209-2017 - page 9

9
THỨBA
8-8-2017
Đô thị
Máybơm“khủng”vừa
thi côngđãgặpkhó
Côngtrìnhkhôngthểhoànthànhtrướcngày10-8nhưcamkếtmàcóthểkéodài
đếncuốitháng8.
Cắtgiảm51% thủ tụchànhchínhvề
xâydựng
(PL)- BộXây dựng đã cắt giảm từ93 thủ
tục hành
chính
(TTHC) xuống còn 46 thủ tục trong lĩnh vực
xâydựng, đạt 51%. Thời giangiải quyết TTHC
giảm25% so với trước đây. Cụ thể như thủ tục thẩm
định, phê duyệt quyhoạch chi tiết 1/500 của dự án
giảm từ 30 ngàyxuống25ngày làm việc, giảmnăm
ngày; thời gianphê duyệt quyhoạch khôngquá 15
ngày làm việc; thời gianvề cấpphép xâydựnggiảm
7-10ngày; thời gianvề kiểm tra nghiệm thu giảm
10-20ngày sovới trước đây.
TheoThứ trưởngBộXâydựngLêQuangHùng,
thời gian tới Bộ sẽ tiếp tục thiết lập các giải pháp
đồngbộđể tiến tới cải cáchhơn nữa cácTTHC, tạo
môi trường thông thoánghơnnữa cho sản xuất, kinh
doanh trong lĩnh vực xâydựng. Cụ thể, sẽ nghiên
cứuđể cắt giảm thêm 5-10 thủ tục nữa. Đồng thời,
Bộ sẽ đề xuất Chínhphủ lồng ghépmột sốTTHC
được thực hiện bởi các cơquan chuyênmôn khác
nhau.Ví dụ trong thẩmđịnh, thiết kếmột dự án có
ba nội dung là thẩmđịnhvề xâydựng, thẩm định
PCCC, thẩmduyệt vềmôi trường hiệndoba cơ
quan khác nhau thực hiện. Tiếp theo là phân cấp ủy
quyền không làm giảmTTHCnhưng làmđơn giản
hóa quy trình thủ tục chodoanhnghiệp và người dân
có thể dễ dàng tiếp cậnvới cơquan chuyênmônở
địa phương thayvì phải lên trungương để thực hiện.
Q.ÂN
Sựcốhyhữu, tàu trậtđường ray
2 lầncùngmột nơi
(PL)-Khoảnghơn4giờ30 sáng7-8, tại gaYên
Viên (HàNội) lại xảy ra vụđoàn tàuSP2 trật bánh
khi vàoga.Vào thời điểm trên, tàuSP2 kéo17 toa
từLàoCai vềHàNội, khi vàođường số 2gaYên
Viên thì bị trật bánh tại hai toa số13, 14.
TheoCông tyCổ phầnVận tải đường sắt HàNội,
thời điểmxảy ra vụ việc đoàn tàu chở425người
nhưngmaymắnkhông ai bị thương. Sau sự cố, tàu
SP2 cắt lại năm toa cuối và dồn khách về những toa
trước để tiếp tục về gaHàNội trước 7 giờ sáng. Sự
cốkhiến đoàn tàuSP4 từLàoCai vềHàNội phải
đỗ tại gaCổLoa (ĐôngAnh) gần ba tiếngđể chờ
đường. Hành khách trên tàuSP4được chuyển bằng
ô tô từ gaCổLoa về gaHàNội.
Trướcđó, vàokhoảng4giờngày6-8, tàuSP2 cũng
bị trật bánh toa số14khi vềgaYênViên.Thời điểm
đó trên toa có26hànhkháchvà trênđoàn tàu có292
hànhkháchnhưngmaymắnkhông ai bị thương.
Liênquanđếnviệc liên tiếp tàubị trật đường rayở
gaYênViên, trả lời
PhápLuật TP.HCM
, ôngĐoàn
DuyHoạch, PhóTổngGiám đốcTổngCông ty
Đường sắtViệtNam, chobiết hiện nayđơn vị đang
chỉ đạo các bộ phận liên quankiểm tra lại tất cả
thông số về tốc độ chạy tàu, toa xe bị trật đường ray,
chỉ số đường ray..., sauđó sẽ phân tích nguyên nhân.
“Theo nhậnđịnh banđầu, việc tàu trật đường ray
chủyếu vềmặt kỹ thuật vì đoàn tàu chạy vàoga rất
chậm, chỉ 15 km/giờ” - ôngHoạch nói và chobiết
việc tàu trật đường raydiễn ra trong ga nênkhông
ảnhhưởng đếnviệc chạy tàu trên toàn tuyến.
Cũng theoôngĐoànDuyHoạch, để đảmbảo
an toàn cho các tàu chởkháchqua vị trí trên trong
thời gian chờkết luận nguyên nhân, hiện nayngành
đường sắt đã chỉ đạo cho các tuyến tàu chạyqua đây
chỉ với tốc độ 5km/giờ.
VIẾTLONG
TRUNGTHANH-KHANGBÁCH
Đ
ếnngày7-8, công trình
thicông lắpđặtmáybơm
khổng lồđểchốngngập
chođườngNguyễnHữuCảnh,
quậnBìnhThạnh,TP.HCMvẫn
cònngổnngang.ÔngNguyễn
Tăng Cường, Tổng Giám
đốc Tập đoàn Công nghiệp
QuangTrung (đơnvị chế tạo
máy bơm chống ngập), nhìn
nhận công trình không thể
hoàn thành trước ngày 10-8
như cam kết ban đầu mà có
thể kéodài đến cuối tháng8.
Ngoài khó khăn về thi công,
phương án tài chính về thuê
máybơmchốngngậpnàyhiện
vẫn còn bế tắc.
Gây sạt lởnguyhiểm
TheoghinhậncủaPV
Pháp
Luật TP.HCM
, vị trí lắp đặt
trạm bơm sát mép sông Sài
Gòn, nằm trong khu biệt thự
SàiGònPearlnênviệc thicông
kéodàigâykhông ítphiền toái
chongườidân.Lực lượngbảo
vệkhubiệt thựxácnhận trong
thời gian qua xe ra vào công
trìnhmang theo bùn đất làm
mất vệ sinh,mất an toàngiao
thông cho khu vực này. Đại
diệnbanquản lýkhubiệt thự
Sài Gòn Pearl cũng cho biết
đơn vị đã nhiều lần phản ánh
vớiTrung tâmchốngngậpTP
(đơn vị đượcUBNDTPgiao
theo dõi quá trình thi công,
lắp đặt máy bơm khổng lồ)
về tình trạng này và yêu cầu
chấn chỉnh.
Ngoài yêu cầu chấn chỉnh
việc thi cônggâymất vệ sinh,
mất an toàngiao thông,Trung
tâmchốngngậpTPcònyêucầu
chấn chỉnh các hạngmục thi
công gây nguy hiểm. Cụ thể,
theo xác định của Trung tâm
chống ngập TP, khi thi công
tườngcừvàđàođấtđể lắpđặt
hệ thốngbơmđãxảy ra sạt lở
nguyhiểm. “Hốđàocó thểbị
mấtổnđịnhdohệ thốngchống
đỡ không đủ khả năng chịu
lực hoặc do hiện tượng trượt
sâu.Trườnghợpnàycáccông
trình liềnkềhốđàobị chuyển
vị lớnvàcó thểảnhhưởngđến
an toàncông trìnhbờkè sông
SàiGòn -vị trí sátkhubiệt thự
SàiGònPearl”-đạidiệnTrung
tâm chống ngậpTPcho biết.
Ngoài vị trí hố đào để lắp
máy bơm, Trung tâm chống
ngập TP còn xác định khi
thi công đào đoạn cống băng
đường Nguyễn Hữu Cảnh
(trước tòanhàTheManor), tại
vị trí tuyến băng ngang bằng
thépđàođểđấunối vào tuyến
cống thoát nướcTP trước tòa
nhànàycũngbị sạt lở,hởhàm
ếch, ảnhhưởngđếnkết cấuhệ
thốngcống thoátnước,đường
và vỉa hè.
Trước đó, Sở GTVT TP
từng cảnh báo khi vận hành
máy bơm có thể gây ra tiếng
ồn ảnh hưởng đến cuộc sống
của người dân. Ngoài ra, hệ
thống máy bơm còn có khả
nănggây tình trạngsụp lúnhệ
thống cống thoát nước ở khu
vực này. Nguyên nhân là do
công suất máy bơm quá lớn,
khi vậnhành có thể cuốn trôi
cả đất, đá vào hệ thống cống
thu nước và gây ra tình trạng
sụp lún.SởGTVTTPyêucầu
đơnvị thicôngchúýkhắcphục
tình trạng này.
Chưa thốngnhất
giá thuê
Về phương án tài chính để
thuêmáybơmchốngngậpcủa
Tập đoànQuangTrung, theo
SởGTVTTP, banđầuđơnvị
đầu tư đề xuất tính tổng chi
phí đầu tư sảnxuất và lắpđặt
hệ thốngmáybơmvới số tiền
hơn156 tỉ đồng, giá cho thuê
hằngnămhơn15 tỉđồng.Tuy
nhiên,mớiđâyTậpđoànCông
nghiệpQuang Trung đề xuất
tổng chi phí đầu tư lắpđặt hệ
thốngmáybơmcông suất lớn
là 142,9 tỉ đồng (không tính
tiền một số hạng mục như
nhà điều hành, sàn đỡ máy
bơm…)và tiền thuêmáybơm
hơn14 tỉ đồng/năm.Trongcả
hai lầnđềxuấtphươngáncho
thuêmáybơm, phíaTậpđoàn
CôngnghiệpQuangTrungđều
đã tính chi phí lãi vay nguồn
vốnđầu tưhệ thốngmáybơm
trong10nămvới lãi suất12%
(số tiền tươngứng lênđến57
tỉ đồng).
TheoSởGTVTTP, chi phí
trênchỉmớidophíaTậpđoàn
CôngnghiệpQuangTrung tính
toánvàđềxuấtnênSởTàichính
TPcầnphải tổchức thẩmđịnh,
xác định giá trị thật của công
trình này. SởGTVTTP cũng
đềnghịSởTài chínhkhi thẩm
địnhcần thựchiện theochỉđạo
củaThànhủy,đảmbảophương
án thuêmáybơmchốngngập
phải rẻhơnphương án chống
ngập tương tự.■
TheoTrungtâmchốngngập
TP.HCM,khuvựcđàohố lắpmáy
bơmđượcxácđịnhbịsạt lởvà
gâynguyhiểmchobờkèsông
SàiGòn.Ảnh:KB
Khuvựcthicôngcốngbăng
ngangtrênđườngNguyễnHữu
Cảnhđểgomnướcvềtrạmbơm
cũnggâymấtantoàngiao
thông.Ảnh:KB
Tập trungvào thi công
TraođổivớiPV
PhápLuậtTP.HCM
vềcơsởnàođểđưa ramức
cho thuêmáybơm14 tỉđồng/nămcũngnhư tính lãi suất12%
trong thời hạn10năm, ôngNguyễnTăngCường, TổngGiám
đốcTậpđoànCôngnghiệpQuangTrung, chỉ chobiết dođây
làmôhìnhmới, chưacócông trìnhnào tương tựnêncácbên
liênquan chưa thốngnhất được phương án tài chính. Theo
ôngCường, trướcmắt công ty tập trung vào việc thi côngđể
vậnhànhmáybơm, chứngminhhiệuquảchốngngập, sauđó
mới bànđếnvấnđề tài chính.
Cáccôngtrìnhliềnkềhốđào
đểđặtmáybơmbị chuyển
vị lớnvà có thểảnhhưởng
đếnan toàn công trìnhbờ
kèsôngSàiGòn-vị trí sát
khubiệt thựSàiGònPearl.
TheotínhtoáncủaSởTàichính
TP.HCM phương án thuêmáy
bơm chốngngập với kinhphí
hơn14 tỉ đồng/năm (baogồm
lãi suất 12%) là caohơn so với
chi phí chốngngậpdùngmáy
bơmmàTPđangthựchiện,đồng
thờitính lãisuất12% làchưaphù
hợpvìmức lãi suấthiệnnaychỉ
dưới 10%.
Tiêu điểm
Hiệntrườngvụtàutrậtđườngrayngày6-8.Ảnh:V.LONG
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook