030-2017 - page 9

9
THỨSÁU
10-2-2017
Đô thị
Rútngắn thờihạnbằng
láiô tô:Thiếukhả thi!
ChủtịchHiệphộiVậntảiôtôViệtNamchorằngđềxuấtnàygâyphiềnhà,
tốnkémchongườidân.
Lee&Man tạmdừngvậnhành
thửnghiệmnhàmáygiấy
(PL)- “HiệnCông tyTNHHGiấyLee&ManViệt
Nam tạmdừngvận hành thử nghiệm có tải dự án
nhàmáy sảnxuất giấy chođến khi công ty thực
hiện các yêu cầu củaBộTN&MTvề lập lại báo
cáoĐTM, điều chỉnhgiấy phépxả thải vàonguồn
nước, rà soát công nghệ xử lý...”. ÔngHồVănPhú,
Giám đốcSởTN&MT tỉnhHậuGiang, chobiết
như trênngày 9-2. TheoôngPhú, trong thời gian
Lee&Manhoàn thành các yêu cầu củaBộTN&MT,
SởTN&MT tiếp tục phối hợp với Tổng cụcMôi
trường (BộTN&MT) để giám sát chặt chẽ quá trình
Lee&ManViệtNam thi công các công trìnhbảovệ
môi trường.
Trước đó, tháng 12-2016, Tổng cụcMôi trường có
công vănđề nghị tỉnhHậuGiang thành lập tổgiám
sát việc vậnhành thửnghiệm công trìnhxử lý chất
thải dự án sảnxuất giấy củaCông tyTNHHGiấy
Lee&Man. Từ ngày 4-1, tổ giám sát đã tiếnhành
giám sát. Tuynhiên, đến ngày12-1, theo chỉ đạo của
Thứ trưởngBộTN&MTVõTuấnNhân, Lee&Man
Việt Nam tạm thời dừngvận hành thửnghiệm có tải
dự ánnhàmáy sản xuất giấy để tập trung thực hiện
các yêu cầu củaBộTN&MTnói trên.
Công tyTNHHGiấyLee&Man được cấp giấy
chứng nhậnđầu tưnăm2007. Dự án có tổngvốn
đầu tư280 triệuUSD, trụ sở chính tại thị trấnMái
Dầm, huyệnChâuThành, HậuGiang, bên bờ sông
Hậu. Giữa năm2016, khi nhàmáy sảnxuất giấy của
Lee&Man sắphoàn thành thìHiệp hội Chế biếnvà
Xuất khẩuThủy sảnViệtNam (VASEP) có vănbản
gửi Thủ tướngbày tỏnhững longại nhàmáy sẽ “bức
tử” sôngHậu. Từ tháng 7-2016, BộTN&MTđã tiến
hành kiểm tra dự ánnày.
KHÁNHHOÀNG
BộGTVTcảnhbáohoạtđộngcủaUber
(PL)-BộGTVTvừa cóvănbản trả lời Công ty
TNHHUberViệt NamvềĐề án thí điểmứngdụng
khoa học côngnghệ (KHCN) hỗ trợ quản lývà kết
nối hoạt độngvận tải hànhkhách theo hợpđồng của
công ty này. Theo đó, BộGTVTkhẳngđịnhviệc
ủyquyền củaCông tyUberBV (công tymẹ tại Hà
Lan) choUberViệtNam tham gia đề án thí điểm và
thực hiện các nghĩa vụ trongQuyết định số24 của
BộGTVT (về kế hoạch thí điểm triển khai ứng dụng
KHCN hỗ trợquản lývà kết nối hoạt độngvận tải
hành khách theo hợp đồng) là chưa phù hợp.
Cụ thể, ngànhnghềđăngký tronggiấy chứngnhận
đăngkýdoanhnghiệp củaCông tyUberViệtNam
chỉ baogồmhoạt động tưvấnquản lývànghiên cứu
thị trường, thămdòdư luận, không liênquanđếnhoạt
độngđượcủyquyền.UberViệtNam cần thựchiện
đăngkýbổ sungngànhnghềkinhdoanh theođúng
lĩnhvựchoạt động.Đồng thời phải làbên trực tiếp
kýkết và chịu trách
nhiệmđối với thỏa
thuậnhợp táckinh
doanhvới đơnvị kinh
doanhvận tải.
BộGTVT cũng chỉ
ra rằng đề án thí điểm
chưa làm rõ quyền
và tráchnhiệm của
đơn vị cung cấp dịch
vụứngdụngKHCN
và đơn vị kinh doanh
vận tải đối với hành
khách, cũng như chưa
cóquy chế phối hợp,
giải quyết các khiếu
nại của hànhkhách.
Bên cạnhđó, việc
Công tyUberBVủy
quyền choCông ty
TNHHUberViệt Nam thực hiện các quyền, nghĩa
vụphát sinh tạiViệtNam sẽ không ràng buộc, xử
lýđược tráchnhiệm củaCông tyUberBVkhi có
vấn đề tranh chấp, khiếunại của khách hàng. Ngoài
ra, BộGTVT cũng cho rằngứng dụngUber có tính
năng hoạt động tương tự “ứngdụng sàngiaodịch
thươngmại điện tử”, vì vậy cần được thực hiện các
thủ tục đăngkývới BộCôngThương.
VIẾTLONG
TUYẾNPHAN-VIẾTLONG
T
rưởng Phòng CSGT Hà
Nội vừa đề xuất rút ngắn
thời hạn của giấy phép
lái xe (GPLX) ô tô từ10năm
xuốngnămnăm,đồng thờicấp
điểm cho các tài xế để phục
vụ việc xử phạt.
Rút ngắnmột nửa thời
hạngiấyphép lái xe
Ngày9-2, traođổi với
Pháp
LuậtTP.HCM
,Đại táĐàoVịnh
Thắng, Trưởng phòng CSGT
(PC67,CônganTPHàNội),đã
có hai đề xuất: Cấp điểm cho
tài xếvà rút ngắn thời hạncủa
GPLX ô tô. Đại táThắng cho
rằng đây là một trong những
giảiphápgiúpnângcaoý thức
củangười thamgiagiao thông.
Theođó,mỗi tàixếkhi làm thủ
tụccấpGPLXsẽđượccơquan
chứcnăngcấpkèmtheo10điểm.
Sốđiểmnàygắn liềnvới tàixế
đó, mỗi lần vi phạm sẽ bị trừ
điểm.Sốđiểmtrừtươngứngvới
mức độ của lỗi vi phạm. Quy
định này đã được nhiều nước
trên thếgiới ápdụng.
“Ví dụ anhgây tai nạn chết
người, ngoài việc truy cứu
trách nhiệm hình sự, anh sẽ
bị trừmột số điểm, có thể là
3 hoặc 5 gì đó; hoặc gây hậu
quả nghiêm trọng thì có thể
tướcgiấyphépvĩnhviễn.Việc
nàysẽđượcnghiêncứuvàcân
nhắcsaocho thangđiểmvà lỗi
viphạmhợp lýnhất” -Trưởng
phòng PC67HàNội nói. Sau
mỗi lầnvi phạm, sốđiểm của
tàixếsẽbịmấtdần.Đếnkhi số
điểmnàyvề0, lực lượngchức
năng sẽ tịch thubằng lái. Khi
đó tài xế bắt buộc phải tham
gia khóa học luật giao thông,
đi thi và sát hạch lại từđầu.
Ngoài ra, Đai taThăng còn
đề xuất rut ngăn thơi han của
bănglaixeôtôtư10nămxuông
con năm năm, đồng thời mỗi
nămphảikiêm trasưckhoecua
tai xê định kỳmột lần. Theo
trưởng Phòng PC67 Hà Nội,
thời hancuabăng lai ô tôhiện
nay là10năm, nhưvậy làqua
dai.Trong thơigiannay, taixê
có thểômđauhoặc thương tật
dẫn đến việc không đảm bảo
sưc khoe đê lai xe, từ đó gây
ra nhưng hê luy khó lường,
thâm chi la nguyên nhân gây
ra các vụTNGT.
Gâyphiềnhà cho
người dân
Traođổivềvấnđề trên,một
cánbộBộGTVTchobiếtvềđề
xuất rút ngắn thời hạnGPLX
đây làvấnđềkhôngmới.Trước
đó, trong quá trình soạn thảo
Thôngtư58/2015củaBộGTVT
quy định về đào tạo, sát hạch
cấpGPLX cơ giới đường bộ,
các cơ quan chức năng đã đề
cập rất nhiều. Cuối cùng các
bên thốngnhất thờihạnGPLX
đối với hạngB1,A4 vàB2 là
10 năm. “Nếu rút xuống năm
năm sẽ tốn kém về kinh phí,
rườm ràvề thủ tục.Hơn thế, số
người bị ảnh hưởng sức khỏe
trongvòng10nămcũngkhông
nhiều.Chúng tanênchọncách
làmnào thuận lợi chodânchứ
khôngnênépdân, sẽgâyphản
ứng…” - vị này nói.
ÔngNguyễnVănThanh,Chủ
tịchHiệphộiVận tải ô tôViệt
Nam,bày tỏsựkhôngđồng tình
với đề xuất rút ngắn thời hạn
GPLX. Theo ôngThanh, hiện
nay các doanh nghiệp vận tải
đều phải khám sức khỏe đầy
đủ cho lái xe hằng năm. Bên
cạnh đó, lực lượng chức năng
cũng thườngxuyênđikiểm tra,
thậm chí là kiểm tra đột xuất
trên đường và nếu lái xe nào
vi phạm sẽ bị xử lý, hình thức
nặng nhất là tước GPLX. Vì
vậyviệc rútngắn thờigiancấp
GPLXsẽgâyphiềnhà, tốnkém
khôngcần thiếtchongườidân.
“Thủ tướngđangrasứcgiảm
thủ tục hành chínhmà chúng
tacứbày ra thủ tụchànhchính
để làmkhódânnhư thế làchưa
phù hợp. Người dân sẽ tự lo
sứckhỏe, tínhmạngcủamình
nên các cơ quan chức năng
cũng không phải lo thay cho
dân”-ôngThanhnhấnmạnh.■
Mộttàixếkýbiênbảnxửphạtvìchởhàngquátải.Ảnh:L.ĐỨC-H.TUYÊN
Bavấnđềcốt lõi
Cácnhà làm luật cầnphải tính toánmột cách kỹ lưỡng. Bởi
chưacóthốngkênàochỉ rõnguyênnhâncủaTNGT làdonhững
người sửdụngGPLX trênnămnămnhiềuhơnnhữngngười sử
dụngGPLXdưới nămnăm.Trongkhi đó, thủ tụccấpđổiGPLX
hiệnkháphứctạp,nhiềukhicơquancấpđổiởxanơicưtrúcủa
người cóGPLX, côngnghệ thông tin trong việc cấpđổi GPLX
chưađồngbộ...Tôicho rằngsựđồngbộvềcơsởvậtchất,nhận
thứcpháp luậtcủangườidânvànăng lựccủacánbộ liênquan
đếngiao thông làbavấnđềcốt lõi cầnphải giải quyết triệtđể
khimuốngiảm thiểuđượcTNGTvà tắcđườngnhưhiệnnay.
Luật sư
NGUYỄNVĂNHÂN
,
ĐoànLuật sưHàNội
Trong thời gianqua, Sở
GTVTTP.HCMvàHàNội đã
phát hiện và xử lý nhiều
xehợpđồng, ô tô cánhân
(không cógiấyphép kinh
doanhvậntảivàchưađược
cấpphùhiệu)sửdụngphần
mềmcủaUberđểkinhdoanh
vận tải hành khách (chở
khách có thu tiền) không
đúngquyđịnhcủaphápluật
Việt Nam. Vì vậy, BộGTVT
yêu cầuCông tyUberViệt
Nam và Công ty Uber BV
phảinghiêmtúcchấphành
cácquyđịnhcủapháp luật
ViệtNamkhi thamgiakinh
doanh tạiViệtNam.
(PL)-Trướcđềxuất vềviệchạ caođộđoạnđê sôngHồng
đểmởđườnggiao thông,Thứ trưởngBộNN&PTNTHoàng
VănThắngđã cóvănbản trả lờiUBNDTPHàNội.Theo
đó, BộNN&PTNT thốngnhất với đềnghị củaUBNDTPHà
Nội vềphương án thiết kếxâydựng cầuvượt nút giao thông
đườngAnDương -ThanhNiênvàđiều chỉnh1,1kmđường
đêNghiTàmđoạn từkhách sạnThắngLợi đến cửakhẩuAn
Dương.Trongđó, quan trọngnhất là thốngnhất phương án
thay thếmột phầnkết cấuđoạnđêđất trênbằng tường chắnbê
tông cốt thépdạng chữL, đảmbảo an toàn chống lũ, kết hợp
giao thông, cải tạo cảnhquanđô thị.
BộNN&PTNTnhấnmạnh: “Đây là tuyến đê cấp đặc biệt,
cóvai trò đặc biệt quan trọng trong việc bảo đảm an toàn
chống lũ cho khu vực trung tâm thủ đôHàNội.Vì vậy, đề
nghị UBNDTPHàNội chỉ đạo các cơ quan liên quan thực
hiện phương án thiết kế phải bảo đảm cao trìnhmặt đê đất
sau khi hạ thấp không được thấp hơnmực nước lũ thiết kế
tươngứng tại vị trí công trình...”.
TRỌNGPHÚ
BộNN&PTNT lên tiếngvềđềxuấthạđêsôngHồng
“Thủtướngđangrasức
giảmthủtụchànhchínhmà
chúngtacứbàyrathủtục
hànhchínhđể làmkhódân
nhưthế làchưaphùhợp.”
ÔngNGUYỄNVĂNTHANH,
Chủtịch
HiệphộiVậntảiôtôViệtNam
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook