203-2017 - page 8

8
THỨ TƯ
2-8-2017
Đô thị
Không thểcấmngay
xemáy, xecánhân
“Thủphạm”gâynênùntắcgiaothôngkhôngphảilàxecánhânmàchínhlà
ýthứckémcủangườiđiềukhiểnxe.
LƯUĐỨC-HOÀNGTUYÊN
Khôngnêncấmhẳn, cấm
ngay xe máymà cần có
lộ trình”. Sáng 1-8, tại
buổi tọađàm“Phát triểngiao
thôngcôngcộngvàkiểmsoát
xe cá nhân” do báo
Tuổi Trẻ
tổ chức, nhiềuýkiến chuyên
gia và người dân đã đề xuất
như trên.
Xe cánhân là
“thủphạm”?
Theo ông Trần Chí Trung,
Giám đốc Trung tâm Quản
lý và điều hành vận tải hành
khách công cộng - SởGTVT
TP, trong sáu tháng đầu năm
2017, khối lượnghànhkhách
đi các tuyếnxebuýt có trợgiá
đã tăng 2,1% so với cùng kỳ
năm 2016. Với thông tin có
phần lạc quan trên, nhiều ý
kiến cho rằngmuốn giảm ùn
tắc, tainạngiao thông thìphải
thêm xe buýt; giảm xe máy,
xe cá nhân.
Tuy nhiên, theo ôngKhuất
Việt Hùng, Phó Chủ tịch
Thường trựcỦy banAn toàn
giao thông Quốc gia, không
nên coi xemáy, xe cánhân là
“thủphạm”gâynênùnứ, tắc
nghẽngiao thôngởcácđô thị
lớnmà nguyên nhân chính là
doý thứccủangườiđiđường,
tài xế ô tô, xemáy...
Nhiềuýkiếncủangườidân
gửi đếnbuổi tọađàmcũngđề
xuất TP không nên cấm hẳn,
cấmngayxemáy, xe cánhân
mà cần có lộ trình hạn chế
các loại xe này (về thời gian
vàkhuvực).Cạnhđó, chỉ khi
metro,các loạihìnhvận tảisức
chở lớnhình thành, vậnhành
trơn tru thìmới từ từ hạn chế
xemáy, xe cá nhân. 
Còn theoPGS-TSNguyễn
Thị Bích Hằng, Trường ĐH
GTVT TP.HCM, chớ vội
mừng với số liệu người đi
xe buýt tăng.Vì lẽ đó có thể
chỉ là số lượng “tăng cơhội”
sau khi TP áp dụng các biện
pháp thayxebuýt cũbằngxe
mới. “Người dân đi xe buýt
tăngvì xecómáy lạnh, tránh
được cái nắng nóng chứ đi
loại xenàycòn tốn thời gian,
kém cơđộng lắm” - PGS-TS
BíchHằngkểngười bạn của
mìnhđãdần từbỏxebuýt vì
trướcđâyanhđi làmbằngxe
buýt từ 7 giờ 30 là tới kịp
cơ quan, còn bây giờ phải
đi từ 5 giờ 30 sáng. “Kẹt xe
đã, đang và ngày càng thêm
trầm trọng nên Sở GTVT,
UBND TP cần có các giải
phápmạnhmẽ, quyết liệt để
phát triểnxebuýt như có làn
đường dành riêng, xe buýt
nhanh (BRT), đồng thời đẩy
nhanh tiến độ xây dựng các
tuyếnmetro… thìmới có thể
có được số lượng người dân
đi xe buýt, đimetro tăng lên
bền vững” - PGS-TS Bích
Hằng đề nghị.
Uber, Grab, xemáy…
là vận tải công cộng
Nhấnmạnhvai trò của các
phương tiệnvận tảihànhkhách
công cộng ở các đô thị lớn,
ôngBùi XuânCường, Giám
đốc SởGTVTTP.HCM, cho
rằng: “Lâu nay chúng ta vẫn
coi và chỉ dựa vào ba loại
phương tiệnđường sắt đô thị,
xebuýt và taxi làvận tải hành
kháchcôngcộng.Nhưngnay
tình hình đã thay đổi, công
nghệ kỹ thuật sốđã làmxuất
hiện việc kết nối, chia sẻ và
dùng chung giữa nhà xe với
hành khách. Vì vậy, tới đây
đừng nghĩ các loại xe Uber,
Grab… là xe cá nhân đem ra
chởkháchmàphải coi chúng
cùng các loại xeđạp, xemáy
dùng chung... như là các loại
hìnhvận tải hànhkháchcông
cộng”.ÔngCườngnhấnmạnh
cầnnhìnnhậnxeUber,Grab…
là loạihìnhvận tảihànhkhách
côngcộngđểquản lývàphát
triển có định hướng, từ đó
mới giúp có giải pháp phù
hợpgiải quyết bài toánùn tắc
giao thông hiện nay.
Cũng theoôngCường, hiện
vận tải hànhkháchcôngcộng
của TP vẫn dựa vào xe buýt
là chính. Nhưng từ sau năm
2025, khi đường sắt đô thị
với các loại hìnhnhưmetro,
monorail, tramway và các
loại hình vận tải có sức chở
lớn khác sẽ là xương sống
của vận tải hànhkhách công
cộng. “Khi đó xe buýt, taxi,
xeUber, Grab... sẽ đóng vai
trò phục vụ, gom khách cho
metro, các loại xe sức chở
lớn” -ôngCườngnhấnmạnh.
“Khoảnghở”nhà
cao tầng
Đề cập đến các biện pháp
trướcmắt để tránh ùn tắc ở
khu vực trung tâm TP, ông
Khuất Việt Hùng cho rằng
cần thu phí với xe đi vào
trung tâm TP và tăng mức
phí thu đậu xe ở khu vực
trung tâm, đặc biệt ô tô do
diện tíchchiếmchỗ lớn.Ông
Hùng cũng đề nghị trước
khi triển khai xây dựng các
dự án nhà cao tầng, cao ốc
văn phòng… thì rất cần có
đánh giá tác động của công
trình đó tới giao thông đô
thị (giống như ĐTM ở các
dự án liên quan đến môi
trường).
Đại diện Sở Xây dựng TP
cho rằng đến nay chưa có
quy định về đánh giá như
ông Hùng nêu mà chỉ có ý
kiến đóng góp của các sở,
ngànhnhưGTVT, quyhoạch
kiến trúc xem công trình đó
có phù hợp quy hoạch đô thị
haykhông.Nhiềuýkiến cho
rằngđây là “khoảnghở” làm
cho nhà cao tầng ngày càng
phát triển không tương xứng
với diện tích mặt đường, số
kilometđường trongđô thịvà
hậuquả xảy ra là đô thị càng
phát triển, càng bị “nén” thì
càng kẹt xe.■
GiámđốcSởGTVTTPBùiXuânCường:“Pháttriểnmetro,xebuýtđểngườidânthấyđicác loại
phươngtiệnnàyantoàn, tiện lợihơnđixemáy,xecánhân”.
TP.HCM lắp1.000điểmWiFimiễnphí
(PL)- SởTT&TTTP.HCMđangphối hợpvới
Công tyVinatech triển khai dịchvụWiFimiễnphí
cho côngnhân, người laođộng tại các khu ký túc xá,
khunhà trọ trênđịa bànTP.
Theobáo cáo củaViệnNghiên cứuphát triển
TP.HCM, hiện trênđịabànTPcó10KCNvàba
KCXvới lực lượng côngnhândaođộng300.000-
500.000người.Trongđó cóhơn70% làngười lao
độngđến từ các tỉnh, thànhkhácvới đa số trẻ tuổi, có
mức thunhập trungbìnhvà thấp, còn thiếunhiềuđiều
kiệnđểđápứng cácnhu cầuvềgiải trí. Cáchình thức
giải trí củangười laođộng saugiờ làmviệc tại cácký
túcxávànhà trọ chủyếu thôngqua cácphương tiện
truyền thôngđại chúngnhưxem tivi, nghe radiovà
đặcbiệt là cáchình thứcgiải trí quamạng.
Thấyđượcnhu cầunày, SởTT&TTTP.HCMphối
hợp cùngCông tyVinatech tiếnhành lắpđặt gần
1.000điểm truy cậpWiFi tại cáckhuký túcxá, khu
nhà trọ cho côngnhân, người laođộngđang làmviệc
tại cácKCN,KCX trongTP.Đề án lắpđặtWiFimiễn
phí sẽđược triểnkhai theohai giai đoạn.Giai đoạn
1, trong sáu thángđầunăm2017, triểnkhai cácđiểm
truy cậpphụcvụkhoảng10.000người trênđịabàn
quận7vàquậnThủĐức.Giai đoạn2, từ tháng12-
2017đến tháng6-2019 sẽ tiếp tục triểnkhai dịchvụ
phụcvụkhoảng100.000người ở cácđịabàn còn lại.
Cácđiểm truy cậpWiFi sẽđược lắpđặt tới từngkhu
nhà trọ tập trungđông côngnhân, sóng sẽđược trải
đều cáckhuvựcphòng trọ.
ÔngLêQuốcCường, PhóGiám đốc SởTT&TT
TP.HCM, chobiết việc cung cấp dịchvụWiFimiễn
phí cho công nhân tại các khunhà trọ là việc làm ý
nghĩa và cần thiết nhằmgiúp nâng cao đời sống tinh
thần cho tầng lớp công nhân, lao động.
TNT
Cấmdừng, đỗxe trênmột số
tuyếnđường trung tâmTP.HCM
(PL)- SởGTVTTP.HCMvừa thông báo việc tổ
chức điều chỉnh giao thông trênmột số tuyến đường
ở trung tâmTP.HCM. Cụ thể, kể từ 8 giờngày5-8,
đườngSưVạnHạnh (đoạn từ đườngBaThángHai
đến đườngTôHiếnThành, quận10) sẽ được lưu
thông hai chiềuvới xe 2-3 bánh. Hướng từđường
TôHiếnThành về đườngBaThángHai được lưu
thôngmột chiều với ô tô.
Trước đó, đườngThànhThái (đoạn từ đườngTô
HiếnThànhđếnđườngBắcHải) và đườngBắcHải
(đoạn từ đườngThànhThái đến đườngLýThường
Kiệt) cấmdừng và đỗ xe đối với xe khách và xe
tải từ 6 giờ ngày 30-7. Các phương tiện có thể di
chuyển trên lộ trình thay thế từ đườngBaTháng
Hai đến đườngThànhThái - đườngTôHiếnThành
(hoặc đường ngangBVNhân dân 115) - đườngSư
VạnHạnh.
Khu vực từ cầuKhánhHội (quận4) đến cầuTân
Thuận (quận 7) cũng cấmđỗvà dừngxe theogiờ.
Đoạn từ đườngHoàngDiệuđến cổng kho 5 cảng
Sài Gònvà tuyến đườngNguyễnHữuThọ (đoạn từ
đường số15đến cầuKênhTẻ) cấm xe sơmi rơmoóc
và xe rơmoóc lưu thông. TheoSởGTVTTP, việc
điều chỉnhgiao thông trên các tuyến đường này
nhằm đảmbảo an toànvà hạn chế tình trạngùn tắc
giao thông trong giờ cao điểm.
QA
TP.HCMxâyhồchốngngập
thôngminh
(PL)- Sáng 1-8, Công tySekisui (Nhật Bản) và đối
tácViệt Nam làCông tyVMCGroupđã triển khai
thi công hồ điều tiết chống ngập thôngminh trên
đườngVõVănNgân, trước cổngNhà vănhóaThiếu
nhi (quậnThủĐức). Hồ điều tiết được xây ngầm
trong lòngđất với sức chứa 109m
3
,mặt hồđược
xây kín, thời gian thi công là bảy ngày.
Công ty Sekisui cho biết hồ điều tiết được xây
bằng vật liệu “Cross-wave” thôngminh có độ bền
cao, dễ tháo lắp, có khả năng chịu tải 25 tấn trên
mặt hồ. TheoTrung tâm chống ngậpTP.HCM, hồ
điều tiết chống ngập nước này sẽ giúp giảm ngập
cho đườngVõVănNgân. Nếumô hình thí điểm
này thành công, TP sẽ xem xét xây thêmmột số
hồ khác.
AT
Từsaunăm2025,đường
sắtđôthịvớicác loại
hìnhmetro,monorail,
tramway…sẽ làxương
sốngcủavậntảihành
kháchcôngcộng.
Phảiquản lýđôthị,giaothông
TPlàmsaođểhướngngườidânđi
xecánhânchuyểnsangphương
tiện công cộng chứ không thể
kiểm soát hay cấm xemáy, xe
cánhân.
PGS-TS
NGUYỄNTHỊBÍCHHẰNG
,
TrườngĐHGTVTTP.HCM
Vậntảihànhkháchcôngcộng
vàxemáy, xe cánhân luôn tồn
tạisongsong,hỗtrợnhautrong
việcđi lạicủangườidânởcácđô
thị,TP lớn.Phảipháttriểnmetro,
xebuýt lênđểngườidânthấyđi
các loại phương tiệnnày được
antoàn,bảovệmôi trường, tiện
lợihơn làđi xemáy, xecánhân.
Không thểquản lý giao thông
đô thịbằngcáchcấmdânđi xe
máy,xecánhânvàbuộcchuyển
sangđiphươngtiệncôngcộng.
Ông
BÙIXUÂNCƯỜNG
,
GiámđốcSởGTVTTP.HCM
Họ đã nói
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook