033-2017 - page 8

8
Đô thị
THỨHAI
13-2-2017
Tiêu điểm
Sổ tay
Vỡmộngvìđầutư
Grab,Uber
300.000m
3
nướcsạchbí đầu ra
“Áp lực về nguôn vôn đâu tư cho cac dư an phat
triênmang câp 1, 2, 3 la rât lơn. Viêc triên khai
châm cac dư an phat triênmang câp 1, câp 2 nên
cac nhamay nươc vân chưa thê hoat đông hêt công
suât, con hơn 300.000m
3
/ngay chưa thê phat”.
TổngCông tyCấp nước Sài GònTNHHMTV
(Sawaco) vừa cho biết như trên.
Theo Sawaco, năm 2016 đã thực hiện đầu tư hơn
3.175 tỉ đồng, trong đó giải ngân thanh toán hơn
2.186 tỉ đồng. Đến cuối năm 2016 tông sô hô dân
trên địa bànTP.HCM đươc câp nươc sach là hơn
1,9 triệu hô, đat tỉ lệ 100%, tăng hơn 12% so với
năm 2015.
Sawaco cho biết một trong những nhiệm vụ trọng
tâm của năm 2017 là duy trì tỉ lê hô dânTP.HCM
đươc câp nươc sach đạt 100%. Ngành cấp nước
TP.HCM sẽ triển khai đầu tư các dự án phát triển
mạng lưới cấp nước 1, 2, 3 để đáp ứng yêu cầu
tiếp nhận và tiêu thụ tối đa nguồn nướcmới từNhà
máy nướcThủĐức 3 vàNhàmáy nướcTânHiệp
2, nâng tổng công suất cấp nước đạt 2.180.000m
3
/
ngày. Ngoài ra, trong năm 2017 Sawaco cũng phấn
đấu giam tỉ lê nươc thât thoat, thât thu con dươi
26% (tỉ lệ thất thoát, thất thu hiện nay là 28,31%).
M.PHONG
MINHPHONG
“C
húng tôi kiến nghị
khống chế lượng
ô tô dưới chín chỗ
sử dụng công nghệ quản lý
và kết nối hành khách tham
gia kinh doanh vận tải hành
khách theohợpđồng”-ôngLê
HoàngMinh, PhóGiám đốc
SởGTVTTP.HCM, chobiết.
“Vỡ trận”,
mất kiểm soát
Trướcđây,
PhápLuậtTP.HCM
cóbài“
Taxi“dàn trận””
phản
ánh tình trạng taxi phát triển
chóngmặt, tiềm ẩn nguy cơ
gây kẹt xe cho TP.HCM. Từ
đó Sở GTVT kiến nghị tạm
ngừng tăng thêm taxi. Năm
2010TP.HCM đã khống chế
tăng thêm số lượng đầu taxi.
Từđóđếnnayđầu taxi truyền
thốngđượckhốngchế từhơn
12.650 xe xuống còn 11.060
chiếc.
Tuynhiên, từgiữanăm2014
taxiUbervàoViệtNamvàkế
đến là taxi Grab thì số lượng
taxi (trongđó chủyếu là taxi
công nghệ) tăng chóngmặt.
“Cuối năm2016SởGTVT
đã cấpphùhiệuxe hợpđồng
cho các xe từ chín chỗ trở
xuống khoảng 17.000 chiếc.
Đếnnay, quaghi nhậnchúng
tôi thấy lượngô tôchởkhách
dưới chínchỗ (Grab,Uber...)
tăng trưởng quá nóng, vào
khoảng 28.000 chiếc. Cùng
với số taxi truyền thống thì
quyhoạch taxi ởTP.HCMđã
bị phá vỡ” - một cán bộ Sở
GTVT cho biết.
Hệ quả là tình trạng ùn tắc
giaothôngtrênđịabànTP.HCM
càng gia tăng nghiêm trọng.
Theo ghi nhận của PV, dòng
ô tô, chủyếu làô tôdưới chín
chỗ đông đặc trên các trục
đường nhưLýTựTrọng, Lê
TP.HCMsẽkhốngchế
xeGrab,Uber
Việckhốngchếsẽđượcthựchiệnbằngcáchquyhoạch,xácđịnhtốiđasốlượng
ôtôdướichínchỗthamgiakinhdoanhvàcấpphùhiệuhoạtđộng.
NgoàicácxebiểnsốTP.HCM,xe
từcáctỉnhkháccònvàoTP.HCM
thamgiamạng lướiGrabchở
kháchtạiTP.HCM.Trongảnh:
MộtxeGrabbiểnsốTiềnGiang
hoạtđộngởTP.HCM.Ảnh:MP
ViệcGrab,Uberpháttriển
thoảimáivềsố lượngđã
phávỡquyhoạchtaxi,tạo
rasựkhôngcôngbằng
vềchínhsáchđốivớitaxi
truyềnthống…
Phạt nhiềuxekhôngcógiấyphép
kinhdoanhvận tải
7.000
làsốôtôdướichínchỗgianhập
mộthợptácxãvậntảiởTP.HCM
đểthamgiachởkhách(chủyếu
là Grab, Uber). Chỉ trongmột
thờigianngắn, hợp tácxã trên
đãcóđược sốđầuxevượtquá
kỳ vọng của các hãng taxi, kể
cảcáchãngtêntuổinhấttrong
nước.Consốnàyvượthẳntổng
số xe của Vinasun là khoảng
6.000 xe, trongđó có 4.000 xe
hoạtđộngởTP.HCM.
Giaothôngởnhiềutuyến
đường,nhất làkhuvựctrung
tâmTP.HCMđãhỗn loạntrước
sựbùngphátcủacácôtô, trong
đócótaxiGrab,Uber.Ảnh:MP
ThánhTôn (quận1)…Ngoài
ra, Trung tâmAn ninh hàng
không sânbayTânSơnNhất
cũng“phànnàn”vì áp lựcùn
tắc trong sân bay, trong đó
có phần không nhỏ của taxi
Uber, Grab.
Sẽ kiểm soát chặt
ÔngTạLongHỷ,Chủ tịch
Hiệp hội Taxi TP.HCM, cho
hay: “Cácxe chởkháchdưới
chín chỗ theo hợp đồng điện
tửnhưUber,Grabhoạt động
khôngkhácgì taxi.ViệcGrab,
Uber phát triển thoải mái về
số lượngđãphávỡquyhoạch
taxi, tạo ra sự không công
bằng về chính sách đối với
taxi truyền thống”.
Sở GTVT TP.HCM nhìn
nhận hơn 28.000 xe hoạt
động như taxi ở TP.HCM là
quá lớn.Trongđó, cácxehợp
đồng điện tử như Grab hay
Uber phát triển với số lượng
rất lớn đã ảnh hưởng rất lớn
đếngiao thôngcủaTP.HCM.
Do vậy, SởGTVT kiến nghị
TP.HCMkhốngchế số lượng
ô tô dưới chín chỗ tham gia
kinhdoanhvận tảihànhkhách
(nhưUber, Grab).
Được biết UBNDTPcũng
đồng tình với đề xuất này và
đã kiến nghị với Thủ tướng
chophépTP.HCMđượcquyết
định khống chế số xe Grab,
Uber. “Cácxekinhdoanhvận
tải hoạt động hợp pháp khi
được cấp phù hiệu. Do vậy
việc khống chế sẽ được thực
hiệnbằngcáchquyhoạch,xác
Mới đây, BộGTVTđãbácđềán thí điểmứngdụngkhoa
họccôngnghệhỗ trợquản lývàkếtnối hoạtđộngvận tải
hànhkhách theohợpđồngcủaUber.BộGTVTyêucầuUber
ViệtNamkhôngcungcấp, phối hợpvới cácchủxe, doanh
nghiệpvận tải đểkinhdoanhvận tải trái với quyđịnh cho
tới khi hoàn thiện các thủ tụchoạt động.
Theo Thanh tra Sở GTVT TP.HCM, thời gian qua đơn vị
phối hợp xử lý nhiều ô tô con dùng phầnmềm của Uber
hoạtđộngkhôngđúngquyđịnhcủapháp luật.Cụ thể, các
xehợpđồng, ô tôcánhânkhôngcógiấyphépkinhdoanh
vận tải và chưa được cấp phù hiệu thông qua ứng dụng
Uberđểchởkhách thu tiền.Dovậy, nếuđềánđược thông
qua thì lượng taxi Uber còn có khảnănggia tăngmạnh.
định tối đa số lượngô tôdưới
chínchỗ thamgiakinhdoanh
vận tảihànhkháchvàcấpphù
hiệu hoạt động” - ôngMinh
giải thích thêm.
n
AnhPhạm
QuốcDuy
chohaytiền
chạyGrab
chỉvừađủ
trảnợngân
hàngchứ
khôngthể
nuôisống
giađình.
Ảnh:HT
Tháng2-2014, Grabđặt chân vàoViệt Nam với têngọi
GrabTaxi.Sauđóđến lượtUber.Trênthựctế, trongthờigian
đầuvớichínhsáchcao,GrabTaxivàUbermangtớithunhập
khủngchokhông ítchủxenênnhiềungườisẵnsàngđầutư
mạnh tay.Tuynhiên,không ítngườiđãcàng làmcàngkhó.
“Trướcđây tôi chạyGrabTaxi cảngày từ sáng tới khuya
có khi vẫn khôngđủmức quy địnhđể được nhậnhỗ trợ.
Thấykhôngổn, tôi chuyểnsangUbernhưngcũngchỉđược
một thờigian làoải.Hai tàixế tôi thuêcũngbỏcuộckhi thu
nhậpgiảmmạnh” -anhNguyễnMinh (42 tuổi,ngụquận5.
TP.HCM) than thở.Đồng thời, anhchobiếthiệnđãbánhai
xeđểtrảnợvàmuathươngquyềncủamộthãngtaxi truyền
thốngchochiếcxecòn lạiđể tựchạykiếmsống.
Anh PhạmQuốc Duy (45 tuổi, tài xế Grab) cho biết:
“Mỗi tháng tôi phải đónggần9 triệuđồng tiềnmuaô tô
cho ngân hàng. Tháng đầu tiên, tôi chạy đủ tiền đóng.
Tuy nhiên, hiệnnay xăng tăng giá, cước phí Grabgiảm,
tôi chạy cật lực cũng chỉ kiếm được 400.000-500.000
đồng/ngày. Trừchi phí xăngcộ, số tiềnđóchỉ vừađủđể tôi
trảnợngânhàngchứkhông thểnuôi sốnggiađình.Đó là
trườnghợp tôi cốgắngchạy, chứnhiềubạnbècủa tôi chạy
mỗingàychỉhơn200.000đồng,khôngđủtrảnợngânhàng”.
Cùng cảnhngộ trên, anhĐàoMinhQuốc (tài xế tựdo)
kể: “Tôi không có tiềnmua xe riêngnênđếnGrabđăngký
thuêxechạy. Cứ100% lợi nhuận là tôi phải đóngchoGrab
20%, sốcòn lại tôiphải chiađôi với chủxe.Vị chi tôi chỉ còn
lại40% tổng lợinhuận.Tính luônchiphíxăngcộ, tôi chẳng
kiếmđượcbaonhiêu”.
Hiện cũng không ít tài xếGrabCar đãphải “khócđứng
khócngồi” khi đơn vị vận tải này thôngbáohạmức cước
từ12.000đồng/kmxuống còn10.000đồng/km. Lýdođơn
vịnàyđưa rahạmứccước làđể thuhútngườidânsửdụng
dịch vụ và sẽ có cácmức tăngphí (nhângiá) vào các thời
điểm trongngàyđể tài xế có thể cải thiện thunhập. Tài xế
Ubercũnggặpkhókhăntươngtựkhicôngtybắtbuộcphải
đóng thêmmộtkhoản thuếmỗi chuyếnđi.
Thực tế,nhiềuchủxevì lợinhuậnhằng thángkiếmđược
khôngđủ trảnợngânhànghoặc thuê tàixếnênđànhphải
bánxehoặcchuyển sangkinhdoanhcác loại hìnhvận tải
khác.
HỒNGTRÂM
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook