203-2017 - page 9

9
THỨ TƯ
2-8-2017
Đô thị
Mứcbồi thường
“bèobọt”chochậm,
hủychuyếnbay
Mứcbồithườngchohànhkháchnhưhiệnnaylàquáthấp.Trongkhihànhkhách
phảichịuđựngtổnthấttrongmỗilầnchuyếnbaybịhủyhoặcchậmchuyếnlàrấtlớn.
Khôngcóviệcdùng tiền lẻgâykhó
thuphí tuyến tránhCai Lậy
Ngày 1-8, Trạm thu phí BOT tuyến tránhCai
Lậy (TiềnGiang) đã chính thức thu phí để hoàn
vốn đầu tư tuyến tránh thị trấnCai Lậy và nâng cấp
tuyếnQL1. 
Trongbuổi sáng tình hình giao thôngkhu vực
trạm thông suốt, khôngxảy ra tình trạng tài xế hoặc
chủphương tiệndùng tiền lẻ gâykhó choviệc thu
phí như đồn đại trênmạng xã hội. Tuynhiên, đến
buổi chiềuđã xảy ra tình trạngùnứvà kẹt xe cục bộ
tại khuvực trạm thuphí.
ÔngTrầnVănBon, Giám đốc SởGTVT tỉnh
TiềnGiang, cho biết khoảng 15 giờ 30 tại khu vực
trạm thu phí có xảy ra ùn ứ kéo dài khoảng 300-
400m. Ngay sau đó lực lượngCSGT làm nhiệm
vụ đã cómặt tại hiện trường điều tiết giao thông.
Chỉ trong thời gian ngắnCSGT đã giải quyết ổn
thỏa, giao thông trở lại thông suốt bình thường.
Trong khi đó, phía chủ đầu tư cho biết trạm
thu phí hiện có tám cửa thu phí gồm: Bốn cửa
hướng TP.HCM - miền Tây và bốn cửa hướng
miền Tây - TP.HCM. Vào giờ cao điểm, lễ, Tết,
khi lưu lượng xe tăng lên, để tránh xảy ra ùn tắc
giao thông, đơn vị sẽ tiến hànhmở làn bán vé
thủ công và bán vé ngược chiều... Chủ đầu tư
cũng cam kết sẵn sàng xả trạm nếu xảy ra sự cố
ùn tắc kéo dài.
Trước đó, dư luận có phản ánh nhiều nhà xe và
tài xế bức xúc việc đặt trạm thu phí tuyến tránh
Cai Lậy trênQL1. Họ dọa sẽ dùng tiền lẻ đểmua
vé nhằm phản đối việc nhà đầu tư đặt vị trí trạm
thu phí BOT “nhầm chỗ”. Cụ thể theo phản ánh
của dư luận, các nhà xe, chủ phương tiện cho rằng
họ không đi đường tuyến tránhBOTmà phải đóng
phí BOT là điều vô lý…
ĐÔNGHÀ
TuyếnAnSương -CủChi có thêm
34xebuýt nhiên liệusạch 
(PL)- Sáng1-8, HTXVận tải du lịchViệt Thắng
chính thức đưa vào sửdụng34xe buýt sử dụngkhí
nhiên liệu sạchCNG trên tuyếnxe buýt có trợ giá
số74 (BếnxeAnSương -BếnxeCủChi), theo báo
GiaoThông
.
Theođó, 34 xe buýt nhiên liệu sạchCNGđược
trangbị thiết bị hiệnđại, cómáy lạnh,mỗi xe được
lắpbốn camera quan sát…
Lộ trình lượt đi: BếnxeAnSương -QL22 - ngã tư
AnSương -QL22 -BếnxeCủChi. Lộ trình lượt về:
Bến xeCủChi -QL22 -Bến xeAnSương.
Cự ly trungbìnhmỗi tuyến21,1km;mỗi chuyến
45phút. Chuyếnđầu tiên xuất phát tại Bến xeAn
Sương lúc 4giờ40, chuyến cuối cùngxuất bến lúc
21giờ. Tại BếnxeCủChi, tuyếnđầu tiênxuất phát
lúc 3giờ30, chuyến cuối cùng lúc 20 giờ. Giá vé
toàn tuyến là 6.000đồng/lượt, học sinh-sinhviên
được hỗ trợ còn 2.000 đồng/lượt.
ÔngLâmVănPhấn, ChủnhiệmHTXVận tải du
lịchViệt Thắng, chobiết hiệnnay đơnvị có tổng
cộng66xe buýt CNG chạy nhiên liệu sạch. Theo kế
hoạch củaHTX, từ nayđến cuối năm sẽ đầu tưhơn
40 xe buýt CNG. Tuynhiên, trongđiều kiệnTP triển
khai xong trạm nạpnhiên liệukhí gas thì công ty
mới đầu tư tiếp.
Theo ông Phấn, xe buýt CNG tiết kiệm nhiên
liệu hơn so với xe buýt thông thường. Tuy nhiên,
khó khăn hiện nay là không đủ trạm nhiên liệu cho
xe buýt CNG hoạt động, dẫn tới xe buýt phải chạy
rỗng xe với quãng đường hơn 10 kmmới nạp được
nhiên liệu.
M.NGỌC
HỒNGTRÂM
V
iệc liên tục chậm, hủy
chuyến của các hãng
hàng không thời gian
qua khiếnhành khách bị ảnh
hưởng, thiệthạinghiêm trọng.
Tuynhiên,vớimứcbồi thường,
hỗ trợ theoquychuẩnhiệnnay
đượccáchãnghàngkhôngáp
dụng thì rất “bèobọt”, chẳng
thấm vào đâu...
Chỉ được bồi thường
400.000đồng
Hành kháchNguyễnMinh
Hoàng (chuyếnVJ 215 ngày
3-7) kể: “Chuyến bay của tôi
bị trễ hơnbốngiờ sovới thời
gian khởi hành ban đầu. Sau
đó, nhân viên hãng có hỗ trợ
hànhkhách400.000đồngnhưng
với tháiđộ thiếu thiệnchí.Tôi
đi kýhợpđồng, trễgiờbay là
tốn thêm rất nhiều chi phí đi
lại, ănở…Quan trọngnhất là
côngviệcbị ảnhhưởngđể rồi
chỉ được nhận 400.000 đồng
là không thỏa đáng”.
Còn bà Nguyễn Thị Diễm
(chuyến bay VJ 331 ngày
19-7, chặng TP.HCM - Phú
Quốc) chohay: “Chuyếnbay
của tôi có giờ khởi hành ban
đầu là 17 giờ 45. Tuy nhiên,
hãng thông báo vì lý domáy
bayđến trễnêncuốicùnghành
kháchphải chờđến20giờ35
mới có thể lênmáybay.Điều
đáng nói, chúng tôi chờ đợi
vật vãmấy tiếng trời vậymà
chỉ được nhân viên hãng xin
lỗi và hỗ trợmỗi người một
chai nước suối. Chúng tôi
bức xúc tới hỏi nhân viên thì
người này cho biết là đã làm
đúng theoquyđịnhvàyêucầu
hànhkháchkhôngđượcphản
ứng, gâymất trật tự”.
Quyđịnh vậy,
đành chịu
Traođổivới
PhápLuậtTP.HCM
,
đạidiệnhãnghàngkhôngVietJet
Air (VJA) chobiết: “Hiệnnay
khôngchỉ riêngVJAmà tất cả
hãnghàngkhôngđều thựchiện
theoThông tư14/2015(vềquy
định chất lượng dịch vụ hành
khách tại cảng hàng không)
và Thông tư 36/2014 (về bồi
thườngứng trước không hoàn
lạitrongvậnchuyểnhànhkhách
bằngđườnghàngkhông)cùng
củaBộGTVT (
xembox
). Các
thôngtưquyđịnhrõtrườnghợp
chuyếnbay trễbaonhiêu tiếng
thìkháchđượcbồi thườngnhư
thếnào.Vàmứcbồithườngnày
được xây dựng dựa trên tiêu
chuẩn chung của hàng không
ViệtNamvà thếgiới.
Đồng thời,đạidiệnhãngcho
biết thêm quy định cũng nêu
rõ các trường hợp hãng hàng
khôngđượcmiễn trừviệc thực
hiện nghĩa vụ như điều kiện
thời tiết ảnh hưởng đến khai
thácan toànchuyếnbay,nguy
cơanninhảnhhưởngđếnkhai
thác an toàn chuyến bay…
Hãng hàng khôngVietnam
Airlines cũng cho biết hãng
cũng thựchiệnchính sáchbồi
thườngchohànhkháchdựatheo
Thông tư14/2015.Ngoài quy
định chung, hãng ápdụng các
chínhsáchbồithườngriêngnhư
phụcvụmiễnphíđồuốnghoặc
đồ ănnhẹ tùy từng thời điểm.
Mức bồi thường chưa
thỏađáng
TSPhạmSanh, chuyêngia
giao thông, cho rằngmứcbồi
thường như quy định củaBộ
GTVT là rấtvô lývìquá thấp.
“Ởcácnước,mứcbồi thường
này phần lớn do hãng hàng
không quy định. Vấn đề này
nênđểcáchãngcạnh tranhvới
nhau.Tôichorằngđểtránhviệc
cáchãnghủy,hoãnchuyếnbay
vì các lýdokhácnhau, trong
đó có việc dồn chuyến, phải
quyđịnhbồi thường caohơn
nhiềumức hiện tại.Mức bồi
thường đấy phải đủ tính răn
đe để các hãng bảo đảm giờ
giấc cho hành khách” - ông
Sanh nói.
PGS-TSNguyễnThiệnTống,
nguyênchủnhiệmbộmônKỹ
thuậthàngkhông-TrườngĐH
BáchkhoaTP.HCM,cũngcho
rằngmứcbồi thườngchohành
kháchnhưhiệnnay làquá thấp.
Trong khi hành khách phải
chịu đựng tổn thất trongmỗi
lần chuyến bay bị hủy hoặc
chậm chuyến là rất lớn.
Mộtđiềubấthợp lýnữa, theo
PGS-TSNguyễnThiệnTống,
đểnhậnđược tiềnbồi thường
do chậm, hủychuyếncủacác
hãnghàngkhôngkhônghềđơn
giản. Ngoài những điều kiện
bất khả kháng như điều kiện
thời tiết, nguy cơ an ninh, do
quyết định của cơ quan nhà
nước, vấn đề y tế của hành
khách...,hànhkháchcònkhông
được bồi thường khi đã nhận
được tinnhắn, thôngbáo trước
của các hãng. Trong khi đó,
nếu đếnmuộn hơnmột chút
sovới giờđóngcửaquầy làm
thủ tục (40phút), hànhkhách
sẽ bị mất vé và không được
hoàn lại (trừ một số loại vé
cho phép hoàn)…■
Hànhkháchtrongmộtchuyếnbaymệtmỏivìchuyếnbaybịhoãnnhiều lần.Ảnh:VH
Quyđịnhhiệnhànhvềmức
bồi thường, hỗ trợ
TheoThôngtư36/2014vềquyđịnhchất lượngdịchvụhành
khách tại cảnghàng không, trườnghợphành kháchđãđược
xácnhậnchỗtrênchuyếnbaynhưngviệcvậnchuyểnbịchậm,
giánđoạn,hủychuyến,hãnghàngkhôngcótráchnhiệmphục
vụhànhkhách theoquyđịnhnhư sau:
•Thời gianchậm từhai giờphải phụcvụnướcuốngnhẹ.
•Từbagiờ trở lênphảiphụcvụăn,uốngvới loạibữaăn theo
thời điểm: Từ6giờđến8giờphụcvụbữa sáng; từ12giờđến
14giờphụcvụbữa trưa; từ19giờđến21giờphụcvụbữa tối.
•Từ sáugiờ trở lên (từ7giờđến trước22giờ)phải bố trí nơi
nghỉ phùhợpvới điềukiện thực tếcủacảnghàngkhông.
• Chậm sáugiờ trở lên (từ22giờhôm trướcđến trước7giờ
ngàyhômsau)phảibố trí chỗngủ,nghỉphùhợpvớiđiềukiện
thực tế củađịaphươnghoặc giải pháp thay thếnếuđược sự
đồngýcủahànhkhách.
TheoThôngtưsố14/2015quyđịnhvềbồi thườngứngtrước
khônghoàn lạitrongvậnchuyểnhànhkháchbằngđườnghàng
không,mứcbồi thườngchomỗi hànhkhách:
• Đối với chuyếnbay nội địa: Chuyếnbay cóđộdài đường
baydưới 500 km: 200.000VNĐ; độdài đườngbay từ 500 km
đếndưới 1.000 km: 300.000VNĐ; độdài đườngbay từ 1.000
km trở lên: 400.000VNĐ.
• Đối với chuyếnbayquốc tế: Chuyếnbay cóđộdài đường
baydưới 1.000km: 25USD;độdàiđườngbay từ1.000kmđến
dưới2.500km:50USD;độdàiđườngbaytừ2.500kmđếndưới
5.000km:80USD;độdàiđườngbaytừ5.000kmtrở lên:150USD.
“Tôiđikýhợpđồng,trễgiờ
bay làtốnthêmrấtnhiều
chiphíđi lại,ănở…Nhưng
quantrọngnhất làcông
việcbịảnhhưởngđểrồichỉ
đượcnhận400.000đồng là
khôngthỏađáng”…
CácphươngtiệnquaTrạmthuphíBOTtuyếntránhCaiLậy
(TiềnGiang)vàosáng1-8.Ảnh:ĐH
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook