262-2017 - page 8

8
THỨBẢY
30-9-2017
Đô thị
NGUYỄNTRI
H
ầm chui ĐiệnBiên Phủ
- Nguyễn Tri Phương
nằm ngay cửa ngõ phía
Bắcvào trung tâmTPĐàNẵng
đangchậm tiếnđộkhiếnngười
dân lẫnchínhquyềnTPhếtsức
bức xúc.
Công trình ì ạch
Là một trong những công
trình trọng điểm chào mừng
Tuần lễ cấp caoAPEC 2017
được tổchứcvào tháng11 tới
nhưnghiệnnayhầmchuiĐiện
BiênPhủ-NguyễnTriPhương
vẫnngổn ngang.
Theo tìmhiểucủachúng tôi,
dựánhầmchuiĐiệnBiênPhủ
-NguyễnTri PhươngdoLiên
danh Công ty CP Phát triển
XD&TM Thuận An - Tổng
Công tyThăngLong - CTCP
làm nhà thầu với giá trị hợp
đồng là118 tỉ đồng.Chiềudài
tuyếnxâydựnghầmchui là432
m, trongđóhầmkíndài 80m,
hầmhởdài180mvàchiềudài
đường dẫn 172m.
Dựánđượckhởi côngngày
29-12-2016,thờigianhoànthành
theoyêucầuhợpđồng là tháng
12-2017.Tuynhiên, trongđợt
kiểm tra sauTết Nguyên đán
2017, Chủ tịchUBNDTPĐà
NẵngHuỳnhĐứcThơđãyêu
cầu nhà thầu phấn đấu hoàn
thành công trình vào tháng
9-2017. Mặc dù Chủ tịch TP
đã giao tiến độ nhưng công
trìnhnàyvẫn làmhết sức ìạch.
Hứahoàn thành
trước ngày30-10
Mới đây nhất, ngày 27-7,
trước tìnhhìnhcông trìnhkhó
hoàn thành trướcAPEC,Bí thư
Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn
XuânAnh một lần nữa đến
làm việc và thúc tiến độ.
Tại cuộc làmviệcnày,Ban
quản lýcácdựánđầu tưcơ sở
hạ tầng ưu tiên TPĐà Nẵng
đã kiếnnghị lãnhđạoTPcho
phépđiềuchỉnh thờigianhoàn
thànhcông trìnhđếnngày15-
10, chậmhơn1,5 thángsovới
yêu cầu củaUBNDTP.
Trao đổi về việc này, ông
Mai Đình Khánh, Phó Giám
đốcBanquản lýcácdựánđầu
tưcơ sởhạ tầngưu tiênTPĐà
Nẵng, đơnvịđiềuhànhdựán,
chohaycácnhà thầuđangnỗ
lựchuyđộngmáymóc,vật tư,
nhân lực và tổ chức tăng ca,
thi công cả vào ban đêm để
hoàn thành công trình.
Theo ông Khánh, phần thi
côngkhókhănnhất làcácđốt
hầm kín và hầm hở. Đến nay
nhà thầu đã hoàn thành được
8/8đốthầmkín,11/13đốthầm
hở, hệ thống thoát nướcchính
trongnútđãcơbảnđượchoàn
thành.Sắp tớinhà thầusẽphấn
đấu hoàn thành toàn bộ phần
hầm, tường chắn và gờ chắn
trước ngày 15-10, thi công
hoàn thànhcáchạngmụchoàn
thiện công trình như lan can,
mặtđường,chiếusáng, tổchức
giao thông trước ngày30-10.
“Các hạngmục hoàn thiện
như gờ chắn cũng đã được
nhà thầu bắt đầu triển khai
thi công. Hệ thống lan can
đang được gia công sản xuất
trong nhàmáy. Đến nay hơn
75%khối lượngcôngviệcđã
hoàn thành, chủ đầu tư đang
cốgắnghoàn thànhvàđưavào
sử dụng trướcAPEC” - ông
Khánh nói thêm.■
Chủđầutưhứatớingày30-10sẽđưahầmchuiĐiệnBiênPhủ-NguyễnTriPhươngvàokhai thác
dùcáccôngđoạnvẫncònngổnngang.Ảnh:N.TRI
(PL)-Ngày 29-9, cầuVàmCống bắc qua sôngHậu nối
liền địa bànhuyệnLấpVò (ĐồngTháp) và quậnThốtNốt
(TPCầnThơ) đã chính thức hợp long. 
CầuVàmCống thuộc dự án kết nối khu vực trung tâm
đồngbằngMekong sử dụng vốn vayODAcủa chính phủ
HànQuốc và vốnđối ứng củaChínhphủViệtNam. Dự án
thành phầnba cầuVàmCống bắc qua sôngHậuvà đường
dẫnhai đầu cầu đượcBộGTVTphê duyệt đầu tưhơn7.000
tỉ đồng (trong đó vốn vayODAcủa chính phủHànQuốc là
260 triệuUSD).
CầuVàmCống là cây cầu lớnnhất của dự ánkết nối khu
vực trung tâmđồng bằngven sông. Đây là cầu thứhai sau
cầuCầnThơbắc qua sôngHậu. Cầu có quymô bốn lànxe
cơgiới, vận tốc thiết kế là 80km/giờ với trụ tháp dạng hình
chữH, hệ thốngdây vănghình rẻ quạt.
Phát biểu tại buổi hợp long, ôngĐàoAnhDũng, Phó
Chủ tịchUBNDTPCầnThơ, đánhgiá: “CầuVàmCốngvà
cầuCaoLãnh đã hợp long (ngày1-9vừa qua) cùngvới dự
ánxây dựng tuyếnLộTẻ-RạchSỏi sau khi hoàn thành tạo
thành trục dọc thứ hai, quymô bốn lànxe dài khoảng 80 km.
Các công trình sẽ rút ngắnđángkể thời gian lưu thông từ
TP.HCMđến các địa phương trên tuyếnvà ngược lại. Điều
nàyđápứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao và giảm ùn
tắc trên quốc lộ1”.
HẢIDƯƠNG
Xâycao tốcBắc-Nam: Longại
tínhkhả thi
(PL)- “Trong bối cảnhhiện nay, việc lựa chọn
nhà đầu tư không dễ, nếu không bố trí được vốn sẽ
không thực hiệnđược...” - ôngNguyễnNgọcĐông,
Thứ trưởngBộGTVT, khẳngđịnh như trên saukhi
BộTài chính có văn bản cho rằng tínhkhả thi của
dự án cao tốcBắc-Nam thấp.
Theo ôngĐông, về nguồnvốn thì “đến khi thông
qua chủ trương rồi cũngphải có kế hoạch chi tiết
mới có thể phát hành trái phiếu chính phủ được...”.
ÔngĐông cho biết những vấnđềBộTài chínhnêu
đềuđược phân tíchđầyđủ trongbáo cáo củaChính
phủ trìnhQuốc hội.
Trước đó, BộTài chínhgửi vănbản đếnVăn
phòngChínhphủ nêu quan điểm về dự án đườngbộ
cao tốcBắc-Nam phíaĐông. TheoBộTài chính,
việc thực hiệndự án cao tốcBắc-Nam không thể
hiện được tính khả thi đồng bộ để triểnkhai. Tại thời
điểm hiện nay, năng lựcTổngCông tyĐầu tư phát
triển đường cao tốcViệt Nam (VEC) vàTôngCông
tyCưuLong (CIPM) còn rất hạn chế. Ngân sáchnhà
nước đangphải tạmứngđể trả nợ các khoảnvay đến
hạn của các dự ándoVEC làm chủđầu tư,một số
khoản vayđang phải chuyển sang cấpphát doVEC
không có khả năng trả nợ.
Trong khi đó, CIPM đang quản lý các dự án sử
dụng vốn ngân sách nhà nước. “Vì vậy, việc giao
choVECvàCIPMhuyđộng nguồn lực để đầu tư
các đoạn tuyến thuộc dự án cao tốcBắc-Nam là khó
khả thi” -BộTài chính nêu quan điểm.
BộTài chínhđềnghịVănphòngChínhphủbáo
cáoThủ tướngxemxét, cânnhắckhôngđềxuất nội
dunggiaoVECvàCIPMhuyđộngnguồn lựcđểđầu
tưvàobáo cáonghiên cứu tiềnkhả thi trìnhQuốchội.
Ngoài ra, BộTài chính cũng đề nghị giaoBộ
GTVTbổ sung đánhgiá cụ thể tínhkhả thi về tài
chính của các dự án thànhphần dựkiến được thực
hiện theo hình thức hợp đồngBOT.Với những dự
ánphương án tài chính khó thực hiện theo hình thức
hợp tác công tư (TPP), BộTài chính đề nghị thực
hiện theo hướng đầu tư công.
VIẾTLONG
BìnhDương: 36m
2
vẫnđược
xemxét tách thửa
UBND tỉnhBìnhDương vừa ban hànhquyết định
mới quyđịnh về diện tích tối thiểu các loại đất được
phép tách thửa trênđịa bàn tỉnh (có hiệu lực thi hành
kể từngày10-10-2017). Theođó, diện tích đất ở tối
thiểuđược phép tách thửa tại các phường là 60m
2
,
thị trấn là 80m
2
 và xã là 100m
2
.Diện tích tối thiểu
đất nông nghiệp được phép tách thửa tại các phường
là 300m
2
, thị trấn là 500m
2
 và xã là 1.000m
2
.
Trường hợpngười dânmuốn táchmột thửa đất ra
khỏi thửa đất khác nhưng thửa đã tách có diện tích
nhỏ hơn diện tích tối thiểu thì phải hợp thửa vớimột
thửa khác liền kề, tạo thành thửamới có diện tích
bằng hoặc lớn hơn diện tích tối thiểu.
Đối với trường hợp cá biệt, UBND cấp huyện có
thể lậphội đồng tư vấnxem xét chophép tách thửa
haykhông. Tuynhiên, diện tíchđất ở tối thiểu để
được phép tách thửa trong trường hợp cá biệt cũng
chỉ là 36m
2
 với điều kiện chiều rộngvà chiều sâu
thửa đất không dưới 4m.
PX
Khởi côngcầuThịnhLong
vượt sôngNinhCơ
Ngày29-9, cầuThịnhLong vượt sôngNinhCơ
thuộc tuyến đườngbộ ven biển tỉnhNamĐịnh đã
được chính thức khởi công.
Dự án cầuThịnhLong có tổng chiềudài toàn
tuyến2.359,58m, tổngmức đầu tưdự ángần1.158
tỉ đồng, thời gianhoàn thành dự kiến là 27 tháng.
Đây là tuyến giao thông huyếtmạch, là trục phát
triển nối cao tốcCầuGiẽ-NinhBìnhvới vùngkinh
tế biểnNamĐịnh. Khi cầu hình thành, giao thông
hai huyệnNghĩaHưng, Hải Hậu sẽ rút ngắn khoảng
60km do các phương tiệnkhông phải qua phà; rút
ngắn tuyến vận tải kết nối thị trấnThịnhLongvới
TPNamĐịnh. Ngoài ra, cầu sẽ nâng cao khả năng
kết nối với các tỉnh trong khu vực trên tuyếnđường
venbiển, tiết kiệmđược nhiều chi phí vận tải.
NC
ĐàNẵngỳạch làm
hầmchui 120 tỉđồng
ChủtịchTPĐàNẵngtừngyêucầunhàthầuhoànthànhhầmchuiĐiệnBiênPhủ-
NguyễnTriPhươngvàotháng9-2017nhưngtớinaymọithứcònngổnngang.
Hợp longcầudâyvăng lớn thứhai bắcquasôngHậu
Cácnhàthầuđangnỗ lực
huyđộngmáymóc,vậttư,
nhân lựcvàtổchứctăngca,
thicôngcảvàobanđêmđể
hoànthànhcôngtrình.
Kẹt xe, bụi bặmkhôngchịunổi
Chị NguyễnThị CẩmVân, trú60ĐiệnBiênPhủ, quậnThanh
Khê (ĐàNẵng), chohay: “Công trình làm tại điểm cónhiều xe
cộqua lại, thi côngđụchầmnênkhiếnmặtđườnghỏngnặng.
Đặcbiệtvàogiờcaođiểmcácxeùntắcphảinốiđuôinhauhàng
trămmét, ùn tắcgiao thôngkinhkhủng”.
Theo lờikểcủachịVân,hằngngàycóhàngchụcxetảichởđất
ravào công trìnhnhưng chủđầu tư lại không cho xe xịt nước
khiếnbụibaymùmịt.Những lúcnhưvậy,chịcùngbàconhàng
xómcógọiđiệnthoại lênđườngdâynóngcủaTPnhưngkhông
thấyai đếngiải quyết.
CầuVàmCốnghợp longvàsắptớichínhthứckhánhthànhthôngxe.
Ảnh:HẢIDƯƠNG
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook