059-2018 - page 8

8
THỨBA
20-3-2018
Đô thị
TP.HCMsẽsạchbóng
“lôcốt”khi làmđường
TP.HCMđangchủtrươngápdụngcáccôngnghệmớitrongthicông,hạnchế
ràochắn“lôcốt”đểđàođường.
TRUNGTHANH-KHANGBÁCH
N
gày 19-3, tin từ Sở
GTVT TP.HCM cho
hay thực hiện theo chỉ
đạo của UBND TP, đơn vị
nàyđãyêucầucácchủđầu tư
công trìnhhạ tầngđô thị trên
địa bàn TP nghiên cứu, ứng
dụng côngnghệkhoanngầm
kéoống (KNKÔ) để thay thế
chophươngphápđàođường
truyền thống (đàohở).Đây là
một trong những công nghệ
mới nhằmhạn chế tình trạng
ràochắn“lôcốt”, gâyách tắc
giao thông.
Công nghệKNKÔ là công
nghệcủaMỹ,đãđượcCông ty
CổphầnPhát triểnhạ tầngkỹ
thuậtVMCTECHápdụng thi
công tạimột sốcông trình trên
địa bànTPnhư tuyến ống kỹ
thuật băng ngang đại lộMai
Chí Thọ (quận 2), tuyến cáp
dài14km thuộcdựáncamera
giám sát an toàn giao thông
trên quốc lộ 1 (đoạn từ ngã
tưAn Sương đến vòng xoay
AnLạc)…
MộtcánbộSởGTVTTPcho
biếthai công trình trênnếu thi
công bằng phương pháp đào
hở truyền thống thì sẽgây trở
ngại rất lớnvềgiao thông,nhất
là đối với công trình thi công
cống băng ngang đườngMai
Chí Thọ. “Nếu thi công bằng
phươngánđàohở, công trình
lắpcốngkỹ thuật băngngang
đườngMai Chí Thọ dự kiến
mất 75ngày.Tuynhiên, công
trình này khi thi công bằng
côngnghệKNKÔ chỉmất 35
ngày” - vị này chobiết thêm.
Traođổi với PV
PhápLuật
TP.HCM
về chi phí thi công
giữa hai phương án thi công
đào hở và đào kín nói trên,
ôngTrầnVănChín, Chủ tịch
HĐQTCông tyVMCTECH,
chobiết phải căncứvào từng
công trình cụ thể thì mới so
sánh được. “Ngoài ưu điểm
là không ảnhhưởngđếngiao
thông, đối với những công
trìnhcầnđàosâu thìcôngnghệ
KNKÔ có chi phí thi công rẻ
hơn” - ôngChín khẳng định.
Vềnhượcđiểmcủacôngnghệ
này,ôngChíncũng thẳng thắn
chia sẻ: “Công nghệ này chỉ
áp dụng được đối với những
tuyếnốngcó tiếtdiện từ1.000
mm trởxuống.Đốivớinhững
tuyến ống lớn thì dùng công
nghệkhoankíchngầm (KKN)
hiệuquả hơn”.
MộtlãnhđạoCôngtyTNHH
MTVThoát nước đô thị TP
(đơnvịđã từng thi công tuyến
cốngbăngsôngSàiGònbằng
côngnghệKKN)chobiếtcông
nghệ này hiện nay vẫn chưa
được áp dụng nhiều đối với
các công trình trên địa bàn
TP. “Thường đối với những
dự án có nguồn vốn lớn, tổ
chứcđấu thầuquốc tế thìmới
chọnphươngánKKN.Cácdự
án còn lại chủ yếu vẫn là thi
côngđàohởvì chiphí thường
rẻ hơn” - vị này chia sẻ.
TSPhạmSanh, chuyêngia vềgiao thôngđô thị, cho rằng
chủ trương dùng công nghệ
đàokín thayđàohởnhằmhạn
chế tình trạng ràochắngây trở
ngại giao thông là phù hợp
trong bối cảnh hiện nay của
TP. “Tuynhiên, trên thực tếcó
tình trạngđơnvị thi côngcẩu
thả nên gây ảnh hưởng nhiều
đếnngườidânchứkhôngphải
là do phương án đào hở gây
ra.Dođó, cơquanquản lýnhà
nướccũngnênchấnchỉnh tình
trạng này” - TS Phạm Sanh
lưu ý thêm.■
MộtđơnvịđangthicôngbằngcôngnghệkhoanngầmkéoốngởTP.HCM.
(ẢnhdoCôngtyVMCTECHcungcấp)
(PL)-Ngày 19-3, BộGTVT tổ chức họp về tìnhhình trật
tự an toàngiao thông đường sắt (ATGTĐS). TheoVụAn
toàn giao thông (BộGTVT), trong năm 2017 và ba tháng
đầunăm 2018, trênđường sắt vẫn còn xảy ramột sốvụ tai
nạn, sự cố chạy tàunghiêm trọng; ý thức chấp hành pháp
luật củamột số bộ phận người tham gia giao thông còn kém,
nhiều vi phạm còndiễn ra khá phổ biến.
Phát biểu tại cuộchọp, Bộ trưởngNguyễnVănThểyêu cầu
các cơquan, đơnvị liênquan thuộcBộGTVT, trongđó có
CụcĐường sắtViệtNam (ĐSVN),TổngCông tyĐSVNphải
tập trung thựchiệnngay cácgiải phápngăn chặn sự cố, tai
nạngiao thôngđường sắt.NhấnmạnhTổngCông tyĐSVN là
đơnvị trực tiếp có tráchnhiệm chính trong công tácvậnhành
giao thôngđường sắt, ôngThểyêu cầu tổng công ty rà soát
kỹnguyênnhândẫnđến tai nạn, nguy cơxảy ra tai nạn, sự cố
để cóbiệnphápphòngngừa. Cùngvới đó, tăng cườngứng
dụngkhoahọc, côngnghệhiệnđại vào công tácđảmbảo an
toàn chạy tàu, giảm thiểuyếu tố chủquando conngười.Tập
trungnghiên cứu, đềxuất cácgiải pháp cụ thể, thammưu cho
bộbanhành cácvănbản, thông tư, quy trình liênquan toànbộ
cáchoạt độngvề an toàngiao thôngđường sắt.
Bên cạnhđó, CụcĐSVN cầnnâng cao hơnnữa vai trò
tráchnhiệm quản lýnhà nước chuyênngành; tăng cường
hiệuquả công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát của các lực
lượng thanh traCụcĐSVN nhằm kịp thời ngăn chặn, xử lý
đối với các hànhvi vi phạm trật tựATGTĐS.
V.LONG
Bộ trưởngGTVT: Tập trungngănchặnsựcốđườngsắt
53 thủyđài ởTP.HCMphải tháodỡ
(PL)-Ngày19-3, tin từSởGTVTTP.HCM cho
biết qua tổng hợp số liệu thốngkê từ các quận,
huyện, xác định hiện nay trên địa bànTP.HCM có
tổng cộng 127 thủy đài. Trong đó có53 thủy đài
không còn sửdụng cần phải tháodỡ, 74 thủy đài còn
lại dự kiến sẽ tiếp tục sử dụng. Những địa phương
có nhiều thủyđài cũ xuống cấp là PhúNhuận, Bình
Thạnh, quận 10, quận 12, BìnhTân. Trong đó, Bình
Tân có nhiều thủy đài cũ nhất với hơn 10 thủy đài.
SởGTVTTP đề nghị TổngCông tyCấp nước
Sài GònTNHHMTV (Sawaco) kết hợp với
UBND các quận, huyện rà soát lại nhu cầu cấp
nước và đề xuất phương án sử dụng đất đối với
những khu vực có thủy đài được tháo dỡ. Sau đó,
SởTN&MT sẽ có ý kiến chính thức về việc sử
dụng các khu đất này.
Một cán bộ phòngQuản lý cấp thoát nước, Sở
GTVTTPchobiết các thủyđài cũ cần tháodỡ hầu
hết được xây dựng từ trước năm1975. Trong số
thủy đài cũởTP.HCM, có sáu thủy đài lớnhình
chiếc nấm chưa từng được sử dụng. HiệnSawaco
đang tiến hành tháo dỡ thí điểmmột thủy đài nấm
ởđườngNguyễnVănĐậu, quậnBìnhThạnh, để
rút kinh nghiệm, sauđó sẽ lên kế hoạch tháo dỡ các
thủy đài còn lại.
TRUNGTHANH
Chủ tịchĐàNẵng lo tưduy
nhiệmkỳ trongquyhoạch
(PL)- “Đợt này tốn tiền nhiều để làm quy hoạch
lâu dài choĐàNẵng nên có lẽ phải đưa vào nghị
quyết luôn đểmấy ông nhiệm kỳ sau khỏi thay đổi
theo ý khác” - Chủ tịchUBNDTPĐàNẵngHuỳnh
ĐứcThơ nhấnmạnh tại hội thảo khoa học phát
triển kinh tế-xã hội ĐàNẵng, tầm nhìn 2050 diễn
ra sáng 19-3.
Theo PGS-TSTrầnĐìnhThiên, Viện trưởng
ViệnKinh tếViệt Nam, nguồn lực cơ bản củaĐà
Nẵng là quỹ đất thì giờ không còn. Vậy áp dụng
cơ chế thế nào để kéo nguồn lực về?Theo ông
Thiên, cần xác địnhĐàNẵng có vai trò trung tâm
vùng. ĐàNẵng phải làTP có đẳng cấp hiện đại cao
nhất trong vùng. Ông cũng cho rằng nếuĐàNẵng
không phát triển du lịch theo hướng chọn lọc khách
thì không bền vững.
Kiến trúc sưNgôViết Nam Sơn, chuyên gia quy
hoạch, đánh giáĐàNẵng phát triển quá nóng thời
gian qua. “Bây giờ phát triển cần chậm lại và xem
đây là cơ hội để định hướng chiến lược phát triển
bền vững hơn. NếuĐàNẵng làm được vai trò
đứng đầu trong vùng đô thị miềnTrung, giúp họ
cùng phát triển thì sẽ đi đầu trong cả nước” - ông
Sơn nói.
Trong khi đó, ôngBùi QuangVinh, nguyênBộ
trưởngBộKH&ĐT, chohaykhông nên dùng từ ngữ
“đao tobúa lớn” quá dành choĐàNẵng. Lấy ví dụ
về đườngven biển, ôngVinh nói: “GiáĐàNẵng lùi
cái đường đó vào trong thì giờ có quỹ đất công viên
ven biển nhưNhaTrang. Giờ thì quỹ đất đókhông
còn nênphải cốgắng giữ gìn nhữnggì còn lại. Làm
saođể từngmét vuông đất tạo ra động lựcmới”.
Chia sẻ về quy hoạchTPĐàNẵng, Chủ tịch
UBNDTPĐàNẵngHuỳnhĐứcThơ cho biết từ
nhữngnăm2000, TPbỏ ra 1.000 tỉ đồng từ ngân
sách để giải tỏa bồi thường, làm ba khu công nghiệp,
ồ ạt thu hút đầu tư bằngmọi giá. “Giờ nhìn lại, nói
không thành công là xúc phạm với người đi trước
nhưngnói thành công cũngkhông đúng lắm. Bỏ ra
1.000 tỉ đồngmà giờ các nhàmáy sắt thép, giấy, xi
măng phải lo di dời. Giờ sửa lại cực kỳ khó. TPhết
quỹđất rồi” - ôngThơnói.
Nhận định chi phí giải tỏa bồi thường quá lớn
khiến các nhà đầu tưđi nơi khác, ôngThơ cho rằng
TPnên nghĩ đếnphương án dành ngân sáchhàng
ngàn tỉ đồngđể giúpdoanh nghiệpgiải tỏa bồi
thường, như thếmay ramớimời gọi doanh nghiệp
được. “Rất tha thiết đề nghị các chuyên gia dành
nhiều thời gian hơn nữa choquy hoạchĐàNẵng.
Chúng tôi không sợ tốnkém đâu,mà phải có các
nghiên cứuhết sức có trách nhiệm, phươngpháp” -
ôngThơphát biểu kết thúc hội nghị.
TẤNVIỆT
Dùngcôngnghệđàokín
thayđàohởnhằmhạnchế
tìnhtrạngràochắngâytrở
ngạigiaothông làphùhợp
trongbốicảnhhiệnnay
củaTP.
CôngnghệKNKÔ làphương
pháp thi côngđườngốngmới
bằng cách đưamũi khoan đi
ngầm dưới đất và được điều
khiển theo hướngđường ống
định sẵn.Mũi khoan tới đâu sẽ
kéođườngống tới đó.
Côngnghệkhoankíchống là
phươngpháp lắpđặttuyếnống
dướilòngđất,dùngmáykíchthủy
lựccôngsuất lớnđểđẩycácđốt
ốngxuyênvào lòngđấtcùngvới
đầumáykhoangắnphía trước.
Côngnghệnàythườngápdụng
chocác tuyếnốngkíchcỡ lớn.
Tiêu điểm
Sửacốngvòmkhôngcầnđàođường
ĐạidiệnTrung tâmchốngngậpchobiếthiệnnayngoàidự
án“cải tạohệ thốngcống thoátnướcbằngcôngnghệkhông
đàohở” cómứcđầu tưhơn323 tỉ đồngdoCơquanHợp tác
Quốc tếNhật Bản (JICA) tài trợ, còn cómột công tykhác của
Nhậtcũngmuốn thi côngsửahệ thốngcốngvòmcũ trênđịa
bànTPbằngcôngnghệmới,khôngcầnđàođường,đó làCông
ty Sekisui. Hiện công ty này đang tài trợ sửa chữa hệ thống
cốngvòm trênđườngHai BàTrưng. Theokếhoạch, hômnay
(20-3), Trung tâm chốngngập sẽ tổ chức hội thảogiới thiệu
về côngnghệnày.
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook