233-2017 - page 9

9
Đô thị
THỨSÁU
1-9-2017
Tiêu điểm
BộGTVTđang tíchcựcđiềuchỉnh
nhữngbất cậpBOT
(PL)-Đó là khẳng định củaBộ trưởngBộGTVT
TrươngQuangNghĩa tại buổi họpBan cán sựđảng
BộGTVTdiễn ra ngày 31-8. TheoBộ trưởngBộ
GTVT, đối với công tác quyết toán các dự ánBOT,
thời gianvừa qua toànđơn vị đã tập trunghoàn
thành tương đối các nhiệmvụ. Bên cạnh đó, từ
tháng 6-2016BộGTVTđã tổngkết hết sức nghiêm
túc, cầu thị, kháchquan, lắng nghe, đồng thời nêu
ra sự cần thiết, nhữngđiểmmạnh yếu của loại hình
đầu tư này. “Ngay sauđóđơnvị đã xinýkiến các
bộ, ngành, các cơ quan có tráchnhiệm về các dự án
BOT. Theo đó, khi chưa hoàn chỉnh các cơ chế về
loại hìnhnày, BộGTVTkhông triển khai các dự án
mớimặc dù các địa phươngđề nghị rất nhiều” -Bộ
trưởngTrươngQuangNghĩa khẳng định.
Tại buổi họp, Bộ trưởngTrươngQuangNghĩa
cũng yêu cầu các cơquan chức năng, đơnvị đặc biệt
chúý công tác đảm bảo trật tự an toàngiao thông từ
nayđến cuối năm, nhất là giao thông trong dịp nghỉ
lễQuốc khánh 2-9 và khai giảngnăm học 2017-
2018. “Bắt đầuvàomùa caođiểm giao thông, các cơ
quan chức năng phải tập trung caođộ, đảmbảo chất
lượngphương tiện, dịch vụ, xem xét lại giá cước
vận tải…Khắc phục những khâu yếu, tiếp tục kiềm
chế và kéogiảm các chỉ tiêuvề đảmbảo trật tự an
toàngiao thông” -Bộ trưởngTrươngQuangNghĩa
chỉ đạo.
Trước đó, liênquan đến các dự ánBOT, phát biểu
tại phiên họp thườngkỳChính phủ chiều30-8, Thủ
tướngNguyễnXuânPhúc yêu cầuBộGTVT chủ
trì, phối hợpvới BộTài chínhvà các bộ, ngành,
địa phương rà soát, đánh giá tổngmức đầu tư các
dự ánBOT,mức phí và thời gian thuphí. Từ đóBộ
kiếnnghị các giải pháp cụ thể và báo cáoThủ tướng
trong tháng 9. “Kiênquyết khôngđể vấnđềBOT
tiếp tục gây bức xúc trongdư luận. Phải khắc phục
sớm tình trạng 70 loại phí liênquan đếngiao thông,
chi phí vận tải, chi phí BOTquá cao, xử lýnghiêm
vi phạm, chống tiêu cực, lợi íchnhóm trong thực
hiện các dự ánBOT” -Thủ tướng chỉ đạo.
VIẾTLONG
KIMDUNG
D
ựánBOTCaiLậygồm
tuyếnđườngtránhquathị
xãCai Lậydài khoảng
12 km và đoạn “tăng cường
mặt đường”quốc lộ1dài 26
kmvừađượcchính thứcđưa
vào sử dụng chưa đầy tháng
đã xuống cấp nghiêm trọng
vớinhiềuổgà,mặtđường lún
sụt... Điều đáng nói là trước
khi triểnkhai dựánBOTCai
Lậy, đơn vị tư vấn là Công
tyCPTưvấnxâydựng công
trình625 (Cienco625)đãđưa
ra cảnh báo phần lớn tuyến
tránh thị trấnCai Lậy có địa
chất phức tạpvới độdày lớp
đất yếu…
Từđường tới cầuđều
rệu rã
Đường tránhCaiLậy (Tiền
Giang) được đầu tư 1.000 tỉ
đồng,mới chính thức thuphí
từ ngày 1-8 và chưa nghiệm
thunhưngđoạnđườngcódấu
hiệu trồi sụt dobị lúnvàxuất
hiện nhiều ổ gà. Nguy hiểm
hơn, bu lông, ốc vít ở thành
của các cây cầu trên đường
này đã rơi rớt...
Cụ thể, tạingãbagiaogiữa
đường tránh -quốc lộ1đãxảy
rahiện tượng lúnvàxuấthiệnổ
gà.Haibênđườngnướckhông
thoát, nềnđất lại yếunên tạo
thành những rãnh chứa nước
khá lớn.Mặtđường tránhgần
cầu ÔngMười cũng xuống
cấp rất rõ, rất nhiều xe chạy
ngang phải giảm ga để tránh
vấpphải ổgà.Theophảnánh
của nhiều tài xế, mặt đường
tránh Cai Lậy đang bị lún
nghiêm trọng; có đoạn nhô
lên, hạ xuống liên tục. Trên
đường tránh dài khoảng 12
kmnày,PVđếmđượckhoảng
chục điểmhư hỏng.
Trên tất cả năm cây cầu,
phần lềcầunướckhông thoát
được nên đọng lại vừa nước
vừađất, cỏvà lúa thahồxanh
tốt.Điều làmdư luậnbứcxúc
làcảnămcâycầucũngcóvấn
đềvềchất lượng.Thànhcầusử
dụngbu lông,ốcvít cốđịnh rỉ
sétvà rấtnhiềubu lôngkhông
được siết đai ốc.
Chi 300 tỉ vẫn còn
ổgà
Đượcnằm trongphầnđầu tư
nâng cấp để tính vào gói thu
phí trạmBOTCaiLậynhưng
quốc lộ1đoạnqua thị xãCai
Lậy vẫn còn nhiều ổ gà, mặt
ĐườngtránhCaiLậy
chưanghiệmthuđãhỏng
ÔngNguyễnPhúHiệp,GiámđốcCôngtyTNHHĐầutưquốclộ1
TiềnGiang,giảithíchnguyênnhânlàdotảitrọngxe(!?).
Haiổgà
nằm liền
kềtạidốc
cầuÔng
Mười trên
đường
tránh
CaiLậy.
Ảnh:PD
Theophảnánhcủanhiều
tàixế,mặtđườngtránhCai
Lậyđangbị lúnnghiêm
trọng;cóđoạnnhô lên,hạ
xuống liêntục.
Trạm thuphí Cai Lậy
chưa hoạt động trở lại
Trạm thuphíCai Lậybắtđầu
thuphí từngày1-8vớimứcphí
quámắc, đồng thời chủđầu tư
làmđường tránhnhưng lạiđặt
trạm thu trênquốc lộ1Akhiến
mỗingàycóhàngchụcngànlượt
xe không đi đường tránh vẫn
phải đóngphí cao. Để“chống”
lại, tài xế liên tục dùng tiền lẻ
để trảphí nêngâyách tắcgiao
thôngnhiềugiờ, khiến sauđó
trạm thuphí nàyphải “xả cửa”
đểgiảiphóngùntắc.Sauđó,Bộ
GTVTđãhọpquyết địnhgiảm
phí chophương tiệnqua trạm
BOTnhưngngười dânvẫnyêu
cầuphảidời trạmvềđúngchỗ.
Trạmbuộcphải ngừng thuphí
từngày14-8đếnnay.
Xechạy làmhưđường?
Traođổi với PV, ôngNguyễnPhúHiệp, Giámđốc Công ty
TNHHĐầutưquốc lộ1TiềnGiang, thừanhậntìnhtrạngtuyến
tránhCai Lậybị lúnvàcóxuấthiệnổgà.“Đúng làmột sốvị trí
trên tuyếnđường tránhCai Lậy xuất hiệnổgà thật. Nguyên
nhân chính làdo tải trọng xe (!?) vàmột số yếu tố khác. Còn
mùamưa chỉ gây bất lợi cho đường chứ không gây hỏng
đường”-ôngHiệpnói.
Đốivớinhữngcâycầusửdụngbu lôngvàốcvít rỉ sét, thậm
chí không siết ốcvít, ôngHiệp chobiết Banquản lýdựán sẽ
kiểm tranguyênnhânvà thông tin sau. Còn lýdovì saođoạn
26 km “tăng cườngmặt đường”quốc lộ 1 cũngbị hưhỏng,
ôngHiệpkhông trả lời.
đường lồi lõmcòn“thê thảm”
hơncảđườngtránh.Theoquyết
định của Bộ GTVT, ngoài
việc xây dựng đường tránh,
hạng mục tăng cường mặt
đường quốc lộ 1 đoạn đi qua
địa bàn thị xãCai Lậynày là
một phần của dự ánBOTmà
Công tyTNHHĐầu tư quốc
lộ 1TiềnGiang (chủ đầu tư)
xâydựng.Theođó,chủđầu tư
đã chi khoảng300 tỉ đồngđể
trải thảm hơn 26 km quốc lộ
qua thị xãCaiLậy.Đâycũng
làcái cớđể trạm thuphíđược
đặt trên quốc lộ 1.
Theo báo cáo của chủ đầu
tư, dù đã “tăng cường 26 km
mặt đường” nhưng thực tế
đoạn đường này còn nhiều
ổ gà, ổ voi. Điển hình là khu
vực trước Điện lực Cai Lậy,
ổgà cóđộ sâuhơn5 cm, gây
nguyhiểmchocácphương tiện
Chưa thểdời trạmT2 trênquốc lộ91
(PL)-Trong cuộc làmviệc với SởGTVT tỉnhAn
Giang chiều 31-8, Thứ trưởngBộGTVTNguyễn
Nhật khẳngđịnh chưa thể dời Trạm thuphí T2 trên
quốc lộ91mà chỉ có thể tiếp tục giảm thuphí xuống
mộtmức hợp lýnhất.
Tại buổi làmviệc, ôngNguyễnNgọcXuân, Chủ
tịchHiệp hộiVận tải ô tôAnGiang, phản ánhviệc
đặt TrạmT2 trên tuyến nàybất hợp lý. Hiệphội
đã 10 lầnkiến nghị di dời TrạmT2 nhưngđếnnay
vẫn chưa được giải quyết. ÔngXuân cho rằng sau
các kiếnnghị, đề nghị của tỉnhAnGiang, Tổng
cụcĐườngbộđã giải quyết được 73 xe từngày
1-9-2017 (gồm các xe buýt, xe khách chạy tuyến
cốđịnh, xe của dânởgần sát trạm) đượcmiễnphí
100%khi qua trạm. Tuy nhiên, theoôngXuân, các
xe tải, xe container, taxi và các loại xe khác đi từ
hướngLongXuyênđếnRạchGiá qua trạmvài trăm
mét vẫn phải trả tiền toàn tuyến rất vô lý. “Chúng tôi
muốnphải có sự công bằng. Chúng tôi đi bao nhiêu
kilomet thì cứ tính bấynhiêu, chứ không thể tính
toàn tuyến” - ôngXuânkiến nghị.
Cùngquanđiểm, Giám đốcSởGTVT tỉnhAn
GiangNgôCôngThức cũngđề nghị BộGTVTxem
xét nghiên cứudi dời TrạmT2. Hiệnngười dân, các
doanh nghiệp vận tải trong tỉnh rất bức xúc về vấn
đề này. Tuy nhiên, Thứ trưởngBộGTVTNguyễn
Nhật chobiết chưa đồng tình chuyệndời trạmmà
chỉ có thể tiếp tục giảm thu phí xuốngmộtmức
hợp lý nhất.
Như
PhápLuật TP.HCM
đã thông tin, cuối năm
2016BộGTVT lậpTrạm thuphí T2 đặt trênquốc
lộđoạnqua phườngThới Thuận, quậnThốt Nốt,
thời gian thuphí 23nămnăm tháng. Từkhi Trạm
T2bắt đầu thuphí thì vấpphải phảnứng của hàng
loạt doanh nghiệp vận tải và các hiệp hội vận tảiAn
Giang, KiênGiang cũngnhưngười dân.
TÍNHUY
Ngayđầutuyếntránh, lềđườngkhôngthoátnước,nềnyếuvàxecộ
cóthể laothẳng...xuốngruộng.Ảnh:PD
thamgiagiao thông, đặcbiệt
làngười đi xemáy.Cáccông
trình thoát nước như cống,
cầu, rãnh thoát nước hai bên
đườngnằm trongdiệncầnphải
cải tạo, nạo vét, khơi thông.
Tuy nhiên, nhiều đoạn cống
bị bung nắp, chứa đầy rác.
Nguyhiểmhơn, đoạnqua thị
xã Cai Lậy nhựa đường đùn
lên thành đống. Có nơi thảm
nhựa bị phân thành hai tầng,
lồi lõmrõrệt.Đoạnxuốngdốc
cầuAnCư, nằmgiáp ranh thị
xãCaiLậyvà thị trấnCáiBè,
cũngxuấthiệnổgàcònnhiều
hơn thời điểm “tăng cường
mặt đường”.
n
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook