231-2017 - page 13

13
THỨ TƯ
30-8-2017
Nhiều người dân sốngởphườngThảoĐiền, quận 2,
TP.HCM đang rất bức xúc vì không hiểu nguyênnhân vì
sao chó nhàmình lại chết hàng loạt.
Những ngày qua, người dân sốngởkhu vực này xôn
xao về việc hàng loạt chó nhà nuôi đã chếtmà không r
nguyên do.
Chết tức tưởi
Ngày22-8, trên trangFacebook cá nhân củamình, anh
FernandoRuizbo (38 tuổi, quốc tịchColombia), đang
sinh sống tại ThảoĐiền, đăng tải dòng status về tình trạng
hàng loạt con chóbị đầu độc tại nơimìnhở.
Ruizbo cho biết con chóSophia của anh đã bị ai đó đầu
độc đến chết.Mặc dù được phát hiện sớm đểmangđến
cơ sở thúy nhưng nóđã khôngqua khỏi. Ruizbo còn phát
hiện có thêm tám chú chó vàmột chúmèoở đường số
2, 3, 4, 5 cùng khu anhở cũng lần lượt rơi vào tình trạng
tương tự.
Trò chuyện với chúng tôi, Ruizbo khônggiấu được nỗi
nghẹnngào: “Tôi cứmuốn khóc khi nghĩ đếnSophia”.
Anh cho biết thêm, lúc ăn phải chất độc Sophia đã trở nên
hoảng loạn, cào cấu khắpnơi nên anhnhanh chóng đưa
nóđến bệnhviện thúy cấp cứu nhưngSophia vẫn không
qua khỏi.
Nhà côVũThịNùi (13 đường số 5) nuôi ba chú chó thì
có hai con đã chết. CôNùi cho biết đó là chiều 22-8, sau
khi hai chú chóđi dạoở bờkè saunhà về thì bắt đầu có
dấuhiệu khó chịu, liên tục nônmửa, chạy loạn khắp nhà.
“Đưa chó con đi cấp cứu nhưng không cứu được,mangvề
nhà thì đến lượt chómẹ cũng chết theo, triệu chứng như
chó con” - côNùi rơm rớm nướcmắt.
Người dânởđây chobiết có 10 chú chóvàmột con
mèo đã chết chỉ trong vài ngày qua.
Mong tìmđược thủphạm
Trưa 27-8, vì quá bức xúc nênRuizbo cùngnhiều gia
đình là nạn nhân của tình trạngđánh bả chó trongkhu vực
đã tập hợpnhau gửi kiến nghị đến cơ quan chức năng. Họ
tập trung ngay đầuđường số 4 và lần lượt ký tênvàođơn
kiến nghị rồi cùng nhau trình lên công an phường tìm sự
giúp đỡ. Nhiều người nước ngoài khác cũngđã cùng tham
gia để phảnứng hành vi này.
CôNùi nêu quan điểm củamình: Những chú chó đã
qua đời trước đó đều được chủ nhà dẫn ra bờkè chơi, có
người thì bảo là có ai đó đánhbả ngay trong sân nhà nên
chưa ai biết được r nguyêndovì sao. Cô thaymặtmọi
người trongkhuphốgửi gắm: “Chúngkhôngđángđể chết
như vậy. Chúng tôi nuôi chó, xem chúngnhư thành viên
trong gia đìnhmình nên xót lắm. Tôi hy vọng cơ quan
chức năng có thể nhanh chóng giúp chúng tôi tìm ra người
đã gây ra vụ việc này” - côNùi nói.
CònRuizbo thì nói: “Tôi khôngmuốn nghỉ ngơi cho
đến khi chúng ta bắt được kẻ đã làmnhữnghành động
này!”.
THANHTUYỀN
Đời sống xã hội
Thầy trò“choáng”khiđổimới
thi lớp10
Đềthituyểnsinhlớp10nămhọcnàysẽcónhiềuthayđổitheohướngtăngcâuhỏiứngdụngthựctiễnvà
tíchh pthêmkiếnthứccácmônhọckhác.
Dânbứcxúcvìchóchếthàngloạt
PHẠMANH
Đ
ây là thông tinmớinhất
vừađượcSởGD&ĐT
TP.HCM cho biết về
những thay đổi trong kỳ thi
tuyển sinh lớp10năm2018.
Điềunàyđãgâykhông ítbăn
khoăn, lo lắng cho thầy trò
khối lớp 9 hiện nay.
Tăng vậndụng,
tíchhợp liênmôn
Theo ông Phạm Ngọc
Tiến, Phó phòng Giáo dục
trung học của Sở GD&ĐT
TP, đề thi cả ba môn toán,
văn, ngoại ngữ sẽ đổi mới
theo hướng tăng cường các
câuhỏimang tínhứngdụng
thực tiễn. Nhất làmôn toán
và văn sẽ tíchhợpkiến thức
của cácmôn khoa học khác
như lý, hóa, sinh, địa...
Giải thích từng môn thi,
ôngTiến cho biết môn toán
vẫn là đề toán với những
câuhỏi đặc thùcủa toánhọc
nhưng sẽ giảm những câu
hỏi dạng kiến thức hàn lâm,
tính toán biến đổi thuần túy
và sự phức tạp của đề như
lâu nay. Đồng thời tăng các
câu hỏi vận dụng thực tiễn,
đó có thể là các câuhỏi ứng
dụng trong cuộc sống hoặc
nhữngcâu thực tiễn liênquan
đếncácbộmônkhácnhư lý,
hóa, sinh, địa...
Ông Tiến ví dụ một tình
huống thực tiễnmà đề toán
có thể ra: “Ban đêm, ở nhà
có người tiêu chảy, không
thể chạy ra nhà thuốc mua
thuốc. Lúcnày cầnphải pha
một chai nước muối đường
để uống liềnnhằmbùnước.
Vậy để pha được thì chúng
tacầnbaonhiêu%muối,bao
nhiêu% đường nếu cần pha
vàomột chai nửa lít nước”.
TheoôngTiến, đểgiải câu
này, học sinh (HS) cần biết
kiến thức cơ bản của hóa
học về nồng độ%, như 5%
đường nghĩa là như thế nào
và từ đâu ra để được con số
đó, tức phép tính tỉ lệ như
thếnào.Từđócácemsẽ tính
đượccầnbỏbaonhiêugram
đường và grammuối là đủ.
Vềmônngữvăn,ôngTiến
chobiết vẫn sẽcóbaphần là
đọchiểu, nghị luậnxãhộivà
nghị luậnvănhọc.Trongđó,
ở phần đọc hiểu văn bản sẽ
mở rộng thể loại hơn. Như
trướcđây thường làvậndụng
vănbảnđời sống,vănbảnvề
giáodụccôngdânnhưngbây
giờcó thểvănbảnkhoahọc,
tựnhiên....Tấtnhiêncáccâu
hỏi đi kèm vẫn là kiến thức
văn học đặc thù.
Còn về nghị luận văn học
vànghị luậnxãhội, tạm thời
vẫnrađềnhưmọinămnhưng
sẽhạnchếdầnviệcphụ thuộc
vào ngữ liệu của sách giáo
khoa. Có thể đề sẽ đưa ra
đoạnvănhaybài thơnàođó
nằm ngoài sách giáo khoa.
Thầy tròbăn khoăn
Trước thông tinvềviệc sẽ
đổimới cách rađề thi lớp10
này,nhiều thầycô,HSkhông
khỏi bất ngờ và lo lắng cho
việc học, ôn tập.
EmHTH,HS lớp9Trường
THCSHoàngHoaThám(quận
TânBình)chobiếtem lonhất
làmôn toánvìkiến thứcnhiều
vànặng.Nếu lồng thêmkiến
thức cácmôn tự nhiên khác
thìdùkhóhaydễcũngkhiến
Cáchọcsinhtrongkỳthi tuyểnsinh lớp10năm2017vừaqua.Ảnh:PHẠMANH
Sẽsớmcóđềminhhọa
TheothôngtintừSởGD&ĐTTP,vềthờigianthi lớp10,nếu
kỳ thi THPTquốcgianăm2018vẫndiễn ra từngày22đến
24-6 thì thời gian thi tuyển sinh lớp 10 vẫn sẽdiễn ra như
năm2017, tứcvàongày2và3-6.
Vềđềthi,ôngPhạmNgọcTiếnchobiếtSởsẽcốgắngtính
toáncáchđổimớiđểcácemkhôngbịsốc.Ngaytrongtháng
9này, trong các đợt tậphuấn chuyênmôn, các thầy cô sẽ
đượcthôngtincụthểvà làmquenvớicácdạngđềminhhọa
cũngnhư rađềminhhọađểhiểu rõvàápdụng trongquá
trìnhgiảngdạy, ôn tậpchoHS.
Đại diệnCông anphườngThảoĐiền chobiết phía công
anđã tiếpnhận thông tinvàkếthợpvớiUBNDphường, các
đơn vị y tế, thú y để làm rõnguyênnhân của sự việc trên.
Trênhồ sơ, công an chỉmới tiếpnhậnhồ sơ trìnhbáo của
hai người dân.
“Cũngchưathểkhẳngđịnhnguyênnhâncụthể làbảchó,
bịđầuđộchaygìcả,vìsựviệcxảyratừngày22màđếnngày
27ngườidânmới trìnhbáonênrấtkhóđểtìmnguyênnhân
cụ thể, không có chứng cứđểkhẳngđịnhngayđược”- đại
diệncônganphường thông tin.
Nămngoái,đềmôntoán
chỉvàithayđổinhỏđã
khiếnthầytròngãngửavì
độkhóvàcáimới lạ.
việchọcôncủacácemnặng
hơnnhiều.
Em Nguyễn Thái Anh,
TrườngTHCSĐàoDuyAnh
(quậnPhúNhuận),cũng tỏ ra
lolắngnếumôntoántăngkiến
thức môn khác. “Emmong
được biết cách ra đề sớmđể
kịpôn tậpvà làmquen từbây
giờ. Ban ra đề nên ra dễ và
đơn giản hơn hoặc tổ chức
thi thử để tụi em không bị
thiệt” -TháiAnh nói.
Không bất ngờ về thông
tinnàynhưngmột giáoviên
(GV) dạy toán lớp 9 tạimột
trườngTHCSởquận3cũng
tỏ ra lo lắngkhi chưabiết sẽ
dạyvàônchoHSnhư thếnào.
“Nhưnămngoái,đềmôn toán
chỉvài thayđổinhỏđãkhiến
thầy tròngãngửavìđộkhóvà
cáimới lạ.Nămnay lại thêm
kiến thứccácmônkhác thì sẽ
học thếnào, luyệnbài tập ra
sao?Nếu tôi dạy nhẹ nhàng
Mọingườitậptrungđểkýtênvàođơnkiếnnghị,sauđócùngnhauđến
cônganphườngnhờgiúpđỡ.Ảnh:FACEBOOKFERNANDORUIZBO
vàchỉdạyđúngchuyênmôn
củamình thì làm saocácem
đi thi được và rồi điểm thấp
thì tráchnhiệm sẽ thế nào?”
-GVnày thẳng thắn.
Cùngtâmtưnày,thầyHoàng
LongTrọng,GVTrườngTHCS
VănLang (quận1), cho rằng
việcđổimớiđề thi tuyểnsinh
vào lớp 10 theo hướng tăng
cường tính ứng dụng thực
tiễn và tích hợp kiến thức
liênmôn làcần thiết.Tuyvậy,
theo thầyTrọng,việcđổimới
theo hướng tích hợp này dễ
khiến thầy tròhoangmangvì
lo kiến thức quá rộng, chưa
thực sựhìnhdungcách rađề
và cấu trúc đề như thế nào.
“Sởnênsớmcónhữngđịnh
hướng r rànghơn, cónhững
kiểuđềmẫusớmđểGV,HS,
phụhuynhbiếtđườnghướng
choquá trìnhgiảngdạy, học
tập của mình” - thầy Trọng
gópý. ■
1...,3,4,5,6,7,8,9,10,11,12 14,15,16
Powered by FlippingBook