034-2017 - page 3

3
THỨBA
14-2-2017
Một trongnhững thiết chế
quan trọngcủabấtkểxãhội
vănminhnàocũng làcôngkhai,minhbạchthôngtin.Điều
ấyđòi hỏiNhànước luônphải đápứngnhucầu thông tin
ngàycàngnhanhnhạy,chínhxácvàkịpthờichocông luận.
Không thểphủnhận rằng: Chínhphủquanhiềunhiệm
kỳđãnỗ lựcthựchiệncôngkhai,minhbạchthôngtin,dẫu
choởmộtsố thờiđiểm, khôngphải lúcnàonỗ lựcấycũng
đượcđềnđápmộtcáchxứngđáng.
Quốchội bằngchứcnăng lậpphápcủamìnhđã thông
quaLuật Tiếpcận thông tin,mởđườngchomột tậpquán
vănminh là:NgườidâncóquyềnyêucầuNhànước,chủthể
hoạtđộngbằngtiềnthuếcủadânphảicungcấpthôngtin
theoyêucầucủachủthểthựcsựcủaquyền lực.Ở luậtquan
trọngnày,cơchếkhiếunại,khởikiệnđượcquyđịnhkháchi
tiếtnhằmhạnchếđếnmứcthấpnhấtviệctừchốicungcấp
thông tinhợppháp trongbối cảnhhiệnnay.
Trướcđó,năm2013, quychếphátngônđượcbanhành
đãtạođượcmộtcơsởpháp lýbanđầuchoviệcbuộccáccơ
quanhànhchínhnhànướcphảituânthủnghĩavụcungcấp
thôngtin.Điềuđángmừnglàquychếđóđãtườngminhchế
tàiđốivớiviệcviphạmcungcấpthôngtin.Theođó,những
tổchức,cánhânviphạmquychếsẽ“tùytheotínhchất,mức
độviphạmsẽbịxử lýkỷ luật,xử lýviphạmhànhchínhhoặc
bịtruycứutráchnhiệmhìnhsựtheoquyđịnhcủaphápluật”.
Trongnỗlựcthểchếhóa,nângcaohiệuquảpháplývềvấn
đềphátngôn,cungcấpthôngtinchobáochí,Chínhphủvừa
banhànhNghịđịnh09/2017vềvấnđềnày.Điểmmớinhất
trongnghịđịnhnàycó lẽ làquyđịnhvềphátngônvàcung
cấpthôngtinchobáochí trongnhữngtrườnghợpđộtxuất,
bấtthường.Điềunàyđặtkỳvọngchoviệcbáochísẽcóđược
nhữngthôngtinchínhthốngtrongnhữngtrườnghợpkhẩn
thiết, khimàcông luậnvàbạnđọcđang rất cầnđượcbiết,
thaychonhữngkiểu“trướngrủmànche”nhưthờigianqua.
Mộtvấnđềkháccũngđượcđặtra làtrongkhinhữngchế
tài xửphạtbáochí đượcápdụngmột cáchnghiêmminh
nhưđã thấy thìnhữngchế tàiđối với cáccơquan, tổchức,
cánhâncủaNhànước lại rấtmờnhạt.Điềuấyphải chăng
đang làmmờđinghĩavụcungcấpthôngtincủaNhànước,
vốn lànghĩavụmặcnhiênđốivớinhândân?Vàkhiđóthiệt
hạikhôngphảichỉdừnglạiđốivớinhàbáo,cơquanbáochí
màcái lớnhơnđóchính làquyềnđượcbiếtcủangườidân.
Đócũngchính là lợi íchcủaNhànước trongviệcđiều tiết
dư luậnvớinhiệmvụquản trịxãhội củamình.
Sựgiằngcogiữaxuhướngbímậtvàcôngkhai thôngtin
thì thểchếnàocũngcó.Nhưngđối vớimộtnhànướccủa
dân,dodânvàvìdânthìxuhướngcôngkhai thôngtincần
phảiđượccoi làxuhướngchủđạo, thúcđẩysựminhbạch
và tráchnhiệmgiải trìnhcủaNhànước.
Khi đóbáochímới thực sự trở thànhcôngcụgiám sát
khôngchỉ củaNhànướcmàcòncủacảxãhội.
THANHGIANG
Thời sự
TRUNGTHANH-KHANGBÁCH
L
ầnđầu tiênTP.HCMcho
tổchứcđấu thầudịchvụ
công íchđốivới lĩnhvực
xử lý nước thải (Nhà máy
xử lýnước thảiBìnhHưng)
nhưngviệc tổchứcmời thầu
đang gặp vướng. Theo đó,
Công tyTNHHMTVThoát
nướcđô thị (đơnvịđangvận
hànhNhàmáyxử lýnước thải
BìnhHưng)vừacócôngvăn
kiếnnghịUBNDTPcho tạm
hoãn công tác đấu thầu vận
hành nhà máy này để thẩm
định lại tính pháp lý của hồ
sơmời.
Kiếnnghị tạmhoãn
đấu thầu
TheoCôngtyThoátnướcĐô
thị, hồ sơmời thầu (HSMT)
do trung tâmchốngngậpTP
thựchiệncónhiềuđiểmchưa
minh bạch, không đảm bảo
tính cạnh tranh, công bằng.
Trướcđó, trongmột công
văn trình lãnhđạoUBNDTP,
Công tyThoát nước Đô thị
phảnánh:“Ngày26-12-2016,
trung tâm chống ngập phát
hànhhồsơmời thầu.Saukhi
tiếp cận, công ty nhận thấy
HSMT có dấu hiệu hạn chế
sự tham gia của nhà thầu
hoặc tạo ra lợi thế chomột
số nhà thầu, gây ra sự cạnh
tranh không bình đẳng”.
Cụ thể, tiêu chuẩn đánh
giávềnăng lực tài chínhcủa
HSMT thông qua các hợp
đồngđầu tư làkhôngphùhợp
với lĩnhvực dịchvụ của gói
thầu (quản lý, vậnhành, bảo
trì, bảodưỡngnhàmáy thực
hiện theođơnđặthàng,không
thôngquahợpđồngđầu tư).
Tiêuchuẩnđánhgiávềkinh
nghiệmchỉ tập trungvàogiá
trịhợpđồngmàkhôngđềcập
đến tính chất tương tự của
hợpđồngnhư công suất lưu
lượng (lượng nước thải xử
lý -NV) là không đúng quy
định, gâybất lợi chocông ty.
Một lãnh đạo Công ty
Thoát nướcĐô thị chobiết:
Sau khi công ty phản ứng,
trung tâmchốngngậpđãđiều
chỉnhHSMT, bỏ đi tiêu chí
“hợpđồngđầu tư”nhưnggiữ
nguyên các tiêu chí còn lại,
dễ xảy ra tình trạng “ưu ái”
cho đơn vị “sân sau” trúng
thầu. “HSMT lấy tiêu chí
kinh nghiệm vận hành nhà
máy với công suất 20.000
m
3
/ngày là chưa phù hợp
vì Nhà máy Bình Hưng có
công suất lên đến 141.000
m
3
/ngày. Ngoài ra, việc tổ
chức mời
thầu cũng không
cóđộingũchuyênmôn thẩm
định, giám sát, theodõi hoạt
động đấu thầu”.
Chưagiámsátđấuthầu
SởKH&ĐTTP.HCMcho
Gói thầuvậnhànhNhàmáyxử lýnướcthảiBìnhHưngđangbịkhiếunại.Trongảnh:Cáckỹsưđang
vậnhànhnhàmáy.Ảnh:TN
Giá rẻchưachắc trúng thầu
CôngtyThoátnướcĐôthịchobiếttheoHSMT,phầnđiểm
kỹthuậtchiếm30%vàphầnvềđơngiávậnhànhchiếm70%.
Tuynhiên, cáctiêuchívềkỹthuật lạikhônghợp lýnêncông
tydùcókinhnghiệmbảynămvậnhànhnhàmáynhưngcông
ty lại chịu thiệt thòi, nguy cơ rớt thầu rất cao. “Chuyện tiết
kiệmchongânsáchhơn210 tỉđồngmỗinămđượccông ty
phân tích,dẫnchứngđầyđủchoUBNDTP.Songvớicác tiêu
chí theoHSMThiệnnay thìđiểmmạnhnày lạikhôngphải là
lợi thế.Dođó, nếucông tácmời thầukhôngđượcgiám sát,
thựchiệnminhbạch, côngbằng thì chuyện tănggiá thành
vậnhànhnhàmáy rấtdễxảy ra…”- lãnhđạoCông tyThoát
nướcĐô thị nói.
Trungtâmchốngngậpđưa
racáctiêuchídễxảyra
tìnhtrạng“ưuái”chođơn
vị“sânsau”trúngthầu.
biết việc tổchức thẩmđịnh,
giám sát, theodõi hoạt động
đấu thầu đã được Sở kiến
nghịUBNDTPgiaochoSở
GTVTTP thựchiện từ tháng
12-2016. Sau đó, UBND
TP chuyển công văn cho
SởGTVTđểxemxét, tham
mưu, đề xuất cho TP cách
thực hiện. Tuy nhiên, đến
nay SởGTVTTPvẫn chưa
đề xuấtUBNDTPxemxét,
chỉ đạo.
Theo Sở KH&ĐT, nếu
Công tyThoát nước Đô thị
nhận thấyHSMTkhôngcông
bằng thì đề nghị trung tâm
chống ngập làm rõ.
Trong công văn trả lời,
trung tâm chống ngập cho
rằngđơnvị tổchứcđấu thầu
thựchiệnđúngcácquyđịnh
củapháp luật.Vềviệckhông
tổchức“giám sát hoạt động
đấu thầu” là do UBND TP
chưacóchỉ đạonêncácđơn
vị liênquankhông có cơ sở
thực hiện.
Không đồng tình với giải
thích trên, Công ty Thoát
nướcĐô thị cho rằngnhững
bấthợp lý trongHSMTchưa
được trung tâm chốngngập
trả lời thỏa đáng.Mặt khác,
hiệnTPvẫncònchophép tiếp
tụcápdụngphương thứcđặt
hàng theo sảnphẩm, dịchvụ
công ích trong lĩnhvực thoát
nướcdođóviệc tổchứcđấu
thầu vận hànhNhàmáy xử
lý nước thải Bình Hưng là
chưa có cơ sở để thực hiện.
Một lãnh đạo Sở GTVT
TP cho rằng do có nhiều
vướngmắc về công tác đấu
thầuNhàmáyBìnhHưng, tốt
nhất nên tạm hoãn, chờ chỉ
đạo củaUBNDTP.HCM.■
Ngườiphátngônvà
quyềnđượcbiếtcủadân
Lùmxùmquanhgói thầu
nước thảiBìnhHưng
CôngtyTNHHMTVThoátnướcĐôthịnêuhàngloạtdấuhiệukhôngcôngbằngtrongviệc
mờithầuvậnhànhNhàmáyxửlýnướcthảiBìnhHưng.
EVNkhôngđượcđầu tưvàongânhàng,
bấtđộngsản
(PL)- Chínhphủđã banhành
nghị định banhànhquy chế quản
lý tài chính củaTập đoànĐiện lực
Việt Nam (EVN). Nghị định có
hiệu lực từ ngày 1-4-2017.
Theo đó, EVN được quyền chủ
động sử dụng số vốnnhà nước đầu
tư, các loại vốnkhác, các quỹ do
EVN quản lývào hoạt động sản
xuất kinhdoanh củaEVN theo
quy định; quản lý, sửdụng, bảo
toàn và phát triển vốn cóhiệu quả.
EVN được quyềnhuyđộng vốn
của các tổ chức, cá nhân trong
và ngoài nước theoquy định của
pháp luật để đápứngnhu cầuvốn
củaEVNvà tự chịu tráchnhiệm
về hiệuquả sửdụngvốnhuyđộng,
hoàn trả đầy đủ cả gốc và lãi vay
cho chủ nợmàEVNđã camkết.
Nghị định cũng nêu rõEVN
được quyền sử dụng vốn của
EVN để đầu tư ra ngoài EVN
thuộc các ngành nghề kinh doanh
được quy định trong điều lệ tổ
chức hoạt động của EVN. Việc
đầu tư vốn ra ngoài EVN phải
tuân thủ các quy định của pháp
luật và đảm bảo nguyên tắc có
hiệu quả, bảo toàn và phát triển
vốn, tăng thu nhập và không làm
thay đổi mục tiêu hoạt động của
EVN.
Đặc biệt, nghị địnhquyđịnh
EVN khôngđược nhậnđầu tư,
góp vốn từ các công ty con của
EVN (doanhnghiệp cấp II), từ các
công ty con của doanhnghiệp cấp
II (doanhnghiệp cấp III). EVN
khôngđược góp vốn,mua cổ
phần,mua toànbộdoanhnghiệp
khácmà người quản lý, người
đại diện tại doanh nghiệp đó là
vợ, chồng, người thân của chủ
tịchHĐTV, tổng giámđốc, phó
tổnggiám đốc, kế toán trưởng
của doanhnghiệp. CùngđóEVN
khôngđược góp vốn, đầu tưvào
lĩnhvực bất động sản,mua cổ
phần, góp vốnvào các ngânhàng,
công ty bảohiểm, chứng khoán...
TRÀPHƯƠNG
1,2 4,5,6,7,8,9,10,11,12,13,...16
Powered by FlippingBook