076-2017 - page 11

11
THỨBA
28-3-2017
Kinh tế
QUANGHUY
N
gười tiêu dùng đang
thấp thỏm trước thông
tin sẽ điều chỉnh thuế
tiêu thụđặcbiệt, lệphí trước
bạ đối với ô tôbán tải (pick
up). Bởi khi tăng thuế, phí
thì nguy cơgiá của dòngxe
đang rất đắt khách này sẽ
tăngmạnh.
“Muanhanh trước
khi giá tăng”
Tại cuộchọpvề tìnhhình
nhậpkhẩuô tômới đây, Phó
Thủ tướngChínhphủTrịnh
Đình Dũng đã yêu cầu Bộ
Tài chính nghiên cứu lại
mức thuế tiêu thụ đặc biệt,
lệ phí trước bạ với ô tô bán
tải. Qua đó để đề xuất báo
cáoChính phủ vàQuốc hội
kịp thời bổ sung, điềuchỉnh
chophùhợp thực tếvàmục
đíchsửdụngcủa loạixenày.
Lý do của việc xem xét
lại cácchính sách thuếnhập
khẩu, tiêu thụđặcbiệt làbởi
dòngxenàyhiệnđangđược
nhiều người dân lựa chọn
sử dụng như xe du lịch (di
chuyểnhằngngàydokhông
bịcấmvàođô thị).Tuynhiên,
lại có cácmức thuế, phí áp
dụng thấp hơn nhiều so với
dòng xe du lịch.
Thực tế cho thấy hiện
naydòngxebán tải chủyếu
đượcnhậpkhẩu trực tiếpvề
từ các nước trong khu vực
ASEAN, nhiều nhất là từ
Thái Lan đang được hưởng
nhiều ưu đãi.
Cụ thể từ1-7-2016,xebán
tải nhậpkhẩu trongkhuvực
ASEAN chỉ phải chịumức
thuế5% sovới 30%củacác
loại xe du lịch từ chín chỗ
trởxuống.Thuế tiêu thụđặc
biệt với dòng xe này cũng
chỉ ởmức từ15%đến25%,
thấp hơn rất nhiều so với ô
tô dưới chín chỗ. Ngoài ra,
phí trước bạ tại Hà Nội và
TP.HCM choô tôdưới chín
chỗ là12%, trongkhi xebán
tải chỉ 2%.
Như vậy, tới đây nhiều
khả năngdòngxe bán tải sẽ
không được hưởng những
lợi thếvề thuế, phí như trên
nữa. Chính vì thế nhiều đại
lý kinh doanh ô tô cho biết
nhữngngàyqua lượngkhách
hàngđếnxemxe,đặtmuaxe
bán tảingàycàng tăngmạnh.
ÔngMaiVinh,chủđại lýô
tôởquậnTânBình,TP.HCM,
nói dù chưa có thông tin rõ
ràngvềviệc tăng thuếnhưng
đã có không ít khách hàng
đến xem xe, có khách đã
đặt hàng trước. “Họ lo thời
gian tới thuế, phí có thể tăng
nên tranh thủmuaô tôđểné
thuế” - ôngVinhnhậnđịnh.
ÔngVinhchohayhiệnnay
giá xe bán tải ởmức từ 600
triệuđến trêndưới 1 tỉ đồng
tùy loại xe. Nếu điều chỉnh
tăng thuếgiốngnhưcácdòng
xecánhândưới chínchỗ thì
giá dòng xe bán tải sẽ tăng
cao10%-15%, khi đódoanh
số bán hàng của xe bán tải
sẽ sụt giảmmạnh.
Anh Thanh Lâm, nhà ở
quậnBìnhTân,TP.HCM,phân
tích: Khi thuế nhập khẩu từ
khuvựcASEANvề0%vào
năm tới, chắcchắnxebán tải
sẽvềồạt.Đểbảovệô tô sản
xuất, lắp ráp trong nước thì
chắcchắnNhànước sẽ tăng
thuế, phí ô tônhập trongđó
có ô tô bán tải. Vì vậy, tôi
quyết địnhmuanhanh trước
khi giá tăng.
Ngườimua chịu thiệt
Làmột đơn vị nhập khẩu
xe bán tải, tuy nhiên đại
diện Công ty Cổ phầnÔ tô
Trường Hải (Thaco) đồng
tình với đề xuất xem xét lại
thuế tiêu thụđặcbiệt đối với
dòng xe này.
“Xe bán tải ở Việt Nam
đượcdùngnhưô tô cánhân
trongkhi lạikhôngphải chịu
thuế tiêu thụđặcbiệt, lệphí
Ôtôbántảiđangđượcsửdụngphổbiếndođadụng,hoạtđộngđượcởnhiềuđịahình.Ảnh:QH
(PL)-Ngày 27-3, NgânhàngNhà nước
(NHNN) phát đi thôngbáo cho biết trong
lúc lãi suất huy động tiền đồng củamột số
ngânhàng thươngmại cổ phần tăng thì thị
trường lại xuất hiện không ít ngânhàng
thươngmại cổphần điều chỉnhgiảm lãi
suất huy độngVND 0,1%-0,3%.
Đơn cửmột số ngânhàng giảm lãi suất
huyđộng như:VPBank giảm 0,3% đối với
kỳhạn 15 tháng, xuống còn 7,3%/năm; các
kỳhạn bảy và 12 tháng giảm 0,1%, xuống
tươngứng6,9%và 7,1%/năm.
TạiNgânhàngBảnViệt giảm0,1%kỳ
hạn sáu tháng; giảmkỳhạndài từ18đến60
tháng0,1%, xuốngcòn7,8%/năm.Tương tự,
tạiNgânhàngViệtNamThươngTíngiảm
0,1%-0,3%/nămkỳhạnbảy tháng, 12 tháng,
15 tháng.MaritimeBankgiảm0,2%mức lãi
suất huyđộngkỳhạn18-36 tháng, từ7,4%
còn7,2%.CònDongABank thôngbáogiảm
lãi suất 0,1%/nămkỳhạnmột tháng.
TheoNHNN, thực tế thanh khoản của
cả hệ thống ngân hàng hiện vẫn đang
trong trạng thái khá dồi dào, thị trường
không có áp lực tăng lãi suất. Do đó, nhìn
chungmặt bằng lãi suất huy động và cho
vay của các ngân hàng thươngmại cổ
phần vẫn giữ ổn định.
“Việc cácngânhàngđiều chỉnh tăng,
giảm lãi suất theo chiến lượckinhdoanhvà
điềukiện thị trường làhết sứcbình thường.
Donhu cầuvốn tạimột thời điểmnhất định,
một sốngânhàng thươngmại cổphần có
thể tăng lãi suất cụcbộvà tạm thời nhưng
sauđó lại điều chỉnhgiảmphùhợpvới
cung-cầu thị trường” -NHNN chobiết.
Trước đó, một số ngân hàng thươngmại
tăng lãi suất huy độngVND. Đặc biệt một
số ngân hàng phát hành chứng chỉ tiền
gửi VND với lãi suất cao, lên tới 8,2%-
9,2%/năm, tập trung ở các kỳ hạn huy
động dài khiếnmột số chuyên gia nhận
định lãi suất cho vay có khả năng sẽ tăng
trong thời gian tới và gây khó khăn cho
doanh nghiệp.
THÙYLINH
Tranh thủmuaô tôvìsợ thuế tăng
DòngxebántảiđangđượcsửdụngphổbiếntạiViệtNamcóthểphảigánhthêmthuếvàphí.
NgânhàngNhànướclêntiếngvềlãisuất
Nghiêncứuápdụngbiệnpháp tựvệ
thươngmại
VănphòngChínhphủđãcóThôngbáosố133 truyềnđạt
ýkiếncủaPhóThủ tướngTrịnhĐìnhDũngyêucầuBộCông
Thương, BộTài chính: Nghiên cứu khả năng ápdụngbiện
pháp tự vệ thươngmại khi ô tô nguyên chiếc nhập khẩu
gia tăngđộtbiếnvàảnhhưởngđángkểđếnsảnxuất trong
nước; tăngcườngquản lýchặt chẽ trị giá tính thuế, xuất xứ
ô tônguyênchiếcnhậpkhẩu (nhất làviệcđápứngcác tiêu
chí xuất xứ củaASEAN); nghiên cứuđánhgiá lạimức thuế
tiêuthụđặcbiệt, lệphí trướcbạđốivớiôtôbántải (pick-up);
Đồngthời,PhóThủtướngcũngchỉđạocơquanchứcnăng
rà soát và nghiên cứubáo cáoChínhphủ xem xét sửa đổi
thuếsuất thuếnhậpkhẩuưuđãiMFNđối với linhkiện, phụ
tùngô tô; rà soát cácchính sách thuếđối với ô tôđãqua sử
dụngnhậpkhẩuđểkịp thời sửađổi,bổsungchophùhợp...
Theo thốngkêcủaHiệphội
CácnhàsảnxuấtôtôViệtNam
(VAMA), trong tháng 2-2017,
cácthànhviêncủahiệphộinày
bánrahơn1.300xebántảicác
loại, tăng 21% so với cùng kỳ
năm2016.
Năm2015,doanhsốbántại
thịtrườngViệtNamđạtkhoảng
16.740xe,nhưngđếnnăm2016
doanh sốbánhàng củamẫu
xe bán tải đã đạt gần 23.100
xe, chiếmhơn7,5% thị phần.
Tiêu điểm
trước bạ cũng thấp hơn là
khôngcôngbằng” -đại diện
Thaco nêu quan điểm.
Tuy nhiên, ông Lê Hữu
Minh, Trưởng phòng Bán
hàng tại TP.HCM của Ford
ViệtNam, cho rằngnếu tăng
thuế, phí thì cả hãng xe lẫn
người tiêu dùng đều chịu
thiệt.ÔngMinh lýgiải: “Xe
bán tảinhậpkhẩuchủyếu từ
Thái Lan, cáchãngphải lên
kế hoạch nhập khẩu trước
một thời gian về số lượng,
giá trị…Vì vậy việc điều
chỉnh thuế, phí sẽảnhhưởng
ít nhiều đến kế hoạch sản
xuất, kinh doanh của hãng.
Đặcbiệtgiáxe tăng thìngười
tiêu dùng chịu thiệt vì phải
bỏ ra khoản tiền lớn hơn”.
BàNguyễnThịHiền, phụ
tráchhệ thốngô tôđãqua sử
dụng củaToyotaViệt Nam,
cũngchobiếtnếuđiềuchỉnh
thuế, phí đối với xe bán tải
sẽ tác động mạnh đối với
nhiều hãng đang chú trọng
vàophânkhúcxebán tảinày.
“Khách hàngmua ô tô bán
tải đềucónhucầumua thực.
Họ sở hữu dòng xe này để
tiện phục vụ cho hoạt động
kinh doanh, vừa di chuyển
thuận tiệnmọi địahình, vừa
chở hàng hóa…” - bà Hiền
nhận xét.
Một số chuyên gia nhận
định việc điều chỉnh thuế,
phí thì người chịu thiệt cuối
cùngvẫnchính làngườimua
ô tô.Bởi việc tăng thuế, phí
sẽ được các hãng ô tô tính
vào giá bán xe. Hơn nữa,
các bộ, ngành cần xem xét
kỹ các giải phápmang tính
bảohộ sảnxuất trongnước.
Thực tếcho thấy tronghơn20
nămquangànhcôngnghiệp
ô tô đã được bảo hộ, hưởng
nhiềuưuđãivề thuế,vốn,đất
đai song tỉ lệnội địahóađạt
thấp, giá bán xe vẫn ởmức
cao trong khu vực và chất
lượngxe lắp ráp trongnước
chưa bằng xe nhập khẩu.■
Điềuchỉnhthuế,phíthì
ngườichịuthiệtcuốicùng
làngườimuaôtô.
Giávàng trongnước
ngượcchiều thếgiới
(PL)- Tính đến 16 giờ chiều 27-3, giá
vàng thế giới đã tăng khoảng 10USD/
ounce so với phiên giao dịch trước đó,
lênmức 1.257USD/ounce, tương đương
34,60 triệu đồng/lượng. Đây được xem là
mức đỉnh trong vòngmột tháng qua.
Ngược lại, giámua-bán vàng tại thị
trường trong nước ởmức 36,45-36,65
triệu đồng, giảm 10.000 đồng/lượng so
với giá chốt phiênmột ngày trước đó.
Giá vàng trong nước hiện đắt hơn giá kim
loại quý thế giới khoảng 2,05 triệu đồng/
lượng. Ghi nhận thị trường cho thấy lực
bán ra là chủ yếu, phương ánmua vào chỉ
tập trungmột số ít nhà đầu tư.
Cùng ngày, giáUSD tại ngân hàng
thươngmại đồng loạt điều chỉnh giảm
nhẹ với biên độ từ 10 đến 20 đồng
mỗi đôla tùy từng ngân hàng. Tại
Vietcombank, giáUSDmua-bán được
niêm yết ởmức 22.735-22.805VND/
USD, giảm 15 đồng so với cuối tuần
trước. Các ngân hàng khác cũng cómức
giá tương tự.
T.LINH
Dán temcáccâyxăngđể
chống“móc túi”
(PL)-Ngày27-3,UBND tỉnhĐồngNai
chobiết vừabanhànhchỉ thị vềviệcdán
tem tại cáccơ sởkinhdoanhxăngdầu trên
địabàn tỉnh.Mục tiêunhằmnângcaohiệu
quảcông tácquản lý, chốnggian lậnxăng
dầu, đảmbảoquyền lợi chongười tiêudùng.
Theođó, sau khi thực hiệndán temniêm
phong, hằng tháng hoặc quý, CụcThuế
tỉnh cử cán bộ ghi nhận số liệuvề chỉ số
phản ánh thực tế trên đồnghồ tổng các
cột đo xăngdầu để kiểm tra, đối chiếu số
lượngxăngdầu bán ra giữa kê khai sổ sách
và số lượng trênđồnghồ tổng. Các cơ sở
kinhdoanhxăngdầu saukhi được dán tem
niêm phongphải bảoquảnnguyên trạng,
không được tự ýbóc, tháo gỡ. Nhữngđơn
vị cóhànhvi vi phạmviệc gian lận về
hạch toán, kê khai số lượngxăngdầu bán
ra sẽ bị xử lý.
TIẾNDŨNG
1...,2,3,4,5,6,7,8,9,10 12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook