274-2017 - page 8

8
THỨNĂM
12-10-2017
Đô thị
Theoghi nhận, dự
ánchậm triểnkhai đã
dẫnđếnnhiềubứcxúc
chongười dân.Tình
hình sửdụngđất và
xâydựng trongkhu
vựcdiễnbiếnphức
tạp. Xuấthiệnviệc san
lấp, phân lôbánnền,
xâydựng trái phépvi
phạm trật tựđô thị,
hình thànhcáckhu
dâncưcóđiềukiện
sống thấp, nhàở tạm
bợ…Bộmặtđô thị
nhếchnhác, đời sống
người dân trongkhu
vựckhôngđảmbảo.
Đến thời điểmhiện
nay, khuvựcBàuTrũng
cókhoảng2.190hộ
dânvới trên9.400
nhânkhẩu.
Cáchnàohạnhiệt
cuộcchiến taxi?
Cơquanchứcnăngphảithayđổitưduyquảnlýđểtạoramôitrườngkinhdoanh
bìnhđẳng.
CHÂNLUẬN
thựchiện
“H
iệnnayđang có tới
16 điều kiện kinh
doanh (ĐKKD)mà
taxi truyền thốngđangbị ràng
buộc, cònUber và Grab taxi
thì không”.
PhóViện trưởngViệnNghiên
cứu quản lý kinh tế Trung
ương
PhanĐứcHiếu
(ảnh)
đã
nhấnmạnh
nhưtrênkhi
traođổivới
PhápLuật
TP.HCM
về “cuộc
chiến”giữa
taxi truyền
thốngvàUber,Grab taxinhững
ngày qua.
Bỏnhững chính sách
kìmhãm kinhdoanh
.
Phóng viên
:
Ông nhận
địnhgìvề tươngquangiữa taxi
truyền thống và Uber, Grab
taxi hiện nay?
+Ông
PhanĐứcHiếu
:Có
haiĐKKDđánh trực tiếpvào
hiệu quả kinh doanh của các
hãng taxi,một làcấmđường,
hai là cấm đỗ. Đơn cử quy
định saukhi chởkháchxong,
taxi phải vềbãi đỗ, trongkhi
đó Uber và Grab không cần
như vậy. Taxi truyền thống
nếukhônggánh tất cảĐKKD
nhưvậy thì cũng có thể cạnh
tranh được.
Ngoài ra, hiện chi phí hoạt
động của hãng taxi rất tốn
kém, từ niên hạn xe đến phù
hiệu, bộ đàm, mua sóng, tập
huấn lái xe. Chưa kể còn các
điều kiện về BHXH, kê khai
thuế, duy trì sổ sách, kiểm
địnhđồnghồ tínhcước…Chi
phí chocácĐKKDmàdoanh
nghiệp (DN) taxiphải tuân thủ
cũngchiếm tới 20%-30%chi
phí củaDN.
. Các hãng taxi có nên đưa
băng rôn, khẩuhiệuphảnđối
Uber, Grab taxi như những
ngày qua?
+ Làm như thế là không
đúngnhưng có lẽhọ cũnghết
cách rồi.Họđã từngkiếnnghị
khắpnơivề16quyđịnhgây ra
gánh nặng cho các hãng taxi
truyền thốngvàđếnnay chưa
có thayđổi.Họkinhdoanhdù
thị trườngsụtgiảmcũng làmột
câuhỏi cầnđặt ra.Có lẽ trong
lúcbíhọkhôngnghĩ rađượcgì
hơn làdáncácbăng rôn, khẩu
hiệu phản đối.
Theo tôi, cácDNkhông thể
cạnh tranh theokiểuphảnđối
nhau. Cáchãng taxi nêndành
thời gian phản biện chính
sáchhơn làphảnbiệnđối thủ.
Trong trườnghợpnàyUbervà
Grabchẳngcó lỗi gì.Bởi đơn
giảnhọ sinh ra trongmộtmôi
trườngkinhdoanhnhưvậyvà
tận dụng được những lợi thế.
Điềucần làm lúcnàycủa taxi
truyền thống là nên kiên trì để
đấutranhbỏđinhữngchínhsách
đangkìmhãmkinhdoanh.Trừ
khiUber,Grabcónhữnghànhvi
kinhdoanh trái luật thì sẽđược
xửlýtheoLuậtCạnhtranh.Còn
trong trường hợp này, cácDN
đókhôngcó lỗi.
Cần tưduy
phát triểnmới
. Vẫn cónhiềungười tranh
cãiUbervàGrab liệucóphải
là loạihìnhkinhdoanhvận tải
hay không. Bởi rõ ràng theo
cácquyđịnhhiệnhành thì có
vẻ như vừa có vừa không...
+Nhữngkhái niệm rấtmới
ấy không thểđặt trong tưduy
cũvềkinhdoanhvận tải.Phải
có tưduymớiđểxử lýcáimới
phát sinh. Nếu vẫn dùng tư
duy cũ về kinh doanh vận tải
thì khônggiải quyết đượcvấn
đề.Đúng làcầnphải xácđịnh
Uber, Grab đang kinh doanh
cái gì vàmục tiêuquản lýcủa
Nhànước liệucógây rahệ lụy
choxã hội hay không.
Tưduyởđâyphải là tưduy
phát triển.Nếucócáimới, tạo
ramôi trường kinh doanh bất
bình đẳng cho những cái cũ
thì cách làmkhôngphải làgò
ép cái mới vào tư duy cũmà
phải là xóa bỏ tư duy cũ để
thúc đẩy sáng tạo. Hiện nay
chúng tađangdùng tưduy cũ
để xử lýmột vấnđềmới, như
vậyvừa triệt tiêu sự sáng tạo,
vừakhông thúcđẩyphát triển.
. Tức làNhànướcphải xem
lại chính sáchcủamình trong
quản lý vận tải?
+ Trong trường hợp này,
Nhà nước phải thay đổi các
quy định cũ để tạo một môi
trườngkinhdoanhbìnhđẳng.
Nếu chúng ta épUber,Grab,
một loại hìnhmới, vàokhuôn
khổ quy định với taxi cũ thì
Grab,Uber sẽ thànhmột dạng
taxi kiểu cũ, trongkhi những
cái mới thì luôn nảy sinh.
Bây giờ phải xóa bỏ những
quy định gia tăng chi phí khi
tuân thủ pháp luật, bất bình
đẳngvềmặt chính sách, giảm
thiểu hiệu quả và cơ hội kinh
doanh thì tự nhiên cácDN sẽ
cạnh tranhbìnhđẳng.
. Xin cámơnông.
n
VũngTàu:Sẽhọpdân
bànvềquyhoạchmới
BàuTrũng
Theo tin từUBNDTPVũngTàu (BàRịa-Vũng
Tàu), tới đâyTP sẽ tổ chức hội nghị lấy ý kiến
người dân về việc điều chỉnh quy hoạch 1/2000
triển khai dự án khuBàuTrũng, phườngNguyễn
AnNinh.
UBNDTP cho hay đây là dự án rất quan trọng,
có phạm vi ảnh hưởng lớn đến không chỉ người dân
thuộc khu vực dự ánmà cả nhân dân toànTP. Vì
vậy cần tuyên truyền cho nhân dân về ý nghĩa, quy
mô, phương thức, kế hoạch thực hiện dự án. Từ đó
nhằm tạo sự thống nhất, đồng thuận xã hội trong
việc tổ chức điều chỉnh quy hoạch và triển khai dự
án trước khi trình tỉnh phê duyệt.
Theo hồ sơ, tháng
8-2000, tỉnhBàRịa-
VũngTàu phê duyệt
quy hoạch chi tiết tỉ lệ
1/2000Khu công viên
văn hóa thể thaoBàu
Trũng. Dự kiến nơi đây
sẽ là khu công viên văn
hóa thể thao kết hợp
hồ cảnh và hồ điều hòa
thoát nước choTPVũng
Tàu. Quymô quy hoạch
là 190 ha.
Tuy nhiên, suốt một
thời gian dài, dự án
không được triển khai.
Đến năm 2012, tỉnh đã
có văn bản chấp thuận
giaoTPVũngTàu làm
chủ đầu tư dự ánCông
viên văn hóa thể thao
BàuTrũng. TPVũngTàu
đã nghiên cứu điều chỉnh
quy hoạch phân khu tỉ lệ
1/2000, được tỉnh phê duyệt vào năm 2016.
Cũng theoTPVũngTàu, để dự án sớm được
triển khai nhưng đồng thời giảm gánh nặng ngân
sách, cần huy động các nguồn lực ngoài ngân sách
bằng chủ trương xã hội hóa đầu tư.
Từ chủ trươngnày,mới đâyTổngCông tyCPĐầu
tư phát triểnxây dựng (DICCorp), trụ sở tạiVũng
Tàu, đã cóvăn bảnđề xuất cơ chế đầu tưdự án.
TỉnhBàRịa-VũngTàu đã tổ chức khảo sát thực địa
khuBàuTrũng và có thông báo đồng ý chủ trương
choDICCorp khảo sát, nghiên cứu đề xuất phương
án đầu tư dự ánBàuTrũng theo hình thức PPP.
Dự kiếnvề tên gọi của đồ án quyhoạchđược điều
chỉnh sẽ là “Quyhoạch phânkhu tỉ lệ 1/2000Khu
côngviênvăn hóa - đô thịmới BàuTrũng, TPVũng
Tàu” thay cho tên gọi cũdonghiên cứubổ sungnội
dung chức năng nhà ở thươngmại vào dự án.
Theo phương án dự kiến, quymô dự án là 173
ha. Gồm khu vực dân cư hiện hữu cải tạo chỉnh
trang; khu tái thiết đô thị, sẽ bao gồm các công
viên văn hóa, dịch vụ, vui chơi giải trí, khu tái định
cư, các công trình hạ tầng xã hội, khu nhà ở thương
mại đô thị mới…
TPVũngTàu cho hay các trường hợp người dân
đang sinh sống tại khu vựcBàuTrũng đều được
xem xét bồi thường và tái định cư theo quy định…
TRÙNGKHÁNH
Thayvìdánkhẩuhiệuphảnđối,taxitruyềnthốngnêntậptrungphảnbiệnchínhsáchđểcóđượcmôitrường
cạnhtranh lànhmạnh.Ảnh:HOÀNGGIANG
Cáchãngtaxinêndànhthời
gianphảnbiệnchínhsách
hơn làphảnbiệnđốithủ.
Minhbạchsố liệuđểdoanhnghiệpquyếtđịnhviệckinhdoanh
.
Phóng viên
:
Hồi đầu tháng 10-2017, Thứ
trưởngBộGTVTNguyễnNgọcĐôngnóirằngcác
địaphươngtùyvàohạtầng,quymôvàđiềukiện
củamìnhđểquyđịnhsố lượngtaxi.Ôngnghĩsao?
+Ông
PhanĐứcHiếu
: Đây là tưduy“năng
lựcquản lýđếnđâu thìmở rađếnđó”. Tưduy
nàyđãrấtcũ.Phải thayđổinăng lựcquản lýcủa
Nhànước. Mọi chủ thể trong kinhdoanhđều
phải có cơhội bằngnhau, còn thắng thua thì
do thị trườngvàngười tiêudùngquyếtđịnh.
.Nhưngcónhững longại, cũngnhưnội dung
băngrônphảnđốiUber,Grabnóirằngthảranhư
vậysẽgây tắcđường?
+Theo tôi, nếu lo lắng rằng cóUber, Grab
taxi sẽgây ra ùn tắc giao thông thì taphải tư
duy ngược lại. Tại saoNhà nước không phát
triểngiao thông công cộngđể cạnh tranh lại
vớiUber,Grapvàcác loại taxikhác,cácphương
tiệncánhân.
. Nhưngviệc cơ sởhạ tầnggiao thôngkhông
đápứngđượcnhu cầugiao thông làmột thực
tế, thưaông?
+Thậtracómộtcáchgiảiquyếtrấtthịtrường,
khôngchỉ làđấu thầuquyềnkinhdoanh.Đó là
côngbốminhbạchtoànbộcácsốliệuđểcácchủ
thểkinhdoanhbiết.ChẳnghạnmộtTPnàođó
cóthểcôngkhaisố lượngtaxiđanghoạtđộng,
tầnsuấtsửdụngxecủangườidânvànhữngsố
liệunày luônphải cậpnhật.
Nếunhưvậy, cácDNsẽcóđủcơsởđểquyết
định xem có nên tăng đầu xe lên không, có
thamgia, đầu tưvào thị trườnghaykhông…
Mộtgóchẻm442đườngBìnhGiãthuộcquyhoạchkhuvực
BàuTrũng“treo”17năm,nayđãrấtđôngngườidânsinh
sống.Ảnh:KL
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook