9
        
        
          THỨBA
        
        
          8-8-2017
        
        
        
          Đô thị
        
        
          Máybơm“khủng”vừa
        
        
          thi côngđãgặpkhó
        
        
          Côngtrìnhkhôngthểhoànthànhtrướcngày10-8nhưcamkếtmàcóthểkéodài
        
        
          đếncuốitháng8.
        
        
          Cắtgiảm51% thủ tụchànhchínhvề
        
        
          xâydựng
        
        
          (PL)- BộXây dựng đã cắt giảm từ93 thủ
        
        
          tục hành
        
        
          chính
        
        
          (TTHC) xuống còn 46 thủ tục trong lĩnh vực
        
        
          xâydựng, đạt 51%. Thời giangiải quyết TTHC
        
        
          giảm25% so với trước đây. Cụ thể như thủ tục thẩm
        
        
          định, phê duyệt quyhoạch chi tiết 1/500 của dự án
        
        
          giảm từ 30 ngàyxuống25ngày làm việc, giảmnăm
        
        
          ngày; thời gianphê duyệt quyhoạch khôngquá 15
        
        
          ngày làm việc; thời gianvề cấpphép xâydựnggiảm
        
        
          7-10ngày; thời gianvề kiểm tra nghiệm thu giảm
        
        
          10-20ngày sovới trước đây.
        
        
          TheoThứ trưởngBộXâydựngLêQuangHùng,
        
        
          thời gian tới Bộ sẽ tiếp tục thiết lập các giải pháp
        
        
          đồngbộđể tiến tới cải cáchhơn nữa cácTTHC, tạo
        
        
          môi trường thông thoánghơnnữa cho sản xuất, kinh
        
        
          doanh trong lĩnh vực xâydựng. Cụ thể, sẽ nghiên
        
        
          cứuđể cắt giảm thêm 5-10 thủ tục nữa. Đồng thời,
        
        
          Bộ sẽ đề xuất Chínhphủ lồng ghépmột sốTTHC
        
        
          được thực hiện bởi các cơquan chuyênmôn khác
        
        
          nhau.Ví dụ trong thẩmđịnh, thiết kếmột dự án có
        
        
          ba nội dung là thẩmđịnhvề xâydựng, thẩm định
        
        
          PCCC, thẩmduyệt vềmôi trường hiệndoba cơ
        
        
          quan khác nhau thực hiện. Tiếp theo là phân cấp ủy
        
        
          quyền không làm giảmTTHCnhưng làmđơn giản
        
        
          hóa quy trình thủ tục chodoanhnghiệp và người dân
        
        
          có thể dễ dàng tiếp cậnvới cơquan chuyênmônở
        
        
          địa phương thayvì phải lên trungương để thực hiện.
        
        
          
            Q.ÂN
          
        
        
          Sựcốhyhữu, tàu trậtđường ray
        
        
          2 lầncùngmột nơi
        
        
          (PL)-Khoảnghơn4giờ30 sáng7-8, tại gaYên
        
        
          Viên (HàNội) lại xảy ra vụđoàn tàuSP2 trật bánh
        
        
          khi vàoga.Vào thời điểm trên, tàuSP2 kéo17 toa
        
        
          từLàoCai vềHàNội, khi vàođường số 2gaYên
        
        
          Viên thì bị trật bánh tại hai toa số13, 14.
        
        
          TheoCông tyCổ phầnVận tải đường sắt HàNội,
        
        
          thời điểmxảy ra vụ việc đoàn tàu chở425người
        
        
          nhưngmaymắnkhông ai bị thương. Sau sự cố, tàu
        
        
          SP2 cắt lại năm toa cuối và dồn khách về những toa
        
        
          trước để tiếp tục về gaHàNội trước 7 giờ sáng. Sự
        
        
          cốkhiến đoàn tàuSP4 từLàoCai vềHàNội phải
        
        
          đỗ tại gaCổLoa (ĐôngAnh) gần ba tiếngđể chờ
        
        
          đường. Hành khách trên tàuSP4được chuyển bằng
        
        
          ô tô từ gaCổLoa về gaHàNội.
        
        
          Trướcđó, vàokhoảng4giờngày6-8, tàuSP2 cũng
        
        
          bị trật bánh toa số14khi vềgaYênViên.Thời điểm
        
        
          đó trên toa có26hànhkháchvà trênđoàn tàu có292
        
        
          hànhkháchnhưngmaymắnkhông ai bị thương.
        
        
          Liênquanđếnviệc liên tiếp tàubị trật đường rayở
        
        
          gaYênViên, trả lời
        
        
          
            PhápLuật TP.HCM
          
        
        
          , ôngĐoàn
        
        
          DuyHoạch, PhóTổngGiám đốcTổngCông ty
        
        
          Đường sắtViệtNam, chobiết hiện nayđơn vị đang
        
        
          chỉ đạo các bộ phận liên quankiểm tra lại tất cả
        
        
          thông số về tốc độ chạy tàu, toa xe bị trật đường ray,
        
        
          chỉ số đường ray..., sauđó sẽ phân tích nguyên nhân.
        
        
          “Theo nhậnđịnh banđầu, việc tàu trật đường ray
        
        
          chủyếu vềmặt kỹ thuật vì đoàn tàu chạy vàoga rất
        
        
          chậm, chỉ 15 km/giờ” - ôngHoạch nói và chobiết
        
        
          việc tàu trật đường raydiễn ra trong ga nênkhông
        
        
          ảnhhưởng đếnviệc chạy tàu trên toàn tuyến.
        
        
          Cũng theoôngĐoànDuyHoạch, để đảmbảo
        
        
          an toàn cho các tàu chởkháchqua vị trí trên trong
        
        
          thời gian chờkết luận nguyên nhân, hiện nayngành
        
        
          đường sắt đã chỉ đạo cho các tuyến tàu chạyqua đây
        
        
          chỉ với tốc độ 5km/giờ.
        
        
          
            VIẾTLONG
          
        
        
          TRUNGTHANH-KHANGBÁCH
        
        
          Đ
        
        
          ếnngày7-8, công trình
        
        
          thicông lắpđặtmáybơm
        
        
          khổng lồđểchốngngập
        
        
          chođườngNguyễnHữuCảnh,
        
        
          quậnBìnhThạnh,TP.HCMvẫn
        
        
          cònngổnngang.ÔngNguyễn
        
        
          Tăng Cường, Tổng Giám
        
        
          đốc Tập đoàn Công nghiệp
        
        
          QuangTrung (đơnvị chế tạo
        
        
          máy bơm chống ngập), nhìn
        
        
          nhận công trình không thể
        
        
          hoàn thành trước ngày 10-8
        
        
          như cam kết ban đầu mà có
        
        
          thể kéodài đến cuối tháng8.
        
        
          Ngoài khó khăn về thi công,
        
        
          phương án tài chính về thuê
        
        
          máybơmchốngngậpnàyhiện
        
        
          vẫn còn bế tắc.
        
        
          Gây sạt lởnguyhiểm
        
        
          TheoghinhậncủaPV
        
        
          
            Pháp
          
        
        
          
            Luật TP.HCM
          
        
        
          , vị trí lắp đặt
        
        
          trạm bơm sát mép sông Sài
        
        
          Gòn, nằm trong khu biệt thự
        
        
          SàiGònPearlnênviệc thicông
        
        
          kéodàigâykhông ítphiền toái
        
        
          chongườidân.Lực lượngbảo
        
        
          vệkhubiệt thựxácnhận trong
        
        
          thời gian qua xe ra vào công
        
        
          trìnhmang theo bùn đất làm
        
        
          mất vệ sinh,mất an toàngiao
        
        
          thông cho khu vực này. Đại
        
        
          diệnbanquản lýkhubiệt thự
        
        
          Sài Gòn Pearl cũng cho biết
        
        
          đơn vị đã nhiều lần phản ánh
        
        
          vớiTrung tâmchốngngậpTP
        
        
          (đơn vị đượcUBNDTPgiao
        
        
          theo dõi quá trình thi công,
        
        
          lắp đặt máy bơm khổng lồ)
        
        
          về tình trạng này và yêu cầu
        
        
          chấn chỉnh.
        
        
          Ngoài yêu cầu chấn chỉnh
        
        
          việc thi cônggâymất vệ sinh,
        
        
          mất an toàngiao thông,Trung
        
        
          tâmchốngngậpTPcònyêucầu
        
        
          chấn chỉnh các hạngmục thi
        
        
          công gây nguy hiểm. Cụ thể,
        
        
          theo xác định của Trung tâm
        
        
          chống ngập TP, khi thi công
        
        
          tườngcừvàđàođấtđể lắpđặt
        
        
          hệ thốngbơmđãxảy ra sạt lở
        
        
          nguyhiểm. “Hốđàocó thểbị
        
        
          mấtổnđịnhdohệ thốngchống
        
        
          đỡ không đủ khả năng chịu
        
        
          lực hoặc do hiện tượng trượt
        
        
          sâu.Trườnghợpnàycáccông
        
        
          trình liềnkềhốđàobị chuyển
        
        
          vị lớnvàcó thểảnhhưởngđến
        
        
          an toàncông trìnhbờkè sông
        
        
          SàiGòn -vị trí sátkhubiệt thự
        
        
          SàiGònPearl”-đạidiệnTrung
        
        
          tâm chống ngậpTPcho biết.
        
        
          Ngoài vị trí hố đào để lắp
        
        
          máy bơm, Trung tâm chống
        
        
          ngập TP còn xác định khi
        
        
          thi công đào đoạn cống băng
        
        
          đường Nguyễn Hữu Cảnh
        
        
          (trước tòanhàTheManor), tại
        
        
          vị trí tuyến băng ngang bằng
        
        
          thépđàođểđấunối vào tuyến
        
        
          cống thoát nướcTP trước tòa
        
        
          nhànàycũngbị sạt lở,hởhàm
        
        
          ếch, ảnhhưởngđếnkết cấuhệ
        
        
          thốngcống thoátnước,đường
        
        
          và vỉa hè.
        
        
          Trước đó, Sở GTVT TP
        
        
          từng cảnh báo khi vận hành
        
        
          máy bơm có thể gây ra tiếng
        
        
          ồn ảnh hưởng đến cuộc sống
        
        
          của người dân. Ngoài ra, hệ
        
        
          thống máy bơm còn có khả
        
        
          nănggây tình trạngsụp lúnhệ
        
        
          thống cống thoát nước ở khu
        
        
          vực này. Nguyên nhân là do
        
        
          công suất máy bơm quá lớn,
        
        
          khi vậnhành có thể cuốn trôi
        
        
          cả đất, đá vào hệ thống cống
        
        
          thu nước và gây ra tình trạng
        
        
          sụp lún.SởGTVTTPyêucầu
        
        
          đơnvị thicôngchúýkhắcphục
        
        
          tình trạng này.
        
        
          Chưa thốngnhất
        
        
          giá thuê
        
        
          Về phương án tài chính để
        
        
          thuêmáybơmchốngngậpcủa
        
        
          Tập đoànQuangTrung, theo
        
        
          SởGTVTTP, banđầuđơnvị
        
        
          đầu tư đề xuất tính tổng chi
        
        
          phí đầu tư sảnxuất và lắpđặt
        
        
          hệ thốngmáybơmvới số tiền
        
        
          hơn156 tỉ đồng, giá cho thuê
        
        
          hằngnămhơn15 tỉđồng.Tuy
        
        
          nhiên,mớiđâyTậpđoànCông
        
        
          nghiệpQuang Trung đề xuất
        
        
          tổng chi phí đầu tư lắpđặt hệ
        
        
          thốngmáybơmcông suất lớn
        
        
          là 142,9 tỉ đồng (không tính
        
        
          tiền một số hạng mục như
        
        
          nhà điều hành, sàn đỡ máy
        
        
          bơm…)và tiền thuêmáybơm
        
        
          hơn14 tỉ đồng/năm.Trongcả
        
        
          hai lầnđềxuấtphươngáncho
        
        
          thuêmáybơm, phíaTậpđoàn
        
        
          CôngnghiệpQuangTrungđều
        
        
          đã tính chi phí lãi vay nguồn
        
        
          vốnđầu tưhệ thốngmáybơm
        
        
          trong10nămvới lãi suất12%
        
        
          (số tiền tươngứng lênđến57
        
        
          tỉ đồng).
        
        
          TheoSởGTVTTP, chi phí
        
        
          trênchỉmớidophíaTậpđoàn
        
        
          CôngnghiệpQuangTrung tính
        
        
          toánvàđềxuấtnênSởTàichính
        
        
          TPcầnphải tổchức thẩmđịnh,
        
        
          xác định giá trị thật của công
        
        
          trình này. SởGTVTTP cũng
        
        
          đềnghịSởTài chínhkhi thẩm
        
        
          địnhcần thựchiện theochỉđạo
        
        
          củaThànhủy,đảmbảophương
        
        
          án thuêmáybơmchốngngập
        
        
          phải rẻhơnphương án chống
        
        
          ngập tương tự.■
        
        
          TheoTrungtâmchốngngập
        
        
          TP.HCM,khuvựcđàohố lắpmáy
        
        
          bơmđượcxácđịnhbịsạt lởvà
        
        
          gâynguyhiểmchobờkèsông
        
        
          SàiGòn.Ảnh:KB
        
        
          Khuvựcthicôngcốngbăng
        
        
          ngangtrênđườngNguyễnHữu
        
        
          Cảnhđểgomnướcvềtrạmbơm
        
        
          cũnggâymấtantoàngiao
        
        
          thông.Ảnh:KB
        
        
          Tập trungvào thi công
        
        
          TraođổivớiPV
        
        
          PhápLuậtTP.HCM
        
        
          vềcơsởnàođểđưa ramức
        
        
          cho thuêmáybơm14 tỉđồng/nămcũngnhư tính lãi suất12%
        
        
          trong thời hạn10năm, ôngNguyễnTăngCường, TổngGiám
        
        
          đốcTậpđoànCôngnghiệpQuangTrung, chỉ chobiết dođây
        
        
          làmôhìnhmới, chưacócông trìnhnào tương tựnêncácbên
        
        
          liênquan chưa thốngnhất được phương án tài chính. Theo
        
        
          ôngCường, trướcmắt công ty tập trung vào việc thi côngđể
        
        
          vậnhànhmáybơm, chứngminhhiệuquảchốngngập, sauđó
        
        
          mới bànđếnvấnđề tài chính.
        
        
          Cáccôngtrìnhliềnkềhốđào
        
        
          đểđặtmáybơmbị chuyển
        
        
          vị lớnvà có thểảnhhưởng
        
        
          đếnan toàn công trìnhbờ
        
        
          kèsôngSàiGòn-vị trí sát
        
        
          khubiệt thựSàiGònPearl.
        
        
          TheotínhtoáncủaSởTàichính
        
        
          TP.HCM phương án thuêmáy
        
        
          bơm chốngngập với kinhphí
        
        
          hơn14 tỉ đồng/năm (baogồm
        
        
          lãi suất 12%) là caohơn so với
        
        
          chi phí chốngngậpdùngmáy
        
        
          bơmmàTPđangthựchiện,đồng
        
        
          thờitính lãisuất12% làchưaphù
        
        
          hợpvìmức lãi suấthiệnnaychỉ
        
        
          dưới 10%.
        
        
          Tiêu điểm
        
        
          Hiệntrườngvụtàutrậtđườngrayngày6-8.Ảnh:V.LONG