037-2017 - page 9

9
THỨSÁU
17-2-2017
Đô thị
150 lôđất trongkhuđô thị
ThủThiêmđãcóchủ
(PL)- Ngày 16-2, Chủ tịchUBNDTP.HCM
NguyễnThành Phong đã có buổi làm việc với Ban
Quản lý khu đô thị (BQLKĐT) ThủThiêm. Theo
báo cáo của ôngNguyễnThếMinh, PhóBQLKĐT
ThủThiêm, trong 15 năm qua công việc chủ yếu
củaBQL là thực hiện bồi thường giải phóngmặt
bằng và đến năm 2014mới bắt đầu thi công.
Hiện đã có nhiều dự án đang triển khai, chủ
yếu là các dự án đầu tư hạ tầng kỹ thuật, công
trình công cộng như hạ tầng kỹ thuật khu tái định
cư 38,4 ha tại phườngBìnhKhánh, dự án quảng
trường trung tâm và công viên bờ sông, cầuThủ
Thiêm 2, khu lâm viên sinh thái thuộc vùng châu
thổ phíaNam…Hiện nay đã có 150/176 lô đất
trongKĐTThủThiêm đã có chủ với quymô
khoảng 185 ha, số còn lại đang trong quá trình kêu
gọi nhà đầu tư.
ÔngMinh thông tin khó khăn lớn nhất hiện nay
vẫn là công tác bồi thường giải phóngmặt bằng.
Hiện vẫn còn 81 trên tổng số gần 15.000 hồ sơ
chưa giải quyết bồi thường xong, tập trung tại
các phườngAnKhánh, BìnhAn vàBìnhKhánh.
Cũng theo ôngMinh, từ tháng 1-2016 đến nay,
việc cưỡng chế bàn giaomặt bằng phải dừng lại do
Thanh traTP có công văn yêu cầu giải quyết dứt
điểm việc khiếu nại đông người liên quan đến việc
bồi thường giải phóngmặt bằng. Cũng chính vì
vướngmắc trong khâu giải phóngmặt bằng nên rất
khómời gọi nhà đầu tưmới cho những lô đất chưa
có chủ.
Chủ tịchUBNDTPNguyễnThành Phong chia
sẻ với những khó khăn củaBQLKĐTThủThiêm
trong quá trình quản lý, kêu gọi đầu tư cũng như
giải phóngmặt bằng. Tuy nhiên, ông Phong nhấn
mạnh: “Trong năm 2017, BQLKĐTThủThiêm
cùngUBND quận 2 và các đơn vị có liên quan phải
hoàn thành cho xong khâu giải phóngmặt bằng. Vì
để chậm ngày nào làTP thiệt hại ngày đó do gánh
nặng lãi suất ngân hàng cho việc đầu tư ở khu vực
này hiện rất lớn”, đồng thời chỉ đạoBQLKĐTThủ
Thiêm đẩy nhanh tiến độ kêu gọi đầu tư cho 26 lô
đất còn lại.
VIỆTHOA
Nướcđổimàu, sủi bọtgầncống
ngăn triềuBếnNghé
(PL)- Theo phản ánh của người dân, gần đây
dòng nước trên kênhBếnNghé đoạn gần cầu
Mống, thuộc địa bàn quận 1 và quận 4, TP.HCM
thường xuyên cómàu đen, bốcmùi hôi. Tại khu
vực này đang thi công công trình kiểm soát triều.
Theo ghi nhận của đoàn kiểm tra doUBND quận
4 tổ chức, dòng chảy trên kênhBếnNghé hiện bị
ngăn lại để thi công công trình kiểm soát triều. Đây
là công trình thuộc dự án chống ngập triều giai
đoạn 1 (gọi tắt là dự án ngăn triều, có kinh phí gần
10.000 tỉ đồng). Kết quả kiểm tra cho thấy đoạn
kênh phía bên trái công trình, từ công trình đến cầu
Calmette có hiện tượng đổi màu đen, sủi bọt. Phía
bên phải công trình, từ công trình đến sông Sài
Gòn nước vẫn còn xanh trong.
Một cán bộ SởTN&MTTP.HCM nhận định
nguyên nhân ô nhiễm ở khu vực gần công trình thi
công cống kiểm soát triềuBếnNghé là do nước tù
đọng. Khu vực này gần cửa sông Sài Gòn, trước
đây nước sông ra vào liên tục nên nước kênh được
thay rửa, làm sạch. Bây giờ, kênh bị ngăn lại nên
nước bên trong bị tù đọng, ô nhiễm phát sinh.
Nếu không có giải pháp khắc phục thì tình trạng
ô nhiễm sẽ còn gia tăng. Trước tình trạng trên,
UBND quận 4 đã có công văn kiến nghị UBNDTP
đề nghị Công tyĐầu tư xây dựngTrungNam, đơn
vị thực hiện dự án ngăn triều, đẩy nhanh tiến độ thi
công, có phương án khắc phục tình trạng ô nhiễm ở
khu vực nói trên.
Cống ngăn triềuBếnNghé làmột trong những
hạngmục quan trọng của dự án ngăn triều chống
ngập choTP.HCM. Dự kiến dự án này hoàn thành
trong hai năm.
TRUNGTHANH
(PL)-UBNDTPĐàNẵngngày16-2 chobiếtCông tyTư
vấn cảngNhậtBản (JPC) vàViệnPhát triểnkhuvựcvenbiển
nướcngoàiNhậtBản (OCDI) vừa cóbáo cáo tiềnkhả thi dự
ánphát triển cảngLiênChiểu.Theođó, dự ánđầu tưxâydựng
cảngLiênChiểu làdự án trọngđiểm, cóvai tròquyết địnhđối
với sựphát triển chung củaĐàNẵng trong tương lai.
Sau khi xây dựng, cảngLiênChiểu sẽ thay thế dần cảng
TiênSa. Được biết cảngLiênChiểu giai đoạn 1 sẽ được hoàn
thành vào năm 2022. CảngLiênChiểu sẽ dành để bốc xếp
hàng tổng hợp và hàng container, trong khi đó cảngTiênSa
sẽ dần chuyển đổi công năng để chuyên phục vụ du lịch.Về
nguồn lực đầu tư, dự án sẽ triển khai theo hình thức đối tác
công-tư (PPP). Được biết tổngmức đầu tưgiai đoạn 1 theo
phương án 2a của JPC đề xuất là 5.581 tỉ đồng, bao gồmNhà
nước đầu tư 2.792 tỉ đồng và tư nhân đầu tư 2.788 tỉ đồng.
LÊPHI
Trên5.500 tỉ đồngxâydựngcảngLiênChiểugiai đoạn1
Tiêu điểm
MINHPHONG
“U
BND TP.HCM đã
chấp thuận đề xuất
củaSởGTVTvàgiao
SởGTVT rà soát, ký kết thỏa
thuận và hơp đồngBOO (xây
dựng-sởhữu-kinhdoanh)với
Công tyTNHHThườngNhật
về việc đầu tư hai tuyến buýt
đườngsôngđầutiênởTP.HCM”.
Ngày 15-2, ông PhạmCông
Bằng, Trưởng phòngQuản lý
đườngthủySởGTVTTP.HCM,
chobiết.
Hai tuyếnbuýt sông
xuyên tâm
Theo ông Bằng, trước đó
UBNDTPđãphêduyệt dựán
đầu tư hai tuyến vận tải hành
khách công cộngbằngđường
thủy(buýtđườngsông)đầu tiên
củaTP.Hai tuyếnbuýt đường
sôngnàycó tổngchiềudàihơn
21km, chạy từquậnThủĐức
đến quận 8.
Hai tuyếnnày sẽđược thực
hiện trên các tuyến sông Sài
Gòn,kênhThanhĐa, rạchBến
NghévàkênhTàuHủ.Cụ thể,
tuyếnLinhĐông -BạchĐằng
(tuyến số1) bắt đầu từbếnđò
BìnhQuới(phườngLinhĐông,
quận Thủ Đức, cách giao lộ
PhạmVăn Đồng - Kha Vạn
Cânchưađầy1km) theosông
Sài Gòn qua kênh Thanh Đa
(phía phường 28, quận Bình
Thạnh)vàđổ ra sôngSàiGòn
để dừng ở khu vực bếnBạch
Đằng (đangđượcchỉnh trang).
Tuyếnnối tiếp làBạchĐằng
-LòGốm (tuyến số2)bắt đầu
từ bếnBạchĐằng, theo sông
SàiGònqua rạchBếnNghé -
kênhTàuHủđếnkhuvựcbến
LòGốm (phường7, quận7).
Lộtrìnhtuyếnbuýtđườngsông1dài11kmtừbếnBìnhQuới,ThủĐứcđếnbếnBạchĐằng,quận1.
Đồhọa:T.HOAN
SởGTVTTPđangràsoát,
kýkếtthỏathuậnđầutư
vớiCôngtyTNHHThường
Nhậtvềviệcmởhaituyến
buýtđườngsôngđầutiênở
TP.HCM.
Theođềxuất củanhàđầu tư,
giávénếukhôngcó trợgiávào
khoảng30.000đồng/vé/tuyến.
Tuynhiên,mộtsốýkiếnđềnghị
TP cần trợgiá để giá vé ởmức
10.000-15.000 đồng/vé/tuyến
nhằm thuhútngười dân.
Buýtđườngsông TP.HCM
hoạtđộng rasao?
HaituyếnbuýtsôngsẽđitừbếnđòBìnhQuới,ThủĐứcđếnbếnLòGốm,quận7.
Cảhai tuyếnnày sẽcóbuýt
chạy trên sông theo hai chiều
xuôingược.Khubến trung tâm
rộngkhoảng3ha sẽđượcxây
dựng tại phường Hiệp Bình
Chánh (quậnThủĐức).Ngoài
ra, trêncác tuyếnsẽcóhaibến
ở đầu, cuối tuyến và sáu bến
đón, trả kháchdọc tuyến.
“Sắp tới SởGTVT sẽ đàm
phán, kýkếthợpđồngvớinhà
đầu tư.Kếđến làcáccôngviệc
bàngiaomặtbằngchonhàđầu
tưxâydựngbếnđón, trảkhách,
thựchiệndựán.Cáckhuđấtdự
kiến xây bến nằm trong hành
lang an toàn dọc sông, kênh
nênviệc giải phóngmặt bằng
sẽ thuận lợi” - ôngLêHoàng
Minh,PhóGiámđốcSởGTVT,
cho biết thêm.
Kết nối đườngbộ
SởGTVT đánh giá các dự
ánnày sẽgiúpngười dânđi lại
thuận lợi hơn, góp phần phát
triểnvận tảihànhkháchđường
thủyvàhỗtrợchođườngbộvốn
quá tải.“Các tuyếnbuýtđường
sôngcòngópphầnthúcđẩyphát
triển du lịch bằng đường sông
ởTP.HCM”-ôngNguyễnKim
Toản,GiámđốcCôngtyThường
Nhật, nhậnxét.
TheogiámđốcCôngtyThường
Nhật,chiềudàihai tuyến tương
đươngnhau,khoảng11km.Nếu
tính cả thời giandừngbếnđón
khách thì chỉ cần30phút là tàu
buýt có thể hoàn tất lộ trình.
Thờigiannàychỉbằng2/3 thời
giancủaxebuýtđườngbộ trên
cùngmột tuyến. Để tạo thuận
tiện cho việc đi lại của người
dân cũng như đảm bảo doanh
thu, buýt đường sông phải có
sứcchứakhoảng80chỗ/phương
tiện. Dọc hai bên sông của hai
tuyếncầncócácbếnvừa lànơi
lênxuống,vừagiữxecủakhách
vàkhai tháckinhdoanh.Trong
giờcaođiểm,buýtđườngsông
sẽhoạtđộngvới tầnsuấtcaovà
chạy dích dắc để đáp ứng nhu
cầuđi dọc, ngang tuyến.
“Bất cứmôhìnhgiao thông
nào, sựkếtnốigiao thông,đặc
biệt với đườngbộ làđiềukiện
cần. Đây là nền tảng cho sự
thành bại của dự án nên việc
kết nối giữa buýt đường sông
vớiđườngbộ(tạicácbến-PV)
phải được ưu tiên tính đến” -
ôngToản nhấnmạnh. ■
Kinhphí 120 tỉ đồng
CôngtyThườngNhậtđềxuấttrướchếtnênthíđiểmtuyếnsố
1và số2. Sauđó, khi hai tuyếnnàyhoạtđộngcóhiệuquảmới
mở rộng ra các tuyếnđi An Lộc (quận12), sang khu vựcMiếu
Nổi (quậnPhúNhuận), cầuBìnhLợi hoặcvềPhúMỹHưng...
UBNDTP duyệt dự án theo hình thức BOO (xây dựng - sở
hữu - kinhdoanh).Dựkiếnkinhphímởbến,muaphương tiện
đầu tưhai tuyến trênkhoảng120 tỉ đồng.
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook