11
        
        
          THỨBA
        
        
          8-8-2017
        
        
        
          Kinh tế
        
        
          Một chiếcbánhsôcôlacõng
        
        
          13giấyphép
        
        
          Cácdoanhnghiệpphảitốntrên14.000tỉđồngđể…kiểmtrachuyênngành.
        
        
          CHÂNLUẬN-QUANGHUY
        
        
          M
        
        
          ột báo cáo củaViện
        
        
          Nghiên cứu quản lý
        
        
          kinh tế Trung ương
        
        
          (CIEM)vừacôngbốchobiết
        
        
          cácdoanhnghiệp (DN)đang
        
        
          bịđiêuđứngvìgánhnặngvề
        
        
          thời gianvà chi phí tiềnbạc
        
        
          khi phải tuân thủcác thủ tục
        
        
          quản lý chuyên ngành.
        
        
          Cụ thể làmỗi nămcácDN
        
        
          phải bỏ rakhoảng28,6 triệu
        
        
          ngàycôngvàkhoảng14.300
        
        
          tỉ đồng để đáp ứng các thủ
        
        
          tụcvềquản lýchuyênngành.
        
        
          Đặc biệt, số lượnghànghóa
        
        
          thuộc diện kiểm tra chuyên
        
        
          ngànhlênđếnkhoảng100.000
        
        
          mặt hàng.
        
        
          Khôngbiếtđườngnào
        
        
          mà lần
        
        
          Từ hai năm nay, Hiệp hội
        
        
          Chế biếnvàXuất khẩu thủy
        
        
          sản Việt Nam (VASEP) và
        
        
          các DN thành viên liên tục
        
        
          kiến nghị Chính phủ, BộY
        
        
          tếvềNghị định38/2012quy
        
        
          định chi tiết thi hànhmột số
        
        
          điều của Luật An toàn thực
        
        
          phẩm (ATTP). Dù có một
        
        
          số vướngmắc được tháo gỡ
        
        
          nhưng những rào cản, khó
        
        
          khănvẫn còn đó.
        
        
          Khi chúng tôi liên hệ với
        
        
          một sốDN thuộcVASEPđể
        
        
          tìm hiểu những vướngmắc
        
        
          do thủ tục kiểm tra chuyên
        
        
          ngành gây ra, họ kêu ca rất
        
        
          nhiều.ÔngPhạmĐứcBình,
        
        
          TổngGiám đốcCông tyCổ
        
        
          phần Thanh Bình, kể riêng
        
        
          mặt hàng thức ăn chăn nuôi
        
        
          chogiasúc, thủysảncónguồn
        
        
          gốc từ động vật như bột cá,
        
        
          bộtxương,dầucá…vừaphải
        
        
          kiểmdịchđộngvật,kiểmdịch
        
        
          thủy sản lại vừa phải kiểm
        
        
          tra chất lượng của nhiềubộ,
        
        
          ngành khác nhau với nhiều
        
        
          loại giấy tờ.
        
        
          “Việc một mặt hàng chịu
        
        
          sự quản lý của hai, ba bộ đã
        
        
          được chúng tôi phản ánh rất
        
        
          nhiều rồi nhưng chưa giải
        
        
          quyếtđược.Nó làmchocộng
        
        
          đồng DN rất bức xúc vì nó
        
        
          tiêu tốn rất nhiều thời gian,
        
        
          công sức và chi phí” - ông
        
        
          Bình chia sẻ.
        
        
          Khôngchỉ vậy, theonhiều
        
        
          DN, Nghị định 38 quy định
        
        
          thời gian trả lời củacơquan
        
        
          chức năng là 15 ngày làm
        
        
          việc với thực phẩm thường
        
        
          và 30 ngày làm việc với
        
        
          thực phẩm bổ sung vi chất
        
        
          dinh dưỡng kể từ khi nộp
        
        
          đủ hồ sơ. Trên thực tế, sau
        
        
          thời hạn quy định trên DN
        
        
          thườngnhậnđượccôngvăn
        
        
          yêu cầu bổ sung và thường
        
        
          nhận nhiều lần, mỗi lần bổ
        
        
          sung thời gian thẩm xét lại
        
        
          tính lại… từ đầu.
        
        
          Phân tíchvề sựbất hợp lý
        
        
          này, ôngNguyễnHoàiNam,
        
        
          PhóTổngThưkýVASEP,nói:
        
        
          “Thườngcứgầnhết thờihạn
        
        
          15ngày thìDNsẽbịyêucầu
        
        
          bổ sungmột thứ gì đó trong
        
        
          quy trình thủ tục. Cơ quan
        
        
          quản lý có thể dựa vào tiêu
        
        
          chuẩnnàođó, thường lànhiều
        
        
          hơn so vớimức cần thiết”.
        
        
          Vẫn theo ông Nam, do
        
        
          không có các tiêu chí thẩm
        
        
          xét rõ ràng nên các cán bộ
        
        
          thẩmxét tùyhứngbắtcácDN
        
        
          bổ sung thêmđủ loại giấy tờ
        
        
          khôngcó trongquyđịnh, sửa
        
        
          đổi tiêuchuẩn theoquanđiểm
        
        
          cánhânkhiếnDNkhôngbiết
        
        
          đường nàomà lần.
        
        
          “Điều này khiến cho DN
        
        
          phải thuêdịchvụ tư, trừmột
        
        
          sốDN lớnvàDNnướcngoài
        
        
          cóđộingũnhânviênchuyên
        
        
          đăngký” -ôngNamchohay
        
        
          và khẳng định riêng thủ tục
        
        
          mỗi nămđã tiêu tốn của các
        
        
          DN tới 900 tỉ đồng và hàng
        
        
          triệu ngày chờđợi.
        
        
          Bốn thángmới xong
        
        
          một giấyphép
        
        
          PhóTổngThư kýVASEP
        
        
          NguyễnHoài Nam cho hay
        
        
          với sảnphẩmnướcmắm,nếu
        
        
          theođúng luật thìDNchỉcần
        
        
          thôngbáovềchất lượng, các
        
        
          chỉ tiêu,hàm lượng…chocơ
        
        
          quannhànướcvàcơquannhà
        
        
          nướcchỉ việc tiếpnhận.Tuy
        
        
          nhiên,  hiệnnaycơquannhà
        
        
          nước lạiyêucầubổsungcác
        
        
          loại thủ tụcvànókhôngkhác
        
        
          gìmộtđiềukiệnkinhdoanh,
        
        
          giấyphépcon làmkhổngười
        
        
          kinh doanh.
        
        
          Một ví dụ được VASEP
        
        
          đưa ra để minh họa cho sự
        
        
          nhiêu khê này là quá trình
        
        
          xingiấychứngnhậnhợpquy
        
        
          củamột DN. Theo đó, ngày
        
        
          24-11-2016, DN nộp hồ sơ.
        
        
          Ngày25-11-2016,CụcATTP
        
        
          kiểm trađầyđủhồsơvà tiếp
        
        
          nhận.Đếnngày15-12-2016,
        
        
          Cụcgửi côngvănyêucầubổ
        
        
          sung lầnmột. Ngày 22-12-
        
        
          2016, DNnộp bổ sung.
        
        
          Tiếp đó ngày 13-1-2017,
        
        
          Cụcgửi côngvănyêucầubổ
        
        
          sung lầnhai.Ngày2-2-2017,
        
        
          DN tiếp tụcphảinộpbổsung
        
        
          lầnhai.Ngày22-2-2017,Cục
        
        
          ATTP lại gửi công văn yêu
        
        
          cầu bổ sung lần ba. Ngày
        
        
          28-2-2017,DNnộpbổ sung
        
        
          lần ba. Cuối cùng đến ngày
        
        
          28-3-2017, cục nàymới cấp
        
        
          giấy tiếp nhận hợp quy.
        
        
          Như vậy, thay vì chỉ mất
        
        
          bảyngày làmviệc theoLuật
        
        
          TiêuchuẩnvàQuychuẩnkỹ
        
        
          thuật thì DNmất tổng cộng
        
        
          bốn thángbốnngàymới xin
        
        
          được tờ giấy tiếp nhận hợp
        
        
          quy,mặcdù sảnphẩmđã có
        
        
          phiếu kiểm nghiệm đạt chất
        
        
          lượng.
        
        
          Bình luận về vấn đề này,
        
        
          TS Nguyễn Đình Cung,
        
        
          Viện trưởng Viện Nghiên
        
        
          cứu quản lý kinh tế Trung
        
        
          ương, cho rằng quy định về
        
        
          giấy chứngnhậnhợpquy là
        
        
          mùmờ, không rõ ràng.Lẽ ra
        
        
          thủ tục này doDN công bố
        
        
          theo tiêuchuẩncủamìnhvà
        
        
          sauđócơquannhànước tiếp
        
        
          nhận và giám sát.
        
        
          “ĐiềunàyphùhợpvớiLuật
        
        
          TiêuchuẩnvàQuychuẩnkỹ
        
        
          thuật,chứkhôngphải làđặtra
        
        
          một thuật ngữmùmờnhưng
        
        
          bản chất làDN côngbố.Mà
        
        
          DNcôngbốthìkhôngcầnNhà
        
        
          nước phải đặt ra những thủ
        
        
          tục rườm rà.Với nhữngquy
        
        
          địnhnày,khôngcó tiêuchí rõ
        
        
          ràng thìNhànướcmuốncho
        
        
          thì cho, không cho thì thôi.
        
        
          Đừng đẻ ra những công cụ
        
        
          nhưgiấychứngnhậnhợpquy
        
        
          đểhànhDN” -ôngCungnói.
        
        
          “Không thể tuân thủ
        
        
          nổi”
        
        
          Không chỉ vậy, nhiều khi
        
        
          DNđãxong thủ tụcởmộtnơi
        
        
          Cótrườnghợpcánbộ
        
        
          thẩmxéthồsơtùyhứng,
        
        
          bắtcácDNbổsungthêm
        
        
          đủ loạigiấytờkhôngcó
        
        
          trongquyđịnh.
        
        
          này rồi thì lại vướng thủ tục
        
        
          ởmột nơi khác.Trườnghợp
        
        
          DNĐàmĐăng Vinh ở Hà
        
        
          Nội làmột ví dụ điểnhình.
        
        
          DNnàychuyênkinhdoanh
        
        
          cácsảnphẩmsữanhậpkhẩu,
        
        
          trong đó có sản phẩm sữa
        
        
          dinh dưỡng cho trẻ em. Tuy
        
        
          vậy,một sảnphẩmsữađãcó
        
        
          chứngnhậnATTPcủaBộY
        
        
          tế nhưng DN này vẫn phải
        
        
          cầngiấykiểmdịchđộngvật
        
        
          của BộNN&PTNT và giấy
        
        
          ATTPcủaBộCôngThương.
        
        
          ÔngĐàmĐăngSanh,Giám
        
        
          đốc DN này, cho biết mỗi
        
        
          khi kiểm tra thì phảimất rất
        
        
          nhiềumẫu. Nếu nhập khẩu
        
        
          100 thùng sữa thì riêng lấy
        
        
          mẫukiểm trađãmấtgầnmột
        
        
          thùng. “Chi phí đầuvàonhư
        
        
          vậy là rất lớn.Riêngmẫuđể
        
        
          kiểm trađãmất khoảng1%,
        
        
          ấy là chưa kể chi phí kiểm
        
        
          nghiệm” -ôngSanhchohay.
        
        
          Đó là sản phẩm đơn chất.
        
        
          Nếu là sản phẩm hợp thành
        
        
          củanhiềuchấtkhácnhau,quá
        
        
          trình kiểm nghiệm lại phức
        
        
          tạphơn rất nhiều.
        
        
          Hiệphội ThươngmạiMỹ
        
        
          tạiViệtNam trongkiếnnghị
        
        
          của mình về Nghị định 38
        
        
          đã lấymột ví dụ. Đó làmột
        
        
          DN sản xuất bánh sôcôla
        
        
          có sử dụng 12 nguyên liệu
        
        
          nhập khẩu thì DN này phải
        
        
          xin 12 giấy phép nhập khẩu
        
        
          cho nguyên liệu với hồ sơ
        
        
          riêng cho12nguyên liệuvà
        
        
          một giấy xác nhận công bố
        
        
          thành phẩm. Như vậy, một
        
        
          chiếcbánhsôcôlacó thểphải
        
        
          cõng 13 giấyphép.
        
        
          BàTrầnNgọcHân,đạidiện
        
        
          HiệphộiThươngmạiMỹ tại
        
        
          Việt Nam, nhận xét: “Việc
        
        
          phảixingiấyphépnhậpkhẩu,
        
        
          xácnhậncôngbố thànhphẩm
        
        
          nhưvậy là tình trạngcôngbố
        
        
          chồng công bố”.
        
        
          Thậm chí theo đại diện
        
        
          HiệphộiThươngmạiMỹ tại
        
        
          Việt Nam, ngay cả khi DN
        
        
          chỉ thay đổi một số chi tiết
        
        
          nhỏ về nguyên liệu, không
        
        
          ảnhhưởnggìđếnchất lượng
        
        
          của thànhphẩmđềuphảixin
        
        
          cấp lại giấy phépmới được
        
        
          sản xuất. Điều này khiến kế
        
        
          hoạch sản xuất, kinh doanh
        
        
          của DN bị chậm trễ và chi
        
        
          phí tăng lên.
        
        
          “DNphải tuân thủrấtnhiều
        
        
          yêu cầu chồng chéo của các
        
        
          nghịđịnh, thông tư.Điềunày
        
        
          là rấtkhókhăn, thậmchíDN
        
        
          không thể tuân thủnổi” -đại
        
        
          diện Hiệp hội Thương mại
        
        
          Mỹ tạiViệtNamnhậnxét.
        
        
          n
        
        
          Chặtđứt
        
        
          “vòngkim
        
        
          cô”cho
        
        
          doanh
        
        
          nghiệp
        
        
          -Bài 2
        
        
          Tiêu điểm
        
        
          Hơn400vănbảnkiểm
        
        
          tra chuyên ngành
        
        
          KếtquảràsoátcủaViệnNghiên
        
        
          cứuquản lýkinhtếTrungương
        
        
          (CIEM) vừa côngbố cho thấy
        
        
          số lượng vănbản về quản lý,
        
        
          kiểm trachuyênngành là414
        
        
          văn bản. Trong đó 30 là luật,
        
        
          pháp lệnh; 97 làcácnghịđịnh
        
        
          và287 thông tư.
        
        
          Đặc biệt, nhiềumặt hàng
        
        
          có tên “mặt hàng khác” làm
        
        
          DN không thể lường hết khi
        
        
          làm thủ tục.
        
        
          Mộtmiếng thịt nhiềubộquản lý
        
        
          TheobáocáocủaBộTàichính,nhiềumặt
        
        
          hàngnhậpkhẩuđangphảiđồng thờichịu
        
        
          nhiềuhình thứcquản lý, kiểm trachuyên
        
        
          ngànhdomộtbộhoặcnhiềubộquyđịnh.
        
        
          Chẳnghạn,mặthàng sữachua, pho-mát
        
        
          phải chịu sựquản lývàkiểm trachuyên
        
        
          ngànhcủahai bộ, vừaphải kiểmdịchđộng
        
        
          vật vừaphải kiểm traATTP.Thậmchímặt
        
        
          hàngphânbónphải chịuba loại quản lý
        
        
          vàkiểm tra, gồmgiấyphépnhậpkhẩu
        
        
          tựđộng, kiểm trachất lượng, chứngnhận
        
        
          hợpquy.
        
        
          Bên cạnhđó có trườnghợpmộtmặt
        
        
          hàngnhưng lại chịunhiềuhình thứcquản
        
        
          lý của cùngmột bộ. Ví dụmặt hàngkén
        
        
          tằmvừaphải kiểmdịchđộngvật vàkiểm
        
        
          dịch thựcvật; thịt và các sảnphẩm từ thịt
        
        
          vừaphải kiểmdịchđộngvật, kiểm tra
        
        
          chất lượng, vừaphải kiểm traATTP củaBộ
        
        
          NN&PTNT.
        
        
          “Muốnkiểm tragì cũngđược”
        
        
          PhóThủ tướngVươngĐìnhHuệmớiđây
        
        
          đãgiaocácbộKhoahọcvàCôngnghệ,Y tế,
        
        
          NN&PTNT…phảiphốihợpvớicơquanchức
        
        
          năng ràsoát, thốngnhấtdanhmụchàng
        
        
          hóaphảikiểm trachuyênngành theohướng
        
        
          khôngchồngchéođốivớicùngmộtmặt
        
        
          hàngphảiquakiểm tracủanhiềucơquan.
        
        
          Đặcbiệt,một lĩnhvựckhiếnDNcònphải
        
        
          gánhchi phí rất lớn làkiểm trachuyên
        
        
          ngànhvới hànghóaxuấtnhậpkhẩu.Hiện
        
        
          tỉ lệ lôhàngphải kiểm trachuyênngành
        
        
          lên tới 35%nhưng tỉ lệ sai phạmchỉ là
        
        
          0,06%.Dovậymục tiêuđặt ra làphải kéo
        
        
          giảm tỉ lệ lôhàngphải kiểm trachuyên
        
        
          ngànhxuốngcòn15%.Nếu làmđượcđiều
        
        
          nàycó thểgiảmđượchàngchụcngàn tỉ
        
        
          đồngchi phí choDN.
        
        
          “Cóbộđãbanhànhdanhmụckiểm tra
        
        
          chuyênngànhnhưngkhôngcóquyđịnh
        
        
          tiêuchuẩnvàđiềukiệnkiểm tra, cónghĩa
        
        
          làbộmuốnkiểm tragì cũngđược”- Phó
        
        
          Thủ tướngVươngĐìnhHuệnói.