099-2017 - page 8

8
Đô thị
THỨNĂM
20-4-2017
TẤNLỘC
“C
hủ tịch UBND tỉnh
đãgiaoSởXâydựng
tiếp tục mời đơn vị
tưvấnbổ sungđểhoànchỉnh
đồ án điều chỉnh quy hoạch
phân khu (tỉ lệ 1/2000) khu
vựcphíaĐôngcácđườngTrần
Phú - PhạmVăn Đồng. Sau
đó tỉnh sẽ tổ chức lấy ý kiến
phảnbiệncủacộngđồng, các
chuyên gia, hội nghề nghiệp
về đồ án này”.
Ngày19-4, tạicuộchọpbáo
tình hình kinh tế-xã hội của
tỉnhKhánhHòa, ôngHuỳnh
NgọcBông,ChánhVănphòng
UBND tỉnh,chobiếtnhư trên.
Làm sao chobãi biển
đẹphơn
Thông tin tại cuộc họp
báo, ôngTrầnVănThọ, Phó
Giám đốc SởXây dựng, cho
biết cuối năm 2016, chủ tịch
UBND tỉnh yêu cầu SởXây
dựngbáocáovềý tưởngđiều
chỉnhquyhoạchbờbiểnNha
Trang.Trongđợt báocáođầu
tiên, Sở đã mời chuyên gia
người Pháp Gery H. Egon
giới thiệumột số phương án
điều chỉnh đồ án quy hoạch.
Trong đó, tập trung ý tưởng
biến đường Trần Phú thành
phốđibộ,mởrộngkhônggian
bờ biểnNhaTrang.
Sauđó,chủ tịchUBND tỉnh
yêucầu tìm thêmchuyêngiađể
có thêmý tưởngkhác.SởXây
dựngmời kiến trúc sư Thụy
Sĩ Laurent Catalou và vị này
đề xuất phương án lấn vịnh
NhaTrang tại nhiềukhuvực.
“Mục đích chính của các
ý tưởng này là làm sao bãi
biểnNhaTrangđẹphơn, sạch
hơn.Nhà tưvấnphân tíchbãi
biển Nha Trang bị hẹp, sâu
nên cần mở rộng. Bản thân
tôi cũngmong bãi biển rộng
ramột chút. Chủ tịch tỉnh đã
nhắcnhởvàmongmuốnmọi
người tư vấn là làm sao cho
bãi biểnNhaTrang rộnghơn,
đẹphơn!” -ôngThọ trần tình.
Vị phó giám đốc Sở Xây
dựng cho biết thêm hiện chủ
tịchUBNDtỉnhđãgiaoSởXây
dựng thuêmột đơn vị tư vấn
gộp ý tưởng của hai chuyên
gia trên làm thànhmột đồ án
chính thức trìnhUBND tỉnhđể
xem xét. Sau đó, địa phương
sẽ tổchức lấyýkiếncácban,
NhaTrangđangđềxuất lấn
vịnhđểmởrộngkhônggian.
Ảnh:TL
Mụcđíchchínhcủacácý
tưởngnày là làmsaobãi
biểnNhaTrangđẹphơn,
sạchhơn.Nhàtưvấnphân
tíchbãibiểnNhaTrang
bịhẹp,sâunêncầnmở
rộng…
Phải báocáo, xinýkiếnnhiềucấp
Theoông LêXuânThân, TrưởngĐoànđại biểuQuốchội
tỉnh, PhóChủ tịchHĐND tỉnhKhánhHòa, việc quản lý, sử
dụng vịnhNhaTrang, kể cảbờbiển, khônggianbiểnphải
tuân theoquyhoạchhiệnhành làquyhoạchbảo tồn, phát
huy giá trị biểnNhaTrang. “Bây giờ, mọi thứ thay đổi đều
phải thôngqua các cơ quan chứ không chỉ riêng sở nào.
Sẽbáo cáo raHĐND tỉnh, Tỉnhủy, BộVH-TT&DL. Đó làquy
định”-ôngThânnói.
LấnvịnhNhaTrang
đểbờbiển
rộnghơn (!?)
ViệnQuyhoạchđôthị-nôngthônQuốcgiakhẳngđịnhkhôngđềxuấtlấnvịnh
vàcũngkhôngđồngýlấnvịnhNhaTrang.
ngành,nhândân,cáchộinghề
nghiệp rồi tiếnhành.HiệnSở
đang tìm đơnvị tưvấn.
Lấnvịnhchỉ là
đềxuất củachuyêngia
Tại cuộc họpbáongày19-
4, lãnh đạoViện Quy hoạch
đô thị - nông thôn Quốc gia
chohaykhôngcóphòngban,
đơnvị trực thuộcnàocủaviện
thamgiađiềuchỉnhquyhoạch
phânkhu (tỉ lệ 1/2000) và đề
xuất lấn vịnhNha Trang. Vị
này cũng khẳng định không
ủng hộ việc lấn biển ở phía
Nam cầuTrầnPhú.
Về việc này, ôngTrầnVăn
Thọ giải thích ngày 13-4, tại
cuộchọpcủaUBNDtỉnhKhánh
Hòa về đồ án điều chỉnh quy
hoạchphânkhu (tỉ lệ1/2000)
ởmột số khu vực, cómột số
chuyêngiaViệtNamđi cùng,
trìnhbày thaychocácchuyên
gia nước ngoài.
Cụ thể,mộtngười củaViện
Quyhoạchđô thị -nông thôn
Quốcgiađã lêngiới thiệugiúp
ý tưởngcủachuyêngiangười
nước ngoài, trong đó có đề
xuất lấn vịnhNhaTrang của
kiến trúc sưLaurentCatalou,
người ThụySĩ.
Ông Thọ nhấnmạnh: “Họ
chỉ nêu ý tưởng về đồ án,
mình thấy ông nào hay nhất
thì mình làm. Trên tinh thần
là nhưvậy”.
Trước đó, đề xuất này bị
kiến trúcsưNguyễnVănLộc,
nguyênGiámđốcSởXâydựng
tỉnhKhánhHòa,phảnđối.Ông
cho rằng lấnvịnh thì còngì là
biển Nha Trang, là vi phạm
LuậtDi sản.
ÔngLộcnhấnmạnh:“Đoạn
bờbiểnnằm trongđồ ánđiều
chỉnh quy hoạch với đề xuất
lấn rabiểnnằm trongkhubảo
vệ 1 của vịnhNhaTrang, tức
khuvựcnghiêmcấmmọihành
vi xâmphạm. Nếumuốn làm
thayđổicảnhquan thìphảicấp
trungươngchứkhôngphảiđịa
phươngmuốnlàmlàđược.Lâu
nay chưa có văn bản nào của
trung ương cho lấn vịnhNha
Trang”.
n
ÔngTrầnVănThọ
(đứng)
cho
biếtđangtìmthuêđơnvị tư
vấnhoànchỉnhýtưởngquy
hoạchkhuvực
vịnhNhaTrang.Ảnh:TL
TP.HCMlênphương
ánhạnchếxecánhân
ÔngBùiXuânCường, Giámđốc SởGTVT
TP.HCM, chobiết hômnay (20-4), SởGTVTphối
hợp với LiênhiệpCác hội khoa học và kỹ thuật
TP.HCM tổ chức hội thảobàn biện pháp kiểm soát
nhu cầu sử dụng xe cá nhân trên địa bànTP.HCM.
TheoôngCường, tình trạng ùn tắc giao thông trên
địa bànTP.HCMgầnđây có cải thiện nhưngvẫn còn
diễnbiến phức tạp.
Vào giờ cao điểm, tình trạng kẹt xe thường xuyên
xảy ra trên nhiều tuyếnđườnghướng tâm, các trục
đường ra vào các cảng hàng không, cảng biểnhoặc
một số đườngkhu vực trung tâm, nơi có rào chắn thi
công cầuNhị ThiênĐường, vòng xoayMỹThủy...
Cạnh đó, kế hoạchgiải quyết 37 điểmnóngvề ùn
tắc giao thông tuy đã banhành nhưng vẫn tronggiai
đoạn chuẩn bị và phối hợp nênùn tắc chưa cải thiện
nhiều.
ÔngCường cho
biết từđầunăm đến
nay cókhoảng 138
triệu người sửdụng
phương tiện vận tải
hành khách công
cộng, tăng2,1% so
với cùngkỳnăm
ngoái. Nhiều xe
buýt đã được thay
mới và luồng tuyến
mới được khai thác,
phát triểnmạnh
loại hình xe buýt
đưa rước học sinh
và sinhviên... Tuy
nhiên, dù có tăng
người đi nhưng số
lượnghành khách
công cộng cũngmới
chỉ đạt được gần
23% sovới kế hoạch
năm 2017. Công tác
tuyên truyền, vận
động và các giải
pháp hữu hiệu để
thu hút người dân sử
dụngxe buýt chưa đồng bộ, hiệuquả chưa cao.
Vì vậy, SởGTVTdựkiến tiếp tục thực hiện
nhiềugiải pháp phát triểnxe buýt như việc ápdụng
hệ thốngvé điện tử thôngminh tạo thuận tiện cho
người đi xe buýt.Mặt khác, SởGTVT cũng đang
nghiên cứu phương án đề xuấtUBNDTPmởhai
lànđườngưu tiên cho xe buýt trên các đườngVõ
Thị Sáu, ĐiệnBiênPhủ nhằmđảmbảo xe buýt hoạt
độngđúng giờ - là tiêu chí quan trọng thuhút người
dânđi xe buýt.
Cũng theoSởGTVT,một trongnhững trở ngại
làm ảnh hưởng lớn đếnhoạt động của xe buýt là số
lượng xe giao thông cơgiới tăngnhanh, trongđó
cómột số lượng lớn xe từ các tỉnhvàoTP.HCM.
SởGTVT cũngnghiên cứuhoàn tất đề ánphát triển
phương tiện vận tải hành khách công cộngnhằm hạn
chế xe cá nhân. Cạnhđó là khoanhvùng, tạovành
đai thu phí sử dụng đường bộ đối với ô tô cá nhân
vàokhu vực trung tâmTP.HCM.
MINHPHONG
Xuhướngsắmôtôcánhânthaythếchoxemáykhiếnkẹtxe
ởTP.HCMngàycàngnghiêmtrọng.Ảnh:MP
Nhiềungànhphải
cùng tháogỡ
Traođổivới
PhápLuậtTP.HCM
,
đạidiệnHộiCầuđườngcảng
TP.HCM (thànhviêncủaLiên
hiệpCác hội khoahọc và kỹ
thuậtTP.HCM)chobiếtnhiều
chuyêngiatrong lĩnhvựcgiao
thôngđánhgiáxuhướngthay
thế xemáybằng các ô tô cá
nhânngàycànglớn.Cộngthêm
vớiviệctăngdânsốcơhọctại
cácđô thị lớn thì nguycơùn
tắcngàycàngnghiêm trọng.
Tuynhiên,nhiệmvụchống
ùn tắcgiao thônghiệnđược
giao chongànhGTVT và lực
lượngCSGT chỉ là nhiệm vụ
mangtínhsựvụvàcảitạonên
sẽ không có khả năng xoay
chuyển lớn. Nhiệm vụ chiến
lượcxoaychuyển lớnnàycòn
thuộctráchnhiệmtrongviệc
quyhoạch, cấpphépđầu tư,
cấpphépxâydựng.
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook