8
        
        
          THỨBA
        
        
          20-3-2018
        
        
        
          Đô thị
        
        
          TP.HCMsẽsạchbóng
        
        
          “lôcốt”khi làmđường
        
        
          TP.HCMđangchủtrươngápdụngcáccôngnghệmớitrongthicông,hạnchế
        
        
          ràochắn“lôcốt”đểđàođường.
        
        
          TRUNGTHANH-KHANGBÁCH
        
        
          N
        
        
          gày 19-3, tin từ Sở
        
        
          GTVT TP.HCM cho
        
        
          hay thực hiện theo chỉ
        
        
          đạo của UBND TP, đơn vị
        
        
          nàyđãyêucầucácchủđầu tư
        
        
          công trìnhhạ tầngđô thị trên
        
        
          địa bàn TP nghiên cứu, ứng
        
        
          dụng côngnghệkhoanngầm
        
        
          kéoống (KNKÔ) để thay thế
        
        
          chophươngphápđàođường
        
        
          truyền thống (đàohở).Đây là
        
        
          một trong những công nghệ
        
        
          mới nhằmhạn chế tình trạng
        
        
          ràochắn“lôcốt”, gâyách tắc
        
        
          giao thông.
        
        
          Công nghệKNKÔ là công
        
        
          nghệcủaMỹ,đãđượcCông ty
        
        
          CổphầnPhát triểnhạ tầngkỹ
        
        
          thuậtVMCTECHápdụng thi
        
        
          công tạimột sốcông trình trên
        
        
          địa bànTPnhư tuyến ống kỹ
        
        
          thuật băng ngang đại lộMai
        
        
          Chí Thọ (quận 2), tuyến cáp
        
        
          dài14km thuộcdựáncamera
        
        
          giám sát an toàn giao thông
        
        
          trên quốc lộ 1 (đoạn từ ngã
        
        
          tưAn Sương đến vòng xoay
        
        
          AnLạc)…
        
        
          MộtcánbộSởGTVTTPcho
        
        
          biếthai công trình trênnếu thi
        
        
          công bằng phương pháp đào
        
        
          hở truyền thống thì sẽgây trở
        
        
          ngại rất lớnvềgiao thông,nhất
        
        
          là đối với công trình thi công
        
        
          cống băng ngang đườngMai
        
        
          Chí Thọ. “Nếu thi công bằng
        
        
          phươngánđàohở, công trình
        
        
          lắpcốngkỹ thuật băngngang
        
        
          đườngMai Chí Thọ dự kiến
        
        
          mất 75ngày.Tuynhiên, công
        
        
          trình này khi thi công bằng
        
        
          côngnghệKNKÔ chỉmất 35
        
        
          ngày” - vị này chobiết thêm.
        
        
          Traođổi với PV
        
        
          
            PhápLuật
          
        
        
          
            TP.HCM
          
        
        
          về chi phí thi công
        
        
          giữa hai phương án thi công
        
        
          đào hở và đào kín nói trên,
        
        
          ôngTrầnVănChín, Chủ tịch
        
        
          HĐQTCông tyVMCTECH,
        
        
          chobiết phải căncứvào từng
        
        
          công trình cụ thể thì mới so
        
        
          sánh được. “Ngoài ưu điểm
        
        
          là không ảnhhưởngđếngiao
        
        
          thông, đối với những công
        
        
          trìnhcầnđàosâu thìcôngnghệ
        
        
          KNKÔ có chi phí thi công rẻ
        
        
          hơn” - ôngChín khẳng định.
        
        
          Vềnhượcđiểmcủacôngnghệ
        
        
          này,ôngChíncũng thẳng thắn
        
        
          chia sẻ: “Công nghệ này chỉ
        
        
          áp dụng được đối với những
        
        
          tuyếnốngcó tiếtdiện từ1.000
        
        
          mm trởxuống.Đốivớinhững
        
        
          tuyến ống lớn thì dùng công
        
        
          nghệkhoankíchngầm (KKN)
        
        
          hiệuquả hơn”.
        
        
          MộtlãnhđạoCôngtyTNHH
        
        
          MTVThoát nước đô thị TP
        
        
          (đơnvịđã từng thi công tuyến
        
        
          cốngbăngsôngSàiGònbằng
        
        
          côngnghệKKN)chobiếtcông
        
        
          nghệ này hiện nay vẫn chưa
        
        
          được áp dụng nhiều đối với
        
        
          các công trình trên địa bàn
        
        
          TP. “Thường đối với những
        
        
          dự án có nguồn vốn lớn, tổ
        
        
          chứcđấu thầuquốc tế thìmới
        
        
          chọnphươngánKKN.Cácdự
        
        
          án còn lại chủ yếu vẫn là thi
        
        
          côngđàohởvì chiphí thường
        
        
          rẻ hơn” - vị này chia sẻ.
        
        
          TSPhạmSanh, chuyêngia vềgiao thôngđô thị, cho rằng
        
        
          chủ trương dùng công nghệ
        
        
          đàokín thayđàohởnhằmhạn
        
        
          chế tình trạng ràochắngây trở
        
        
          ngại giao thông là phù hợp
        
        
          trong bối cảnh hiện nay của
        
        
          TP. “Tuynhiên, trên thực tếcó
        
        
          tình trạngđơnvị thi côngcẩu
        
        
          thả nên gây ảnh hưởng nhiều
        
        
          đếnngườidânchứkhôngphải
        
        
          là do phương án đào hở gây
        
        
          ra.Dođó, cơquanquản lýnhà
        
        
          nướccũngnênchấnchỉnh tình
        
        
          trạng này” - TS Phạm Sanh
        
        
          lưu ý thêm.■
        
        
          MộtđơnvịđangthicôngbằngcôngnghệkhoanngầmkéoốngởTP.HCM.
        
        
          (ẢnhdoCôngtyVMCTECHcungcấp)
        
        
          (PL)-Ngày 19-3, BộGTVT tổ chức họp về tìnhhình trật
        
        
          tự an toàngiao thông đường sắt (ATGTĐS). TheoVụAn
        
        
          toàn giao thông (BộGTVT), trong năm 2017 và ba tháng
        
        
          đầunăm 2018, trênđường sắt vẫn còn xảy ramột sốvụ tai
        
        
          nạn, sự cố chạy tàunghiêm trọng; ý thức chấp hành pháp
        
        
          luật củamột số bộ phận người tham gia giao thông còn kém,
        
        
          nhiều vi phạm còndiễn ra khá phổ biến.
        
        
          Phát biểu tại cuộchọp, Bộ trưởngNguyễnVănThểyêu cầu
        
        
          các cơquan, đơnvị liênquan thuộcBộGTVT, trongđó có
        
        
          CụcĐường sắtViệtNam (ĐSVN),TổngCông tyĐSVNphải
        
        
          tập trung thựchiệnngay cácgiải phápngăn chặn sự cố, tai
        
        
          nạngiao thôngđường sắt.NhấnmạnhTổngCông tyĐSVN là
        
        
          đơnvị trực tiếp có tráchnhiệm chính trong công tácvậnhành
        
        
          giao thôngđường sắt, ôngThểyêu cầu tổng công ty rà soát
        
        
          kỹnguyênnhândẫnđến tai nạn, nguy cơxảy ra tai nạn, sự cố
        
        
          để cóbiệnphápphòngngừa. Cùngvới đó, tăng cườngứng
        
        
          dụngkhoahọc, côngnghệhiệnđại vào công tácđảmbảo an
        
        
          toàn chạy tàu, giảm thiểuyếu tố chủquando conngười.Tập
        
        
          trungnghiên cứu, đềxuất cácgiải pháp cụ thể, thammưu cho
        
        
          bộbanhành cácvănbản, thông tư, quy trình liênquan toànbộ
        
        
          cáchoạt độngvề an toàngiao thôngđường sắt.
        
        
          Bên cạnhđó, CụcĐSVN cầnnâng cao hơnnữa vai trò
        
        
          tráchnhiệm quản lýnhà nước chuyênngành; tăng cường
        
        
          hiệuquả công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát của các lực
        
        
          lượng thanh traCụcĐSVN nhằm kịp thời ngăn chặn, xử lý
        
        
          đối với các hànhvi vi phạm trật tựATGTĐS.
        
        
          
            V.LONG
          
        
        
          Bộ trưởngGTVT: Tập trungngănchặnsựcốđườngsắt
        
        
          53 thủyđài ởTP.HCMphải tháodỡ
        
        
          (PL)-Ngày19-3, tin từSởGTVTTP.HCM cho
        
        
          biết qua tổng hợp số liệu thốngkê từ các quận,
        
        
          huyện, xác định hiện nay trên địa bànTP.HCM có
        
        
          tổng cộng 127 thủy đài. Trong đó có53 thủy đài
        
        
          không còn sửdụng cần phải tháodỡ, 74 thủy đài còn
        
        
          lại dự kiến sẽ tiếp tục sử dụng. Những địa phương
        
        
          có nhiều thủyđài cũ xuống cấp là PhúNhuận, Bình
        
        
          Thạnh, quận 10, quận 12, BìnhTân. Trong đó, Bình
        
        
          Tân có nhiều thủy đài cũ nhất với hơn 10 thủy đài.
        
        
          SởGTVTTP đề nghị TổngCông tyCấp nước
        
        
          Sài GònTNHHMTV (Sawaco) kết hợp với
        
        
          UBND các quận, huyện rà soát lại nhu cầu cấp
        
        
          nước và đề xuất phương án sử dụng đất đối với
        
        
          những khu vực có thủy đài được tháo dỡ. Sau đó,
        
        
          SởTN&MT sẽ có ý kiến chính thức về việc sử
        
        
          dụng các khu đất này.
        
        
          Một cán bộ phòngQuản lý cấp thoát nước, Sở
        
        
          GTVTTPchobiết các thủyđài cũ cần tháodỡ hầu
        
        
          hết được xây dựng từ trước năm1975. Trong số
        
        
          thủy đài cũởTP.HCM, có sáu thủy đài lớnhình
        
        
          chiếc nấm chưa từng được sử dụng. HiệnSawaco
        
        
          đang tiến hành tháo dỡ thí điểmmột thủy đài nấm
        
        
          ởđườngNguyễnVănĐậu, quậnBìnhThạnh, để
        
        
          rút kinh nghiệm, sauđó sẽ lên kế hoạch tháo dỡ các
        
        
          thủy đài còn lại.
        
        
          
            TRUNGTHANH
          
        
        
          Chủ tịchĐàNẵng lo tưduy
        
        
          nhiệmkỳ trongquyhoạch
        
        
          (PL)- “Đợt này tốn tiền nhiều để làm quy hoạch
        
        
          lâu dài choĐàNẵng nên có lẽ phải đưa vào nghị
        
        
          quyết luôn đểmấy ông nhiệm kỳ sau khỏi thay đổi
        
        
          theo ý khác” - Chủ tịchUBNDTPĐàNẵngHuỳnh
        
        
          ĐứcThơ nhấnmạnh tại hội thảo khoa học phát
        
        
          triển kinh tế-xã hội ĐàNẵng, tầm nhìn 2050 diễn
        
        
          ra sáng 19-3.
        
        
          Theo PGS-TSTrầnĐìnhThiên, Viện trưởng
        
        
          ViệnKinh tếViệt Nam, nguồn lực cơ bản củaĐà
        
        
          Nẵng là quỹ đất thì giờ không còn. Vậy áp dụng
        
        
          cơ chế thế nào để kéo nguồn lực về?Theo ông
        
        
          Thiên, cần xác địnhĐàNẵng có vai trò trung tâm
        
        
          vùng. ĐàNẵng phải làTP có đẳng cấp hiện đại cao
        
        
          nhất trong vùng. Ông cũng cho rằng nếuĐàNẵng
        
        
          không phát triển du lịch theo hướng chọn lọc khách
        
        
          thì không bền vững.
        
        
          Kiến trúc sưNgôViết Nam Sơn, chuyên gia quy
        
        
          hoạch, đánh giáĐàNẵng phát triển quá nóng thời
        
        
          gian qua. “Bây giờ phát triển cần chậm lại và xem
        
        
          đây là cơ hội để định hướng chiến lược phát triển
        
        
          bền vững hơn. NếuĐàNẵng làm được vai trò
        
        
          đứng đầu trong vùng đô thị miềnTrung, giúp họ
        
        
          cùng phát triển thì sẽ đi đầu trong cả nước” - ông
        
        
          Sơn nói.
        
        
          Trong khi đó, ôngBùi QuangVinh, nguyênBộ
        
        
          trưởngBộKH&ĐT, chohaykhông nên dùng từ ngữ
        
        
          “đao tobúa lớn” quá dành choĐàNẵng. Lấy ví dụ
        
        
          về đườngven biển, ôngVinh nói: “GiáĐàNẵng lùi
        
        
          cái đường đó vào trong thì giờ có quỹ đất công viên
        
        
          ven biển nhưNhaTrang. Giờ thì quỹ đất đókhông
        
        
          còn nênphải cốgắng giữ gìn nhữnggì còn lại. Làm
        
        
          saođể từngmét vuông đất tạo ra động lựcmới”.
        
        
          Chia sẻ về quy hoạchTPĐàNẵng, Chủ tịch
        
        
          UBNDTPĐàNẵngHuỳnhĐứcThơ cho biết từ
        
        
          nhữngnăm2000, TPbỏ ra 1.000 tỉ đồng từ ngân
        
        
          sách để giải tỏa bồi thường, làm ba khu công nghiệp,
        
        
          ồ ạt thu hút đầu tư bằngmọi giá. “Giờ nhìn lại, nói
        
        
          không thành công là xúc phạm với người đi trước
        
        
          nhưngnói thành công cũngkhông đúng lắm. Bỏ ra
        
        
          1.000 tỉ đồngmà giờ các nhàmáy sắt thép, giấy, xi
        
        
          măng phải lo di dời. Giờ sửa lại cực kỳ khó. TPhết
        
        
          quỹđất rồi” - ôngThơnói.
        
        
          Nhận định chi phí giải tỏa bồi thường quá lớn
        
        
          khiến các nhà đầu tưđi nơi khác, ôngThơ cho rằng
        
        
          TPnên nghĩ đếnphương án dành ngân sáchhàng
        
        
          ngàn tỉ đồngđể giúpdoanh nghiệpgiải tỏa bồi
        
        
          thường, như thếmay ramớimời gọi doanh nghiệp
        
        
          được. “Rất tha thiết đề nghị các chuyên gia dành
        
        
          nhiều thời gian hơn nữa choquy hoạchĐàNẵng.
        
        
          Chúng tôi không sợ tốnkém đâu,mà phải có các
        
        
          nghiên cứuhết sức có trách nhiệm, phươngpháp” -
        
        
          ôngThơphát biểu kết thúc hội nghị.
        
        
          
            TẤNVIỆT
          
        
        
          Dùngcôngnghệđàokín
        
        
          thayđàohởnhằmhạnchế
        
        
          tìnhtrạngràochắngâytrở
        
        
          ngạigiaothông làphùhợp
        
        
          trongbốicảnhhiệnnay
        
        
          củaTP.
        
        
          CôngnghệKNKÔ làphương
        
        
          pháp thi côngđườngốngmới
        
        
          bằng cách đưamũi khoan đi
        
        
          ngầm dưới đất và được điều
        
        
          khiển theo hướngđường ống
        
        
          định sẵn.Mũi khoan tới đâu sẽ
        
        
          kéođườngống tới đó.
        
        
          Côngnghệkhoankíchống là
        
        
          phươngpháp lắpđặttuyếnống
        
        
          dướilòngđất,dùngmáykíchthủy
        
        
          lựccôngsuất lớnđểđẩycácđốt
        
        
          ốngxuyênvào lòngđấtcùngvới
        
        
          đầumáykhoangắnphía trước.
        
        
          Côngnghệnàythườngápdụng
        
        
          chocác tuyếnốngkíchcỡ lớn.
        
        
          Tiêu điểm
        
        
          Sửacốngvòmkhôngcầnđàođường
        
        
          ĐạidiệnTrung tâmchốngngậpchobiếthiệnnayngoàidự
        
        
          án“cải tạohệ thốngcống thoátnướcbằngcôngnghệkhông
        
        
          đàohở”  cómứcđầu tưhơn323 tỉ đồngdoCơquanHợp tác
        
        
          Quốc tếNhật Bản (JICA) tài trợ, còn cómột công tykhác của
        
        
          Nhậtcũngmuốn thi côngsửahệ thốngcốngvòmcũ trênđịa
        
        
          bànTPbằngcôngnghệmới,khôngcầnđàođường,đó làCông
        
        
          ty Sekisui. Hiện công ty này đang tài trợ sửa chữa hệ thống
        
        
          cốngvòm trênđườngHai BàTrưng. Theokếhoạch, hômnay
        
        
          (20-3), Trung tâm chốngngập sẽ tổ chức hội thảogiới thiệu
        
        
          về côngnghệnày.