349-2016 - page 5

5
THỨBẢY
24-12-2016
Nhà nước - Công dân
ÔngNguyễnToànThiện, Chủ nhiệmĐoàn Luật sư
tỉnhBìnhThuận, đại biểuHĐND tỉnh, cho biết vừa có
văn bản gửi UBND tỉnh này tiếp tục yêu cầu trả lời rõ
hơn và nêu quan điểm về vụ đổ hơn 1,5 triệum
3
vật
liệu sau nạo vét xuống biển và cắt diện tíchHònCau
giao cho nhiệt điệnVĩnhTân.
Cụ thể, ôngThiện đề nghị UBND tỉnh cho biết tại
saoBộTN&MT đã lấy ý kiến của tỉnh và phê duyệt
báo cáo đánh giá tác độngmôi trường (ĐTM) dự án
xây dựng bến chuyên dùng phục vụNhàmáy nhiệt điện
VĩnhTân, trong đó có việc đổ hơn 1,5 triệum
3
chất thải
ra biểnmà không đánh giá hết khả năng gây ô nhiễm
môi trường, đến naymới phát hiện.
Theo ôngThiện, văn bản trả lời của tỉnh tại kỳ họp
HĐND tỉnh từ ngày 6 đến 8-12 cho rằng “khối lượng
nạo vét lớn, nếu lưu giữ, xử lý trên đất liền thì khả năng
gây ô nhiễm và việc lưu giữ, xử lý trên đất liền không
hiệu quả về kinh tế-xã hội vàmôi trường”. Thế nhưng
cũng trong văn bản này tỉnh lại kiến nghị BộTN&MT
“nghiên cứu xem xét, đánh giá phê duyệt lại ĐTM của
dự án cảng tổng hợpVĩnhTân và các nhàmáy thuộc
Trung tâmNhiệt điệnVĩnhTân… theo hướng tận dụng
khối lượng nạo vét để san lấpmặt bằng để giảm thiểu ô
nhiễm của khu vực nhàmáy”.
Theo ôngThiện, điều này làmâu thuẫn. Ngoài ra, đến
nay tỉnh vẫn chưa có ý kiến dứt khoát về việc cắt giảm
diện tíchKhu bảo tồn biểnHònCau để giao cho nhiệt
điệnVĩnhTânmà chỉ cho rằng chờ ý kiến của các bộ,
ngành. “Các văn bản trả lời vẫn chưa rõ nên tôi tiếp tục
đề nghị để có cơ sở báo cáo cho cử tri” - ôngThiện nói.
Trao đổi với PV, một lãnh đạoUBND tỉnhBình
Thuận, cho biết quan điểm củaThường trựcTỉnh ủy,
UBND tỉnh là sẽ kiến nghị BộTN&MT cho đánh giá lại
tác động, ảnh hưởng tổng thể của việc nạo vét và đổ khối
lượng nạo vét; mời các nhà khoa học, chuyên gia phản
biện. Nếu gây tác động tiêu cực đếnmôi trường, sinh
thái biển, đặc biệt làKhu bảo tồn biểnHònCau, ảnh
hưởng đến kinh tế-xã hội khu vực và đời sống, sản xuất
của nhân dân thì đề nghị BộTN&MT có phương án khác
cho phù hợp.
Đối với việc đề nghị cắt giảm 1.060 ha củaKhu bảo
tồn biểnHònCau, sở dĩ UBND tỉnh có đề nghị là dự
ánTrung tâmĐiện lựcVĩnhTân và cảng tổng hợp
VĩnhTân đã chồng lấn vào diện tích của khu bảo tồn
biển. “Để đề nghị điều chỉnh, UBND tỉnh đã giao Sở
NN&PTNT phối hợp với các sở, ngành liên quan căn
cứ ý kiến của BộNN&PTNT để thammưu tỉnh báo cáo
các bộ, ngành và Thủ tướng. Ngày 11-11, sau khi Bộ
NN&PTNT có công văn không đồng ý cắt giảm diện
tích, UBND tỉnh đã giao cho SởNN&PTNT làm việc
với các cơ quan chuyênmôn của BộNN&PTNT tham
mưu choUBND tỉnh để báo cáoBộCôngThương vấn
đề trên chứ không chủ động đề nghị cắt giảmKhu bảo
tồnHònCau.
PHƯƠNGNAM
Xếhộp, tayga tàn tạ trongbãi
viphạm
T.PHAN-N.TÂN
H
à Nội, TP.HCM và
các địa phương khác
có hàng chục bãi giữ
xe vi phạm nhưng phần lớn
đang rơi vào tình trạng quá
tải. Hàng ô tô, xe máy đắt
tiềnnằmngoài trời trongkhi
ngườiviphạm thìkhôngđến
nhận,cơquanchứcnăngphải
đợi các thủ tụcmàkhi xong
thì xeđã thànhđống sắt vụn.
Xếhộp, xe tayga…
trơ khung sắt
TạibãigiữxeA5(MỹĐình
I, quận Nam Từ Liêm, Hà
Nội) - nơi tậpkết hàng trăm
chiếcxếhộp, xeganằmxen
kẽ với ba gác phủ kín bụi,
không ít xe chỉ còn là…. cái
tên,khôngkhácmấymộtbãi
chứa phế liệu.
Tương tự, tạibãi trônggiữ
xe 360 Giải Phóng (Hoàng
Mai), một trong những bãi
tập kết xe vi phạm lớn nhất
Hà Nội, hàng ngàn phương
tiệnvi phạmchất đốngđang
tiếp tụcđượcbổsung.Những
chiếc xe máy đắt tiền phủ
bụi vàng, nằm trơ cùng tuế
nguyệt!Nhiềuchiếcxe thành
“giáđỡ”chocác loạidây leo
bámvào.
ỞTP.HCM, cácbãi giữxe
viphạmcũngkhôngkháhơn
làmấy.Tạibãigiữxekhoảng
4.000m
2
của Công an quận
ThủĐức thì chừng1.000m
2
làcómái chenênhàngngàn
xenằmngoài phầnnàyphải
dãi nắngdầmmưa.
Thiếu tá Nguyễn Xuân
Cảnh, Phó Đội trưởng Đội
CSGT quận Thủ Đức, giải
thích: Phần bãi có mái che
dành cho các phương tiện
“tạm trú”, người dân sẽ đến
đóngphạt, lấy ra. Nhữngxe
nào chờ xác minh xem có
liên quan đến các vụ án hay
không thì tạm“mời” rangoài
trời nằmvì không đủ chỗ.
ÔngCảnhcũngchohay:Thủ
Đứcgiáp ranhnhiềuđịabàn,
xevi phạmbakhông (không
giấy tờ, sốkhung, sốmáy…)
rấtnhiều,ngườiviphạmngại
nhận lại vì có khi mức phạt
cao hơn giá trị chiếc xe nên
bãi xe ngày càng quá tải.
Phảimất vài nămmới
thanh lýđược
Một cán bộ PhòngCSGT
CônganTPHàNội thừanhận
hầu hết bãi giữ xe vi phạm
trongcảnướcđangquá tảivì
ngườiviphạmbỏxehoặcxe
đangbịcácbên tranhchấp…
“Có trườnghợpô tô thếchấp
cho ngân hàng, chủ xe bỏ
luôn, gọi ngân hàng đến họ
cũng chê vì quá cũ” - người
này nói.
Vớixekhôngchủhoặcgọi
nhiều lầnkhôngaiđếnnhận,
côngansẽ thanh lýnhưngquy
trình, thủ tục thanh lý lê thê.
Theo quy định, xemáy bị
tạmgiữ, trong30ngàyngười
viphạmkhôngđếngiảiquyết,
CSGTsẽgửigiấymờiba lần,
mỗi lần cách nhau 10 ngày.
Sau thời gian này, CSGT sẽ
thông báo trên phương tiện
thông tinđạichúng,niêmyết
thông tinrồimớiraquyếtđịnh
tịch thu, địnhgiá, thanh lý.
“Công an phải xác minh
nguồngốccủachiếcxe, yêu
cầuchủphương tiệnđếnnhận
xe, nếu đến tìmmà không
gặp thìphảixácnhậnvớiđịa
Cácbãigiữxeviphạmchậtcứng,nhiềuxếhộp,xemáyđắttiềnphơimưaphơinắnghoặcthànhnơicho
dâyleo,cỏdạibubám…
Tiếp tụcđềnghị làmrõvụcắtgiảmHònCau
TỉnhBìnhThuậnđãđềnghịBộCôngThươngphốihợpvới
BộKH&CN, BộTN&MT thẩmđịnh chặt chẽ côngnghệ của
cácdựán tạiTrung tâmĐiện lựcVĩnhTânđểđềxuấtcácgiải
pháphạnchếcác sựcốkhi vậnhànhmáy.
Ngoài ra, tỉnhcònđềnghịBộTN&MT,BộCôngThươngyêu
cầuTậpđoànĐiện lựcViệt Nam, TổngCông ty Phát điện3
phốihợpvớiTrung tâmĐiện lựcVĩnhTân lậpĐTMcho toàn
bộ các dự ánđểđảmbảo không ảnhhưởngđếnKhubảo
tồnbiểnHònCau.
Một lãnhđạoUBND tỉnhBìnhThuận
Lẫn lộnbảnchấtxửphạtvớibiệnpháp
ngănchặn
ThiếutướngTrầnThếQuân,PhóCụctrưởngCụcPhápchế
và cải cáchhành chính tưpháp (BộCông an), cho rằng cái
chính là nhận thức của người thực thi công vụ về tạmgiữ
phương tiện.
Ôngnói:Tình trạngquá tải tại cácbãi giữxeviphạmphổ
biếnở các địa phương, các cơquan chức năng cũngbàn
luận từnhiềunămnay.Tuynhiên, việc thanh lýxechỉ làgiải
pháp tình thế. Tạmgiữphương tiệnnên là trườnghợpbất
đắcdĩnhưngđiềunàyđòihỏi thayđổinhận thứccủangười
thực thi côngvụ.
Hiệncácquyđịnhvẫncoi tạmgiữ làmộthìnhthứcxửphạt
nhưngbản chất việc tạmgiữ lại làđểngăn chặnhànhvi vi
phạmhànhchínhchứkhôngphải làmộthình thứcxửphạt.
Việcgắntạmgiữxevớixửphạt lànguyênnhândẫnđếntình
trạngquá tải củacácbãi giữxevi phạm.
Dovậy, cầnhạnchế tốiđaviệc tạmgiữphương tiệnbằng
việcgiữgiấytờhoặctăngnặnghìnhphạt…,cóthểtínhtoán
đếnviệcsửa luậtđểđưavấnđềnhận thứcnhưđãnóiở trên
thànhnguyên tắc.
Riêng việc thanh lý,muốn tịch thu tài sản của côngdân
không thểđơngiảnnêncácbước, các thủ tụcphảichặtchẽ,
đúngpháp luật vàđâychỉ làcái ngọncủavấnđề.
Nhữngchiếcxemáyđắt
tiềnphủbụivàng,nằm
trơcùngtuếnguyệt!
Nhiềuchiếcxethành“giá
đỡ”chocác loạidây leo
bámvào.
phương, chủ xe vẫn không
nhận thìmới tínhđếnchuyện
thanh lý” - vị nàygiải thích.
Sauđó công an sẽ chuyển
hồ sơ đến hội đồng thanh lý
để trình UBND rồi chuyển
sangcơquan tài chínhđểnơi
này lập hội đồng định giá,
chuyển lại choUBND, mời
công ty đấu giá, thông báo
bán đấu giá. “Thủ tục thanh
lý rất chặt, kéo dài cả năm
hoặc lâuhơn” - vị này nói.
CònThiếutáCảnhcũngcho
là thời gian, thủ tục thanh lý
xe tangvật rất chặt chẽ, liên
quan nhiều cơ quan, đơn vị
nênrất lâu.“Lượngxe lớn, lực
lượngchuyên trách lạimỏng.
ĐộiCSGTquậnThủĐứcchỉ
có hai người phụ trách chủ
yếuvềviệcnàynênđểhoàn
tất các hồ sơ phải huy động
thêm người nhưng luôn quá
tải” - ôngCảnhnói.
Người vi phạm thì không
nhận lại xe vi phạm, thủ tục
thanh lý lâunêncácphương
tiệnkhiđãchuivàobãi rấtdễ
thànhđốngsắtvụnvàcácbãi
luôn quá tải…
n
Xeviphạmđangthànhnơichocỏdại,dây leobubám.Ảnh:T.PHAN
Cácbãixe lộthiêngiữxeviphạmđangquátảiởHàNội,TP.HCM.
1,2,3,4 6,7,8,9,10,11,12,13,14,15,...16
Powered by FlippingBook