324-2017 - page 9

9
Đô thị
THỨ TƯ
6-12-2017
NGHĨANHÂN
“T
rườnghợpởCaiLây,
lydo lam tuyên tranh
labaitoankinhtê.Nêu
chicai taoQL1quakhudâncư
thichiphigiaiphongmătbăng
cao,khônggiaiquyêtđươcvân
đêmâtđôphương tiênquacao
đi qua đô thi gây un tăc. Con
lam tuyên tranh thi vưa đap
ưng nhu câu giao thông hiên
tai, tương lai, vưa thucđâyđô
thi hoa.Vi vâydưanơđây la
nângcâpmăt đươnghiênhưu
ca trongvangoai thi xa, đông
thơimơ thêm tuyên tranh.Vây
nên thuphi lacho tâtcakhoan
đâutưđochưkhôngphaichiđê
hoanvônđâu tư tuyên tranh”.
Ngay 5-12, Thư trương Bộ
GTVTNguyên Ngoc Đông
giai thich lydo chonvi tri đặt
tramBOTCai Lây trênQL1
như trên.
Khôngủnghộmua lại
trạmBOT
.
Phóng viên
:
Hôm 4-12,
ThườngtrựcChínhphủđãhọp,
bàngiảiquyếtđiểmnóngBOT
CaiLây.Bộđãcógiảiphapđề
xuất gì?
+Thứ trưởng
NguyễnNgọc
Đông
: Bô đa xây dưng ba
phương an cho trạmBOTCai
Lậy.Môt là giữ nguyên vị trí
trạm thuphí thìcần tăngcường
tuyên truyền, vận động người
dân.Hai ladi dời trạm thuphí
về tuyến tránh, tứcpháphương
án tài chính.Vớikịchbảnnày,
cần tính toán, thương thảo lại
vớinhàđầu tưvề thờigian thu
phínhưngđiềunàyrấtkhókhả
thi bởi thời gian thu hồi vốn
không đúng theo cam kết vay
TrạmBOTCaiLậytrongnhữngngàykhôngthuphí.Ảnh:CTV
Nhànướccầnbỏ ra300 tỉ
Ông
NGUYỄNVĂNTHANH
,
Chủ tịchHiệphộiVận tảiô tôViệtNam:
Ýkiêncacbô,nganhcòn
khacnhaunhưngnhin
chungkhôngaiủnghôviêc
Nhanươcmua laicacdư
anBOT.
Baphươngángiảiquyết
BOTCai Lậy
TheothứtrưởngBộGTVT,tìnhhìnhởCaiLậydosưvaocuôccuađiaphươngchưacao.
vốn, có thể ảnh hưởng tới nợ
xấu ngân hàng. Ba la đặt hai
trạm thuphí trênđương cuvà
ca trênđươngmơi.
Ýkiêncacbô,nganhconkhac
nhaunhưngnhinchungkhông
ai unghôviêcNha nươcmua
lai cac dư anBOT. NêuNha
nươcmua lai tramCaiLây thi
phaibo ra1.398 tỉđôngvacac
nơi khac se coykiên.Hơn60
tramBOTđahoatđông,muôn
mua lai thi ngân sach phai bo
ra32.000 tỉđông.Hâuquacon
nghiêm tronghơndo lamxâu
đi bưc tranh thu hut đâu tư.
Cho nên tôi cho la chi co thê
vi chinh, kêcamưc thu, vi tri,
cacgiai phapky thuât…
.
Đầutưrồithuphítheocach
nhưBOTCai Lây khôngphải
làcabiệt.Ởcacnơikhaccũng
từngcóphảnứng,bứcxúcnhưng
hóagiải được, vi sao?
+BOTCai Lây đa nong tư
ba thang trươc.Trong thơigian
dưng thu phi, lanh đaoBô đa
nhiêu lânvê lamviêcvơiTiên
Giang, thâmchidưcacaccuôc
hopThươngvuTinhuy,rôilam
viêcvơiUBND tinhnhiêu lân,
xây dưng cac phương an. Rôi
cungđiaphươngđitraođôikinh
nghiêm tôtcuaĐôngNai.Vây
nhưng khi thu phi trơ lai như
hômrôi thi tiêp tuccăng thăng.
Bao cao rut kinh nghiêm
trươcThu tươnghôm4-12, tât
cađêu thây la sưvaocuôccua
đia phương chưa cao. Vi cac
tramBOTkhacnhưBênThuy,
ĐôngNai,HoaBinhsaukhiđiêu
chinhmiên, giam gia phi cho
ngươi dânkhuvưc lân cânva
phương tiên hoat đông nhiêu,
qua thơigiankiên trivânđông
thi tât cađêuônđinh.
Đẩymạnh tuyên
truyềnBOT, PPP
.
Quốchội đ ranghị quyết
yêucầukhôngđầu tưBOTcho
tuyếnđộcđạonữa.Vâyđốichiếu
lạivớicacdựancũ,trongđócó
BOTCaiLây thì thếnào, thưa
Th trưởng?
+Thưc ra tư thang 6-2016,
Bô GTVT đa kiên nghi Thu
tương tưnaykhôngđâu tưcai
tao, mơ rôngmăt đương hiên
hưubănghinh thưcBOTnưa.
Đông thơi Bô đa rut khoi kê
hoachmôt sô dư an như vây,
chăng han nhưQL30 ơĐông
Thap,QL62 tưGiaLaiđibiên
giơiCampuchia…Vơinhưngdư
anBOTđahoanthanh,đangthu
phi thicungcoykiênphai lam
lai theo tinh thânmơi. Nhưng
như vây lam sao ôn đinhmôi
trươngđâu tư,an toanphap ly.
Trongqua trinhmơigoiPPP
(hợpđồngđối táccông tư)cho
cacdưancuanganhgiaothông,
conhađâu tưcuaPhapđên tim
hiêuxongcungykiênvêrui ro
phap lynay.Rôimôt sôdưan
BOT cao tôc cung đangmơi
goinhađâu tưnươcngoaivao,
nhươngquyênkhai thacđê lây
vôn lamconđươngkhac.Nêu
cưhôi tô,xetđixet lainhưvây
thi khokêugoi đâu tư lắm.
.
TừcâuchuyệnCaiLây,theo
ôngcầnphảigiảiquyếtnhững
vấnđềgiđểcó thểkêugọiđầu
tưđườngcaotốcBắc-Namthành
côngnhưnghịquyếtcủaQuốc
hội vừa thôngqua?
+Đâutiênlatakhôngthêkêu
goi đâu tư theo phương thưc
PPPtrênnên tangphap lychưa
đây đu, hoan thiên như hiên
nay. Tôt nhât la phai nâng câp
thanh luât, tao sư đông thuân,
nhânthưcthôngnhâtvêcơchê,
chinh sach thimơi thuhut đâu
tư đươc. Đây la vân đê chung
chocanênkinh têvikhôngchi
tronglinhvưcgiaothông,nhiêu
dichvucơbankhacnhưytê,câp
thoatnươc,môi trươngđêucân
đadanghinh thưcđâu tư, trong
đocoPPP.
Tôi đênghi cac cơquanbao
chi timhiêukycangcacvânđê
cuaBOT, PPPđê tuyên truyên
tơingươidân.Ngoai ra, cacđia
phươngnơicodưancâncohiêu
biêt,nhânthưcchungvêBOTđê
cungvaocuôcgiaiquyêtnhưng
vânđênôilên.ChưngoaiCaiLây
ra,cacdưankhacđêuđươccac
cơquantrungương,điaphương
vaocuôcnhipnhang,giơônca.
n
ĐiềutrướctiênBộGTVTcần làmsauchỉđạo
củaThủ tướng làđàmphánvới nhàđầu tưvà
chọnphương ándi chuyển trạmBOTCai Lậy
vàođường tránhđểngườidâncósự lựachọn.
Đồngthời,Nhànướcphảihoàn300tỉđồngmà
nhàđầu tưđãbỏ ra nâng cấp,mở rộngQL1.
SauđóBộGTVT chủ trì họp với BộTài chính,
ngân hàng cho vay vốn, nhà đầu tư để tính
toán lại phương án tài chính, gồm thời gian
thuphí, mức thuphí…giúpnhà đầu tư thu
hồiđược1.000 tỉđồng tiềnđãbỏ rađểđầu tư
tuyếnđường tránh.
Khi đưa trạm BOT Cai Lậy về tuyến tránh,
một vấnđềcầngiải quyết làphân luồnggiao
thông vào thị xã Cai Lậy để tránh ùn tắc và
bảovệhạ tầnggiao thông. Có thểcấmcácxe
có trọng tải lớnvào thị xã tronggiờ caođiểm
hoặccácxe tải, xekháchmuốnvào trung tâm
thị xãphải đăngký…
Riêngphương ángiữnguyên trạm thuphí
như hiện nay sẽ không giải quyết được vấn
đề. Cònphương ánđặt hai trạm thuphí,một
trênQL1đểhoànvốn300tỉđồngvàmộtđặtở
đườngtránhCaiLậyđểhoànvốn1.000tỉđồng
khôngkhả thi vàgây tốnkém.
VIẾTLONG
ghi
Ngày 5-12, ôngLêĐứcVinh, Chủ tịchUBND tỉnhKhánh
Hòa,họpkhẩnvớiCông tyCổphầnĐầu tưBOTĐèoCảKhánh
Hòa, chủđầu tư trạm thuphíBOTNinhAn trênquốc lộ1 (đặt
tại xãNinhLộc, thị xãNinhHòa,KhánhHòa).Cuộchọpnhằm
giải quyết tình trạngùn tắcgiao thôngdocác tài xếdùng tiền lẻ
đểphảnđối trongnhữngngàyqua.
Sau cuộc họp, ôngTrầnVănMinh, Chủ tịchUBND thị xã
NinhHòa,chobiếtchủ tịchUBND tỉnhyêucầuchínhquyềnđịa
phương tuyên truyền,vậnđộngđểngườidânđồng thuậnvềchủ
trương, vị trí đặt trạm. “Nhiều người thắcmắc sao thu phí cho
dựánhầmđèoCảngoàihuyệnVạnNinhmà lạivào thịxãNinh
Hòađặt trạm.Thực rađây làdựánnângcấpmở rộngquốc lộ1,
không liênquandựánhầmđườngbộđèoCả” - ôngMinhnói.
Cũng theoôngMinh, chủ tịchUBND tỉnhđãgiaoSởGTVT
khẩn trươngkhảosát lạivị tríđặt trạmBOTNinhAncóphùhợp
chưa. Công an tỉnh chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ xácminh, có
biệnphápđểxử lýdứt điểm tình trạngmột sốngười quákhích
cóhànhvi gây rối, cố tìnhcản trởgiao thông.
Sángcùngngày,nhiều tàixếđiềukhiểnxequa trạmBOTNinh
Annhưngkhôngchịu trả tiềnmuavéđểphảnđối.Một sốngười
dừngxeyêu cầugiải thíchvì saođặt trạmBOTNinhAn tại xã
NinhLộc.Tình trạng trêngâyùn tắc tại trạm tronghơn30phút.
Các tài xếcho rằngviệcđặt trạm thuphíNinhAn tại xãNinh
Lộc là khônghợp lýdo các xe đi từquốc lộ26 ra quốc lộ1về
phíaNam chỉ sử dụng gần 6 km đường thuộc dự ánBOTmở
rộngquốc lộ1. “Phải chănghọdời trạm thuphí từxãNinhAn
vôNinhLộc là để thu hết các xe từ quốc lộ 26 xuống?” -một
tài xếbứcxúc.
Tài xếNguyễnTrungĐiền, thị xãNinhHòa, cho rằng có sự
chưacôngbằng trongviệcmiễnphíđốivớicácxeởđịaphương.
Theoquyđịnh, cácxeđăngký trongbánkính7kmđượcmiễn,
giảmnhưngcóngười ởcách trạmchỉ 4km lại khôngđược.
Trưa cùng ngày, ôngLưuXuânThủy, PhóChủ tịchHĐQT
Công tyCổphầnTậpđoànĐầu tưxâydựngcầuđườngSàiGòn,
đơnvị quản lý trạm thuphíBOTNinhAn, đãmời 10 tài xếvào
đối thoại. TheoôngThủy, trạm thuphíNinhAnđặt ởxãNinh
Lộc làđểđảmbảokhoảngcách tối thiểu trênquốc lộ1giữahai
trạm thuphí 70km theoquyđịnh.Việc vẫngiữ tên trạmNinh
Ancó thểgâynhầm lẫn.
ÔngThủycho rằngdanh sáchmiễn, giảm thuphí làdochính
quyền địa phương lập, có thể có thiếu sót. Công ty sẽ gửi văn
bảnchochínhquyềnđịaphươngđềnghị rà soát lại.
LàmviệcvớiPV,ôngTrầnPhúcTự,TổngGiámđốcCông ty
CổphầnBOTĐèoCảKhánhHòa,khẳngđịnhkhôngcóchuyện
chủđầu tư tựýdi chuyển trạm từxãNinhAnđếnxãNinhLộc.
“Vị trí này nằm trong phạm vi dự án, đã được nhà đầu tư, Bộ
GTVTký tronghợpđồngdựánBOTvàcũngđượcUBND tỉnh
KhánhHòa thốngnhất” - ôngTựnói.
Cũng theoôngTự, việcđặt tên trạmBOTNinhAnđanggây
hiểu lầm.“Chúng tôi đang làm thủ tục đổi tên trạm này thành
trạmNinhLộc” - ôngTự thông tin.
Trước ý kiến cho rằng vị trí đặt trạmBOT tại xãNinhLộc
nhằm thucácxeđi từquốc lộ26, ôngTựnói: “Khôngchỉ quốc
lộ26màcòn rất nhiềuđườngngangđi vàoquốc lộ1.Cácxeđi
vềphíaBắcsửdụngđườngBOTnhưngkhôngphải trảphí.Các
trạmkhác trênquốc lộ1đềunhưvậy. Chúng ta không thể nào
hài hòa tất cả”.
TẤNLỘC
VìsaotrạmBOTNinhAnbịphảnđối?
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook