270-2017 - page 2

CHỦNHẬT 8-10-2017
2
TUẦN THỜI SỰ
NHÓMPV
T
heoghinhậncủanhiều
côngan tỉnh, thành,các
xe vi phạm luật giao
thông bị camera ghi
hình thườngphạmcác
lỗi nhưdừng, đậuởnơi cấm; chạy
quá tốcđộ; sai lànđường…Thực
tếcho thấybêncạnhnhiều trường
hợpbịCSGTphạt đúng lỗi, đúng
người thì cũngcókhông ít trường
hợp bị phạt oan uổng.
Khôngphạm lỗi vẫn
phải chịuphạt
Phảnánhđến
PhápLuậtTP.HCM
,
ông Nguyễn Văn Sơn (Ba Đình,
Hà Nội) cho biết ông rất bất ngờ
khi đi đăng kiểm xe thì bị từ chối
với lý do “chưa nộp phạt”. Ông
Sơnkể:Ôngmớimuamột ô tô từ
một người bạn cáchđâyhai tháng
và chưa làm thủ tục sang tên. Khi
mang xe đi đăng kiểm, ông mới
biếtxenàycó liênquanđếnmộtvi
phạm giao thông ởTP.HCM cách
đâymột năm và chủ xe chưa nộp
phạt. “Dù người vi phạm là chủ
trước chứ không phải tôi nhưng
Hơn16.000 làsốxeviphạmgiao thôngmàCụcĐăngkiểmđược
cáccơquanCSGTđềnghị từchốiđăngkiểm trongchín tháng
đầunămnay.Đếnnaymới có5.500chủxechấphànhnộpphạt
vàđượcđăngkiểm trở lại.Trướcđó, năm2016, cụcnàynhận
đượcđềnghị từchốiđăngkiểm2.800ô tôviphạm.
Ông
NGUYỄNHỮUTRÍ
,
CụcphóCụcĐăngkiểmViệtNam
(BộGTVT) (TheoVnepressngày6-10)
Phạtnguội:Coi
chừng“quýt”
làmcamchịu
Nhiều trường hợp vi phạm giao thông được ghi nhận qua hình ảnh
đã bị xử phạt theo kiểu quýt làm cam chịu.
Hệthốnggiámsátchỉ
ghi lạibiểnsốxe,ngày
giờxeviphạm, lỗivi
phạmchứkhôngxác
địnhđượcngười trực
tiếpđiềukhiểnxe.
giờ theo thôngbáodínhđếnchủcũ,
tôi phải liên hệ với Phòng CSGT
CônganTP.HCMđểgiảiquyếtvụ
việc” - ôngSơn than thở.
ÔngBùiVănHưng(ThanhXuân,
Hà Nội), chủmột cơ sở cho thuê
xe tự lái, cũnggặp tình trạng“quýt
làm cam chịu”. ÔngHưng có bảy
đầuxecho thuê thườngxuyên.Vào
đợtcaođiểm, có lầnôngnhậncùng
lúc tới ba thông báo vi phạm của
CSGTmà thực ra người vi phạm
làkhách thuêchứkhôngphải ông.
“Khách thuêxong rồi trảxe,một
thờigiansaumớicó thôngbáophạt
nguội, tôi lại phải lên làmviệcvới
công an rồi liên hệ với khách. Có
kháchchịuhợp tácnhưngcónhiều
khách nhất định không chịu đóng
phạt khiến tôimất nhiều thời gian,
côngsức, thậmchí làphảimóc tiền
túi ra nộp phạt cho lỗi không do
mìnhgâyra”-ôngHưngchuachát.
Ở các địa phương khác, nhiều
chủxecũng thanphiền:CSGTgửi
giấy báo trễ quá hoặc không gửi
cho họmà chuyển thẳng đến đơn
vị đăngkiểm làmhọngỡngàngvì
khôngbiết trướcđókhá lâuxemắc
lỗi và đã bị ghi hình. Đã có nhiều
trường hợp phải bị động hoàn tất
việcđóngphạtchoqua truôngđăng
kiểm, trongđónhiềuchủxeđãbấm
bụngđóngphạt theoquyếtđịnhxử
phạt ghi tên chủ xe là… người vi
phạmmặc dù người chạy bậy là
ngườimượn, thuê xe!
Đăngkiểm: Thựchiện
theobiểnsốxe
ÔngĐặngTrầnKhanh,Giámđốc
Trung tâmĐăng kiểm xe cơ giới
2903V,chobiết trung tâm thựchiện
việckiểmđịnhxecăncứvàobiển
sốxechứkhôngdựavào thông tin
chủxe.Vìvậy,khinhậpbiểnsốxe,
nếu phát hiện xe đó vi phạm giao
thôngmàchưađóngphạt thì nhân
viên sẽ từ chối kiểm định. “Có
những trường hợp xe chuyển qua
ba đến bốn đời chủ nhưng không
sang tên, đến lúc người chủ hiện
tại đi đăng kiểmmới tá hỏa xe đó
từngnhiều lầnvi phạmgiao thông
mà không nộp phạt. Đây là điều
màmọi người nên lưu ý sang tên
ngay sau khi mua xe để tránh các
rắc rối phát sinh. Để đăng kiểm
được, chúng tôi đãhướngdẫnchủ
xemới đến làmviệc với công an”
- ôngKhanhnêu ý kiến.
Giải thích thêm về việc “không
đăngkiểmcácxechưanộpphạtvi
phạmgiao thông”, ôngNgôHồng
Hệ, Trưởng phòng Kiểm định xe
cơgiới,CụcĐăngkiểmViệtNam,
chobiết thêm: “Từnăm2006,Cục
ĐăngkiểmViệtNamđãxâydựng
phầnmềm cảnh báo phương tiện
(vi phạm giao thông, sắp hết niên
hạn…).Saunày, khi nhậnđượcđề
nghị củacáccơquancôngan,Cục
đã cập nhật cảnh báo các phương
tiện vi phạm. Khi nào phạt nguội
xong thìcôngansẽgửi thông tinxử
phạt đểCục gỡ cảnhbáo. Cóđiều
công an thường gom thông tin xử
phạt nguội khoảngmột thángmới
gửi về gây khó cho công tác đăng
kiểm. Bởi lẽ muốn gỡ cảnh báo
thìCụcphải nhậnđược thôngbáo
từ công anhoặc chứng từxử lývi
phạm.Donhiềungười khônghiểu
việcnày, côngan lạigửi thôngbáo
trễ... nên đôi lúc xảy ra tranh cãi
với nhânviên đăngkiểm”.
Côngan:Mỗi nơi
một kiểu
NếuHàNội,CầnThơ,ĐàNẵng…
yêu cầu cơ quan đăng kiểm phối
hợp bằng cách dừng đăng kiểm
để “cưỡng bức” chủ xe thực hiện
việc đóng phạt thì TP.HCM hiện
không làmnhưvậy.Ngoài ra, cách
xửphạt cụ thểcủacácđịaphương
cũng khác nhau.
Ông Lâm Đồng Hương, Phó
Trưởng phòng CSGT đường bộ
(PC67)Công anTPCầnThơ, cho
biết: “Việc đề nghị đơn vị đăng
kiểmdừngđăngkiểmcácxechưa
nộpphạt vi phạmgiao thôngđược
CSGT thựchiện theoĐiều4Thông
tư70/2015củaBộGTVT.Cụ thể,
sau3-4ngày từkhi ghi hìnhđược
xe vi phạm, PC67 sẽ gửi thông
báo cho chủ xe qua đường bưu
điện để họ đến phòng giải quyết
việc vi phạm. Nếu sau khoảng 20
ngày từ khi gửi thông báo lần thứ
nhất mà chủ phương tiện không
đến thì PC67 sẽgửi thôngbáo lần
thứ hai. Nếu chủ phương tiện vẫn
cố tìnhkhôngđến thì PC67 sẽgửi
vănbảnyêucầuđơnvị đăngkiểm
cóbiệnphápngănchặn,khôngcho
đăng kiểm”.
Cũng theo ôngHương, khi đến
làm việc theo thông báo vi phạm,
chủ xe sẽ được xem hình ảnh vi
phạm từcameragiámsát.Nếuchủ
xe thừanhậnmình làngườiviphạm
thì côngansẽ lậpbiênbảnviphạm
và ra quyết định xử phạt chủ xe.
Trường hợp người chủ cho thuê,
cho mượn xe chứng minh được
người thuê,mượnxe trực tiếp thực
hiệnhànhvi vi phạm thìCSGT sẽ
mời người thuê, mượn xe đó đến
làm việc. Sau đó, CSGT sẽ lập
biên bản và ra quyết định xử phạt
người thuê, mượn xe đó. “CSGT
CầnThơkhônggiảiquyết chochủ
phương tiệnđóngphạt thayngười
vi phạm vì biên bản vi phạm chỉ
lập đối với người vi phạm” - ông
Hươngkhẳngđịnh.
PC67TP.HCMcũngquảquyết là
luônphạt đúngquyđịnhvàkhông
cóchuyệnphạt saiđối tượng.Lãnh
đạo phòng này cho hay: “CSGT
TP.HCM sẽ ra quyết định xửphạt
đúng đối tượng căn cứ vào trách
nhiệm của chủ phương tiện trong
việcxácđịnhngười điềukhiểnxe
viphạm trướcđó”.Cũng theo lãnh
đạo phòng, có nhiều lý do khiến
việcchuyển thôngbáoviphạmđến
taychủphương tiệncònchậmhoặc
không thểchuyểnđược.Hoặcchủ
phương tiệnmua bán không sang
tênđổi chủ; hoặc chủphương tiện
thườngxuyên thayđổi chỗở; hay
họđang thụán,đang thihànhnghĩa
vụ quân sự, xuất cảnh…
“Thời gian hoàn thiện một hồ
sơvi phạmvàchuyểnđếncôngan
phường, xã, thị trấnđểchuyểnđến
chủ xe là 10 ngày làm việc. Như
vậy, việc chủ xe nhận được thông
báo vi phạm nhanh hay chậm còn
tùy thuộcvàocôngancấpphường.
Tớiđây,đểrútngắn thờigian,phòng
sẽxemxét đểchuyển thôngbáovi
phạm cho chủ phương tiện thông
quabưuđiệncóchuyểnhoàn”- lãnh
đạoPC67TP.HCMnêu thông tin.
Trong khi đó, theo ông Hoàng
TiếnSỹ,PhóTrưởngphòngCSGT
đườngbộTPĐàNẵng,địaphương
nàyđồngý thu tiềnphạt dochủxe
nộp chonhiều trườnghợp.
“Vềnguyên tắc,CSGTchỉđược
xửphạtđốivớingười trực tiếpđiều
khiểnxe thamgiagiao thông.Tuy
nhiên,hệ thốnggiámsát chỉghi lại
biển số xe, ngày giờ xe vi phạm,
lỗi vi phạm chứ không xác định
đượcngười trực tiếpđiềukhiểnxe.
Nếuchủphương tiệnkhôngphải là
người vi phạm thì họ phải chứng
minh được vào thời điểm đó ai là
người điềukhiển xe;mối quan hệ
giữahọvớingườiđiềukhiểnxenhư
thế nào (thông qua giấy tờ, hồ sơ
giữangườicho thuêvàngười thuê).
Sauđó, chủxephải có tráchnhiệm
phốihợp,hỗ trợcônganmờingười
vi phạm đến cơ quan công an để
xử lý.Cònnếukhông, chủxephải
chịuphạt” - ôngSỹnêuýkiến.
1 3,4,5,6,7,8,9,10,11,12,...16
Powered by FlippingBook