099-2017 - page 11

11
THỨNĂM
20-4-2017
Kinh tế
Ô tôViệtvẫnnuôigiấcmơ
xuấtngoại
CácmẫuôtôdodoanhnghiệpViệtsảnxuất,lắprápcóthểtậndụngthuếvề0%đểxuấtkhẩu.
QUANGHUY
T
ừđầunăm tới, thuếnhập
khẩu ô tô từ ASEAN
vàoViệtNam sẽvềmức
0%. Khi đó xe lắp ráp, sản
xuất ởViệt Nam sẽ đắt hơn
so với xe nhập khẩu. Chính
vì vậy các hãng ô tô có vốn
đầu tư nước ngoài tại Việt
Nam nhưToyota, Honda…
đang thu hẹp sản xuất, thay
vào đó nhập khẩu xe từ các
nướcASEAN về bán.
Tuynhiên,một sốcông ty
sảnxuất, lắprápô tôViệtNam
lạiđang“lộingượcdòng”khi
đầu tưmạnhđểxuấtkhẩuô tô
sangcácnướcASEAN.Vậy
giấcmơ xuất khẩu ô tô liệu
có thànhhiện thực?
Đại giaViệtmuốn
xuất khẩuô tô
Mớiđây,Công tyCổphần
Ô tô Trường Hải (Thaco)
đã khởi công xây dựng nhà
máymới sản xuất, lắp ráp ô
tômang thương hiệuThaco
Mazda tạiQuảngNam.Nhà
máycócôngsuất100.000xe/
năm với tổng vốn đầu tư là
12.000 tỉ đồng, dự kiến đưa
vàohoạt động tháng4-2018
với định hướng xuất khẩu ô
tô sangLào,Myanmar.
Lý giải về quyết định “lội
ngược dòng” này, ông Trần
BáDương, Chủ tịchThaco,
chobiết công tyđã chuẩnbị
trước kế hoạchxuất khẩu từ
nhiềunămnaychứkhôngphải
làquyết địnhnhất thời.Hiện
công ty cóđủ các điềukiện,
năng lựcđể sảnxuất xexuất
khẩu. Ví dụ như công nghệ
sảnxuất lắp rápô tôhiệnđại
cùng9.000 laođộng làkỹsư,
côngnhânkỹ thuật lànhnghề
và hơn 40.000 lao động của
cácnhàcungứngvật tư, linh
kiện phụ tùng, vận chuyển.
“Mỗi năm chúng tôi đặt
mục tiêugiảmgiá thành sản
xuất xuống5%, đầu tư công
nghiệpphụ trợđể tăngdần tỉ
lệnộiđịahóa.Với thị trường
tiêu thụ ô tôViệt Nam đang
tăng trưởng, có cơ hội tăng
số lượngsảnphẩm thìchiphí
sảnxuấtngàycànggiảm,giá
thành xe sẽ cạnh tranh hơn.
Vì vậy, một số mẫu xe của
công tyhoàn toàncó thểnâng
tỉ lệ nội địa hóaASEAN lên
40%,tiếnđếnxuấtkhẩungược
sangcácnước trongkhuvực
ASEAN” -ôngDương tự tin.
Không đứng ngoài cuộc,
TậpđoànThànhCôngcũngđã
chính thứcký thỏa thuậnhợp
tác cùngTập đoànHyundai
Hàn Quốc trong việc liên
doanh, mở rộng sản xuất xe
du lịchHyundai tạiViệtNam.
Theo đó, NhàmáyHyundai
ThànhCôngđặt tạiNinhBình
với công suất 40.000 chiếc/
nămsẽchính thứcđivàohoạt
động từ 2018. Tham vọng
của công ty này không chỉ
đáp ứng nhu cầu thị trường
trongnướcmàcònhướng tới
xuất khẩu xe sang các nước
trong khu vực.
“Để nâng dần tỉ lệ nội địa
hóa trên40%,một điềukiện
đểđượchưởng thuế suất 0%
khixuấtkhẩuracác thị trường
ASEAN,công typhải liênkết
với rất nhiều doanh nghiệp
ViệtNamvẫnphảinhậpkhẩutừbulông,ốcvítđể lắpráp,sảnxuấtxe.Trongảnh:Lắprápôtô
tạimộtDN.Ảnh:QH
Dùđãnhậnđượcnhiềuưuđãi,bảohộnhưng
đếnnayđãhơn20năm trôi qua, giấcmơvề
ngành côngnghiệpô tôViệt Nam vẫn chưa
thànhhiện thực.BộCôngThương thừanhận
ngànhcôngnghiệpô tôViệtNamhoàn toàn
khôngđạtđượcmục tiêuđề ra theocamkết
củaDNkhi đầu tưvàoViệtNam.
Cụ thể,mục tiêuđề rađối với xeđến chín
chỗngồiphảiđạt tỉ lệnộiđịahóa là40%vào
năm2005và60%vàonăm2010nhưngđến
naymới đạt bìnhquân 7%-10%. Không chỉ
vậy, chất lượngxemặcdù có cải tiếnnhưng
khôngbằng xenhập khẩu, giábán xevẫnở
mứccao sovới cácnước trongkhuvực.
Sảnxuấtôtômớidừngởmứcđộlắprápđơn
giảnvớibốncôngđoạnchínhlàhàn,sơn,lắpráp
vàkiểmtra.ThậmchíhầunhưViệtNamphảinhập
khẩu từbulông,ốcvítđể lắp ráp, sảnxuấtxe...
Tuyvậy,BộCôngThươngcho rằngvớidân
số gần 100 triệu dân, GDP bình quân đầu
người và tỉ lệdân số tầng lớp trung lưungày
mộttăng, thị trườngôtôViệtNamđượcđánh
giá làđang trênđà tăng trưởng tốtvới tốcđộ
tăngbìnhquânhainămgầnđâyđạtgần40%.
Đây là thị trường tiềmnăngmà khôngmột
DN sảnxuấtô tônàocó thểbỏqua.
20nămgiấcmơcòndangdở
Tiêu điểm
ThủtướngChínhphủNguyễn
XuânPhúc từngphátbiểuđất
nước50triệudânđãcóngành
công nghiệp ô tô, Việt Nam
gần 100 triệudânquyết tâm
sẽ làmđược!
ViệccácDNmởrộngđầu
tưđểxuấtkhẩu là“cú lội
ngượcdòng”mangtính
lịchsử.
(DN) trong nước và nước
ngoài” - đại diện Hyundai
ThànhCông chia sẻ.
Theo giới sản xuất, kinh
doanhô tô, việc cácDNmở
rộng đầu tư để xuất khẩu là
“cú lội ngược dòng” mang
tính lịch sử, trong bối cảnh
xe nguyên chiếc nhập khẩu
đangdồndậpđổvềViệtNam.
Đâycũngđượcxem làbước
đi cónhiềumạohiểm.
Khôngphải nhiệmvụ
“bất khả thi”
NgànhcôngnghiệpôtôViệt
đang thua trên sân nhà, vậy
hướngđếnxuất khẩu liệucó
quáviểnvông?Trả lờicâuhỏi
này, ông Bùi Xuân Trường,
đạidiệnCông tyAnycarViệt
Nam, lạcquancho rằngmột
sốDN sảnxuất, lắp rápô tô
trongnước hoàn toàn có thể
tăng tỉ lệ nội địa hóa và đạt
được mục tiêu xuất khẩu.
Lý do là tốc độ tăng trưởng
của thị trườngô tôViệtNam
khá lớn, lên tới hơn300.000
xe/năm.
Hơn nữa, một số
công ty
trongnước đã đầu tư rất sâu
công nghệ ô tô nhiều năm
nay.Đặcbiệt,Chínhphủcũng
đang có những bước hỗ trợ
công nghiệp ô tô, vì thế đây
làcơhộichocáccông tyViệt
Nam thựchiệnkếhoạchxuất
khẩu củamình.
ÔngTrườngnói: “Nếucác
công tyxuất khẩuđược ô tô
chắcchắnsẽ tácđộng rất tích
cực lên ngành sản xuất, lắp
ráp ô tô trong nước. Công
suất của các nhà máy càng
lớn thìgiánhiềumẫuxechắc
chắngiảm, có lợi chongười
tiêudùng”.
Tuy nhiên, ông Trường
cho rằng trướcmắt chỉ có thể
xuất khẩu sang các nước có
ngànhcôngnghiệpô tôkém
phát triểnnhưLào,Myanmar,
Campuchia…Còn ô tôViệt
khócó thểcạnh tranhvớicác
nước có ngành công nghiệp
caohơnViệtNamnhiềubậc
nhưThái Lan, Indonesia.
Bêncạnhđó,cácchínhsách
chongànhnàynhư thuế,phí,
hạ tầng... cần ổn định chứ
không phải thay đổi xoành
xoạch. Có như vậymới tạo
điềukiện thuận lợiđểcácDN
yên tâm đầu tư.
ThứtrưởngBộCôngThương
ĐỗThắngHải chobiết trong
giai đoạn trước mắt, công
nghiệp ô tô Việt Nam cố
gắng tham gia sâu nhất vào
chuỗi sản xuất ô tô toàn cầu
củacác thươnghiệuhiệncó.
Bêncạnhđó, tập trunghỗ trợ
cácDN có sản lượng lớn tại
Việt Nam; thu hút đầu tư và
hỗ trợsảnxuấtcóđịnhhướng
vào thị trường “ngách”, các
hãngxe, dòngxechưacócơ
sở sảnxuất lớn tại thị trường
ASEAN.■
TrìnhChínhphủphươngángiải cứu
thịtheo
(PL)- BộNN&PTNT vừa trìnhChính phủmột số giải
pháp ổn định phát triển chăn nuôi. Theo đó, kiến nghị
Chính phủ chỉ đạo các ngân hàng, các tổ chức tín dụng
có giải pháp khoanh nợ, giảm nợ cho người chăn nuôi,
kinh doanh thức ăn chăn nuôi. Đây là việc làm cần thiết,
nếu không khoanh nợ thì các doanh nghiệp, các hộ nuôi
sẽ không tồn tại được.
Đáng chú ýBộNN&PTNTkiến nghị Chính phủ xem
xét dừnghoạt động nhập khẩu thịt heo, lục phủngũ tạng
vềViệt Nam theo hình thức tạm nhập tái xuất nhằm bảo
vệ thị phần cho các sản phẩm trong nước, chống lây lan
các loại dịch bệnh và giảm tác độngđếnvận tải hàng hóa.
“Thịt heo vềViệt Nam diện tạm nhập tái xuất không
phục vụ nhu cầu trong nước nhưng thời gian qua đã có
lượng lớn hàng hóa, sản phẩm thuộc hình thức này được
đưa ra thị trường” - BộNN&PTNT lý giải.
Theo số liệu thống kêmới nhất từTổng cụcHải quan,
thịt heo và giá nhập khẩu loại thịt này vềViệt Nam ở
mức rất rẻ. Ví dụ, từ đầu năm đến ngày 15-3-2017, cả
nước nhập gần 7.800 tấn thịt heo các loại, trị giá hơn 9,4
triệuUSD, tăng gần 16% về lượng và 21,2% về trị giá so
với cùng kỳ năm trước. Trung bình 1 kg thịt heo có giá
chỉ 27.000 đồng. Riêng các loại phụ phẩm thịt sau giết
mổ của heo tươi, ướp lạnh hoặc đông lạnh giá chỉ hơn
20.000 đồng/kg.
ÔngNguyễnKimĐoán, PhóChủ tịchHiệp hội Chăn
nuôi ĐồngNai, cho hay tổng đàn heo cả nước hiện đạt
gần 30 triệu con. Nếu tínhmức lỗ thấp nhất 500.000
đồng/con thì người nuôi cả nước lỗ gần 15.000 tỉ đồng.
Nếu với mức lỗ 1 triệu đồng/con thì con số lỗ lên tới
khoảng 30.000 tỉ đồng.
QUANGHUY
Hômnaygiáxăngsẽ tăng?
(PL)- Giá dầu thế giới đột ngột tăngmạnh do tình
hình căng thẳng ở Syria đã tác động đến giá xăng dầu
trong nước. TheoBộCôngThương, tính đến ngày 19-4,
giá xăng dầu thành phẩm có xu hướng đi lên. Bình quân
giá xăng dầu từ ngày 5-4 đến ngày 18-4 dao động 65-
66USD/thùng. Trong đó, giá xăngRON92 bình quân ở
mức 66USD/thùng, cao hơnmức 61USD/thùng so với
bình quân 15 ngày trước đó.
Như vậy, theo tính toán, giá cơ sở (hình thành bởi giá
nhập khẩu, thuế, phí…) mặt hàng xăng ởmức 18.038
đồng/lít, cao hơn 800 đồng so với mức giá bán lẻ xăng
hiện hành (17.230 đồng/lít). 
Với mức giá cơ sở như trên, trong kỳ điều hành hôm
nay (20-4), giá bán lẻ xăng dầu trong nước có thể sẽ
tăng. Tuy nhiên, nguồn tin của 
Pháp Luật TP.HCM
cho hay hiện cơ quan điều hành đang theo dõi diễn
biến đến ngày hôm nay. Theo đó, trong trường hợp giá
thế giới tiếp tục tăng thì cơ quan điều hành sẽ tính đến
các công cụ bình ổn giá để giảm nhiệt giá xăng dầu
trong nước.
TRÀPHƯƠNG
1...,2,3,4,5,6,7,8,9,10 12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook