036-2017A - page 6

6
THỨNĂM
16-2-2017
Pháp luật & Cuộc sống
Sổ tay
Người dân nói gì
Ngườidânđibộquathanhbarie lắptrênvỉahèđườngLýTựTrọng,quận1,TP.HCM.Ảnh:HOÀNGGIANG
P.LOAN-K.PHỤNG-MINHPHONG
G
ầnđâySởGTVTTP.HCM thí
điểm lắp đặt hệ thống barie
trênvỉahèmột sốđườngnhư
Pasteur,LýTựTrọng,NguyễnBỉnh
Khiêm,quận1đểngănxemáychạy
lên.Tuynhiên, ý tưởngnàyđãvấp
phải phản ứng của dư luận bởi xe
máy vẫn cố tình len lỏi qua các
thanhchắn.Cácbarienàygâykhó
khăn, dễ vấp ngã cho người đi bộ,
cản trở lưu thôngcủangười khiếm
thị, người tàn tật.Dođó,ngày24-2
lãnh đạoUBND quận 1 đã có văn
bảnkiếnnghịSởGTVTxem lại tính
pháp lý,đồng thờiđềxuấthướngxử
lýphùhợp.
Chiều 15-2, trao đổi với
Pháp
Luật TP.HCM,
ông Nguyễn Văn
Dung, PhóGiámđốcKhuQuản lý
giao thông đô thị số 1 (SởGTVT
TP.HCM),nói:“Việcgắnbarie trên
vỉahèngănxemáychạy lênvỉahè
thực tế có gây bất tiện cho người
đi bộ. Tuy nhiên, trước tình trạng
thực tếxemáyhaychạy lênvỉahè
hiện nay, biện pháp nàymang lại
haiđiểm lợi lớn.Theođó,biệnpháp
này gây ra sự khó khăn cho nhiều
ngườikhimuốnchạyxe trênvỉahè
và từđódần tạo thói quen tốt, tuân
thủpháp luật giao thông.Ngoài ra,
nócònbảovệan toànchongười đi
bộ trên vỉa hè”.
Trái Luật Giao thông
đườngbộ
Tuynhiên, trưởngphòngmột Sở
TưphápchobiếtĐiều4LuậtGiao
thông đường bộ (LGTĐB) quy
địnhnguyên tắccủahoạtđộnggiao
thông là phải bảo đảm thông suốt,
trật tự, an toàn, hiệu quả. Việc đặt
bariechưabảođảmđượcnguyên tắc
Đặtbarie
trênvỉahè
làsai luật!
ViệcđặtbarielàtráivớiLuậtGiaothông
đườngbộtrongkhichếtàixửphạthànhvi
đixemáylênvỉahèđãrấtrõ.
Khôngthểchỉvìngănxemáy
đi lênvỉahèmà lạiảnhhưởng
đếnquyềncủanhữngngườicòn
lạimàhầuhết làngườiyếuthế
trongxãhội.
nàyvìcó thểngănxemáyđi lênvỉa
hè nhưngmặt khác lại gây ra nguy
cơ tai nạn chongười thamgia giao
thông, ở đây là người đi bộ. Thực
tế, báo chí đã thông tin cóngười bị
vấphoặc té vì barie. CạnhđóĐiều
44LGTĐBquyđịnhviệcxâydựng
mới, nângcấpvàcải tạocông trình
đườngbộphải bảođảmkỹ thuật và
điều kiện an toàn giao thông cho
người, phương tiện tham gia giao
thôngđườngbộ, trongđócóngười
đibộvàngườikhuyết tật.Đángchú
ý là khoản 2Điều 35 luật này quy
định rõmột trong sốnhữnghànhvi
khôngđược thựchiện trênđườngbộ
là lắpđặt biểnhiệu, biểnquảngcáo
hoặc thiết bị khác làmgiảm sự chú
ý, gâynhầm lẫnnội dungbiểnbáo
hiệu hoặc gây cản trở người tham
giagiao thông.
TSCaoVũMinh(giảngviênkhoa
Luật hành chính, TrườngĐHLuật
TP.HCM) phân tích thêm: Theo
LGTĐB thì đường phố gồm lòng
đườngvàhèphố.Trongcáchànhvi
bịnghiêmcấm theoĐiều8 luậtnày,
có các hành vi như đặt, để chướng
ngại vật trái phép trên đường; đặt,
rải vật nhọn, đổ chất gây trơn trên
đường; để trái phép vật liệu, phế
thải, thải rác rađường; sửdụng lòng
đường, lềđường, hèphố trái phép.
Chỉcầnngườidânphơiphóngrơm
rạ,đồđạctrênvỉahèthìđãbịcoilàđã
cóhànhvicản trởgiao thôngđường
bộ.Việcchođặtbarie trênvỉahèsẽ
gây ra cản trở trongviệc lưu thông
đường bộ đối với những người sử
dụnghèphố, vỉahèđểđi lại. Cạnh
đómọingườidânđềuphảiđượcđối
xử côngbằng trong các chính sách
pháp luật. Điều 33 LGTĐB quy
địnhvềviệcngườikhuyết tật,người
già yếu tham gia giao thông. Theo
đó, người khuyết tật sửdụngxe lăn
không có động cơ được đi trên hè
phố và nơi có vạch kẻ đường dành
chongười đi bộ.Dựngbarie sẽcản
trởviệcđi lại củangười khuyết tật,
đồng thời còn gây khó cho việc đi
lạicủangườigià.Không thểvìngăn
ngườiđixemáyviphạmmà lạiảnh
hưởngđếnquyềncủanhữngngười
còn lại,màhầuhết làngườiyếu thế
trongxãhội.
Đừng tựnghĩ ranhững
quy cáchkhác
Theo luật sư (LS)BùiQuốcTuấn
(Đoàn LS TP.HCM) pháp luật đã
có quy định cấm hành vi chạy xe
máy lênvỉahè.Cụ thể, theođiểmg
khoản4Điều6Nghị định46-2016
củaChínhphủ thìhànhviđiềukhiển
mô tô, xemáy, xemáyđiệnđi trên
hè phố bị phạt tiền từ 300.000 đến
400.000đồng.Nhưvậyđây làhành
Không thấy có tác dụnggì
Tôinghenói làmcáibariechắnngangnhư thếnàyđể
xemáykhỏi leo lênvỉahènhưngcóđượcđâu, người ta
vẫn luồnquahết.Từngày lắpbarie,nhiềungười chạyxe
luôn trêncỏ, náthết, trơcảđất.Tôi thấy lắpbariekhông
có tácdụnggì cả. Ởđây thì chưa xảy ra chuyện vấp té
nhưngđây cách trườnghọcmấybước chân, bọnnhỏ
đi khôngđểýdễbị té lắm. Rồingườigiàđi thểdụcbuổi
sáng,mắtmũi kèmnhèmdễđụng tédậpđầu.Thậmchí
mấythanhniênđibộmắtcứchămchămnhìnđiệnthoại
khôngđểý là tébểđầu.
Ông
NGUYỄNVĂNQUÊ,
lái xeôm trên
đườngNguyễnBỉnhKhiêm, quận1
Đã có người vấp té
Tôibuônbángần26năm rồi, sángbánởđây, chiều
bán chỗ khác. Tôi nhớhọ lắpmấy thanhbarienày từ
hồi trước Tết. Nhưng sáng sớm tầm 4-5 giờ, khi tôi
mới dọn hàng thì thấy mấy ông bà đi tập thể dục
bị vấp té. Có phản quang chiếu sáng nhưng họ lớn
tuổi rồi nênkhôngquen, vấp té.Trongkhimấyngười
thiếu ý thức vẫn leo lên vỉahèđi hết, xemáy thì lách
qua, xeđạp thì bưngqua. Thành thử rabâygiờđi bộ
trên vỉa hè vừa phải tránh xemáymà vừa phải canh
chừngnébarie.
Ba,
bánbánhgiò trênđườngLýTựTrọng, quận1.
NGUYỄNTRÀ
ghi
Đánhtúitiềnsẽcóýthức
Việcquản lýđô thị rất cần sự sắpxếpvănminhnhưngnhìnvàohình
ảnhnhững chiếc rào chắn trên lề, cái thấy trướcmắt làmấtmỹ quan
đô thị. Vỉahè chongười đi bộ tuyđược “giành” lại từ việcngăn xemáy
leo lên nhưng thực chất lại bó hẹp diện tích lề đường vốn đã rất ít ỏi.
Đó là chưa kể trongnhững tìnhhuống khẩn cấp vẫnphải trưngdụng
vỉahèđể lưu thông.
Quyđịnhxửphạtđi lên lềđường,người lấnchiếmvỉahèđãcó.Độingũ
thi hànhpháp luật như cánbộ trật tựđô thị cũng cóđầyđủhành lang
pháp lý làNghị định 46/2016để xử lý. Nếu cứ theo luậtmà xửnghiêm
thì việchạnchếvi phạm làviệccó thể thấy rõ.Nếuphải đốimặt với chế
tài nghiêm khắc thì ý thức của người đi đường sẽ được điều chỉnh và
dầndầnnâng cao. Phươngphápquản lý bằng việc dựngbarie không
tácdụngsovới việc tạo thànhnếpchongườidân thôngquanguyên tắc
cứchạyxe lên lề làbị xửphạt. Cứđánhvào túi tiền thì họ sẽhình thành
ý thứcmà lại khôngmất chi phí choviệcmua, lắpđặt, bảodưỡng, thay
mới barie. Vấn đề còn lại là phải làm sao nâng cao ý thức tự giác lưu
thông củangười dânnữa.
TP.HCMđangđốimặt với nạn kẹt xe vì hạ tầng cơ sởgiao thôngđô
thị không đồng bộ với sự phát triển về dân số cũng nhưmật độ xây
dựng. Tôi nghĩ một khi chế tài đủmạnh thì sẽ quyết định được việc
chấphành cácquy tắcgiao thông. Nhưng cácquyđịnhphải đúngđắn
và hợp tìnhhợp lý chứ khôngnênnghĩ ra cách trái luật. Hãy đưamọi
hành xử củangười dânvàokhuônkhổ, theođúngquyđịnhpháp luật.
Nhờvậy, chúng takhôngphải đưa ranhữnggiải pháp tình thếnhư lập
barie trênvỉahènữa.
ThSLƯUĐỨCQUANG
,
giảngviênkhoa Luật,
TrườngĐHTônĐức Thắng, TP.HCM
viđãbịcấm,dođócơquancó thẩm
quyềncần tăngcườngxửphạt thì sẽ
có tácdụngvới cácđối tượngkhác.
Việcgắnbarie làkhôngnên, không
phùhợp, khi đãcóchế tài củapháp
luật thì nênápdụng, khôngnênđặt
raquy cáchkhácđể ápdụnggiống
nhưmột biệnpháp cấm.
Thực tế cho thấy việc đặt barie
không thể chấm dứt một cách triệt
để tình trạng chạyxe trênvỉa hè vì
họ vẫn cố tình vi phạm. Ngược lại
nó gây khó khăn cho người đi bộ,
các emnhỏ, người khuyết tật vì dễ
dẫnđếnvấpngã, bị tai nạnnếubất
cẩn. Nó gâymất mỹ quan đô thị,
đôi khi còn gây hư hỏng vỉa hè.
Đặc biệt nó cản trở sự lưu thông
củangườikhuyết tậtkhi sửdụngxe
lănvàngườikhiếm thịkhiđi trên lề
đường. “Ngăncảnxemáychạy lên
vỉa hè phụ thuộc nhiều vào ý thức
củangười thamgiagiao thôngchứ
khôngphảivìmấy thanhchắnbằng
inox” -LSTuấnnói.
Đồng tình, LSĐặng Thành Trí
(ĐoànLSTP.HCM) cũngcho rằng
đây là việc làm không hợp lý và
không hợp pháp. Thậm chí những
người đi bộgặp tai nạnbị thiệt hại
có thểkhởikiệnyêucầucơquan lắp
đặt bồi thường.Theo thông tin trên
báochí thì việcgắnbarienàycũng
chưađượcUBNDTPchấp thuận.
n
1,2,3,4,5 7,8,9,10,11,12,13,14,15,...16
Powered by FlippingBook