238-2017 - page 9

9
THỨ TƯ
6-9-2017
Đô thị
Quốc lộ5:Đườngxấusao thu
phí cao?
Ngườidânchorằngdựánquốclộ5đãthuhồivốn,vìvậykhôngcólýdogìmàtiếptụcthucaonhưvậy.
VIẾTLONG
T
heoghinhậncủaPV
Pháp
Luật TP.HCM
, ngày5-9,
tạiTrạm thuphí số1quốc
lộ5, đoạnquahaihuyệnNhư
Quỳnh, Văn Lâm của tỉnh
HưngYên, lực lượngCSGT
vàCSCĐvẫn tiếp tụccómặt
ở khu vực trạm để điều tiết
giao thông.Hiện tượng tài xế
dùng tiền lẻ vẫn còn rải rác
nhưng không gây khó khăn
cho công việc thu phí như
trước đó.
Xả trạm chỉ vài phút
Trướcđó, vàochiều tối4-9
đã xảy ra tình trạngmột số
tài xế dùng tiền lẻ khi qua
trạm số 1 trên quốc lộ 5.
Trạm phải cho xả để tránh
tắc nghẽn giao thông. Tuy
nhiên, theoôngNguyễnVăn
Điều, trạm trưởngTrạm thu
phí số 1 quốc lộ 5, tối 4-9
chỉ có hơn 10 phương tiện,
chủyếu làxe củamột doanh
nghiệp ở Hải Dương dùng
tiền lẻ để qua trạm. Lập
tức đơn vị phối hợp với lực
lượngchứcnăngyêucầucác
xe trên di chuyển ra khỏi vị
trí trạm thuphí đểnhânviên
thực hiện đếm tiền. Sự việc
chỉ diễn ra trong vòng hơn
10 phút. “Việc xả trạm thu
phí quốc lộ 5 tối cùng ngày
không phải do tài xế dùng
tiền lẻ, nguyên nhân do có
va chạm giao thôngở trước
cổng trạmnênxebị ùnứcục
bộ. Vì vậy, chúng tôi đã xả
trạm để giảm ùn tắc và sau
đó vài phút thì tiến hành
thu phí bình thường” - ông
Điều nói.
Theo ôngĐiều, đến sáng
5-9, trạm thu phí quốc lộ 5
thông thoáng và không có
tài xế sử dụng tiền lẻ qua
trạm. “Tuy nhiên, để đối
phó với tình huống này,
hiện nay chúng tôi đã phối
hợp với lực lượng công an
địa phương, đồng thời tăng
nhân viên ở khu vực trạm
đểphòngngừa, tránhgâyùn
tắc trên tuyến đường” - ông
Điều thông tin.
Đường xấu, phí cao
Theo nhiều người dân địa
phương, trướcđâyNhànước
thu phí qua trạm số 1 thấp
nhất chỉ 10.000 đồng/xe/
lượt. Tuy nhiên, từ khi Nhà
nước chuyểngiao choTổng
Công tyPhát triểnhạ tầngvà
Đầu tư tài chính Việt Nam
(Vidifi)quản lý, phí qua trạm
liên tục tăngvàđếnnaymức
thấp nhất đã lên tới 40.000
đồng/xe/lượt.
AnhThanhBình, tàixếngụ
HảiDương, cho rằngmứcphí
này ngang với tuyến đường
làmmới. Trong khi đó, mặt
đường tuyến quốc lộ 5 quá
xấu so với các tuyến quốc lộ
khácởkhuvựcnày.Mứcphí
trên khiến thu nhập của anh
Bìnhgiảmsút. “Tôinhậnchở
một lôhànggiá300.000đồng,
qua trạm thu phí đãmất trên
100.000 đồng, đó là chưa kể
tiềnxăngxe, côngsức...Theo
tôi,Nhànướcnênbỏ trạmnày
đểngườidânbớtkhókhănvà
doanhnghiệpvận tải cóđiều
kiện phát triển, chứ đi đâu
cũnggặp trạm thuphí thếnày
thìkhôngaichịuđược!” -anh
Bình nói.
AnhNguyễnToàn, tài xế
ngụTPHải Phòng, cho biết
dự án quốc lộ 5 đã thu phí
nhiều năm nay và đến nay
đã thuhồi vốn, vì vậykhông
có lý do gì mà tiếp tục thu
cao như vậy. “Hằng năm
chúng tôi đã phải đóng phí
bảo trì đường bộ, giờ Nhà
nước phải lấy tiền đó ra để
bảo trì, sửa chữađường, sao
lại giao cho công ty thu phí
với mức trên trời...?” - anh
Toàn bức xúc.
Đây cũng là tâm tư của
nhiều người dân, doanh
nghiệp tại Hưng Yên, Hải
Dương vàHải Phòng. Mới
đây, cử tri tỉnhHưngYênđã
có văn bản gửi tới kỳ họp
thứ 3 Quốc hội khóa XIV
kiến nghị cần có phương
án, giải pháp hợp lý để
nâng cấp, tu bổ quốc lộ 5
vì tuyến đường trên thường
xảy raùn tắc, tai nạnnghiêm
trọng. Bên cạnh đó, cử tri
cũng đề nghị Bộ GTVT
giảmmức phí vì “không có
đầu tưmới nhưng trạm này
vẫn tăng phí bất thường từ
10.000đồng/lượt lên40.000
đồng/lượt”.■
Trạmthuphíquốc lộ5quatỉnhHưngYênthuphí trở lạisaukhixảtrạmchiềutối4-9.Ảnh:VIẾTLONG
BộGTVTgiải thích thuphí quốc lộ5
Quốc lộ5cóchiềudài trên100km, đượccải tạo, nângcấp
từ tháng6-1996. Trên tuyếnhiện cóhai trạm thuphí. Đây là
tuyếnđường có lưu lượngphương tiện lưu thôngđặc biệt
lớn, trongđónhiềuxe container, loại xenộpphí lớnnhất đi/
đến cảngHải Phòng. Theo BộGTVT, để đảmbảo khả năng
hoànvốnchodựáncao tốcHàNội-HảiPhòng,năm2007Thủ
tướngChínhphủđã cóQuyết định1621/2007về cơ chếđặc
thù chodự án cao tốc này. Trongđó, choVidifiquản lý, thu
phí hai trạm trênquốc lộ5chođếnhết thời giankinhdoanh
dựánBOT,mứcphí theoquyđịnhcủaBộTài chính.“Nhưvậy,
việc thuphí hai trạm trênquốc lộ5 làđểhoànvốnchodựán
đầu tưđườngcao tốcHàNội-HảiPhòng (tổngvốnđầu tưhơn
45.000tỉđồng).Ngoài ra, thuphí trênquốc lộ5 làđểhoànvốn
trực tiếp chodự án cải tạoquốc lộ 5” - Thứ trưởngBộGTVT
NguyễnVănCông thông tin.
Trả lờiýkiếncửtri tỉnhHưngYên,cáchđâyvàingàyBộGTVT
chobiếtđểgiảmkhókhănchocácdoanhnghiệpvậntải, tháng
11-2016,Vidifiđãthựchiệngiảmphí5.000-20.000đồngtùyxe.
“Vì vậy, việcgiảmphí tiếp sẽphávỡphươngán tài chínhcủa
hợpđồng, ảnhhưởng trực tiếpđếndự ánBOT, có khảnăng
đổbể, không thể tiếp tục thựchiệnđượcdựán”-Thứ trưởng
BộGTVTnhấnmạnh.
Sắpsửachữaquốc lộ5
VừaquaVidifiđãcóbáocáoBộGTVTvềviệcsửachữatuyến
quốc lộ 5. Theođóquốc lộ 5hoàn thành vào tháng 6-1998,
đếnnay đã khai thác được trên 18năm. Như vậy, quốc lộ 5
đãđến thời hạnphải thựchiệnđại tu tổng thể tuyếnđường.
Căn cứ thực tếnguồn kinhphí vàmứcđộhưhỏng của từng
đoạn tuyến cũngnhư khảnăng triển khai sửa chữa, Vidifiđề
xuấtphươngánsửachữaquốc lộ5gồmhaiđợt:Đợt1 (2017-
2018) tập trung sửa chữamột phầnmặt đường (khoảng 30
km),mộtphầncầuvàcáchạngmụcantoàngiaothông;đợt2
(2019-2021) thựchiện sửachữaphầncòn lại củađoạn tuyến.
TheoBộGTVT,Vidifiđang lậpphươngán sửachữađịnhkỳ
trênquốc lộ5.Nguồnkinhphísửachữađượcbốtrí từphương
ántàichínhcủahợpđồngBOTdựáncaotốcHàNội-HảiPhòng.
(PL)- Sáng5-9, KhuQuản lýgiao thông đô thị số 4 (Khu
4, SởGTVTTP.HCM - đơn vị đại diện chủđầu tư) và các
đơn vị thi công, tưvấn giám sát tổ chức hợp long nhịp
chínhgiữa của cầuNhị ThiênĐường 1mới sau gần tám
tháng thi công.
TheoôngNguyễnXuânVinh, GiámđốcKhu 4, đến nay
sản lượng toàn công trình đã đạt hơn 90%. Trong những
ngày tới các đơn vị sẽ tập trunghoàn thànhhệ thống lan
can, lề bộ hành, đường đầu cầu, cây xanh, chiếu sáng... và
dựkiếnđến ngày15-10 tới sẽ hoàn thành, thôngxe trước
tiến độ kế hoạch ba tháng. “Việc thôngxe sớm nhằm giải
quyết 1/37điểm ùn tắc lớn củaTP, góp phần tăngkhả năng
lưu thông của các quận, huyện nằmdọc theoquốc lộ50nối
với vùng quận5, quận 8, Chợ
Lớn; nhất là vào cao điểm đi lại,
mua bán cuối năm” - ôngVinh
nói. Nhằm chạy đua với tiến
độ đưa công trình vào sử dụng
trong vòngmột tháng nữa, các
hạngmục từ trên bờ, trênmặt
cầu và cả dưới nước đều được
tập trung gấp rút thi công.
Trong khi đó, dự án cầu
vượt chữY tại giao lộngã sáuGòVấp (tên cũ là ngã năm
ChuồngChó) cũngđang gấp rút hoàn thành. Ghi nhận tại
hiện trường, các côngnhân làmviệc suốt ngàyđêm để lắp
đặt các dầm cầu vượt hình chữU,
dài 35-40m, nặng 40-50 tấn… “Từ
đầu tháng9, cứ sau2-3đêm, Khu
Quản lý giao thông đô thị số 3 (Khu
3) sẽ cho lao lắpmột dầm thépvượt
vòngxoayngã sáuGòVấp. Đến
khoảnggiữa tháng 9 sẽ lắp xong
támdầm của nhánh cầu từđường
PhạmNgũLãoqua đườngNguyễn
Oanhđể đến tháng10 thì xong và
thôngxe toànbộ cầuvượt chữYnày” - ôngPhạmNgọc
Dũng, PhóGiám đốc phụ tráchKhu 3, thông tin.
LƯUĐỨC -HOÀNGTUYÊN
HợplongcầuNhịThiênĐường1mới
Tháng10,thôngxecầuvượtngãsáuGòVấp.
CửtritỉnhHưngYênkiến
nghịcầncógiảiphápnâng
cấpquốc lộ5vìtuyến
đườngtrênthườngxảy
raùntắc,tainạnnghiêm
trọng.Bêncạnhđó,cửtri
cũngđềnghịBộGTVTgiảm
mứcphí.
Xem xét giảmphí
chodân
Đểxemxétgiảmphíquatrạm
quốc lộ 5 cho người dân, địa
phươngcầncóvănbảnđềnghị
vớiBộGTVT.Khinhậnđượcvăn
bản của tỉnh, BộGTVT sẽ xem
xétmứcgiảmnhưđãthựchiện
với các trạmvừaqua.
Ông
NGUYỄNVĂNHUYỆN
,
Tổng
CụctrưởngTổngcụcĐườngbộViệtNam
Saukhicóphảnứngcủangười
dân, tỉnhđãgiaoSởGTVTphối
hợpvớicácđơnvịliênquancùng
chủđầutưkhảosátcáckhuvực
dân cư xung quanh trạm thu
phí. Tỉnhđang chờbáo cáođể
xemxétđềxuấtvớiBộGTVT liên
quanđếnmứcphí tại trạmnày.
Ông
NGUYỄNVĂNPHÓNG
,
Chủ tịchUBND tỉnhHưngYên
Họ đã nói
Đạidiệnchủđầutư(KhuQuản lýgiaothôngđôthịsố
4),đơnvị thicôngvàtưvấngiámsáttiếnhànhhợp long
nhịpgiữacầuNhịThiênĐường1mới trongsáng5-9.
Ảnh:L.ĐỨC
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook