353-2016 - page 6

6
THỨ TƯ
28-12-2016
CàMauứng25tỉcho
tưnhânbảotrìmáymóc
“Tỉnh chấp thuậnứng choCông tyCôngLý 25
tỉ đồng là vì cái chung. Chúng tôi có xiný kiến của
bí thưTỉnh ủy và đưa vụ việc ra tập thể lãnh đạo
UBND tỉnh bàn, thốngnhất. Thực tế, Nhàmáy xử
lý rác thải TPCàMau (củaCông tyCôngLý) đã
xuống cấpnghiêm trọng, việc xử lý rác không đảm
bảo, lượng rác chôn lấp vượtmức cho phép” - ông
NguyễnTiếnHải, Chủ tịchUBND tỉnhCàMau, trả
lời
PhápLuật TP.HCM
.
.
Phóng viên:
Việc bảo trì, bảo dưỡngmáymóc,
thiết bị là chuyện của doanh nghiệp vànó được
hoạch toán vào chi phí sản xuất, kinhdoanh, cấu
thành trong giá thành sản phẩm, thưaông?
+Ông
NguyễnTiếnHải:
Về nguyên tắc đó là
trách nhiệm của công ty, tôi đồng ý. Nhưng ta phải
nhìn toàndiện. Đây là doanhnghiệp, họ hoạt động
trên lĩnh vực công ích. Hơn nữa, giữaNhà nước và
công tynày cómối quan hệ khách hàng. Chúng ta
phải trả tiền cho họ.Vì vậy, vềmục đích thì bảo trì,
bảo dưỡng nhưngvề hình thức thì ta ứng trước tiền
hàng, dịchvụmà chúng ta phải trả. Thêm nữa, có sự
cânnhắcmang tính quyết định là vìmôi trường sống
của người dân. Bởi nếu chúng tôi không tạmứng thì
có thể họ không xử lý rác an toàn, gây ônhiễm.
.
Nhưng tronghồ sơ liênquan đến việc choứng 25
tỉ đồng, chúng tôi không thấy căn cứ pháp luật nào
được dẫn ra trong khi việc điềuhành phải theoLuật
Ngân sách?
+Như đã lý giải,
đây là trường hợp
đặc biệt. Quyđịnh
của pháp luật về
quản lý nhà nước
cũng chưa thực sự
đầy đủ, có những sự
việc địa phương phải
uyển chuyển vì lợi
ích chung. Tôi cũng
khẳng định trong
trường hợpnày không
hề có sựưu ái nào cho
Công tyCôngLý.
.
Dư luận vẫn không
đồng tình vì cho rằng
Nhàmáy xử lý rác thải
TPCàMauđãđược
ưuđãi từ việcđược
giaođất không thu tiền
sửdụngđất, đượchỗ
trợ50% vốnđầu tưnhàmáy, được tỉnh trả tiền xử lý
rác caohơnnơi khác…Lẽ ra khiCông tyCôngLý
không xử lý rácđảmbảo thì tỉnhnhắcnhở, thậm chí
thuhồi dựánđểgiao chođơn vị khác.Đằngnày tỉnh
lại làm khác, choứng tiềnđểbảo trì, bảodưỡng.Ông
lýgiải như thếnào về cácbăn khoăn trên?
+Cáchđâyvài tháng, Công tyCôngLý có tờ trình
muốngiaonhàmáy rác lại choNhànước.Tuynhiên,
chúng tôi không chấpnhậnvì chưa cóphương án tiếp
quảnkhả thi.Nay trước tìnhhuốngnhàmáy cónguy
cơđóng cửa, rácùnứ,môi trường sống cộngđồngbị
đedọa, chúng tôi đànhphải làmvậy.Việc làmnàyđã
được tập thể cânnhắc, trên cơ sở thốngnhất đềxuất
từ các cơquan thammưu của tỉnh.Tôi cũngnhắc lại
nhàmáy ráchoạt động trên lĩnhvực công íchvà số
tiền trên làứng trước tiềndịchvụphải trả chonhà
máy.Nókhôngmất đi đâuhếtmàđược trừdầnvào
tiền thanh toán chi phí xử lý rác trong tương lai.
. Xin cámơn ông.
TRẦNVŨ
Nhà nước - Công dân
TheoSởTàichínhCàMau,
năm2012,khinhàmáyhoàn
thành thì tỉnhđã từngcho
ứng 20 tỉ đồng tiền xử lý
rácvàcôngtynàyđãthanh
toánđủchoNhànướcvào
ngày30-1-2016bằngcách
trừ 50% tiền xử lý rác thải
hằng tháng.
Ngoàiramáymóc,thiếtbị
nhàmáyđãxuốngcấpnên
phảibảotrì,bảodưỡng.Do
vậy,ngày17-10,SởTàichính
đềxuấtvớiUBND tỉnhcho
Công tyCôngLýứng30 tỉ
đồngtừngânsáchvàcông
ty trả chậm theo cách cũ,
tức trừ 50% tiền xử lý rác
mỗi tháng.
Muônkiểuđốiphó
củaxe“dù”
Trongđợtcaođiểmxửphạtxe“dù”trênđịabànTP.HCM,nhiềuhãngxe
thuêngười“cắmchốt”trướctrụsởlựclượngchứcnăngđểđốiphó.
HỒNGTRÂM
“S
aumộtthờigiancao
điểm tập trung xử
lý các xe “dù”, xe
hợpđồng tráhình, tình trạng
vi phạm ở khu vực quận 5,
quận10 (TP.HCM) đãgiảm
và nhà xe có xu hướng dạt
ra bên ngoài. Dù hoạt động
khôngcònngangnhiênnhư
trước song nhiều nhà xe
đã tìm nhiều cách đối phó,
thậmchí thuêngười theodõi
chúng tôi hằngngày”.Ngày
27-12,một cánbộThanh tra
SởGTVTTP.HCM (TTGT)
cho biết như trên.
Bị theodõi và
theodõi ngược lại
Sángsớm27-12,ba tổcông
táccủaTTGTđã lênphương
ánchốtchặn,đánh lạchướng
để bắt quả tang các xe chở
khách vi phạm trên địa bàn
quận 5, quận 10. Cùng thời
điểmnày,bênkiađường trước
trụ sởcủađội trênđườngLê
HồngPhong (quận5)cóhai,
ba thanh niên lấp ló. Đưa
mắt về các thanh niên này,
một cán bộ TTGT cho biết:
“Họ là “đề lô”, chuyên theo
dõi chúng tôi để thông báo
chocáchãngxebiếtvà tránh
né. Có ít nhất bốn hãng xe
cóchi nhánh trêncácđường
Trần Phú, Hùng Vương và
Ba Tháng Hai thuê “đề lô”
như trên”.
Ngay khi một tổ công tác
củaTTGTđánhxerờitrụsởlà
lập tứcnhững thanhniên trên
vội vàng rồ ga xemáy đuổi
theo và kiên nhẫn bám theo
xecủaTTGTquanhiều tuyến
đường.Cácthanhniênnàykhi
bámđuôi còn thườngxuyên
điện thoại thôngbáo tìnhhình
chonhàxe. “Thông thường,
8 giờ sáng đã có người của
cáchãngxe lảngvảng trước
trụ sở. Chúng tôi xác định
đượcmỗihãngxe thườngcử
2-3người.Họcũng làmviệc
theoca,hếtgiờ theodõi làcó
người khác thay thế” - một
cán bộTTGT cho biết.
Chờđếnkhicác“đề lô”này
đi hết, hai tổ công tác khác
củaTTGTmới chạy ra, chia
thành hai hướng khác nhau.
Trướcđó,một cánbộTTGT
khácmặc thườngphụccũng
rời trụsở từ rất sớm rồi “ém”
tại một điểm gần chi nhánh
của hãngxeKimMã (tuyến
TP.HCM - Vĩnh Long) trên
đườngTrầnPhú.
Trong khi tổ TTGT đầu
tiên chạy lòngvòngqua các
tuyến đường SưVạnHạnh,
NguyễnChíThanh,Nguyễn
DuyDương…thìmộtxekhách
biển số64H-... trờ tới, dừng
trước chi nhánh của công ty
nàyđónkhách.Ngay lập tức
“đề lô” của TTGT gọi điện
thoại báovàcácTTGTkhác
ậpđếnlậpbiênbảnchiếcxevề
lỗi chạy sai hành trình.Theo
đó, tài xếxebị phạt 700.000
đồngvà bị tước bằng lái hai
tháng, cònnhàxe thì bị phạt
7 triệuđồngvàchiếcxe trên
bị đình chỉ hoạt động trong
hai tháng.
Xengoại tỉnh
“đại náo”nội thành
Chia sẻ về việc các xe
khách cỡ lớn đón/trả khách,
ông Nguyễn Văn Năm (57
tuổi, đường Trần Phú, quận
5) chobiết: “Ngàynào cũng
như ngày nấy, các xe khách
tokềnhđếnđónkhách tại số
296 Trần Phú. Có rất nhiều
hành khách ngồi đợi ở đây.
Họbắtkháchnhanh lắm,một
loáng là xong. Tuy nhiên,
thấy bóng dáng lực lượng
chức năng là họ bỏ khách ở
đó rồi chạy lòng vòng một
hồimới quay lại đón.Cókhi
bị canh dữ quá, họ làm liều
đónkhách luônnênbịphạt”.
Theo thống kê của Sở
GTVT, tại các quận 1, 5, 6,
10, 11,TânBìnhvàTânPhú
hiệncó87điểmcóhoạtđộng
đón/trảkhách, trongđónhiều
nơikhôngđảmbảo trật tựan
toàngiao thông.Xekhách tập
trung nhiều trên các tuyến
đườngTrầnPhú,SưVạnHạnh,
NguyễnDuyDương,LêHồng
Phong,HùngVương,Nguyễn
ChíThanh,HồngBàng,Ngô
GiaTự (quận 5)…
“Cácxenày chạy tuyến cố
địnhtừTP.HCMđicáctỉnhCần
Thơ, ĐồngTháp,AnGiang,
VĩnhLong… và sử dụng xe
hợpđồngđón/trảkhách.Việc
cácxenàyđón/trảkhách trên
các tuyếnđườngcấmđỗxeđã
khôngđảmbảo trật tựan toàn
giaothông.Trongthờigianqua
chúng tôi mở đợt cao điểm
đã lập biên bản xử lý nhiều
xe“dù”,xehợpđồng tráhình
vớicáclỗiphổbiếnlàxetuyến
cốđịnhchạysaihành trình,xe
hợpđồngnhưngkhôngcóhợp
đồng theoquyđịnh”-mộtcán
bộTTGTnói thêm.
Vịnàycũngchobiếthầuhết
các xe “dù”, xe trá hình nêu
trênlàxengoạitỉnh.Trongkhi
đó, lực lượng chức năng của
TP.HCMkhôngcònđượctruy
cậpvàodữ liệugiámsáthành
trình (doTổngcụcĐườngbộ
ViệtNamquản lý, cấpquyền
truy cập - PV) nên gây khó
khăn trongviệcxử lý.“Ngoài
ra,khiđónkhách,nhàxe luôn
chongười quan sát trước sau
vàcử“đề lô” theodõi.Nhiều
lúc họ đónmấy chục người
kháchchỉ trongvònghaiphút
nênchỉcó thể“mậtphục”mới
bắt được quả tang” - vị này
nói thêm.■
Cácxe“dù”,xehợpđồngtrá
hìnhđãnghĩranhiềucáchđối
phóvới lực lượngchứcnăng.
Ảnh:HỒNGTRÂM
Mộtchiếcxecủahãngxe
KimMãbị lậpbiênbảnviphạm
hôm27-12.Ảnh:HỒNGTRÂM
8giờsángđãcóngười
củacáchãngxe lảng
vảngtrướctrụsở.Mỗi
hãngxethườngcử2-3
người, làmviệctheoca,
hếtgiờtheodõi làcó
ngườikhácthaythế.
Nhàmáyxử lýrácthảiTPCàMauhoạtđộngtừtháng
5-2012vớihệthốngcôngnghệđượccho làtiêntiến
nhấtvùngnayđã“hưhỏngnặng”.Ảnh:TRẦNVŨ
58
là số vụ vi phạm giao thông
(tổng tiền phạt hơn 80 triệu
đồng) trênba tuyếnđườngLê
HồngPhong,TrầnPhúvàTrần
NhânTônđượcTTGTpháthiện,
xử lýtừcuốitháng10-2016đến
ngày27-12.
Tiêu điểm
1,2,3,4,5 7,8,9,10,11,12,13,14,15,...16
Powered by FlippingBook