250-2017 - page 9

9
Đô thị
THỨHAI
18-9-2017
Tiêu điểm
Theo quy hoạch, đường
Nguyễn Tất Thành đoạn qua
khuvựcNhàRồng -KhánhHội
vàđoạnđườngĐoànNhưHài
trongkhuvựccảngsẽđượcmở
rộngđểđápứngnhucầuđi lại
trong tương lai. Các phương
ánđầu tưđangđược tính toán.
Tuynhiên, theomộtchuyêngia
địaốc,với sứchấpdẫncủaviệc
chuyểnđổichứcnăngcủatoàn
khuvựcNhàRồng -KhánhHội
từ cảng hàng hóa sang cảng
du lịch và cănhộ cao cấp, việc
tìmnhàđầutưtrongnaymai là
khôngquákhó.
Diệnmạomới khuvựcNhàRồng -
KhánhHội
Cảnghànghóadờiđi,nơiđâysẽtrởthànhcảngtàudulịchvàkhuđôthịcaocấp.
LƯUĐỨC-HOÀNGTUYÊN
P
hó Chủ tịch UBND
TP.HCMTrầnVĩnhTuyến
vừa chấp thuận đề xuất
của Sở GTVTTP về các vị
trí cảng, bếnphục vụvận tải
hànhkháchvàdu lịchđường
thủyởkhuvực trung tâmTP.
Cảnghànghóa thành
cảng tàu khách
Theođó,khubếnBạchĐằng
(quận 1) sẽ là bến trung tâm,
vừa phục vụ các hoạt động
côngcộng,vừaphụcvụdu lịch
đường thủy theokếhoạchphát
triển sảnphẩmdu lịchđường
thủyTPgiaiđoạn2017-2020.
VớikhuNhàRồng -Khánh
Hội (quận 4, thuộc cảng Sài
Gòn),docóhệ thốngcầucảng
biểnđượcđầutưhoànchỉnh,kết
nốigiao thôngđường thủy-bộ
thuận lợi nên khi quy hoạch
lại, chuyển đổi, khu vực này
sẽ trở thành vị trí quan trọng
trong phát triển vận tải hành
kháchvàdu lịchđường thủy.
TheoôngPhạmCôngBằng,
Trưởng phòng Quản lý giao
thông thủySởGTVTTP, dọc
theochiềudài1.800mcủahệ
thống cầu cảng Nhà Rồng -
KhánhHội, từphíadướiKhu
tưởngniệmBếnNhàRồngđến
gầnngãbaKênhTẻ -sôngSài
Gòn, ngànhgiao thông sẽ lấy
từmép cầu cảngvàophía bờ
khoảng50m.Trênphầndiện
tích này sẽ dành làm các bến
chocả tàubiểnvà tàusôngchở
hành khách nội địa và quốc
tế.Cạnhđó sẽhình thànhcác
khuchứcnăngdịchvụhỗ trợ
trên bờ nhằm đảm bảo thuận
lợi, hiệu quả trong khai thác
vận tảihànhkháchvàdu lịch.
Khu kho cảng thành
đô thị cao cấp
Theo SởGTVT, khu cảng
NhàRồng-KhánhHộihiệncó
diện tích khoảng 450.000m
2
(45ha).Nếu lấyđườngĐoàn
Diệnmạo
khuvực
cảngNhà
Rồng-
KhánhHội
tương lai.
Đồhọa:
HỒTRANG
Hơn13hatínhtừmépcầu
cảngsẽthànhkhucảng
tàukháchvàdu lịchđường
thủy;hơn31hacòn lại
rộngsátđườngNguyễnTất
Thành,hiện làkhukhobãi
củacảng,sẽthànhkhuđô
thịcaocấpcảngNhàRồng
-KhánhHội.
Trở thànhđất vàng
NhưHàihiệnđidọc theochiều
dài cầucảngvàchiều rộng50
m tính từmép cầu cảng như
nêu trên thì 45 ha trên được
chiahai, trongđó:Hơn13ha
tính từmépcầucảngsẽ thành
khucảng tàukháchvàdu lịch
đường thủy; hơn 31 ha còn
lại rộng rađếnhàng rào cảng
sátđườngNguyễnTấtThành,
hiện làkhukhobãi củacảng,
sẽ thành khu đô thị cao cấp
"TP.HCMdừngdựánxebuýt nhanhBRT" là thông tinkhôngchínhxác
cảngNhàRồng -KhánhHội.
Mở rộngđường
Nguyễn Tất Thành
ĐườngNguyễnTấtThành,
quận4hiện chỉ rộng7m cho
mỗi chiều và là tuyến huyết
mạch nối thông quận 1, 4 và
7.Hiện tuyếnđườngnàydùng
cho các dòng xe ra vào cảng
NhàRồng -KhánhHội, cảng
Tân Thuận, Bến Nghé và là
tuyến vận chuyển xăng dầu
từNhàBè vào nội đô. Trong
tương lai, tuyếnđườngnàysẽ
phảimởrộng lên37-42m(tùy
theođoạn)và trở thành tuyến
đốingoạichínhcủaquận4nối
thôngqua lại với quận1và7.
TheoôngNguyễnVinhNinh,
Giám đốcKhuQuản lý giao
thông đô thị số 1 (SởGTVT
TP), việc mở rộng đường
Nguyễn Tất Thành theo quy
hoạch trên làcấpbáchđểxóa
cácđiểmđenvềùn tắc tồn tại
trên tuyến từ nhiều năm qua.
Mặtkhác,đườngnàyphải làm
trướcđểđónđầu,đápứngnhu
cầuphát triểncủahaikhuchức
năng cảng tàu du lịch và khu
đô thị cao cấpnêu trên.
“Ngân sách thì quá eo hẹp,
khócóđể sớm làmđườngnày.
Còn phương án huyđộng nhà
đầu tưhưởng lợi từcácdựánở
hai khuchứcnăng trên thìmới
chỉ làdự tính,nghiêncứu,xem
xét” -ôngNinhchobiết.Cạnh
đó,việcmởrộngđườngNguyễn
TấtThành từ timrađềuhaibên
thìlượngnhàdânởphíabêntay
phải, theohướng từquận1qua
quận7, bị giải tỏa, bồi thường
sẽrất lớn,kinhphí từngânsách
khógánhnổi.Cònnếumở lệch
vềphíabờràocảngthìnhàđầutư
đượcgiaođấtrấtkhóchấpthuận.
Tương tự, con đườngĐoàn
NhưHài nằm trong khu cảng
hiện hữu, nếu kéo dài suốt
1.800m thì sẽđược ai đầu tư:
TPhaynhàđầu tưkhucảngdu
lịchhaynhàđầu tưkhuđô thị
caocấp?Đó làcáccâuhỏihiện
cònbỏngỏ.
n
(PL)- BanQuản lý đầu tư xây dựng công trình giao
thông-đô thị TP.HCM (Ban quản lý) vừa cóvăn bản thông
tin chính thức về tiến độ triển khai dự ánPhát triển giao
thông xanhTP.HCM. Theo vănbản này, ngày 8-9, PhóChủ
tịchUBNDTP.HCMTrầnVĩnhTuyếnđã chủ trì cuộc họp
với SởGTVT, Ban quản lý (đơnvị chủđầu tư dự ánPhát
triển giao thông xanhTP.HCM) cùng các đơn vị liên quan
để ngheSởGTVTvàBanquản lý báo cáo kết quả rà soát
tínhkhả thi và hiệu quả của dự ánPhát triển giao thông
xanhTP.
Sau cuộc họp trên,một số báođã đưa tin không chính
xác về nội dung cuộc họp, tiêu biểu là thông tin “TP.HCM
dừng triển khai dự ánxe buýt nhanhBRT”. Để khắc phục
tình trạng đưa tin không chính xác như trên, Ban quản lý
thông tin như sau: Kết luận cuộc họp ngày 8-9, PhóChủ
tịchUBNDTP.HCMTrầnVĩnhTuyếnđã giaoBanquản
lýphối hợpvới SởGTVThoàn chỉnh nội dung báo cáo rà
soát tínhkhả thi và hiệu quả của dự ánPhát triển giao thông
xanhTPcùng các kiếnnghị liên quan trìnhUBNDTPđể
báo cáoThường trựcThành ủy xem xét, có ý kiến chỉ đạo
vấn đề này.
Điều này cũng có nghĩa là lãnh đạoTP.HCM chưa có
kết luận cuối cùngvề dự ánnên thông tin “TP.HCM dừng
triển khai dự án xe buýt nhanhBRT” là không chínhxác.
Tại cuộc họp ngày8-9, SởGTVTvàBanquản lýđã thống
nhất kiếnnghị UBNDTP.HCM tiếp tục triểnkhai dự án
Phát triển giao thông xanhTP trên cơ sở bổ sung, cậpnhật,
điều chỉnhmột sốhạngmục nhằm phù hợpvới đặc điểm
giao thôngvà đô thị củaTP. SởGTVTvàBan quản lý cũng
kiếnnghị tăng cường tínhkhả thi, hiệuquả của dự án, làm
cơ sởđể nhân rộng loại hình xe buýt trongdự án thànhmột
cấuphần cơbản tronghệ thống giao thông công cộng của
TP.HCM trong tương lai.
Q.ÂN
TheoSởGTVTTP, cầuThủThiêm4nối từkhuđô thịmới Thủ
Thiêm, quận2quađườngNguyễnVănLinh, quận7 sẽđượcđầu
tư theohình thứcBT (xâydựng - chuyểngiao).Theo thiết kế, cầu
ThủThiêm4sẽ làcầudâyvăngvới chiềudài 2,1km.Cầubắtđầu
từđườngNguyễnVănLinhvớicácnútgiaoNguyễnVănLinh-cầu
TânThuận2vàhainhánhcầudẫnN1,N2từcầuchínhphíaquận7
xuốngđườngHuỳnhTấnPhát(gầncổngKhuchếxuấtTânThuận).
Tổngkinhphíxâydựngcầuhơn5.300 tỉđồng.
Đếnnay, cónhiềunhóm liêndanhnhà xâydựng cầuđường
vàđầu tưbấtđộngsảnđềxuấtxâycầuThủThiêm3vànângcấp
đườngTônĐảntheohìnhthứcđối táccôngtư.Theođó,điểmđầu
củacầuThủThiêm3sẽtừđườngTônĐản,quận4,băngquađường
NguyễnTấtThànhđivàocổngchínhcủacảngKhánhHộihiệnhữu
rồivượtsôngSàiGònđểnốivớikhuđôthịmớiThủThiêmởquận2.
Với việc làmhai cầu trên sẽ tạo ravị trí địa lýđấtvàngchokhu
cảngNhàRồng -KhánhHộihiệnhữu.Cụthể,vớiphíaNam-Đông
Nam tiếpgiápkênhTẻ, cầuTânThuậnvà cầuThủThiêm4; phía
Đông-ĐôngBắc tiếpgiáp sôngSài Gòn; phíaTây-TâyNam làđại
lộNguyễnTấtThànhmở rộng;phíaBắc làkênhBếnNghévàhầm
ThủThiêm;ởchínhgiữa làcầuThủThiêm3.
MộtphầncảngNhàRồnghiệnhữuđượcdùng làmnơineođậutàuhàng, tàukhách…
dọcsôngSàiGòn.Ảnh:L.ĐỨC
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook