075-2017 - page 8

8
Đô thị
THỨHAI
27-3-2017
Tiêu điểm
Nhiềuhoạtđộngb đình trệ
Tối 26-8-2016,mốc uTânKỳ -TânQuýb sạt lởkhi nph n
mặt c ub s t xuống, tạo thànhhàm chvới v tn t khá lớn,
kéodài khi n c unghiênghẳn sangmột bên. Các phương
ti nkhông th qua lại.
Sự cố c ngây ảnhhưởngngư i dânđ ngiaodchhành
chính tại tr sởUBNDphư ngBìnhHưngH ado tr sởn m
ngaycạnhc u.B nxebuýtBìnhHưngH aphảiđ kháchnơi
khácvì không th quac uvàob n.
Theongư idânđaphương,c uTânKỳ-TânQuýc tảitrọng
năm t nnhưng thư ngxuyênc xe tải nặngqua lại trênc u.
Chưa k trước đ đã c phương ti n cơgiới x c cạpđ t hai
mốc u,nạovétkênhThamLương - rạchCát (chảyngangc u
TânKỳ -TânQuý).
A.DANH
S pc uTânKỳ -TânQuý:
Chỉ tại trờimưa!?
Kếtquảgiámđịnhkhôngđềcậpđếntìnhtrạngcầubịhưhỏngtrướckhixảyra
sựcố.
TRUNGTHANH-KHANGBÁCH
S
ởGTVTv a kiến nghị
UBND TP.HCM chấp
thuận, thống nhất với
kết qu giámđịnhv nguyên
nhânx y rasựcốsụpcầuTân
Kỳ-TânQu (quậnBnhTân)
vàcho tháodỡcầuc đểxây
cầumới. Như vậy, mất hơn
sáu tháng, nguyên nhân vụ
sụp cầumới đư c xác định.
Tuy nhiên, nhi u người cho
rằng c n nhi u vấn đ xung
quanhsựcốchưađư c làmrõ.
Chỉ có nguyên nhân
kh chquan
TheoSởGTVTTP, căncứ
vào kết qu giám định (do
Công ty CPTư vấn thiết kế
Toàn Cầu thực hiện), sự cố
sụp cầudohai nguyênnhân.
Thứnhất,cơnmưa lớnkéodài
trước thời điểm x y ra sự cố
sụp cầu làm cho lư ng nước
ch y qua khu vực cầu Tân
Kỳ - TânQu tăng đột biến.
Nguyênnhân thứhai đư c
xácđịnh làmố cầuM2 (ph a
gần QL1A) c cấu tạo trực
tiếp trênđất tựnhiênvới kết
cấu làcát hạtmịn.Thời điểm
x y ra sựcố,mựcnướckênh
dâng cao (+2,74m), mố cầu
lại nhô ra so với d ng ch y
là 4,81m, làm c n trở d ng
ch y. Theo đ , với tốc độ
d ng ch y lớn hơn nhi u so
với tốcđộchophép (giới hạn
khôngx i) đã làmx i lởcục
bộ tại vị tr mố cầuM2, làm
mấtđi lư ngđấtn n,gâymất
ổnđịnh, làmmốcầu trư t v
ph a d ng kênh…
Theođơnvị giámđịnh, sự
cố trên làm chomố cầuTân
Kỳ -TânQu bị sụp, dẫnđến
kết cấu nhịp bị sụp, tạo hàm
ếch. M t cầu tại vị tr tiếp
giáp gi a cầu và đường vào
cầu (ph ađườngMãL )xuất
hiện vết nứt chạy ngang, c
b rộng 2-3 cm.
Cầubịsụp,nứtsaucơnmưa lớn
chiều16-8-2016. nh:Ngư i
dâncungc p
“Nhìnnhữngvếtnứt,sụp
dướichâncầutôiđoánthế
nàocũngcóngàycầusụp.
Maymàhômđókhôngcó
aiđiquacầu.”
Lo thủyvănb t thường
gâynguy c u cũ
Quasựcốc uTânKỳ-TânQuý,
SởGTVTTP.HCMki nngh UBND
TPchođánhgiá lạivềkhảnăng
khai thác của các cây c u xây
dựng trướcnăm1975hoặcxây
dựng theo tiêuchuẩnkỹ thu t
cũ. Bởi hi nnayđiềuki n thủy
vănđã thayđ i nhiềudobi n
đ ikhíh unêncác loạic utrên
sẽb tácđộng, dễxảy ra sựcố.
Lực lư ngchứcnăngdựng
h ngr ocảnhb ov hướng
dẫnngư idân lưuthônghướng
kh c. nh:NGUYỄNDŨNG
“Quên” v hưhỏng
donạo vét?
Theo tài liệu ch ng tôi thu
thập đư c, trước khi x y ra
sụpcầuvào tối26-8-2016,mái
taluy cầuTânKỳ - TânQu
t nhất t ng hai lần x y ra sự
cốx i lởởvị tr cốngx ch y
ra kênh Tham Lương - Bến
Cát (đầu cầu gầnQL1A). Sự
cố lần đầu x y ra vào tháng
1-2016, gây sạt lở dưới đáy
cống, tạo thành hố sâu. Sau
đ , sựcốnàyđư ckhắcphục
bằng cách đ ng c tràm bao
quanhmiệnghốvàc ax .Tuy
nhiên,đếncuối tháng5-2016,
tại vị tr này lại tiếp tục x y
ra sạt lở, gây nguy hiểm cho
công tr nh.
Các văn b n của đơn vị
qu n l cầu (Khu Qu n l
giao thông đô thị số 1, thuộc
SởGTVTTP) cho thấynguy
cơ sụpcầuTânKỳ -TânQu
c ng đã đư c liên tục c nh
báo trước thời điểmx y ra sự
cố. Cụ thể, theoxácđịnh của
Khu1,dựán“Tiêu thoátnước
và c i thiệnmôi trườngkênh
ThamLương -BếnCát - rạch
NướcLên”do trung tâmchống
ngập làm chủ đầu tư khi nạo
vét l ng kênh, đoạn gần cầu
TânKỳ - TânQu đã không
c phương án gia cốmố cầu
h p l .
Traođổivới ch ng tôi,một
số người dân sống gần cầu
TânKỳ - TânQu c ng xác
nhận họ t ng thấy nhi u vết
nứt dưới chân cầu trước khi
cầux y ra sựcố.ÔngG,. nhà
ở gần cầu (hiện nhà đã gi i
tỏadi dời), n i: “Nh nnh ng
vết nứt, sụpdưới châncầu tôi
t ng longại c ngàycầu sụp.
Maymà hômđ không c ai
đi qua cầu”.
Một chuyêngiav l nhvực
cầuđườngc ngcho rằngnếu
trước khi x y ra sự cố, cầu
đãbị hưhỏng th ph i làm rõ
thêm t nh trạnghưhỏngđ là
dođâu.“Nếuxácđịnhđư c là
donạovétkênhnhưngkhông
c phương án gia cố cầu th
cácđơnvị liênquanc ngph i
chịumột phần tráchnhiệm” -
vị nàyn i thêm.
D vậy, t nh trạnghưhỏngở
cầuTânKỳ -TânQu không
đư c Sở GTVT TP đ cập
trong báo cáo v a g i cho
UBNDTP.
n
Phải lậpđườngdâynóng tiếpnhận
phản nhônhiễmmôi trường
(PL)- BộTN&MT v a c công văn g i Sở
TN&MT các tỉnh, TP chấn chỉnh việc tiếp nhận, x
l thông tin ph n ánh v các hành vi gây ô nhiễm
môi trường.
Bộ cho biết thời gian qua, Bộ nhận đư c ph n
ánh củamột số cơ quan báo ch và truy n thông
liên quan đến việc PV liên hệ với các cơ quan chức
năng của ch nh quy n địa phương v t nh h nh gây
ô nhiễmmôi trường trên địa bàn qu n l nhưng
không nhận đư c sự phối h p t ch cực và x l kịp
thời.
Bộ yêu cầu các sởTN&MT chấn chỉnh việc tiếp
nhận và x l thông tin ph n ánh của người dân,
báo ch và truy n thông v t nh h nh ô nhiễmmôi
trường trên địa bàn qu n l . Các sở xây dựng, ban
hành quy chế và lập đường dây n ng để tiếp nhận,
x l thông tin ph n ánh b o đ m thông suốt.
Đồng thời, BộTN&MT c ng yêu cầu các sở
ngay sau khi nhận đư c thông tin ph n ánh v t nh
h nh ô nhiễmmôi trường trên địa bàn cần kh n
trương tổ chức kiểm tra, xácminh, x l nghiêm
(nếu c vi phạm) và c kiến ph n hồi kịp thời.
M.NGỌC
Pháttriểnvậntải
côngcộngđểhạnchế
xecánhân
Thời gian qua, HàNội vàTP.HCM đã lên
phương án hạn chế xe cá nhân trong nội đô nhưng
c ng vấp ph i sự ph n ứng của người dân khi hàng
loạt câu hỏi đư c đ t ra là cấm xemáy dân đi bằng
g ?Bao giờ c tàu điện ngầm (metro) sẽ t bỏ xe
máy?Vận t i công cộng đã đáp ứng đư c nhu cầu
của người dân dễ tiếp cận?
Nhi u kiến cho rằng khi hệ thống giao thông
vận t i công cộng phát triển đồng bộ, chủ phương
tiện sẽ tự thức t bỏ xe cá nhân.
V vấn đ này, ôngNgôH i Đường, Trưởng
ph ngQu n l khai thác hạ tầng giao thông đường
bộ (SởGTVTTP.HCM), cho rằng chiến lư c phát
triển vận t i hành khách công cộng làmột phần
nằm trong các chương tr nh để gi m n tắc giao
thông.
Hiện nay, trong hơn 2.700 phương tiện công
cộng, TPđã thaymới hơn 50% đồng thời yêu cầu
các công ty xe bu t thường xuyên tập huấn, nâng
cao thái độ phục vụ của tiếp viên đối với hành
khách. Trong ba năm qua, s n lư ng của xe bu t
c gi m, tuy nhiên trong ba tháng đầu năm nay s n
lư ng của xe bu t bắt đầu tăng trở lại.
“Trong qu II năm nay, TP sẽ đưa ra hai tuyến
đường c làn dành riêng cho xe bu t. Năm 2018 sẽ
c tuyến bu t nhanh đầu tiên. C n hệ thốngmetro
đến năm 2020 sẽ đưa vào vận hành” - ôngĐường
tiết lộ.
Trong khi đ , ôngV VănViện, Giám đốc Sở
GTVTTPHàNội, cho hay thời gian quaCh nh
phủ đã chỉ đạoHàNội vàTP.HCM c ngBộGTVT
triển khai hệ thống vận t i công cộng số lư ng lớn.
HàNội hiện c gần 100 tuyến bu t kết nối tất c
v ng, mi n củaTP. So với các tỉnh, TPkhác, kể c
TP.HCM, HàNội vẫn tự hào c hệ thống xe bu t
tương đối tốt.
“Đến năm 2020 theo quy hoạch, xe bu t ph i đáp
ứng 20%-25% nhu cầu đi lại của nhân dân, hiện
mới c 14%-15%. Nhưng không chỉ phát triển v
số lư ngmà ph i làm sao để hành khách hài l ng
v chất lư ng xe bu t mới, chất lư ng tốt,WiFi
miễn ph , nhân viên phục vụ tốt, an toàn hơn” - ông
Viện nhấnmạnh. Bên cạnh đ , vị giám đốc Sở
GTVTTPHàNội c ng tin tưởng khi sau này c
làn dành riêng, chắc chắn phương tiện giao thông
công cộng sẽ hiệu qu hơn.
Theo
Vietnam+
, thống kê củaỦy banAn toàn
giao thôngQuốc gia cho biết trong ba tháng đầu
năm, lực lư ngCSGT đăng k mới 90.775 ô tô,
799.629mô tô và 20.908 xemáy điện; nâng tổng
số phương tiện đang qu n l lên hơn 3,1 triệu ô tô,
47,9 triệumô tô và 522.308 xemáy điện.
G.HI
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook