180-2017 - page 3

3
THỨHAI
10-7-2017
Thời sự
Nhữngngàycuối tháng5
đếngiữa tháng6, chúng tôi
bám theocácxe tải,xekhách
chạy trênQL14quacác tỉnh
TâyNguyên,ghinhậncác
trạmCSGTkiểm traxe trên
đường.Tronghàngchục
clipmàchúng tôighinhận
được,hầuhếtCSGTkhi
chặnxe -có trạmcũngkhỏi
cầnchặn -các tàixếnhanh
chóngchạyđến trìnhgiấy
vàCSGTchỉmấtmấygiây
đểkiểm trarồinhanhchóng
trả lại, chođi...
NHÓMPV
Đ
i dọc các cung đường Tây Nguyên
trên QL14 qua bốn tỉnh Đắk Nông,
Đắk Lắk, Gia Lai, Kon Tum, chúng
tôi ghi nhận các CSGT tuần tra lập chốt
trên tuyến đường này có quy trình kiểm
tra xe tải, xe khách nhanh, gọn cùng một
công thức:Tuýt còi -Tài xếxuốngxe trình
giấy - CSGT dùng tay cầm gậy điều khiển
giao thôngmở sổ rồi trả lại ngay.Quy trình
chớpnhoángnàydiễn ra trongmấygiây rồi
“đường ai nấy đi”.
Tronghầuhết clipmàchúng tôi ghi nhận,
rất nhiều tài xếvàCSGTchẳng thấyai chào
hỏi gì, quy trình kiểm tra này lặp đi lặp lại
một cách buồn tẻ!
ĐắkNông:Mở, gấp sổ là xong!
Sáng1-6, tại thị trấnCưJut, huyệnCưJut,
ĐắkNông, một tổ tuần traCSGT rải ra hai
bên đường, chặn các ô tô cả hai chiều chạy
qua để kiểm tra giấy tờ.
Tại vị trí chốt CSGT này, tình cờ hai xe
khách của nhà xe HNH chạy ngược chiều
và tài xế củahai xeđều chạyđến trìnhgiấy.
Ở chiềuĐắk Lắk đi TP.HCM, một trung
úyCSGTđứngkhoanh taygầncộtđiện.Bên
kiađường,mộtCSGTđứng cạnhmô tôđặc
chủng.Cùng lúc,haixekháchcủahãngHNH
tự động tấp vào lề và người trên hai xe này
chạy đến chỗ hai CSGT ở hai bên đường.
Chưa đầy 10 giây, cả hai chiếc xe của hãng
HNHđều trìnhgiấyxong, rồimạnhainấyđi.
Kiểm tra xongxe khách,một chiếc xe tải
biển số 47C… chạy ngang, trung úyCSGT
giơ gậy, tài xế nhanh chóng dừng xe, cầm
giấy tờchạyđến trình.Chỉmất támgiâycuốn
sổ được trả lại cho tài xế sau khi trung úy
CSGTnàydùng taycóchiếcgậyđiềukhiển
giao thôngmở cuốn sổ.
Cứ theomột quy trình buồn tẻ: Cảnh sát
chặn xe, không ai chào ai vàCSGT chỉ mở
sổ, gấp sổ rồi lập tức cho đi. Quy trình này
diễn ra trong vòng 5-10 giây và trong hàng
chụcclipmàchúng tôi ghi được, chẳng thấy
tài xế nàobị lậpbiênbản.
Đoạnđườngchưađến300kmnhưng
trongbuổisáng1-6,chiếcxetảimà
chúngtôithuêchởhàngđãbịchặndừng
đếnsáu lần.Bìnhquâncứ50kmthìgặp
mộttrạmCSGT,cóđoạnngắnhơnthế.
CSGT trênQL14
kiểm traxe
trong10giây -
Bài 1
CSGTkiểm trachớpnhoáng
Saukhicầmcuốnsổ,cácCSGTmởrarồigấplại,trảngaymàchẳngthấyxenàobịxửphạt.
TayphảicầmgậycủatrungúyCSGTởĐắkNôngđưavàobêntrongcuốnsổvàchỉ támgiâysau
cuốnsổđãđượctrả lạichotàixế. (Ảnhcắttừclip)
MộttrạmCSGTởĐắkLắkkiểmtraxe
cảhaichiềungaykhuvựcđườnghẹp.
Tàixếxetảinàytựgiácdừngxetrìnhsổvà
CSGTĐắkNôngkiểmtrachưatới10giây.
Trongkhibênnàyđường,mộtCSGTĐắkLắk
kiểmtrasổcủatàixếcómấygiâythìbênkia
đường,CSGTcũngchặnvàkiểmsổtươngtự.
Dừng xe sáu lần trongbuổi sáng!
Từ huyệnĐắkSong (ĐắkNông) đếnTP
Pleiku (GiaLai), đoạnđườngchưađến300
km nhưng trong buổi sáng 1-6 chiếc xe tải
màchúng tôi thuêchởhàngđãbị chặndừng
đếnsáu lần.Bìnhquâncứ50km thìgặpmột
trạmCSGT, có đoạn ngắn hơn thế.
Sáng1-6, lúc9giờ16phút, saukhibịchặn
ngay trước đầu cầu Serepok thuộc địa bàn
tỉnhĐắkNông, xe vừa qua cầu hướngKon
Tum thìmột tổCSGTCôngan tỉnhĐắkLắk
đãchặn lại.Lúcnàyđồnghồmáyquayhiển
thị là 9 giờ 25 phút, tức chưa đầy 10 phút,
xe phải dừng lại hai lần.
NgayquáncàphêXuka758,một tổCSGT
đi ô tô 47A-003.74 của Đắk Lắk cùngmột
mô tô đặc chủng lập chốt, cũng chặn xe ở
cả hai chiều dù đường rất hẹp. Tại đây, các
CSGTchặncảhaichiềuxevàquy trìnhkiểm
tramỗi xe cũng chưa đầynửa phút.
Lúc10giờ25sáng1-6,cạnhmộtngôimiếu
nhỏxíuvenđườngởxãPơngDrang, huyện
KrôngBuk,một chiếcxe tải dừng lại gặp tổ
tuần trađi trênô tôđặc chủng47A-5555và
chiếc mô tô 47A1-000.10 của CSGT đang
lập chốt tại đây.
Tại vị trí này, CSGT cũng chặn xe hai
đầu, nhữngchiếcxebị chặn lại tiếp tụcđậu
chiếmhết đường củaxehai bánhvànhững
chiếc xe tải thì vẫn trong cảnh trình giấy
chớp nhoáng rồi đi.Viên trung táCSGTđi
chậm rãi trên đường, rồi giơ tay phải lên
chào theo điều lệnh nhưng chỉ lưng chừng
ngực rồi hạ tay xuống. Sau khi kiểm tra
chớpnhoángmộtmảnhgiấydo tài xế đưa,
viên trung tá nói một vài câu rồi trả giấy,
đường ai nấy đi.
Cũng tại chốt này, đang chạy, xe tải 47C-
131.29 tự động tấp vô lề, tài xế cầmmiếng
giấy gấp đôi nhảy xuống xe. Một trung tá
CSGT từ bên kia đường bước sang, cũng
khôngchàohỏi gì, người nàynhậngiấy, giữ
vài giây rồi trả lại ngay cho tài xế.
(Mời bạn đọc xem các clip liên quan đến
nội dung chúng tôi phản ánh ở bài viết này
trênplo.vn)
Kỳ sau:
Quy trình kiểm tra “buồn tẻ” ở
GiaLai vàKonTum.
Nhậnbùn,cátvàobiểnvà3câuhỏiphảitrảlời
Nỗi lo củaxãhội đối với biểnnhư
chất chồng lên trước thông tinTổng
Công tyPhátđiện3 (thuộcTậpđoàn
Điện lựcViệtNam - EVN) tiếp tụcxinnhậnchìm2,4 triệum
3
bùn,
cátxuốngvùngbiểnTuyPhong,BìnhThuận,saukhiBộTN&MTđã
cấpphép choCông tyĐiện lựcVĩnhTân1đổgần1 triệum
3
chất
nạovétxuốngvùngbiểnnày.
Việcnhậnchìmkhối lượngbùn,cátkhổng lồtrênvàovùngbiển
chỉ cáchvànhđai Khubảo tồnHònCau (đượccho làvôcùngquý
hiếmcủaViệtNam)vàihải lýđãgặpphải sựphảnứngdữdội của
cácnhàhảidươnghọccũngnhưdư luận,bởicóquánhiềucâuhỏi
đượcđặt ramàchưacócâu trả lời thấuđáo.
Câuhỏiđầu tiênmàBộTN&MTphải trả lờicụ thểchongườidân
cảnướcđược rõ là “có tất cảbaonhiêumét khối bùn, cát sẽđược
nhậnchìmvàovùngbiểnnày?”.Điện lựcVĩnhTân1đượccấpphép
chonhậnchìmgần1triệum
3
bùn,cát.Consố2,4triệum
3
màTổng
Công tyPhátđiện3đang làm thủ tụcxinphép làkhối lượngbùn,
cátthuđượctrongquátrìnhnạovét luồngvàvũngquaytàuđể làm
cảng100.000tấnnhậpthanchocácnhàmáynhiệtđiệnVĩnhTân3,
VĩnhTân4vàVĩnhTân4mởrộng.Vậy liệucònkhối lượngchấtnạo
vétnàoxinnhậnchìmnữakhông?Nếucòn làbaonhiêu?
Từvấnđềđặt ra trênđây,mộtcâuhỏinữabuộcphảiđược trả lời
cho rõ làđánhgiá tácđộngmôi trường củaviệcnhận chìmkhối
lượngbùn,cátkhổng lồtrênđượcthựchiệntheophươngthứcnào?
Làđánhgiá tácđộngchungchocảkhối lượngnhậnchìm lênđến
hàng triệum
3
hay làđánhgiáriêngcho từnggiấyphép?Bởiconsố
1 triệum
3
cấpphép trướcđóđượccácnhàhảidươnghọccho làsẽ
gây ranhữngcơnchấnđộngsinh tháidữdội trong lòngvùngbiển
nàythìvớiconsốtiếptheomàTổngCôngtyPhátđiện3tiếptụcxin
đổxuốngquả thật khôngbiếtđiềugì sẽđến. Vềmặt khoahọc, rõ
ràngviệcđổhơn3 triệum
3
bùn, cátvàocùngmộtvùngbiển (haivị
tríđổnàycáchnhauchừnggần3hải lý)chắcchắnsẽdẫnđếncác
hệquảhoàn toànkhác sovới việcđổ1 triệum
3
. Vậycác tácđộng
nàycóđượcđưaratrongbảngđánhgiátácđộngmôitrường(ĐTM)
chunghaykhông?Hay làĐTMcủaviệcnhậnchìmnàybịxé lẻ?
CâuhỏithứbamàBộTN&MTcầngiảiđápchodưluậnlàvìsaoViện
Hảidươnghọc (NhaTrang) -ViệnHảidươngcó thểnói làam tường
nhấtvềvùngbiểnphíaNam,cùngnhiềunhàkhoahọc,đượcxemlàđầu
ngànhhảidươnghọc(TSNguyễnTácAn,nguyênViệntrưởngViệnHải
dươnghọcNhaTrang,hiện làphóchủtịchHộiKhoahọckỹthuậtbiển
ViệtNam;PGS-TSChuHồi,ChủtịchHộiThiênnhiênvàmôitrườngbiển
ViệtNam)đãkhôngcómặttạihộiđồngthẩmđịnhvềvấnđềnàydoBộ
lậpra?Đây lànhữngnhàkhoahọcđã lêntiếngmạnhmẽđểBộphải
tạmhoãnkếhoạchchonhậnchìmtrướcđócủaĐiệnlựcVĩnhTân1và
đánhgiá lạitoànbộvấnđề.Điềuđó làmchodư luậnnghingờvềchất
lượng thẩmđịnhcủahộiđồngnày, trongkhiquyếtđịnh từhộiđồng
làcăncứquantrọngđểBộcấpphép.VậyBộTN&MT liệuđã lắngnghe
mộtcáchđầyđủđể tính toánhếtcảkhảnăngcó thểdẫnđếnchưa?
Vàcácthànhviênhộiđồngthẩmđịnhgồmnhữngai,cóthểcôngkhai
chodư luậnđượcrõ?
Chúng tôi cho rằngkhôngai khôngủnghộcácquyếtđịnhđúng
đắnliênquanđếnpháttriểnnhưngyếutốđầutiênđểđượcngườidân
ủnghộ làphảicôngkhai,minhbạchcácthôngtincầnthiếtđểtạosự
đồngthuậnchotoànxãhội,nhất làcácchínhsáchcó liênquanđến
biển.Bởibiểnlàmôisinhchungcủacảtriệutriệungườidân;biểncótác
độngcựckỳquantrọngđếnhiệntạivàcảtươnglaiconcháusaunày.
MẠNHLÊ
1,2 4,5,6,7,8,9,10,11,12,13,...16
Powered by FlippingBook