069-2017 - page 3

3
THỨBA
21-3-2017
nước ngoài của DNNN có
thể ảnhhưởngđếnhệ số tín
nhiệm của quốc gia và trên
thực tế đã có trường hợp
Chính phủ phải trả nợ thay.
Do đó, đề nghị nghiên cứu,
bổ sungquyđịnhnhằm tăng
cường quản lý, giảm thiểu
rủi rođối với khoảnnợnày.
Vì đây là DN doNhà nước
nắmgiữcổphầnchiphốinên
cáckhoảnnợnàyvềbảnchất
Nhà nước v nphải có trách
nhiệm trong trườnghợpDN
không có khả năng trả nợ.
Liênquanđếnvấnđề trên
ChủnhiệmỦybanVănhóa
Giáo dục Thanh thiếu niên
và Nhi đồng Phan Thanh
Bình cho rằng cần làm rõ
“DNNN có phải là khu vực
công không? Nếu xếp vào
khuvựccông,khinhữnganh
nàyphá sản,Nhànướccũng
phải trả nợ. NhưVinashin,
Vinalines phá sản thì ai trả?
(PL)- Ngày 20-3, hai cơ quan lãnh đạo
cấp cao nêu trên củaĐảng bắt đầu tổ
chức kiểm điểm về công tác năm 2016,
gắn với việc thực hiệnNghị quyết Trung
ương 4 khóaXII củaĐảng vê tăng cường
xây dựng, chỉnh đốnĐảng; ngăn chặn,
đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị,
đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự
diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.
Đây là cuộc kiểm điểm phê bình và tự
phê bình đầu tiên củaBộChính trị, Ban
Bí thư cho năm đầu tiên của nhiệm kỳ
Trung ương khóaXII. Ngoài đánh giá kết
quả công tác năm, tập thể và các cá nhân
trongBộChính trị, BanBí thư sẽ bám
sát 27 dấu hiệu, biểu hiện ở ba nhóm vấn
đề suy thoái tư tưởng chính trị, suy thoái
đạo đức, lối sống và “tự diễn biến”, “tự
chuyển hóa” trong nội bộ để soi rọi vào
tập thể và từng cá nhân, cũng như lĩnh
vực được phân công phụ trách, theo dõi,
chỉ đạo.
Phương pháp chung là tập thể kiểm
điểm trước, cá nhân sau; trên làm trước,
dưới làm sau. Chuẩn bị cho cuộc kiểm
điểm này, BộChính trị, BanBí thư lập ra
tổ công tác ghi nhận ý kiến, góp ý, thông
tin từ các ban đảng, các tổ chức đảng,
đảng viên, sàng lọc, lựa chọn những vấn
đề lớn để góp ý, giới thiệu cho từng cá
nhân kiểm điểm, làm rõ. Như thế, nội
dung kiểm điểm sẽ không bó hẹp trong
đánh giá kết quả công tác năm 2016mà
có thể gắn với các vấn đề kinh tế-xã hội
nổi cộm đã diễn ra trước đó.
Trao đổi với
Pháp Luật TP.HCM
chiều
20-3, ôngNguyễnĐìnhHương, nguyên
PhóTrưởng banTổ chức Trung ương,
cho biết đang theo dõi, trông đợi kết quả
từ cuộc kiểm điểm quan trọng này. Cũng
như vậy, ôngVũQuốcHùng, nguyên
PhóChủ nhiệmỦy banKiểm tra Trung
ương, Thường trực BanChỉ đạoTrung
ương 6 (2), đánh giá đây là tín hiệu tốt
cho công tác chỉnh đốnĐảng.
Cả hai vị đều nhấnmạnh tự phê bình
và phê bình là việc làm bình thường,
thường xuyên. Đồng thời mongmuốnBộ
Chính trị khóaXII rút kinh nghiệm, bài
học từ cái được và chưa được trong công
tác kiểm điểm, phê bình theoNghị quyết
Trung ương 4 khóaXI để cuộc kiểm
điểm nàymang lại hiệu quả cao, làm
gương, lan tỏa xuống các tổ chức đảng
và đảng viên các cấp.
NGHĨANHÂN
Thời sự
TRỌNGPHÚ
N
gày20-3,ỦybanThường
vụQuốchội (QH) cho
ý kiến về dự án Luật
Quản lý nợ công (s a đổi).
Đạidiệncơquan trìnhdự luật
cho rằng doanh nghiệp nhà
nước (DNNN)phải tự trảnợ,
tuynhiêncóýkiếncho rằng
Chính phủ nắm cổ phần chi
phối tại các DNNN, vì vậy
xét đếncùngChínhphủv n
phải chịu tráchnhiệm trảcác
khoản vay này.
Tăngtrưởngkhôngđạt,
giatăngáplựcnợcông
Cho ý kiến về dự luật,
ChủnhiệmỦybanTưpháp
củaQHLêThịNga d ndắt
qua nhiều kỳ họp, QH liên
tiếpđánhgiá “nợ công tăng
nhanh, áp lực trả nợ trong
ngắnhạn lớn, nợChínhphủ
vượt trần”.
Từ đó, bàNga đặt vấn đề
việc s a đổi dự luật có giải
quyết được thực trạng này
không. “Từ khi có luật thì
đâu là nguyên nhân khiến
nợ công tăng nhanh? Là do
thực hiện hay do luật? Nếu
lỗi là vì sao?” - bà Nga đặt
câu hỏi.
Giải trình tại phiên họp,
Bộ trưởngBộTàichínhĐinh
TiếnDũng chohaynợ công
tăngnhanh trướchết dođiều
hànhvớisựtácđộngcủanhiều
yếu tố.Mặc dù tăng trưởng
GDP không đạt nhưng v n
phải thực hiện yêu cầu đảm
bảomục tiêu khác đã đề ra
như an sinh xã hội, đầu tư
hệ thốnghạ tầnggiao thông
đồngbộ theonghịquyết trung
ương vàQH.
“Dựbáomấynămvừa rồi
chẳngnămnàođúngcả, tỉ lệ
GDP, giá trị GDP năm nào
cũng trật. Giai đoạn 2011-
2013chúng tahuyđộngvốn
quá ngắn, lãi suất quá cao
nênnghĩavụ trảnợ cao lên,
dồnáp lực trảnợvàonhững
năm từ2014đến2017.Vừa
qua ta cơ cấu lại nợ rất tốt,
giảm áp lực trả nợ” - ông
Dũng nói.
Nợdoanhnghiệp
nh nước, ai trả?
Trình bày báo cáo thẩm
tra, Chủ nhiệmỦy ban Tài
chínhNgânsáchNguyễnĐức
Hải chohaydự thảo luật có
phạmvinợcông theohướng
giữnguyênquyđịnhcủa luật
hiệnhành.Theođó, nợcông
bao gồm nợ Chính phủ, nợ
được Chính phủ bảo lãnh,
nợchínhquyềnđịaphương.
Đa số ý kiến thống nhất
với phạm vi nợ công này,
theo đó không tính vào nợ
côngcáckhoảnnợ tựvay tự
trảcủaDNNN.Trong trường
hợpDNkhôngđủkhảnăng
trả nợ thì thực hiện thủ tục
phá sản theo quy định của
pháp luật.
Tuynhiên,cóýkiến lạicho
rằngviệckhông trảđượcnợ
BộtrưởngBộTàichínhĐinhTiếnDũngđanggiải trìnhcácvấnđề liênquanđếnnợcôngtạiphiênhọp
củaỦybanThườngvụQHngày20-3.Ảnh:QH
“Giaiđoạn2011-2013
chúngtahuyđộngvốn
quángắn, lãisuấtquá
caonênnghĩavụtrảnợ
cao lên,dồnáp lựctrảnợ
vàonhữngnămtừ2014
đến2017.”
BộtrưởngBộTàichính
ĐINHTIẾNDŨNG
Chính phủ phải trả” - ông
Bình nói.
Trả lời câu hỏi này, Bộ
trưởng Bộ Tài chính Đinh
TiếnDũng giải thích khoản
ChínhphủvayvềchoDNNN
vay lại thì đã tính trong nợ
công rồi. Còn những khoản
nợkháccủaDNNN thì “DN
tự vay, tự trả”. “Chúng tôi
nghĩ rằng DNNN là công
ty tráchnhiệmhữuhạnmột
thành viên, vay và trả theo
luậtđịnh.Nếuchúng tacương
quyết thì làmđược.Nếucho
Vinashin phá sản thì Chính
phủchỉ chịuphầnChínhphủ
bảo lãnh thôi, do chủ quan
nênmới x lý như vừa rồi.
Còn các khoản vay khác
không thể làm được, không
chuyểnnợDN thànhnợNhà
nước” - ôngDũng nói.
Không tán đồng với việc
mở rộng phạm vi nợ công,
Chủ nhiệm Ủy ban Quốc
phòngAnninhVõTrọngViệt
nói: “Nếumở rộngphạmvi
nợ công thì sẽ tạo suy nghĩ
trongDN làcóChínhphủ lo
cho rồi, sẽ d n đến làm bừa
làmẩu,khôngkhéo làm loạn
nền kinh tế. Cái gì cũng có
hai mặt nhưng xem xét mặt
lớn hơn, đó là ổn định kinh
tế. Vì vậy khoanh rõ phạm
vi với ba đối tượng như dự
thảo là phù hợp” - ôngViệt
nêu quan điểm.■
BộChínhtrị,BanBíthưkiểmđiểm
côngtác
Chínhphủsẽkhông trảnợ thay
chodoanhnghiệp
“NợcủadoanhnghiệpnhànướcnhưVinashin,Vinalinesaitrả?”-đạibiểuQuốchộiPhanThanhBình.
(PL)-Chiều20-3, tại trụ sởTỉnhủyBình
Định, đoàn công tác củaỦybanKiểm tra
(UBKT)Trungươngđã côngbốkết luận
giải quyết đơn tố cáo đối với ôngLêKim
Toàn, PhóBí thưThường trựcTỉnh ủy,
TrưởngĐoàn đại biểuQuốc hội tỉnhBình
Định và ôngNguyễnVănThiện, nguyên
ỦyviênTrungươngĐảng, nguyênBí thư
Tỉnh ủyBìnhĐịnh. Nguồn tin của
Pháp
Luật TP.HCM
xác nhận thông tin trên và
cho biết thêm dự kiến trong tháng 4-2017,
UBKTTrungương sẽ vềBìnhĐịnh chủ
trì kiểm điểm các vi phạm của hai ông này
trướcBanThường vụTỉnhủy.
Cuối tháng 2-2017, UBKTTrung
ương có thôngbáokết luận ôngNguyễn
VănThiện và ôngLêKimToàn có trách
nhiệm về các khuyết điểm, vi phạm của
BanThường vụTỉnh ủyBìnhĐịnh trong
công tác tuyển dụng, quy hoạch, đề bạt,
bổ nhiệmmột số cán bộ khôngđúng quy
định củaĐảng, Nhà nước. UBKTTrung
ương yêu cầuBanThườngvụTỉnh ủy
BìnhĐịnh, ôngNguyễnVănThiện và ông
LêKimToàn kiểm điểm trách nhiệm, đề
xuất hình thức x lý, báo cáoUBKTTrung
ương xem xét.
Như
PhápLuật TP.HCM
đã phản ánh,
giữa năm2016một số cựu lãnh đạo tỉnh
BìnhĐịnh đã cóđơn g i đênBôChinh tri,
UBKTTrungươngphản ánh các vi phạm
của ôngLêKimToànvà ôngNguyễnVăn
Thiện, trong đó chủyếu là việc đề bạt, bổ
nhiệm nhiềungười thân của hai ôngnày
làm cánbộ lãnhđạo.
Theođơn tố cáonày,một sốngười thân
của ôngToànđược bổ nhiệmvào các vị
trí lãnh đạomột cáchbất thường. Cụ thể,
trongvòng chưa đầy20 tháng, vợ ông
Toàn từmột giáoviênđược bổ nhiệm
liên tục qua các chức vụ rồi làmphó giám
đốcSởGD&ĐT. Emgái ôngToàn từmột
trưởng phòng củaSởKH&CN lên làmphó
giámđốcSởLĐ-TB&XH. Em rể ôngToàn
từ cánbộphường lên làm trưởngPhòng
TN&MTTPQuyNhơn...
Ngoài ra, đơn tố cáo cho rằngôngToàn
dùngngân sáchnhà nước đi học tiến sĩ
ởPhilippines không đúngquyđịnh và
bằng tiến sĩ không đượcBộGD&ĐT công
nhận…Liênquan đếnvấn đề này, đầu
tháng 3, ôngToànđã làm thủ tục hoàn trả
hơn386 triệu đồng - số tiềnngân sachhô
trơđê ôngToan lamnghiên cưu sinh tiên si
tai TrươngĐHBulacanState (Philippines).
TẤNLỘC
Côngbốkếtluậnviphạmcủa
phóbíthưvànguyênbíthưBìnhĐịnh
1,2 4,5,6,7,8,9,10,11,12,13,...16
Powered by FlippingBook