270-2017 - page 3

CHỦNHẬT 8-10-2017
3
TUẦN THỜI SỰ
Luật&Đời
Thượng tá
NGUYỄN QUANG NHẬT
,
Trưởng
phòngTuyên truyềnphổbiếnpháp luật -CụcCSGT
(C67BộCông an):
Ràngbuộcnghĩa vụ của
người sửdụng xe
Khi cho mượn, cho thuê xe thì chủ xe thu được
một khoản tiền từ việc cho thuê đó. Cho nên chủ xe
cũng cần có trách nhiệm trong việc đảm bảo người
mượn, thuê xe chấp hành luật giao thông.
Để ràng buộc nghĩa vụ đóng phạt vi phạm giao
thông cho người mượn, thuê xe, chủ xe có thể yêu
cầu người mượn, thuê xe đặt một khoản tiền cược
trongmột thời gian nhất định, nếu không có thông
báocủaCSGTvềvi phạm thì được trả lại.Thếnhưng
điều này cũng khó áp dụng rộng rãi. Giải pháp khả
quan hơn là trong hợp đồng, người chomượn, thuê
nên có cácđiềukhoản ràngbuộcvề tráchnhiệm của
người mượn, thuê xe khi tham gia giao thông.
Trung tá
HUỲNHTRUNGPHONG
,
Trưởngphòng
CSGTđườngbộ-đườngsắt (PC67)CônganTP.HCM:
Mở rộngphạt nguội để tránh
đối đầu với dân
Giải pháp xử phạt vi phạm hành chính qua hình
ảnh (còn gọi là phạt nguội) được áp dụng cách đây
ba năm đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.
Theo đó, PC67 đã có đề án lắp đặt camera trên toàn
TP.HCM, dự kiến chia làm ba giai đoạn, thực hiện
từ nay đến năm 2020. Trướcmắt sẽ thí điểm ở khu
vực trung tâmTP, đơn cử là các tuyếnNguyễnVăn
Cừ, TrầnHưngĐạo, Nguyễn Trãi, Pasteur với hơn
500chốt gắncamera.Cameracònđược lắpđặt ởkhu
vực cửa ngõ để người dân từ các tỉnh lân cận như
LongAn, Bình Dương… khi vào TP.HCM sẽ chạy
xe đàng hoàng hơn.
Khi đề án này được triển khai, TP.HCM sẽ hoàn
toànxửphạt bằngcamerachứkhôngcòncảnhCSGT
ra đường đối đầu, chặn xe nữa.
Mắc3 lỗi,dânmàkiện
thìCSGTkhóđỡ!
Trongviệcxửphạtviphạmgiao thôngquahệ thốngcameragiám
sát (phạt nguội), nếu thếgiới từ lâuđã thựchiệnkhá suôn sẻ thì tại
ViệtNamvẫncònnhiều trớ trêuvề lý lẫn tình.
Đó là dùngười thuê,mượn trực tiếpphạm lỗi nhưngnhiều chủ
xe đã “cắn răng” đóngphạt. Lắmkhi thông tinvi phạmđược gửi
trễđếnmấy thángkhiếnnhiềungườingỡngàngvớinhững lỗiđơn
giản từhồinàokhôngnhớnổihoặccủamìnhhoặccủaaiđó…Tức
người làm sai cứungdung, bình thản, cònngười không làm sai lại
phải xấcbấcxangbang!
Trướcmắt, xinđược lưuýbayêucầupháp lý sauđâycầnđược
lực lượngCSGT rà soát, chấn chỉnh (hoặcđềxuất các cơquan có
thẩmquyềnbổsungquyđịnhphùhợp)để tránhbịdânkiệnphảiđi
hầu tòavàcó thể thuakiện.Nếubạnđọcpháthiệncónộidungnào
nữa thìmời giới thiệu thêm.
1.Bắtphạtphải đúngđối tượng
Chỉcóngười thựchiệnhànhvicó lỗi,viphạmquyđịnhcủapháp
luật về quản lý nhà nước thì mới bị xử phạt vi phạm hành chính
(VPHC). Dựa trênquyđịnhnày củaLuậtXử lýVPHC, biênbản
VPHC phải ghi rõ họ, tên, địa chỉ của người vi phạm; có chữ ký
của người vi phạm...; quyết địnhxửphạtVPHC cũngphải ghi rõ
họ, tên, địachỉ…củangười vi phạm.
Trong các trườnghợpngười thuê,mượnxe trực tiếpđiềukhiển
xevàsaukhi trả lạixe thìđinơikháchoặckhôngchịuhợp tác,biên
bảnVPHCđã ghi nhậnnhư thế nàovề người vi phạm?Nếubiên
bảnvàquyếtđịnhghiđúngngườiviphạm làngười thuêxemàchủ
xe vẫn bị ép đóng phạt thì CSGTđã làm sai. Trường hợp ghi tên
chủxe làngườiviphạmđểchủxephảimiễncưỡngđóngphạthòng
đượcyên thân thìCSGT lại càng sai hơnnữa.
Với việcphạt nguội, đúng làNghị định46/2017yêucầuchủxe
cónghĩavụhợp tácvớiCSGTđểxácđịnhđối tượngđãđiềukhiển
xe thực hiệnhànhvi vi phạm. Songkhông thể vì tìmkhôngđược
người vi phạmmà chủxe phải chịuphạt bằngđược. Nếuđã thực
hiệnnhiềubiệnphápmàvẫnkhôngxácđịnhđượcđối tượngVPHC
thìCSGTcó thểxếphồ sơ.
2.Thôngbáovi phạmphải đảmbảothời hạn
Khoản1aĐiều3LuậtXử lýVPHCquyđịnh: “MọiVPHCphải
đượcphát hiện, ngănchặnkịp thời”.Theođó, sẽ rất khôngổnnếu
CSGTđểmấy tháng saukhi vi phạmxảy ramới xúc tiếnviệc lập
biênbản (và thựchiệncácbướcxử lý tiếp theo).
TạiTP.HCM, có thểhiểu lỗi chậm trễ rabiênbản, quyếtđịnhxử
phạt xuất phát từcônganphường/xãcủa24quận, huyện tạiTPvà
các tỉnh, thànhvìsaukhi tríchxuấthìnhảnhviphạm thìPC67sẽgửi
giấybáođểcácnơinàychuyểnđếnchủxe.Tớiđây,côngancấp tỉnh
hoặcnếu cần làBộCông an có thểquyđịnh thời hạngửi, chuyển
thôngbáocùng tráchnhiệmcụ thểcủacácbộphận,cánhâncó liên
quanđể theođó các thủ tụcxử lýkế tiếpkhông còn lê thê.Từđó,
việc“níuáo”ngườiviphạm thựcsựsẽnhanhchóng,hiệuquảhơn.
3.Chặnđăngkiểmtránhgâyoansai
VớiThông tư70/2015củaBộGTVT, cầnxácđịnhkiểmđịnh
xe là việc kiểm tra, đánh giá tình trạng an toàn kỹ thuật và bảo
vệ môi trường của xe cơ giới theo các tiêu chuẩn, quy chuẩn,
quyđịnh.
Mặcdù thông tưnày chophépkhôngkiểmđịnh “khi đã cóvăn
bảnđềnghịkhôngkiểmđịnhcủacơquanquản lýnhànướccó thẩm
quyềnhoặc xe cóvi phạmđã cảnhbáo trên chương trìnhquản lý
kiểm định” nhưng thử hỏi CSGT có lạm quyền khi đề nghị dừng
đăngkiểmnhằm tạoáp lựcchochủxe thựchiệnnghĩavụđóngphạt?
Hỏi thếvìcơquannàovà trườnghợpnàođượcđềnghịkhôngkiểm
định; xe cóvi phạm làvi phạmvề cácđiềukiệnkiểmđịnhhayvi
phạmgiao thôngđườngbộ thì khôngđượcquyđịnh rõ.
Tuymới đâyđại diệnC67BộCôngancóphát biểu trênbáochí
rằngđó làviphạmgiao thôngđườngbộnhưnggiải thích luật làphải
dựa trên “quyđịnhgiấy trắngmực đen” chứkhông thể theo cách
hiểuchủquancó lợi chongànhcủamình.Lại nữa, lý lẽcủavị đại
diệnC67 về trách nhiệm phối hợp củaBộGTVT theoLuật Giao
thông đường bộ cũng không đúng vì luật này không hề quy định
“vi phạmvề giao thôngđườngbộ” thuộc các nội dungmà hai bộ
có tráchnhiệmphối hợp cung cấp thông tinđểphụcvụviệcquản
lýnhànướcvềgiao thôngđườngbộ.
Dochuyệnnào rachuyệnđónênđể thuyếtphụchơn,CSGTcần
tổchức tốtviệcxửphạtđể tránh tiếng làcậy tayđăngkiểm thu tiền
phạt vi phạmgiao thông.
THUTÂM
Xâydựnghệthốngtracứu
viphạmđiệntử
Thờigian tới, nhằmnângcaohiệuquảxử lýcác
viphạmhànhchính trong lĩnhvựcgiao thông
đườngbộ,C67sẽxâydựng, triểnkhaiđồng
bộhệ thống tracứuviphạmđiện tử trêncổng
thông tinđiện tửcủacôngan tỉnh/TPhoặc
PhòngCSGTđểngườidâncó thể tracứu thông
tinviphạmquabiểnsốxecủamình (hiệnCSGT
TP.HCMvàĐàNẵngđang thíđiểm thựchiện).
Bêncạnhđó,C67cũngsẽxâydựnghệ thống
cơsởdữ liệu, chiasẻdữ liệugiữaCSGTvàđăng
kiểmđể tránhphải thôngbáođi thôngbáo
lại, rútngắn thờigianbịgiánđoạnđăngkiểm.
Đồng thờiđẩymạnhviệc tuyên truyềnvềhiệu
quảphốihợpcơquanđăngkiểm trongviệc
giúp thựchiện triệtđểquyếtđịnhxửphạtvi
phạmhànhchính, tạosức rănđeđối vớingười
viphạm.
C67:Tạmdừngđăngkiểmvìkhông
nộpphạt làđúng luật
Thời gian qua, nhiều ý kiến cho rằng việc các chủ
phương tiện chưanộpphạt sẽkhôngđượcđăngkiểm
là “chưa chuẩn”. Lýdobởi nộpphạt vàđăngkiểm là
hai phạm trùhoàn toànkhác nhau:Việc phát hiệnvà
xử lývi phạm thuộc chức năng của lực lượngCSGT,
cònCụcĐăng kiểmViệt Nam là cơ quan kiểm định
chất lượng an toàn kỹ thuật các loại phương tiện để
quyết định cấpphép chophương tiệnđược lưuhành.
Trả lờivấnđềnày,đạidiệnCụcCSGT(C67BộCông
an)khẳngđịnhviệccơquanđăngkiểm tạm thời chưa
tiến hành đăng kiểm với các phương tiện nằm trong
danh sách cơquanCSGT thôngbáo cóvi phạmhành
chính giao thôngđường bộ là có cơ sở.
Theo đại diệnC67, thời gian qua công tác xử lý vi
phạm qua hình ảnh vẫn còn nhiều khó khăn, vướng
mắc.Đặcbiệt, người dân chưahiểu thông suốt, thiếu
hợp tácvớiCSGT, dẫnđếnhiệuquảxửphạt vi phạm
hànhchínhquahìnhảnhchưacao.Nhiều trườnghợp
cơquanCSGTgửigiấymờiđếnba lầnmàchủphương
tiện vẫn không tới làm việc nên phải chuyển dữ liệu
phối hợp với cơ quan đăng kiểm xác định người vi
phạm, sau đó hướng dẫn họ đến cơ quanCSGT nộp
phạt.Trong trườnghợpkhi chủphương tiệnchấphành
quyếtđịnhxửphạtcũngnhưgiúp tìm rangườiviphạm
trong trườnghợp cho thuê xe, chomượnxe, cơquan
CSGT sẽ có thông báo trở lại cơ quan đăngkiểm.
“Nhưvậy,việcnàykhôngnhững tạođiềukiện thuận
lợi chochủphương tiệnmàcòngiúpcácbên tuân thủ
chặtchẽcácquyđịnhcủapháp luật,đảmbảo thựchiện
triệt đểquyết địnhxửphạt vi phạmhành chính” - đại
diệnC67 nhấnmạnh.
Cũng theo đại diện C67, về cơ sở pháp lý, Thông
tư70/2015củaBộGTVTquyđịnhkhôngđượckiểm
định khi đã có văn bản đề nghị không kiểm định của
Ông
NGÔHỒNGHỆ
,
TrưởngphòngKiểmđịnh
xecơgiới,CụcĐăngkiểmViệtNam:
Cầnquyđịnhthuhồi biểnsốxe
Muốn tháo gỡ những khó khăn cho các chủ phương
tiện trong việc phạt nguội, các cơ quan chức năng cần
xâydựng cơ sởdữ liệuquốcgiavềxử lývi phạmgiao
thông, cókết hợpvới việcquản lýphương tiện. Chẳng
hạn, xephải chínhchủđểcơquanchứcnănggửi thông
báo xử phạt đúng địa chỉ. Để làm được điều này, cơ
quanchứcnăngcầnphải bổ sungquyđịnhnhưkhi bán
xephải thuhồibiểnsố, nếukhông thì chủbiểnsốxeđó
phải chịucác tráchnhiệmphát sinh....
Ông
LÂMĐỒNGHƯƠNG
,
PhóTrưởngphòng
CSGTđườngbộ (PC67)CônganTPCầnThơ:
Nêncócáchgỡđểchủxekhông
bị thiệt
Theotôi,mộtvấnđềbấtcậplớntrongviệcxửlýviphạm
giao thôngquahệ thốngcameragiámsát làkhingườivi
phạmkhông chấphànhviệcđóngphạt thì phương tiện
sẽ khôngđược đăngkiểm. Điềunàygây thiệt thòi cho
chủxe.Tôi đượcbiết sắp tới các cơquan chứcnăng sẽ
có thông tưhướngdẫnvềvấnđềnày.
Luật sư
TRẦNCÔNGLYTAO,
ĐoànLuật sưTP.HCM:
Chủxecóquyềnkhiếunại,khởi kiện
Theoquyđịnhcủakhoản1đĐiều3LuậtXửlýviphạm
hànhchính,ngườicó thẩmquyềnxửphạtcó tráchnhiệm
chứngminhviphạmhànhchính.Cánhân, tổchứcbịxử
phạt có quyền tựmình hoặc thông qua người đại diện
hợpphápchứngminhmìnhkhôngviphạmhànhchính.
Nếunhận thấyvàcó thể tựchứngminh(thôngquahợp
đồngcho thuê,mượnxe…) làbản thânkhôngvi phạm
giao thông, tứcđãbị phạt sai hoặcbịCSGTchặnđăng
kiểm không đúng quy định thì chủ xe có quyền khiếu
nại, khởi kiệnđểđượcxemxét, giải quyết quyền lợi.
cơ quanquản lýnhà nước có thẩmquyền hoặc xe có
vi phạm đã cảnh báo trên chương trình quản lý kiểm
định.Điềunàyđồngnghĩavớiviệccơquanđăngkiểm
được phép tạm thời chưa đăng kiểm với các phương
tiệnnằm trongdanhsáchcơquanCGST thôngbáovề
vi phạm hành chính giao thông đường bộ.
Cạnh đó, Luật Giao thông đường bộ có quy định
chophépBộCông anphối hợpvới BộGTVTvà các
bộ liên quan để đảm bảo trật tự an toàn giao thông.
Việc cơ quanCSGT phối hợp cung cấp thông tin về
chủphương tiệnvi phạmgiao thôngvới đơnvị đăng
kiểm củaBộGTVTnằm trong quy định.
TUYẾNPHAN
1,2 4,5,6,7,8,9,10,11,12,13,...16
Powered by FlippingBook