074-2017 - page 2

CHỦNHẬT 26-3-2017
2
TUẦN THỜI SỰ
SỰCỐKIỂM SOÁT KHÔNG LƯU
Đưaratòa
mớiđủrănđe
CụcHàng không Việt Nam đã thành lập tổ công tác để điều tra
toàn bộ sự cố xảy ra tại đài không lưuCát Bi, Hải Phòng.
va chạm giữa các máy bay hoặc
va chạm với các chướng ngại vật
trên khu hoạt động tại sân bay.
Duy trì việc liên lạc với phi công
trong suốt hành trình chuyếnbay,
theodõi vànắm rõ lộ trìnhchuyến
bay bắt đầu từ lúc khởi hành cho
đến khi hạ cánh.
Hiệnnay, với lưu lượngchuyến
bayngàymột lớnđòi hỏiKSVKL
phải điều hành các chuyến bay
hợp lýđể tạo rahiệuquảcaonhất.
Đối với các sân bay chỉ phục vụ
cho mục đích dân sự, công việc
đã không đơn giản thì với những
sân bay sử dụng cho cả quân sự
lẫndân sự, côngviệccủaKSVKL
lại càng phức tạp hơn.
Đốivới10ngườinày,TổngCông
tyQuản lýbayViệtNamđãđềxuất
tạmdừnghợpđồng,khôngtrảlương,
buộc phải đi học tiếp, nếu không
đạt yêu cầu sẽ bị sa thải.
Đến năm 2015, hiện 100%
KSVKL trực tiếp điều hành bay
củaViệt Nam đều đạt tiêu chuẩn
tiếngAnh mức 4 theo quy định
của Tổ chức Hàng không dân
dụngquốc tế. Theo lãnhđạoCục
Hàng khôngViệt Nam, chính vì
những yếu tố áp lực trong công
việc nên nghề kiểm soát không
lưu khó có chỗ cho những người
không có năng lực.
“Trước khi trở thànhKSVKL,
người nàyphải tốt nghiệpchuyên
ngành tại Học việnHàng không
Việt Nam. Sau đó phải trải qua
quá trìnhhuấn luyệnđào tạo, thi
cử gắt gao về năng lực cùng với
trình độ tiếngAnh thì mới được
CụcHàng không cấp phép hành
nghề. Saukhi vào làmviệc, hằng
năm các KSVKL phải trải qua
các khóa học, thi cử và kiểm tra
liên tụcđểđánhgiánăng lực.Giả
sử có trường hợp người không
có năng lực hoặc là “con ông
cháu cha” được đặc cách nhận
vào làm việc thì trong quá trình
công tác, áp lực công việc cũng
sẽ tự đào thải họ” - vị này chia
sẻ thêm.
Khôngcóchuyện
quá tải
TheoTổngCông tyQuản lýbay
Việt Nam, hiện nay có gần 500
KSVKL làm việc tại các cơ sở
điều hành bay trên toàn quốc (22
đài kiểm soát không lưu tại các
sân bay quốc tế và nội địa trong
cả nước, ba cơ sở kiểm soát tiếp
cận (Nội Bài, Đà Nẵng, Tân Sơn
Nhất) vàhai trung tâm:Kiểm soát
đường dài HồChíMinh vàKiểm
soát không lưuHàNội).
HằngngàyKSVKLđiềuhànhtrên
16.000chuyếnbay trongnước,quốc
tế.Mỗikíp trựcđượcchia ranhiều
vị trí baogồmkíp trưởng, kípphó,
KSVKL điều hành, KSVKL hiệp
đồng, KSVKL giám sát, KSVKL
thực tậpvàcáchuấn luyệnviên tại
vị trí làm việc.
Traođổivới
PhápLuậtTP.HCM
,
vị lãnh đạoCụcHàng khôngViệt
Namchobiếtsố lượngKSVKLhiện
nay không quá tải so với nhu cầu
côngviệc.TheobáocáocủaTổng
Công ty Quản lý bay Việt Nam,
hiện nay có gần 500KSVKL làm
việc tại các cơ sở điều hành bay
trên toàn quốc. Mỗi KSVKL làm
việc theo ca (mỗi ca thường kéo
dài 12 tiếng).Trongđó, cứ sauhai
giờ làmviệc, nhânviênkhông lưu
đượcnghỉ30phútvàobanngàyvà
nghỉ45phútvàobanđêm.Bởivậy,
tình trạng quá tải về công việc là
khôngxảy ra.
TheobáocáocủaTổngCôngtyQuản lýbay
ViệtNam,
hiệnnaycógần500kiểmsoátviên
không lưu làmviệc tại cáccơsởđiềuhànhbay
trên toànquốc.
Ông
NGUYỄNQUỐCVIỆT
,
nguyênVụ trưởngVụPháp luậthìnhsự-
hànhchínhBộTưpháp:
Cóthểxử lýhìnhsự
Tôi không rõCảngvụhàngkhôngmiềnBắcđãxửphạtcăncứ
theonghịđịnhnàokhiquyếtđịnhhình thứcphạthànhchínhmỗi
người 7,5 triệuđồng.Tôi cho rằngnhữngviphạm thếnàycũngcó
thểxử lýhìnhsựđược.
Khoản1Điều216Bộ luậtHìnhsự (tội viphạmquyđịnhđiềukhiển
máybay)quyđịnhngườinàochỉhuy,điềukhiểnmáybaymàvi
phạmcácquyđịnhvềan toàngiao thôngđườngkhông, cókhả
năng thực tếdẫnđếnhậuquảđặcbiệtnghiêm trọngnếukhông
đượcngănchặnkịp thời thìbịphạt tiền5-50 triệuđồng, cải tạo
khônggiamgiữđếnbanămhoặcphạt tù1-5năm.
Nhưvậy, tộinàykhôngyêucầuphải cóhậuquảxảy ramới xử lý
hìnhsựđượcmàchỉ cần“cókhảnăng thực tếdẫnđếnhậuquảđặc
biệtnghiêm trọngnếukhôngđượcngănchặnkịp thời”.Trường
hợpđểxảy rahậuquả thì tùy theomứcđộcóchế tàiphùhợp, cao
nhấtcó thểbịphạt tùđến20năm.
Theodõi thực tếnhữngnămqua, tôi chưabaogiờ thấy tộinày
đượcxử trên thực tế.Như trườnghợpnàyđúng raphải xử lýhình
sự, có thểchỉ cầnphạt tiềncũngđượcnhưngnếuđưavụviệc ra
tòasẽ tạo“tiếngvang lớn”, có tính rănđechonhững trườnghợp
khác.Xử lýnhưvừaquakhiếndư luậnđặtcâuhỏi:Cóphảinhững
người trongngànhhàngkhôngcóbaochechonhau,bênhvực
nhau, khôngmuốnnhânviêncủamìnhphải ra tòa.
Đ.MINH
HỒNGTRÂM
Hiện tổ công tác củaCục
đang khẩn trương điều
tra toàn bộ sự cố xảy ra
tại đài không lưu Cát
Bi, Hải Phòng. Không
phải chỉ riêng hai kiểm soát
viên không lưu (KSVKL) bị xử
lý kỷ luật mà toàn bộ hệ thống,
ca kíp, công tác quản lý tại đài
kiểm soát không lưuCát Bi sẽ bị
kiểm tra lại nhằm tìm ra lỗ hổng
để xử lý”. Ngày 25-3, một lãnh
đạo Cục Hàng không Việt Nam
khẳng định như trên.
Xửnặngđể làmgương
Đánhgiávề tính chất của sự cố
tại sânbayCátBi, vị lãnhđạoCục
Hàng không Việt Nam cho biết:
“Ngủ quên, bỏ vị trí làm việc,
gâygiánđoạndịchvụkhông lưu
đượcxácđịnh là lỗi nghiêm trọng
đối với KSVKL. Tuy nhiên, sự
cố chưa gây ra tình huống nguy
hiểm, máy bay vẫn hạ cánh an
toàn. Theo tiêu chí đánh giá của
Tổ chức Hàng không dân dụng
quốc tế, đây là sự cố uy hiếp an
toàn cao, chưa phải là sự cố uy
hiếp an toàn nghiêm trọng”.
“Nhân viên sai thì đã sai và đã
bị kỷ luật. Tuynhiên, cần rà soát
lại toàn bộ quy trình để tìm xem
trách nhiệm của công tác quản
lý. Phải biết được chế độ làm
việc của nhân viên như thế nào,
có quá thời gian nghỉ ngơi hay
khôngmà lại xảy ra tình trạngngủ
quên và vắng mặt trong ca trực.
Đoàn kiểm tra sẽ báo cáo lại kết
quả cho Cục Hàng không để xử
lý những người có liên quan và
cũng làm gương cho những nơi
khác trong công tác quản lý” - vị
này cho biết thêm.
Trongkhichờkếtquảđiều tracủa
CụcHàngkhông, có luồngýkiến
cho rằng sởdĩ xảy ra sự cố trên là
doKSVKL bị quá tải, một luồng
khác lại cho rằngdoyếukémnăng
lực. Thực hư thế nào?
Conôngcháucha
cũngdễbị đào thải nếu
khôngcónăng lực
TheoTổngCông tyQuản lýbay
Việt Nam, KSVKL là người chỉ
huy, điều hành, đảm bảo an toàn
bay cho tất cả chuyến bay. Chịu
trách nhiệm chỉ huy máy bay từ
khimáybaynổmáy tại sânđỗcho
đếnkhimáybayhạ cánh, lănvào
vị trí đỗ. KSVKL phải đảm bảo
an toàn khi lưu thông, ngăn ngừa
“SựcốxảyraởCátBi
khôngphảidonăng
lựcyếukémhayquá
tảimàdoýthứckỷ luật
củaKSVKLkém,khâu
quản lý,giámsát lại lơi
lỏng”-đạidiệnTổng
CôngtyQuản lýbay
ViệtNam.
Kíptrựcđiềuhànhtạiđàikiểmsoátkhông lưuTânSơnNhất.Ảnh:VATM
1 3,4,5,6,7,8,9,10,11,12,...16
Powered by FlippingBook