030-2017 - page 8

8
THỨSÁU
10-2-2017
Đô thị
Khôngnêngắn trướcnhàdânvà
tăngxửphạt
Chúngtôithườngxuyêntổchứctuyêntruyền,vậnđộngngười
dân không lấn chiếm lòng lềđường, vỉahè và không chạy xe
trênvỉahè.Nhưngnhiềungười cóý thức rấtkém, thậmchí khi
đường thông thoángvẫn cứ chạyxe lênvỉahè. Đây làhànhvi
khôngnhữngviphạmpháp luậtgiao thôngmàcòncó thểgây
nguyhiểmchongười đi bộ, nhất làngười già, trẻem.
Dovậy,việcgắncácbarienêutrên làsựcầnthiếtnhằmngăn
chặnvi phạm.Tuynhiên, để thiết lập trật tự thì lực lượngcông
ancần thamgiaxửphạt.
Ngoài ra, theo tôi, các barie này khôngnêngắnở khu vực
nhàdânmàchỉ thựchiệnởkhuvựccáctrụsởcơquan,côngsở.
Ông
NGUYỄNNGỌCTƯỜNG
,
PhóTrưởngbanchuyên trách
BanAn toàngiao thôngTP.HCM
Gắnbariengănxemáy
leovỉahè
CácbarieđượcgắntrênvỉahèởtrungtâmTP.HCMđểngănxemáychạylên,
đơnvịchứcnăngnóiđâylàviệcchẳngđặngđừng.
MINHPHONG
“C
húng tôi đã tổ chức
gắnbarieởvỉahè trên
một số tuyếnđường
ở trung tâmTP.HCMđểngăn
xemáy chạy lên”. Ngày 9-2,
ông NguyễnVăn Dung, Phó
Giám đốc Khu Quản lý giao
thông đô thị số 1, Sở GTVT
TP.HCM, thông tin.
Bảo vệngười đi bộ
Cùng ngày, ông Võ Quốc
Hưng, Phó Chủ tịch UBND
phường Bến Nghé (quận 1),
cho biết: “Đường Nguyễn
BỉnhKhiêmđoạnquaTrường
TiểuhọcNguyễnBỉnhKhiêm
(nằm gần Thảo Cầm viên) là
đườngmột chiều.Vàogiờcao
điểm, người đi xe máy chen
lấn, leo lên vỉa hè đường này
khá phổ biến, gây nguy hiểm
cho các em học sinh. Phường
bố trí dân phòng, bảo vệ dân
phố thườngxuyênởđâynhằm
ngănchặnnạnnàynhưngcũng
bất lực vì người đi xe không
hợp tác. Vì vậy, phường kiến
nghị SởGTVT, KhuQuản lý
giao thôngđô thị số1nângcao
bóvỉahoặcgắnbariengănxe
máyđi lên”.
TheoôngNguyễnVănDung,
đếnnayKhu1đãgắnbarie trên
các tuyếnđườngPasteur,LýTự
Trọng,NguyễnBỉnhKhiêm…
Vỉa hè dành cho người đi bộ
nênxemáyđivàođây làphạm
luật.Dùquyđịnh làvậynhưng
nhiềungườivẫnbấtchấp.Điều
nàygâynguyhiểm chongười
đibộ.Nhiềunơivỉahècũngnát
bươmdoxemáycố tìnhđiqua.
Là việc
“chẳngđặngđừng”
ÔngVõQuốcHưngchohay
mặcdùbarieđãđượcgắnnhưng
một số người vẫn cố lách đi
qua.Điềunàycho thấyý thức
chấp hành pháp luật củamột
số người rất kém.
“Tuy nhiên, các barie đã
ngăn đáng kể xe máy đi lên
và vỉa hè trước cổng Trường
NguyễnBỉnhKhiêmđã thông
thoáng hơn. Nhiều người dân
bày tỏ đồng tình, chưa có ai
phàn nàn về việc này” - ông
Hưng nói thêm.
Ngày 9-2, khi gặp PV, một
dukhách thamquanBảo tàng
TP.HCM (trên đường Lý Tự
Trọng) tỏvẻkhóchịukhi thấy
các barie trước bảo tàng. Khi
PVgiải thíchvề thực trạngxe
máy leovỉahèvàviệcgắncác
barie làđểbảovệngườiđibộ,
dukháchnàyđã rấtđồng tình.
TheoôngNguyễnVănDung,
các barie cao đủ để ngăn xe
máy leoquanhưngkhôngảnh
hưởngnhiềuđếnviệcđi lạicủa
người đi bộ. “Giữa các thanh
bariechúng tôi cònđểkhoảng
hởđểchoxecủangườikhuyết
tậtđiqua thuận tiện.Tuynhiên,
đây cũng là biện pháp chẳng
đặng đừng vì ít nhiều nó cản
trởviệcdichuyểnbình thường
củangườidân.Nócòn tốnkém
từviệcsảnxuất, lắpđặtvàduy
tu,bảoquản.Thực tếcònnhiều
việckháccần làmhơn,chonên
nếu người dân có ý thức hơn
thì chúng tôi sẽkhôngphải bỏ
công sức, thời gian cho việc
này” - ôngDungbày tỏ.
“Chúng tôi xác định rõ đây
là việc chẳng đặng đừng nên
sẽkhông triểnkhai đại tràmà
chỉ lựachọn thựchiệnởmộtsố
nơi có tình trạngxemáychạy
trênvỉahè thườngxuyên, phổ
biến”-ôngDungkhẳngđịnh.■
Mộttrườnghợpcốtình láchquabarietrướcBảotàngTP.HCMđểchạyxetrênvỉahè.Ảnh:NHĐ
(PL)- SởGTVTTPHàNội đang lấy ý kiếnngười dândự
thảođiều chỉnhQuyết định số 06/2013 củaUBNDTPHà
Nội về hoạt động của các phương tiệngiao thông đườngbộ
trên địa bànTP.
Theo đó, TP sẽ cấm các phương tiệnhoạt độngvào giờ cao
điểm (sáng từ 6giờ đến9 giờ, chiều từ 16 giờ đến 19 giờ 30)
vàonội đô. Cụ thể, xe chở khách tham quan, du lịch trên 45
chỗ trở lên; xe chở thực phẩm tươi sống, rau quả vàmột số
mặt hàng thiết yếu có tải trọng3,5 tấn. Xe cắt sửa cây, tưới
nước rửa đường, hút bụi, bùn..., ô tô tải có tải trọng 1,5 tấn,
xe tải van có tải trọng trên 1,5 tấn...
Đường đô thị hạn chế hoạt động của các phương tiện giao
thông trên gồm: PhạmVănĐồng - HồTùngMậu (đoạn từ
ngã tưPhạmVănĐồng - PhạmHùng đến ngã tưHồTùng
Mậu - LêĐứcThọ) - LêĐứcThọ - LêQuangĐạo - đại lộ
ThăngLong - đường 70 (đoạn từ đại lộThăngLong đến
đường 72) - đường 72 (đoạn giao đường 70 đếnLêTrọng
Tấn, quậnHàĐông) - LêTrọngTấn (HàĐông) - Phúc La
-Văn Phú - PhùngHưng (quậnHàĐông, đoạn từPhúc La
đến cầuBươu) - cầuBươu - PhanTrọngTuệ - NgọcHồi
(đoạn từ ngã ba PhanTrọngTuệ đến ngã ba PhápVân) -
PhápVân - cầuThanhTrì - NguyễnVănLinh - cầu vượt
nút giao trung tâm quậnLongBiên - Lý Son - cầuĐông
Trù - Trường Sa - Hoàng Sa -VõVănKiệt (đoạn từ ngã tư
đườngHoàng Sa đến cầuThăngLong) - cầuThăngLong
trở vào trung tâmTP.
Ngoài ra, các xe chởhànghóa, vật liệuxây dựng, vật liệu
rời...; xe vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng, xe chuyên
dùng… chỉ được hoạt động tại các tuyến đườngđô thị trên
từ21giờhôm trước đến 6 giờ hôm sauvà phải có giấyphép
của cơquan có thẩm quyền cấp.
VIẾTLONG
Có thểcấmnhiều loại xevàoHàNội giờcaođiểm
11.000tỉđồngkếtnối
ÐồngNai,BàRịa-
VũngTàu
“Các dự án cầuPhướcAn (huyệnNhơnTrạch,
ĐồngNai) và tuyến đường liên cảngCáiMép -Thị
Vải (huyệnTânThành, BàRịa-VũngTàu) sẽ được
nhập thànhmột dự án chung”. Tại cuộc họpmới
đây, lãnh đạo hai tỉnhĐồngNai vàBàRịa-Vũng
Tàuđã thốngnhất như trên.
ÔngNguyễnPhúCường, Bí thưTỉnhủyĐồngNai,
đềnghị hai sởGTVTcủaĐồngNai vàBàRịa-Vũng
Tàu sẽhọpbànnghiên cứuphương ánđầu tưphùhợp
theohướng sẽnhập cácdự án riêng trên lại thànhmột
dự án tổng thểđể sớmphát huy lợi thếkinh tếvùng.
CầuPhướcAnvà tuyếnđường liên cảngCáiMép -
ThịVải được coi là trụcxương sống củanhóm cảng
biển số5đãđượcThủ tướngphêduyệt quyhoạch.
Đây là tuyếngiao thônghuyếtmạch thúcđẩy sựphát
triển của cảvùngkinh tếgiáp ranhgiữaĐồngNai và
BàRịa-VũngTàu.Tuynhiên, hiệnởmỗi tỉnh lại đang
phân thành cácdự ánkhácnhaukhiếnviệcđầu tư
khó trởnênđồngbộ.
TheoGiámđốc SởGTVTBàRịa-VũngTàuVũ
NgọcThảo, tỉnh nàyđang thực hiện tuyến đường
liên cảngCáiMép -ThịVải, kết nối 34 cảng đã quy
hoạch dọc theo sôngThịVải gồm hai giai đoạn. Giai
đoạn1 đã đầu tư tuyến đường dài 18kmbắt đầu từ
cảng tổnghợp container CáiMép hạ và điểm cuối là
Nhàmáy đóng tàuAnPhú thuộc huyệnTânThành
(BàRịa-VũngTàu), quymô sáu lànxe.Với kinh
phí đầu tư trên 2.830 tỉ đồng từ nguồnvốn trái phiếu
chínhphủ, giai đoạn1 đã được khởi công từnăm
2009 và đến nay đã hoàn thiện, đưa vào sử dụng
được gần 14 km. Đoạn còn lại đang triểnkhai thi
côngvà dựkiến hoàn thành trong năm2017.
Giai đoạn 2 của dự án là xây dựng cầuPhướcAn
tiếp nối giai đoạn1 và kết nối vào khu vực cảng
PhướcAnphía huyệnNhơnTrạch (ĐồngNai). Do
nguồn vốnODAcủaNhật Bản gặp khó khăn, hiện
nay tỉnhBàRịa-VũngTàu đang tìmkiếm phương
ánđầu tư theohình thứcBOT. Tuy nhiên, quymô
của cầuPhướcAn là rất lớn vì phải xây dựng cầu
dâyvăng với tổng chiều dài trên 3,2km, tĩnh không
thông thuyền 55m thuộc loại cao nhấtViệtNamđể
cho tàuhàng30.000 tấn có thể dễ dàng lưu thông
nên cần số vốn đầu tư lên đến trên 7.000 tỉ đồng.
Trong khi đó, về phíaĐồngNai, dự án đường ra
cảngPhướcAnvà kết nối với cầuPhướcAnđã được
Công tyCPDầu khí đầu tư khai thác cảngPhướcAn
(PAP) đầu tư theo hình thứcBOT, dài khoảng11km
với sốvốn trên 1.300 tỉ đồng.
TIẾNDŨNG
Lại xuấthiệnkhí nén làmhưđường
HoàngSa
(PL)-Tin từSởGTVTTP.HCMngày9-2 cho
hayđơn vị này vừa nhận được báo cáo về tình trạng
hư hỏng phát sinhở dự ánVệ sinhmôi trường lưu
vựcNhiêuLộc -ThịNghè (dự ánNhiêuLộc -Thị
Nghè). Tại thời điểmphát hiện, nắp hầmga nằm sát
mép bờ kênhbị đẩy lên caokhoảng5-7 cm sovới
mặt đường hiệnhữu.Mặt đường xungquanh hầmga
cũngbị ảnh hưởng, rạnnứt.
KhuQuản lýgiao thôngđô thị số1 thuộcSởGTVT
TPphối hợpvớimột đơnvị thuộc trung tâm chống
ngập tiếnhànhkiểm travàxácđịnhnguyênnhân là
do tình trạngnénkhí gây ra. “Tình trạnghưhỏng
xuất hiện sau cơnmưangày3-2.Nguyênnhân làdo
trờimưa tạo thànhkhí nén tronghầmga.Khí nén
nàykhông có lối thoát, tạo thành áp lựcđẩykhung
nắphầmga lên caovà làmhưhỏngmặt đường.Tình
trạngnày trướcđây cũngđã từngxảy ra” -một thành
viên trongđoànkiểm tra sự cố chobiết.
Hiệnvị tríhưhỏngđãđượcxử lý.Tuynhiên, phương
án tạo lối thoátkhídọccáchốga trên tuyếnđường
HoàngSahiệnvẫnchưađược triểnkhaiđồng loạt.
Liênquan đến tình trạng hư hỏng do các khuyết
tật nói chungở dự ánNhiêuLộc -ThịNghè, theo
báo cáo củaCông tyTNHHMTVThoát nướcĐô
thị TP.HCM, tính đến ngày 6-2đã có 75 khiếm
khuyết được phát hiện, hiện còn 12 khiếmkhuyết
chưa được khắc phục.
TRUNGTHANH
Nếungườidâncóýthức
hơnthìchúngtôisẽkhông
phảibỏcôngsức,thờigian
choviệcnày.
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook