274-2017 - page 9

9
THỨNĂM
12-10-2017
Đô thị
Khắcphục lấpbiển
NhaTrangkiểuđốiphó
LấplấnvịnhNhaTrangtráiphéphơn1,7ha,chủđầutưkhắcphục…thầntốc
đếnbấtngờ!
Áp lựchạ tầnggiao thông lên
siêuđô thị TP.HCM rất lớn
(PL)-Ngày11-10, tạiHội nghị xúc tiếnđầu tưvào
TP.HCMnăm2017, ôngTrầnVĩnhTuyến, PhóChủ
tịchUBNDTP.HCM, chobiết hiệnTPđã trở thành
siêuđô thị với khoảng13 triệungười cư trú, đến làm
việchằngngày. “Áp lực lênhạ tầnggiao thông, xã
hội ở siêuđô thị này là rất lớn.Nhưng chínhquyền
TPquyết tâmxâydựnghệ thốnggiao thôngTPphát
triểnđồngbộ, đồng tốcvới tốcđộphát triểnkinh tế,
xãhội, dân cư...Đặcbiệt, việcphát triểnhệ thốnggiao
thôngkhông chỉ hiệnđại, vănminhmà còn chú trọng
đếnkhônggâyônhiễmmôi trườngđểTPngày càng
trởnên lý tưởng, hấpdẫnngười dân từ trongvàngoài
nướcđến sinh sống, làmviệc” - ôngTuyếnnói.
Theođại diệnSởQH-KT, địnhhướngphát triển
khônggianđô thị củaTPđếnnăm2020và sau2025
là tập trungkết hợpvới đa cực.Theođó, khuvựcnội
thành cũ sẽ là trung tâm tổnghợpvàmở rộngđa cực
vềbốnhướng là: hai hướng chínhvềphíaĐôngvà
Namhướng rabiển; hai hướngphụ làhướngTâyBắc
vàhướngTâyTâyNam.HiệnTPđang tập trungvào
việckhépkínđườngVànhđai 2và chuẩnbị choviệc
mở rộngđườngVànhđai 3và4 ra cácđô thị vệ tinh.
Theođịnhhướnggiao thônghiệnđại,TPđãvàđang
xâydựng tám tuyếnmetro, ba tuyếnxeđiệnmặtđất
(tramway)và tuyếnđườngsắtmột ray (monorail)với
tổngchiềudàigần220km.TheoBanquản lýđườngsắt
đô thịTP, hiện tuyếnmetrosố1BếnThành-SuốiTiên
đangđược tập trungxây lắpphầnđingầmđểđếnnăm
2020đưa toàn tuyếndàihơn19,7kmvàokhai thác.
Vềđịnhhướngxâydựngcáckhuđô thị, côngnghiệp,
dâncưmới sẽbaogồm:Khucôngnghệcao tạiquận9;
khuđô thịmớiThủThiêm, quận2, rộng737ha;khuđô
thịmớiNamSàiGòn;khuđô thịNamThanhĐa;khu
đô thịTâyBắcTPrộng6.000ha;khuđô thị cảngHiệp
Phước -CôngnghiệpNhàBè rộng3.900ha...
Cũng theoPhóChủ tịchTPTrầnVĩnhTuyến,
tronggiai đoạn 2011-2015TPđã thu hút hơn 2.400
dự án đầu tư nước ngoài (FDI) với tổngmức đầu tư
hơn10,36 tỉ USD. Riêng tám tháng đầunăm 2017,
tổngnguồn vốnFDI tính chung (gồm cho cả các dự
ánmới, dự án cũ tăngvốn,mua cổphần,mua lại cổ
phần...) đã đạt gần3,3 tỉUSD.
L.ĐỨC -H.TUYÊN
Buộcdừngthuphíquốc lộ1nếuchậm
khắcphụchằn lún
(PL)-Đại diệnTổng cụcĐường bộViệt Nam cho
biết đơnvị vừa có kiếnnghị BộGTVTxử lýđối
với các nhà đầu tưkhông sửa chữa, khắc phục hằn
lún vệt bánh xemặt đường các dự ánquốc lộ 1 đoạn
ThanhHóa-CầnThơ.
TheoTổngcụcĐườngbộViệtNam, cácdựánđầu tư
xâydựng,mở rộngquốc lộ1cókhối lượngbịhằn lún
vệtbánhxe lớnhơnhoặcbằng2,5cmvới tổngchiềudài
trên376.000mvà tổngdiện tíchgần1.273.000m
2
.Đến
ngày30-9, cácđơnvị thi côngmới sửachữađược86%
diện tíchmặtđườngbịhằn lún.TổngcụcĐườngbộViệt
NamkiếnnghịBộGTVTchỉđạocácnhàđầu tưBOT,
SởGTVT, banquản lýdựánkhắcphụcnhữnghạnchế
trên. “Với cácdựánBOTkhôngsửachữakhắcphụcsẽ
bịdừng thuphí.Đốivới cácdựán tráiphiếuchínhphủ
khôngsửachữa, đạidiệncácchủđầu tưhuyđộngđơnvị
khácsửachữa, khắcphụcbằngkinhphíbảohànhcông
trình” -TổngcụcĐườngbộkiếnnghị.
VIẾTLONG
TẤNLỘC
C
hiều 11-10, SởTN&MT
tỉnhKhánhHòaphốihợp
với các sởVH-TT, Xây
dựng, UBNDTPNhaTrang,
Ban quản lý vịnhNha Trang
kiểm tra thực tế việcCông ty
CPKhudu lịchChamparama
khắc phục lấp lấn vịnh Nha
Trang. Trước đó, trong quá
trình thi côngdựánKhunghỉ
dưỡngChamparamaResort&
Spa, công ty này đã lấp lấn
biển trái phép.
Chưa thểđánhgiá
việc khôi phục
Thông tin với
Pháp Luật
TP.HCM
sau cuộc kiểm tra,
ôngNguyễnVănThành, Phó
ChánhThanh traSởTN&MT
tỉnhKhánhHòa,Trưởngđoàn
kiểm tra, chobiết: “Nhìnbằng
mắt thường, chúng tôi không
thể xác định được Công ty
CPKhudu lịchChamparama
đã khắc phục bao nhiêu. Do
đó, đoàn kiểm tra đã mời
Văn phòng Đăng ký đất đai
tỉnhKhánhHòa tiến hành đo
đạc và báo cáo kết quả trước
ngày13-10.Trêncơ sởđó,Sở
TN&MTcùng cácngànhhọp
lại để xác định việc múc đất
đá lên của chủ đầu tư dự án
cóđưavàođúng ranhgiớimà
tỉnh cho phép đổ hay không.
Sau khi có kết quả, chúng tôi
sẽbáocáoUBND tỉnhđểxem
xét, cóquyết địnhcuối cùng”.
Một thành viên đoàn kiểm
tra cho biết thêm chủ đầu tư
chủ yếu cho múc đất đá ở
phần taluy lênđổ thànhđống,
chưa thể cho rằng khôi phục
nguyên trạngnhưyêucầucủa
tỉnhKhánhHòa.
Khắc phục… cho có?
Cũng theoôngNguyễnVăn
Thành, trước đó UBND tỉnh
Khánh Hòa xử phạt vi phạm
hànhchínhđốivớiCông tyCP
Khudu lịchChamparama105
triệuđồng; đồng thời yêu cầu
chủ đầu tư dự án khôi phục
nguyên trạng ban đầu đối với
hơn 1,7 ha diện tích đã lấp
lấnbiển trái phép, hoàn thành
trước ngày 16-10. Đến ngày
7-10,Công tyCPKhudu lịch
Champaramacócôngvăngửi
UBND tỉnh, SởTN&MT tỉnh
KhánhHòa cho rằng đã khôi
phục nguyên trạng ban đầu
toàn bộ diện tích đã lấp lấn
biển trái phép.
Trước báo cáo củaCông ty
CPKhudu lịchChamparama,
nhiềuýkiếnchorằngviệckhắc
phụcnày làmậpmờ, làm cho
cóđểđốiphó.Một chuyêngia
phân tích:Với hơn17.500m²
lấp lấn biển, ước lượng chiều
dàiphải1.750m, ngang10m,
độcao3-5mnhưhiện trạng thì
khối lượngđất đá ít nhất phải
gần 70.000 m
3
. Do đó, phải
cần ít nhất 10.000 chuyến xe
Khôngđược lấnbiển
DựánKhunghỉ dưỡngChamparamaResort&Spa là têngọi
mớicủadựánkhunghỉdưỡngRusalka (Nàngtiêncá) trướcđây
củaCông tyĐầu tư và Phát triểndu lịchRus-Invest-Tur (RIT).
Trướcđây,dựánRusalkađượccấp6hađất liềnbờbiểnvàđược
phép lấnbiển7ha.Tuynhiên, dựánđã tựý lấnbiển9,3hakhi
chưađượcphêduyệt nênbị tỉnhKhánhHòa xửphạt vi phạm
hành chính. TheoSởKH&ĐT tỉnhKhánhHòa, khi đượcđổi tên
thànhKhunghỉ dưỡngChamparamaResort & Spa, dự ánnày
chỉđượccấpdiện tíchđất liền, khôngcódiện tíchmặtnướcvà
cũngkhôngđược lấnbiển.
(PL)-UBNDTPĐàNẵngđang tính toánphương án cải tạo
nút giao thôngphíaTây cầuRồng (đườngNguyễnVănLinh -
TrầnPhú - đường2/9 -BạchĐằng) vànút phíaTây cầuTrần
Thị Lý.
Theođó, các đơnvị tư vấn đã trìnhbày các phương án
thiết kế hai nút giao thôngnày với lãnhđạoTP. Cụ thể,
đối với nút giao thông phíaTây cầuRồng cóba phương án
gồm: Phương ánmột hầm chui hai chiều dọc theo đường
BạchĐằng, kết hợpđầu tư đườngHoàngVănThụnối dài ra
đườngBạchĐằng để tăng hiệu quả lưu thôngvới tổng kinh
phí dựkiến 218 tỉ đồng; phương án hầm chui song song
(một theohướngBạchĐằng - 2/9,một theohướngTrầnPhú
-TriệuNữVương) với tổng kinh phí dự kiến khoảng 276 tỉ
đồng; phương án ba là giao thông cùngmức di chuyển theo
hìnhxuyếnmở rộngvới kinh phí dự kiến khoảng 20 tỉ đồng,
phầngiải tỏa là 1.100 tỉ đồng.
Đối với nút giao thôngphíaTây cầuTrầnThị Lý cóhai
phương ánnút giaokhácmứcgồm: Phương ánvới quymô
ba tầngvới kinhphí trên520 tỉ đồngvàphương ánmột hầm
chui kết hợpđèn tínhiệuvới tổngkinhphí hơn188 tỉ đồng.
Đa sốýkiến thảo luận tại cuộchọpđềukhẳngđịnh sự
cần thiết phải triểnkhai cải tạohai nút giao thôngnày trong
thời gian sớmnhất, vì đây làhai trục chính tập trungnhiều
phương tiện lưu thông.
Chủ tịchUBNDTPĐàNẵngHuỳnhĐứcThơ cho rằng
tổngmức đầu tư cho cả hai nút giao thông này là khá
lớn. Ngoài ra còn có nguy cơ phá vỡ cảnh quan, đặc biệt
là khu vực nút giao thông phíaTây cầuRồng. Vì vậy, để
giảm ùn tắc trướcmắt cần triển khai các giải pháp tổ chức
phân luồng giao thông từ xa và tổ chức lại giao thông tại
nút Trần Phú-NguyễnVănLinh. Đối với nút giao thông
phíaTây cầuTrầnThị Lý, nghiên cứu khu vực phía đông
tượng đài để điều chỉnh lối ra vào cho các phương tiện trên
đường 2-9.
Chủ tịchUBNDTPĐàNẵngHuỳnhĐứcThơgiahạn cho
cácđơnvị thêmba thángđể tiếp tụcnghiên cứu, lấy thêmý
kiếnphảnbiệnđểhoàn thiện. Cuối tháng11,UBNDTPsẽ
nghe cácđơnvị báo cáo lại để chốt phương án tổng thể của
hai nút giao thôngnày, làm cơ sởbáo cáo tại kỳhọpHĐND
đểxin chủ trươngbố trí nguồnvốnvàkịpkhởi côngvào
khoảng cuối năm2018hoặcđầunăm2019.
SƠNTRÀ
ĐàNẵngsắp làmmột loạthầmchui chốngùn tắc
Tiêu điểm
Liênquanđếnsựviệctrên, tại
hộinghịgiaobanTỉnhủyKhánh
Hòamớiđây,ThườngtrựcTỉnhủy
đãgiaoBan cán sựđảngUBND
tỉnh Khánh Hòa làm rõ trách
nhiệmkiểmtra,giámsátcủacác
cơ quan chức năng trong việc
đểxảy ra tình trạngnhiềudựán
lấp lấnvịnhNhaTrangtráiphép.
Thường trựcTỉnh ủy cũng yêu
cầuBancánsựđảngUBND tỉnh
chỉ đạoxử lýkiênquyết đối với
cácdựánviphạm,xâmhạidanh
thắngquốcgiavịnhNhaTrang.
Phầndiệntích lấp lấnvịnhNhaTrangvẫncònngổnngangtạidựánKhunghỉdưỡngChamparama
Resort&Spa.Ảnh:TẤNLỘC
“Khôngthểcóchuyện
khôiphụcthầntốcnhưvậy
được.Mặtkhác,điềuquan
trọng làphảikhôiphụcmôi
trườngsinhtháiđãbịhủy
hoạiởvùngbiểnđó…”.
benmới có thểgiải phónghết
khối lượngđất đáđã lấpbiển.
“Khôngthểcóchuyệnkhôiphục
thần tốc như vậy được. Mặt
khác, việc khôi phục nguyên
trạng đối với biển không đơn
giản chỉ là múc đất đá lên.
Điều quan trọng là phải khôi
phụcmôi trườngsinh tháiđãbị
hủyhoại ởvùngbiểnđó” - vị
chuyên gia nói.
n
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook