231-2017 - page 9

9
THỨ TƯ
30-8-2017
Đô thị
Năm2019, thuphí
trở lạiởcầuBìnhTriệu
HaitiểudựánxâydựngngãnămĐàiliệtsĩvàmởrộngđườngUngVănKhiêm,
quậnBìnhThạnhsẽhoànthànhnăm2019.
BộGTVTyêucầu ràsoát toànbộ
dựánCai Lậy
(PL)-Ngày 29-8, nguồn tin của
PhápLuật TP.HCM
cho biết BộGTVTvừa yêu cầu các đơnvị trực thuộc
Bộ rà soát toàn bộ dự ánBOTCai Lậy, TiềnGiang.
Qua đó xemxét và giải quyết những bất cập nhằm có
phương án điều chỉnhhợp lý.
TrướcđóBộGTVTkhẳngđịnhTrạm thuphíCai
Lậynằmhoàn toàn trêndự án. Bên cạnhđó,mứcgiá
dịchvụở trạmnàyđượcxâydựng trên cơ sởkhung
mứcphí quyđịnh tạiThông tư159 củaBộTài chính
(mức trần thấpnhất là15.000đồngvà caonhất là
200.000đồng).Mứcphí này tươngđồngvới các trạm
BOTkhác trênquốc lộ1vàđườngHồChíMinhqua
TâyNguyên (thấpnhất là35.000đồng, caonhất là
180.000đồng tùy loại xe).Tuynhiên, saukhi người
dânphảnứng, BộGTVTđã thựchiệngiảmphí cho các
xequa trạmvàmột sốngười dânxungquanhkhuvực
trạm.HiệnTrạm thuphíCai Lậyđangphải xả trạm.
VIẾTLONG
MáybayNhậtbị sétđánh
khi hạcánh tạiNội Bài
Máy bayB787 của hãng hàng khôngNhật Bản
All NipponAirways bị sét đánh khi đang hạ cánh.
Sự việc xảy ramới đây tại Cảng hàng không quốc
tếNội Bài. Cụ thể, theo báo cáo của tổ bay, máy
bayB787/JA-887Ađang thực hiện chuyến bay
NH857 từ sân bayHaneda vềNội Bài đã bị sét
đánh trong quá trình hạ độ cao. Vụ việc đã khiến
máy bay bị rạn kính chắn gió phía lái chính. Toàn
bộ hành khách và tổ lái đều an toàn.
Theobáo
GiaoThông
,máybaynàyphải tạmdừng
khai thác để kiểm tra, khắc phục sự cố. Toànbộ170
khách chặngngược lại từHàNội đi Haneda của hãng
này được hỗ trợ đổi hành trìnhđi các chuyếnbay gần
nhất trong ngày.
Nói về trườnghợpmáybay bị sét đánh,một cơ
trưởngkỳ cựu cho biết vỏmáybay được chế tạo chủ
yếu bằngnhôm,một chất liệudẫn điện rất tốt, hoàn
toàn không cókhe hởnên khi bị sét đánh, dòng điện
sẽ chỉ di chuyểndọc theo lớpvỏngoài củamáybay
mà khônggây ảnh hưởnggì đếnbên trong.Một số
loạimáy bayhiện đại vỏbằng composite dẫnđiện
kém sẽ được bọc thêmmột lớp lướimỏng bằngđồng
để chống sét. Hệ thốngdâydẫndài hàngkilômet,máy
tínhvà các thiết bị điều khiểnkhác củamáy bayđược
bảo vệ bằng các lớp bọc chống sét và thiết bị triệt
xungđột biến điệnhiện đại doCụcHàng khôngLiên
bangMỹ (FAA) hoặc các cơquan chức năng tương tự
ở các nước sảnxuấtmáybay kiểmđịnh.
Hệ thống nhiên liệu củamáy baybaogồmkhoang
chứa, ốngdẫn, đường cấp, nắp đậyđược thiết kế và
chế tạođể khôngmột tia lửa nhỏnào có thể bùngphát
trong trườnghợpbị sét đánh trúng. Phầnvỏmáy bay
bên ngoài khoang chứa xăngphải đủdày để khôngbị
cháy thủng. Phầnmũi hình chópnón chứa radar cũng
được thiết kế có các dải phân tán sét...
AT
Tháng9xâynhánhcầuvượt
NguyễnKiệm -HoàngMinhGiám
(PL)-Ngày3-9, SởGTVTTP.HCM sẽkhởi công
nhánhcầuvượtNguyễnKiệm -HoàngMinhGiám,
thuộcquậnPhúNhuậnvàGòVấp.Đây lànhánhcầu
vượt thứhai chochiềuxe từđườngNguyễnKiệmvào
HoàngMinhGiámnhằmgiải quyết ùn tắc tại vòngxoay
này.Dựkiếncông trình sẽhoàn thànhvàocuối tháng10.
Trongquá trình thi công, đườngNguyễnKiệmđoạn
từHạnhThôngđếnnút giaoNguyễnKiệm -Nguyễn
Thái Sơn sẽ lưu thôngmột chiều theohướng từngã sáu
GòVấpđếnnút giao.Lộ trình thay thếchoxemáy:Nút
giaoNguyễnKiệm -NguyễnThái Sơn -PhạmNgũLão
-HạnhThông -NguyễnKiệm - ngã sáuGòVấp.Còn
đoạn từđườngHạnhThôngđếnnút giaongã sáuGò
Vấp, xemáyđược lưu thônghai chiều, ô tôđimột chiều
theohướng từngã sáuGòVấpđếnHạnhThông.
Cầu vượt bằng thép tại vòngxoayNguyễnKiệm
-NguyễnThái Sơn có tổngmức đầu tư trên500 tỉ
đồng, cóhình chữN, gồmnhánhhướngNguyễn
Kiệm -NguyễnThái Sơn, nhánhNguyễnKiệm
-HoàngMinhGiámvà nhánhHoàngMinhGiám -
NguyễnThái Sơn.
HỒNGTRÂM
LƯUĐỨC-HOÀNGTUYÊN
Năm2019,khihoàn thành
hai tiểu dự án xây dựng
ngãnămĐài liệt sĩvàmở
rộngđườngUngVănKhiêm,
Công tyCPĐầu tưhạ tầngkỹ
thuậtTP(CII) sẽ thựchiện thu
phí trở lại ở vị trí cầu Bình
Triệu” - chiều 29-8, ông Lê
Quốc Bình, Tổng Giám đốc
CII, thông tin như trên.
ÔngBình chobiết đếnnay
quận Bình Thạnh đang lên
kế hoạch bồi thường, giải
tỏa, thu hồi đất ở khu vực
ngã nămĐài liệt sĩ và các
hộdândọc tuyếnđườngUng
VănKhiêm, từngã nămđến
chân cầu Sài Gòn. Những
ngày tới CII sẽ khởi động
trở lại xây dựng hai tiểu dự
án này và đến năm 2019 thì
hoàn thành xây dựng, sau
đó là thu phí trở lại ở cầu
Bình Triệu, phía đầu cầu
quận Thủ Đức để thu hồi
vốn cho dự án cầu-đường
Bình Triệu 2.
Về các cabin và dải phân
cáchnằmở trạm thuphí đang
tạm ngưng hoạt động, ông
Bình cho biết sẽ không đập
bỏmà sẽcắt cửngười trựcđể
làmvệ sinhvà sẵn sàng tham
giađiềuhòagiao thôngkhi có
ùn ứ ở đầu cầuBìnhTriệu 1,
2nơi có trạm thuphí.Về tiểu
dựánmở rộngquốc lộ13 (1/5
dự án thành phần nằm trong
dự án cầuBìnhTriệu 2), ông
Bình cho biết đến nay vẫn
chưa biết bao giờ sẽ tái khởi
độngvì ngân sáchcủaTPvẫn
chưacóđểbố trí choviệcbồi
thường, giải tỏa.
Cũng theo ông Bình, đến
năm2019CII sẽ hoàn thành
các hạngmục như nút giao
- hầm chui ĐH Quốc gia,
đường song hành xa lộ Hà
Nội. “Riêng đoạn xa lộ Hà
Nội từ nút giao ĐH Quốc
gia đến cầu vượt Tân Vạn
bị phụ thuộc rất lớn vào
công tác bồi thường, giải
tỏa nên chưa thể thi công,
hoàn thành sớm được. Tuy
nhiên, việc thu phí ở trạm
xa lộHàNội vẫn được thực
hiện để thu hồi vốn cho các
hạngmục đã thi công xong
trước đây” - ông Bình nói.
Về kế hoạch đầu tư từ nay
đến năm 2020, ôngBình cho
biết CII sẽ không làm những
công trìnhBOT trênnềncông
trình cũ, nhỏ lẻnữamà sẽ tập
trung vào những công trình
mới có quy mô vốn lớn từ
trên 1.000 tỉ đồng, như tuyến
đường trên cao số 1 với vốn
đầu tưkhoảng21.000 tỉđồng.
“CII sẽ tập trung, làm trướcở
các công trìnhBOTmặnmà,
dễ ăn chứ không làm những
miếngxươngxẩu, điều tiếng,
nhạycảmnhưtrướcđây!Miếng
nào xương xẩu quá thì để từ
từ tính sau!” - ông Bình nêu
rõquanđiểm củaCII với các
nhà đầu tư và báo giới.■
TrạmthuphíBOTcầuBìnhTriệungưngthutừtháng7-2016sẽthuphí trở lạivàonăm2019.Ảnh:L.ĐỨC
Trước tình trạng nước thải đen ngòmxả thẳng ra bãi biển
ĐàNẵngmà báo chí liên tục phản ánh, ngày 29-8, ôngLê
QuangNam, Giám đốcSởTN&MTTPĐàNẵng, đã trần
tìnhvề vấnđề đang được dư luậnquan tâm này.
TheoôngNam, hiệnTPĐàNẵng có29 cửa cống xả ra
biển tính từ quậnLiênChiểu, ThanhKhê đếnHải Châu.
Riêng tại khu vực từquậnSơnTrà đến quậnNgũHànhSơn
có 15 cửa xả nước ra biển, trong đó trênđịa bànquậnSơn
Trà cóbảy cửa và ở quậnNgũHànhSơn có tám cửa. “Tất
cả hệ thống cống thoát này baogồm cả cốngxả và hệ thống
thu gomnướcmưa, nước thải.Về nguyên tắc, nước thải đều
phải được thugom, xử lý trước khi thải ramôi trường. Khi
trời khôngmưa thì nước phải được bơm về trạmxử lý tập
trung để xử lý. Tuy nhiên, khimùamưa đến, nước thải theo
nướcmưa đổ tràn ra các cửa cống xả nàyvà đổ ra biển” -
ôngNam nói.
Theo ông Nam, hệ thống thu gom nước thải tại khu
vực quận Sơn Trà và Ngũ Hành Sơn đang quá tải. “Vấn
đề này đang xảy ra đối với hệ thống cống xả ra biển khu
vực với phườngMỹAn và phườngMỹ Khê. Thời gian
qua, mặc dù không cómưa, nước vẫn chảy ra và đương
nhiên khi khôngmưa mà nước chảy ra thì chắc chắn là
nước ô nhiễm, đen ngòm” - ông Nam cho hay. Ông Nam
cho rằng nguyên nhân dẫn đến hệ thống xử lý nước thải
quá tải là vì tốc độ xây dựng tại khu vực nhanh, cộng
với hệ thống thu gom nước thải tại đây đang xuống cấp
và quá tải. “Đặc biệt trong thời gian vừa qua, một số
công trình cao tầng thi công tại khu vực có sử dụng công
trình ngầm nên khi hạ mực nước ngầm bơm ra đã gây
quá tải cho hệ thống cống. Nên ngay trongmùa nắng,
nước vẫn chảy ra biển. Đây là vấn đề rất nhức nhối” -
ông Nam nói.
Để hạn chế tình trạng nước thải xả ra biển, TPĐà
Nẵng đang áp dụng biện pháp sử dụng xe ủi và xe xúc
lấp lại những vị trí ngăn nước thải bị trôi sau cơnmưa.
Dùng cát chặn các cửa xả tự động, lưu nước này trong
cửa xả để xử lý. Tuy nhiên, tất cả giải pháp đềumang
tính tình thế.
ÔngNam cho biết SởTN&MTđã trìnhUBNDTPphê
duyệt việc nâng cấp hệ thốngxử lý nước thải, nâng cấp hệ
thống đường ống lên 1.800-2.300mm. “Nếu nhanh chóng
hoàn thành thì phải đến cuối năm 2019. Khi chưa hoàn thành
việc nâng cấp thì chúng ta phải chấp nhậnhiện tượng nước
tràn ra biển” - ôngNam thông tin.Một giải pháp khác để
không nhìn thấy cảnh nước xả thải ra biển, theo giám đốcSở
TN&MT là (đã có kiến nghị với UBNDTP) nghiên cứu các
phương án xây dựng hệ thống dẫn dòng từ cửa xả của cống
ra biển để không còn hiện tượng xé trôi bãi cátmỗi khi có
trờimưa.
SƠNTRÀ
ĐàNẵng“chàothua”trướcviệcxảthảirabiển
HệthốngxửlýnướcthảiTPĐàNẵngbịquátảidotốcđộpháttriểnđôthịquánhanh.
Từnayđếnnăm2020,ông
BìnhchobiếtCIIsẽtập
trungvàonhữngcôngtrình
mớicóquymôvốn lớnnhư
tuyếnđườngtrêncaosố
1vớivốnđầutưkhoảng
21.000tỉđồng.
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook