034-2017 - page 8

8
Đô thị
THỨBA
14-2-2017
Locầuvượtgâychấn
độngđêsôngHồng
(PL)- Sáng13-2,BộNN&PTNTđãcócuộc làm
việcvới bên liênquanvềviệcHàNội đềxuất hạđộ
cao1,1kmđườngđêNghiTàm (thuộcđê sôngHồng)
đểmở rộngđườnggiao thông, làmcầuvượt giao thông
quanút giaođườngThanhNiên - cửakhẩuAnDương.
BộNN&PTNTđã thốngnhất hầuhết với đềxuất
củaHàNội, tuynhiên riêngvềđộcaocủađêNghi
Tàm saukhi hạ thì hai bênchưacó sự thốngnhất.Cụ
thể, phíaHàNội đềnghị hạđộcaođoạnđê trênxuống
còn12,4mcònBộNN&PTNTđềnghị hạđộcaoở
mức13,5m.
Thông tinnàyđượcnguồn tincủa
PhápLuật
TP.HCM
chobiết saukhi cuộchọpkết thúc.
“ÝkiếncủaBộ làgiữnềnđêởmức13,5m, cònTP
đềnghị làhạxuốngmức12,4m.Hiện tạimặt đêcó
caođộ15,2m.Bộđồngý làmbức tườngbê tôngcốt
thépchắn sónghìnhchữL (giống tườngđêYênPhụ
hiện tại).Bức tườngnày sẽcógiữởmức15,4m, cao
hơnđườngđêhiện tại 0,2m” - nguồn tinnàychohay.
Nhưvậy theoquanđiểmcủaBộNN&PTNT, độcao
củađê sẽhạ thấphơn sovới hiện tại là1,7m, tương
đươngvới độcaocủamột người trưởng thành.Cònđề
xuất củaHàNội làhạđộcaocủađê thấphơn sovới
hiện tại là2,8m, gầnbằngđộcaocủamột tầngnhà.
Ngoài nội dungnày, tại cuộc làmviệc trêncác
chuyêngiacũnggópýphươngán làmcầuvượt qua
nút giaođườngThanhNiên - cửakhẩuAnDươngphải
đảmbảoan toànchohệ thốngđêNghiTàm, đêYên
Phụ.Theocácchuyêngia, nếu làmcầuvượt sẽcó rất
nhiềuphương tiệngiao thông to, nhỏchạyquagây
chấnđộngđếnnềnđê.Vì thếviệc thiết kếcầuvượt qua
nút giaonàyphải tính toánđểcầuvượt cókết cấuđảm
bảoan toàn.
Như
PhápLuật TPHCM
đã thông tin, vào tháng10-
2016,UBNDTPHàNội đềnghịBộNN&PTNTcho
ýkiếnvềđềxuất hạđộcaođoạnđêNghiTàmdài 1,1
km (từkhách sạnThắngLợi đếncửakhẩuAnDương)
xuốngcaođộ12,4m.
TRỌNGPHÚ
Cóbarie trênvỉahè, xemáyvẫncố
vượtqua
(PL)-Từngày9-2, các tuyếnđườngPasteur, LýTự
Trọng,NguyễnBỉnhKhiêm (quận1,TP.HCM) được
lắp các thanhbarieđểngănngười dân chạyxemáy
lênvỉahè.Khi lắpđặt, cơquan chứcnăngvẫn chừa
khoảng cáchgiữahai thanhbarie là80 cm, đủđểxe
lăn củangười khuyết tật đi qua.
Tuynhiên, theoghi nhận củaPV trongngày13-2,
vẫn cònnhiềungười cố tìnhvi phạm, chạyxemáy
láchvào cáckhoảng trốngnày.Thậm chí cóngười
rinhxemáyqua thanhbarie trênvỉahèđườngLýTự
Trọng. Cóngười vì tránhbarievỉahèmà chạy lên các
bãi cỏ.Đểngănviệcngười dân chạy lênbãi cỏ, cơ
quan chứcnăngđóng thêm cọcgỗnhưnggắnxong
người dân lại láchvào trong các thanhbarie.Nhiều
thanhbarie códánmiếngphảnquangnhưng cũngbị
bong trócvì người chạyxemáy láchqua.
Cònnhững tuyếnđườngkhông lắpbarie, theoghi
nhận, người đi xemáyvẫn cứ thếphi lênvỉahè của
người đi bộ.
AnhNguyễnQuốcDũng, thanhniênxungphong
trực tại vỉahèđườngLýTựTrọng, chobiết những
thanhbarienày chỉ có tácdụng làmgiảmbớt phương
tiệnđi lênvỉahè chứkhông thểngănhết đượcngười
thamgiagiao thông thiếuý thức.Anhđềnghịmọi
người cầnphải tôn trọngquyđịnh, không choxe leo
lênvỉahèđểgiữgìnmỹquanđô thị...
HOÀNGGIANG
VIẾTLONG
C
hiều 13-2, ông Nguyễn
HồngTrường,Thứtrưởng
BộGTVT,khẳngđịnhBộ
GTVTkhông có ý định cấm
Uber hoạt động ởViệt Nam
(VN). Tuy nhiên, BộGTVT
yêu cầu Uber phải bổ sung
các quy định phù hợp với
luật phápVN.
Cầnbổ sungngành
kinhdoanh
CũngtheoôngNguyễnHồng
Trường, từ trước tớinayquan
điểmcủaUber làkhông tham
gia hoạt động vận tải mà chỉ
cung cấp dịch vụ phầnmềm
chohoạtđộngvận tải.“Nhưng
bấtcứdoanhnghiệpnàomuốn
hoạtđộngbuộcphảicóđăngký
ngànhnghềkinhdoanh.Hiện
Ubermới đăngkýhoạt động
tưvấnquản lývànghiên cứu
thị trường, thăm dò dư luận
chứ chưa đăng ký hoạt động
cungcấpdịchvụxevận tảihợp
đồngnên cầnbổ sung” - ông
Trường giải thích.
Theo ông Trường, trong
đề án xin thí điểm, Công ty
Uber BV (công ty mẹ ở Hà
Lan) ủy quyền cho Công ty
TNHHUberVN thamgiađề
án thí điểm là chưa phù hợp,
không đảm bảo ràng buộc
tráchnhiệmcủaCông tyUber
BV.“Vìvậychúng tôiyêucầu
UberởHàLanphải làđơnvị
trực tiếpđăngký thamgia…
NếuUberkhôngbổsunghoàn
thiệncác thủ tụcnhưđãđềcập
trongvănbảnvừaqua thìBộ
GTVT sẽ có chế tài…” - ông
Trưởng khẳng định.
Trướcđó,BộGTVTđãbác
đềán thíđiểmứngdụngkhoa
họccôngnghệhỗ trợquản lý
và kết nối hoạt động vận tải
hành khách theo hợp đồng
củaCông tyTNHHUberVN.
BộGTVTkhẳngđịnhviệc
ủy quyền của Công ty Uber
BVchoUberVN thamgiađề
án thí điểm và thực hiện các
nghĩavụ trongQuyết định số
24củaBộGTVT(vềkếhoạch
thí điểm triển khai ứng dụng
khoa học công nghệ hỗ trợ
quản lý và kết nối hoạt động
vận tải hành khách theo hợp
đồng) là chưa phù hợp.
Cụ thể, ngành nghề kinh
doanhđăngkýtronggiấychứng
nhận đăng ký doanh nghiệp
củaCông tyTNHHUberVN
chỉ bao gồm “hoạt động tư
vấn quản lý” và “nghiên cứu
thị trường, thămdòdư luận”,
Ubermuốnkinhdoanh
phải làmđúng luật
BộGTVTkhôngcấmUberhoạtđộngnhưngyêucầuđơnvịnàyphảituânthủ
cácquyđịnh,nếukhôngsẽcóchếtài.
Việckhốngchếnhưngthiếubiệnphápquản lýdễdẫnđếntìnhtrạngcácxechuyểnsangkinhdoanhtrái
phép.Trongảnh:ThanhtragiaothôngkiểmtramộtxeUberkhôngđủđiềukiệnkinhdoanh.Ảnh:MP
ỨngdụngUbercótính
nănghoạtđộngtươngtự
“ứngdụngsàngiaodịch
thươngmạiđiệntử”,vì
vậycầnđượcthựchiện
cácthủtụcđăngkývớiBộ
CôngThương.
Xácđịnhsố lượng,
địnhhướngphát triển
CácphươngtiệnGrab,Ubersửdụngứngdụng
côngnghệđểkinhdoanhchởkháchtạoranhiều
tiệnlợichongườidânnêncầnđượckhuyếnkhích.
Tuynhiên, hoạt độngnày cónhững tương
đồngvới loạihìnhkinhdoanhvậntảibằngtaxi.
Trongkhi đó, TP.HCMkhống chế số lượng taxi
(theođịnhhướng khoảngmột xe/1.000dân)
nhằmchốngkẹtxemàchoxeUber,Grab tựdo
phát triển làkhôngphùhợp.
Theotôi,việcTP.HCMđặtrachủtrươngkhống
chếsố lượngcácxeGrab,Uber làhợp lý.Cụthể,
TP.HCMcầnsớmcónghiêncứu,xácđịnhsốlượng
vàcôngbốchongườidânđượcbiếtvàthựchiện.
Việckhốngchếcòn là sựcôngbằngvới vận tải
truyền thống.
Ông
LÊTRUNGTÍNH
,
Chủ tịchHiệphội
Vận tảihànhkhách liên tỉnhvàdu lịchTP.HCM
“Hãmphanh” làcần thiết
Giữataxitruyềnthống(11.060chiếc)vàcácxe
dướichínchỗđượccấpphùhiệuxehợpđồng
(Grab, Uber - hoạt độngnhư taxi…, khoảng
17.000chiếc) cho thấycó sựbấtổn.
Theo tôi, TP.HCM cần rà soát lại vànếu xác
định có sựbùngnổ, gây ra cáchệ lụyvềgiao
thông thì phải hãmphanh lại.
Thực tếhoạt độngnàymang lại nhiều tiện
íchchongườidânsongcũngphảixemxétđến
cáchệ lụygây ra, trongđócó tình trạngùn tắc
giao thông thì phải khốngchế số lượng.
Cạnhđó, khi khống chế thì phải có cácgiải
pháphữuhiệu trongviệcngănchặn, xử lýcác
xe cánhân, giađình sửdụng kinhdoanh trái
phép, trốn thuế.
Ông
NGUYỄNVĂNTHANH
,
Chủ tịch
HiệphộiVận tảiô tôVN
MINHPHONG
ghi
không liênquanđếnhoạtđộng
được ủy quyền.
Công ty TNHHUber VN
cần thực hiện đăng ký bổ
sung ngành nghề kinh doanh
theođúng lĩnhvựchoạtđộng.
Đồng thờiphải làbên trực tiếp
xâydựng,kýkếtvàchịu trách
nhiệmđối với thỏa thuậnhợp
táckinhdoanhvớiđơnvịkinh
doanh vận tải.
Phải tuân thủ
pháp luật Việt Nam
BộGTVTcũngchỉ ra rằng
đề án thí điểm chưa làm rõ
quyềnvà tráchnhiệmcủađơn
vị cungcấpdịchvụứngdụng
khoa học công nghệ và đơn
vị kinhdoanhvận tải đối với
hành khách. Đề án chưa có
quy chếphối hợp, giải quyết
cáckhiếunại củahànhkhách.
Bên cạnhđó, việcCông ty
UberBVủyquyềnchoCông
tyTNHHUberVN thựchiện
cácquyền,nghĩavụphát sinh,
tại VN sẽ không ràng buộc,
xử lý được trách nhiệm của
Công tyUberBVkhi cóvấn
đề tranh chấp, khiếu nại của
khách hàng.
Ngoài ra, BộGTVT cũng
cho rằng ứng dụngUber có
tính năng hoạt động tương
tự “ứng dụng sàn giao dịch
thươngmại điện tử”, vì vậy
cần được thực hiện các thủ
tục đăng ký với Bộ Công
Thương.
Trong thời gian qua, Sở
GTVT TP.HCM và Hà Nội
đã phát hiện, kiểm tra và xử
lý nhiều xe hợp đồng, ô tô
cánhân (khôngcógiấyphép
kinh doanh vận tải và chưa
được cấp phù hiệu) sử dụng
phầnmềm củaUber để kinh
doanh vận tải hành khách
(chởkháchcó thu tiền)không
đúng quy định.
Vì vậyBộGTVTcũngyêu
cầuCông tyTNHHUberVN
và Công ty Uber BV phải
nghiêm túcchấphànhcácquy
địnhhiệnhànhkhi thamgia
kinh doanh tại VN.
n
Nhiềungườivẫnchạyxemáy, thậmchícóngườirinhxequa
thanhbarietrênvỉahè.Ảnh:HG
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook