079-2017 - page 9

9
Đô thị
THỨSÁU
31-3-2017
Tiêu điểm
TRUNGTHANH
T
ừngđidọctuyếnkênhTrung
Ương dài 12,7 km, chảy
quađịabànhaihuyệnBình
Chánh,HócMôn,TP.HCM từ
nhiềunăm trướcnênchúng tôi
không khỏi sửng sốt khi thấy
dòngkênhvùngven thơmộng
ngày nào giờ đã đổimàu đen
kịt. Có đoạnmuỗi giăng kín
mặtkênh,mùihôi thốibốc lên
nồngnặc.Mộtsốngườidânđịa
phươngnóiđùarằngđâykhông
phải là kênhTrungƯơngmà
làkênh… thảm thương.
Kênhđứtđoạn,
xácheovứtđầy
“Tuyến kênh được đào sau
ngày giải phóng để cung cấp
nướcchosảnxuấtnôngnghiệp.
Hồi đó tôi cũng tham gia đào
kênh.Lúctrướcnướcsạchlắm,
tôi tắmkênhhoài.Khoảng10
nămgầnđây, khi dâncưđông
đúc,nhấtlàcáctrạiheomọclên
thì dòngkênhbị ônhiễm thấy
sợ.Khổnhất làchủ trạiheocứ
vứt heo chết xuốngkênh, thối
khôngchịunổi” -ôngNguyễn
VănCà, 63 tuổi, nhàvenkênh
thuộc ấp 3, xã Vĩnh LộcA,
huyện Bình Chánh, nói với
giọngngaongán.
ÔngCàcho rằngdocácchủ
trạiheomê tíndịđoannênheo
chếtkhôngđemchônmàbỏvào
bao,vứtxuốngkênh.“Cólầnhọ
vứtmấybao tải đựngheochết
xuốngkênh.Bàconnghemùi
hôi thối, tanh tưởi tưởng xác
ngườichếttrôinêngọibáocông
anxã.Cônganxuống, lấydao
rạchbao ramới biết bên trong
là xác heo” - ôngCà kể. Trao
đổi với chúng tôi, nhiềungười
dânđịaphươngcũngquảquyết
rằngchủcác trạiheovứtxuống
kênh.“Cólầnngồiuốngrượuvới
mấyngười buônheo, tui nghe
họ nói chủ trại heo thường có
quanniệmheochết đemchôn
sẽ làmăn lụnbạinênhọvứt ra
kênh.Chuyệnnàydânởđâyai
cũngbiết.Bàconcũngrìnhbắt
nhưng không được vì họ toàn
canh vứt vào ban đêm” - anh
Linh,nhàvenkênh thuộcấp4,
xãVĩnhLộcA, chobiết thêm.
Theoghinhậncủachúng tôi,
“Nếumưa lớn,dòngkênh
sẽbịtắcnghẽn,nướcrất
dễtrànrahaibênbờ.Nước
ônhiễmkiểunàymàngập
nhàdânthìrấtkhốnkhổ.”
Phải ngăn lấnchiếm, xả rác
ÔngNgôQuangMãnh,nguyênTrưởngphòngQuản lýcấp
thoátnước,SởGTVTTP.HCM,chorằngviệcnạovét,xâydựng
kiêncố tuyếnkênhTrungƯơng làcần thiết.Tuynhiên, phải
cóbiệnphápngăn chặn tình trạng lấn chiếmvànạn xả rác
thải, nước thải ônhiễm.“Docông tácquản lýkhông tốtnên
nhiều tuyến kênhnội thànhbị lấn chiếm, khi thực hiệndự
áncải tạo tốn rấtnhiều tiền.Đây làvấnđềchúng taai cũng
thấy.Vì thế, đừngđểchuyệnnày lặp lại đối với những tuyến
kênhvùngven”-ôngMãnhnói.
175
tỉđồng làtổngmứcđầutưtheo
tínhtoánbanđầucủatrungtâm
chốngngậpnhằmthựchiệndự
án nạo vét, xây dựng kiên cố
tuyếnkênhTrungƯơng.
Khẩncứuconkênh
ônhiễmnhấtSàiGòn
Tuyếnkênhdài12,7kmqua huyệnBìnhChánhvàHócMônđanglà
nỗiámảnhcủahàngngànngườidânsốngvenkênh.
CảnhônhiễmtrầmtrọngtrêntuyếnkênhTrungƯơng,đoạnthuộcđịabànxãVĩnhLộcA,
huyệnBìnhChánh,TP.HCM.Ảnh:TRUNGTHANH
trênđoạnkênhchạyquađịabàn
xãVĩnhLộcA, nhiềuđoạnbị
lấpbítnênnước tùđọng,muỗi
kenkínmặtkênh.Nhữngđoạn
có trại heo, nước rất dơvàbốc
mùinồngnặc.Trêndòngkênh,
cóđoạn thấynhiềubao tải nổi
lềnh bềnh, nghi có xác động
vật bên trong.
Ngoàiônhiễm,dodâncưven
kênhngày càngđôngđúcnên
nguy cơ ngập úng dọc tuyến
kênh rất dễ xảy ra. “Nếumưa
lớn,dòngkênhsẽbị tắcnghẽn,
nước rất dễ tràn rahai bênbờ.
Nướcônhiễmkiểunàymàngập
nhàdân thì rấtkhốnkhổ”,một
kỹ sưcủaCông tyThoát nước
đô thịTP.HCMnhậnđịnh.
Phải cấpbáchcải tạo
Hàng ngàn người dân sống
ven kênhTrungƯơngmong
sớm cómột ngày nào đó con
kênhnàysẽxanh,sạchnhưxưa.
Trướcnguyệnvọng củangười
dân, giữa cuối tháng 3-2017,
Công tyThoát nước đô thị và
nhiều lực lượng liên quan của
huyệnBìnhChánhđãtiếnhành
nạovét, khơi thôngdòng chảy
đoạnbịtắcnghẽnthuộcđịabàn
xãVĩnhLộcB.Tuynhiên,đây
chỉ làgiải pháp tạm thời.Hiện
những đoạn kênh còn lại vẫn
còn ô nhiễm trầm trọng, điển
hình là đoạn chạyqua địa bàn
xãVĩnhLộcA.
Theo tìmhiểucủachúng tôi,
từbứcxúccủangườidân,năm
2016 lãnhđạoThànhủyđã có
chỉ đạo thựchiệndựáncải tạo
tuyến kênhTrungƯơng.Mới
đây,UBNDTPcũngcóchỉđạo
sớmthựchiệndựáncảitạokênh
theophươngánnạovét vàxây
dựng kiên cố. Cụ thể, do tính
cấpbáchcủadựán,UBNDTP
yêucầucácsở,ngànhliênquan
khẩn trương trình danhmục
đầu tưdựáncũngnhưvềngân
sách.UBNDTPcũngđãcóchủ
trương tạmứng500 triệuđồng
để trung tâm chốngngập thực
hiệncôngđoạnkhảosát, lậpdự
ánđầutư.Dựánđượcthựchiện
hoàn thành trong giai đoạn từ
nayđếnnăm2018.
ÔngĐỗTấnLong, Trưởng
phòngQuảnlýthoátnước,Trung
tâmChốngngậpTP.HCM,cho
biếttrướcđâytuyếnkênhTrung
Ươngcóchứcnăng thủy lợido
SởNN&PTNTTP.HCMquản
lý.Đếnnăm2016, tuyếnkênh
nàymới đổi chức năng thành
tuyếnkênh thoát nước và giao
chotrungtâmchốngngậpquản
lý.“Trướctìnhtrạngtuyếnkênh
bịbồi lắngvàônhiễm,UBND
TPđãcóchỉđạogiaocho trung
tâm thựchiệndựánnạovét và
xây dựng kiên cố dòng kênh.
Hiện trung tâm cũng đã tiến
hành các thủ tục để sớm thực
hiệndựán”.
n
Phương thứcbaymới giảmùn tắc
trênkhông
(PL)-Từ7giờ1phút ngày 30-3, CụcHàngkhông
Việt Nam chủ trì, phối hợp với các đơnvị liênquan
triển khai ápdụng phương thức baymới RNAV1 tại
Cảng hàngkhôngquốc tếNội Bài.
Khác với phương thức dẫn đường truyền thống
phải phụ thuộc phần lớn vàovị trí địa lý của đài dẫn
đường trênmặt đất, phương thức dẫnđườngmới
chophépmáybay có thể bay trên bất kỳđườngbay
mongmuốnnào trong tầmphủ của đài dẫn đường
trênmặt đất hoặc trongkhông gian, vì vậyvùng trời
sẽ được khai thácmột cách tối ưu. Phương thức bay
mới RNAV1 còn tạo thuận lợi cho công tác điều
hànhvà giúp giải tỏa được các xungđột về quỹđạo
củamáy bay lúc hạ cánh và khởi hành, giúpgiảm
ùn tắc trênkhông. Đồng thời, phương thức baymới
cũnggiúpmáy bay có được quỹđạo hoạt động tối
ưu, chủđộng biết trước thứ tự hạ cánh, tránh thời
tiết xấu; giảmđược cườngđộ liên lạc với cơ sởđiều
hànhbay để tập trungvào điềukhiểnmáybay.
Trước đó, phương thức baymới đã được thực
hiện tại Cảnghàng khôngTânSơnNhất từngày
10-11-2016. Theokế hoạch, trongnăm2017Cục
Hàng khôngViệtNam sẽ tiếp tục chỉ đạo triển khai
RNAV1 tại Cảng hàng khôngquốc tếĐàNẵngvà
một số cảng hàng khôngkhác trên toàn quốc theo kế
hoạch đã đề ra.
VIẾTLONG
Không lưungủquên, hàng loạt
lãnhđạobị kỷ luật
(PL)-TổngCông tyQuản lýbayViệtNamvừa có
báo cáoBộGTVTkết quảxử lývi phạm liênquan
đài kiểm soát không lưuCátBi ngày9-3.Theođó,
sau sự cốxảy ra, lãnhđạo tổng công tyđã trực tiếp
chỉ đạoBanThườngvụ, Ban lãnhđạoCông tyQuản
lýbaymiềnBắc thựchiệnkiểmđiểm tráchnhiệm, đề
xuấtmứckỷ luật đối với tập thể, cánhân liênquan.
Theođó, khiển tráchôngNguyễnĐứcHiệu, Phó
GiámđốcCông tyQuản lýbaymiềnBắc, vì chưa
hoàn thànhnhiệmvụđượcphân công; khiển trách
ôngNguyễnTiếnThanh,TrưởngphòngAn toàn-An
ninh công ty, vì thiếugiám sát.Đồng thời, tổng công
ty cũngquyết địnhđiều chuyển làm côngviệckhác
thấphơn, hạngạch lương, kéodài thời hạnnâng
lương sáu thángđối với bàLươngThịMinhThư,
nhânviênkhông lưu, dovi phạmkỷ luật laođộng.
ÔngNguyễnVănChanh, nhânviênkhông lưu, cũng
bị khiển tráchdovi phạmkỷ luật laođộng.Ngoài ra,
khiển tráchôngNguyễnChíMạnh, đài phóphụ trách
đài vàôngLươngVănBình, đài phóphụ tráchkhông
lưu, đềudo thiếukiểm tra, giám sát.
TổngCông tyQuản lýbayViệtNam cũng raquyết
địnhkỷ luật vềmặt đảngđối với các tập thể, cánhân
liênquan. Cụ thể, cảnh cáo tập thểChi bộđài kiểm
soát không lưuCátBi do chưahoàn thànhnhiệm
vụ, đểxảy ra tình trạngvi phạmquyđịnhduy trì kíp
trựcnhiều lần; cách chứcbí thư chi bộđối với ông
NguyễnChíMạnhdo chưahoàn thànhnhiệmvụ;
cảnh cáođảngviênNguyễnVănChanhvì đãvi phạm
kỷ luật laođộng, rời vị trí trựckhôngbáo cáo cánbộ
phụ trách; khiển tráchđảngviênLươngVănBình
vì thiếu tráchnhiệm trongvai tròđài phóphụ trách
không lưu.
Ngoài ra,TổngCông tyQuản lýbayViệtNamđã
tổ chứchội nghị an toàn toàn tổng công ty, trực tuyến
với các công tyquản lýbaymiềnTrung,miềnNam
và tất cảđài kiểm soát không lưu trên toànquốcđể
rút kinhnghiệm sự cốgiánđoạndịchvụkhông lưu
tạiCátBi, đồng thời đề ra cácbiệnpháp, phương
thứcnhằmduy trì kỷ luật laođộng.TổngCông ty
Quản lýbayViệtNam cũng chobiết tập thể lãnhđạo
tổng công tyđang triểnkhai kiểmđiểm tráchnhiệm
của tập thểvà cánhân liênquan thuộc thẩmquyền
tổng công tyvà sẽbáo cáobộ trưởngkết quả trước
ngày15-4.
Nhưđã thông tin, ngày9-3, hai chuyếnbayhạ cánh
xuống sânbayCátBi bịmất liên lạcvới kiểm soát
viênkhông lưuCátBi. Lýdođược các cơquan chức
năngđưa ra làdokiểm soát viênkhông lưungủquên.
VIẾTLONG
ĐườngThànhThái,BắcHải tăng từ2 thành3 lànxe
(PL)- “Từngày 1-4,một số tuyếnđườngThànhThái,
BắcHải (quận10, TP.HCM) sẽ được điều chỉnh tăng từhai
thànhba lànxe”. Ngày 30-3, SởGTVTTP.HCM cho biết.
Khi đó, ở làn ngoài cùngvà làn trong cùng lần lượt dành
riêng choô tô và xemáy. Riêng làn đườngở giữa thì ô tô
lẫn xemáy đều được phép lưu thông.
Tuy nhiên, theoghi nhận của PV, việc tăng số làn xe nêu
trên songmặt đường không đượcmở rộng là đồng nghĩa
với việc lànđường cho người đi xemáy cũng đang bị thu
hẹp.
MINHPHONG
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook