069-2018 - page 11

11
THỨBẢY
31-3-2018
Kinh tế
Xóađặcquyền,đặc lợibángạo
củaVFA!
Nhiềuýkiếnchorằngđiểmyếukémnhấtcủangànhlúagạolàsựtrìtrệ,lạchậucủaHiệphộiLươngthựcViệtNam.
HẢIĐƯỜNG
H
oạt độngcủaHiệphội
Lương thựcViệtNam
(VFA) đã lỗi thời, gây
cản trởđếnngànhxuất khẩu
gạo và cần phải được thay
đổi. Đó là những thông tin
đáng chúýnhất tại hội thảo
“Đánh giá vai trò của VFA
đối với ngành lúa gạovà đề
xuất các biện pháp cải tổ
hiệphội”. Hội thảodoViện
NghiêncứuKinh tếvàChính
sách (VEPR) phối hợp với
Liên minh Nông nghiệp tổ
chức ngày 30-3.
Chỉ đại diện cho
ông lớn
Báo cáo của nhóm tác giả
đến từVEPRdoTSNguyễn
ĐứcThành,ViệntrưởngVEPR,
phân tích:VFAthành lậpdựa
trên nguyên tắc tự nguyện
nhưngvị trí chủ tịchhiệphội
vẫndoBộCôngThươngphê
chuẩnvà thườngdo lãnhđạo
Tổng Công ty Lương thực
miền Bắc (Vinafood I) và
Tổng Công ty Lương thực
miềnNam (Vinafood II) thay
nhauđảmnhận.
Chưahết,nhiềumâu thuẫn
bùngphátxuấtpháttừsựthiếu
minhbạchvà tựnguyện trong
bầucử lãnhđạo.Bộmáyquản
lýđầyđủcácvị trínhưnghoạt
động kém hiệu quả và thiếu
minh bạch.
Nhóm nghiên cứu của
VEPRcũng thẳng thắnchỉ rõ
VFAchỉ làhiệphội củacông
ty xuất khẩu và chỉ đại diện
cho quyền lợi của các ông
lớn, thayvì bảovệđôngđảo
doanhnghiệp (DN) tưnhân.
“Cơ chế người đứng đầu
VFA phải là DN nhà nước
lớn. Mà các DNmuốn vào
đượcVFAđể tìmcơhộixuất
khẩu gạo lại phải gửi tất cả
thôngtinvềtìnhhìnhsảnxuất,
năng lực, các hợp đồng, các
đối tác… choVFA. Đây là
vấnđề rấtmạohiểm, vì làm
nhưvậy cácDNvừa và nhỏ
mất hết nguồn khách hàng,
tạo raviệccạnh tranhkhông
lànhmạnh”-TSNguyễnĐức
Thành, dẫn chứng.
Vẫn theoTSThành, tưduy
thị trường của hiệp hội xuất
phát từviệc lãnhđạoDNnhà
nước kiêm nhiệm lãnh đạo
VFA.Trongkhiđó, khốiDN
nhànướcđang tụthậusovới
khốiDN tưnhân cảvềnăng
lực phát triển thị trường và
năng lực liênkết sản xuất.
Bị chỉ tríchmạnhmẽ
Nhóm nghiên cứu của
VEPR cũng nhận xét VFA
đang không làm tròn vai trò
bảo vệ hội viên, bị chỉ trích
rất mạnh mẽ khi trực tiếp
tham gia vào quá trình thực
thiNghịđịnh109/2010,được
cho là làm cản trở sự phát
triển của hội viên.
Lýdo làNghị định109về
kinhdoanhxuấtkhẩugạoquy
định tiêuchuẩn thươngnhân
xuất khẩu gạo dựa trên quy
mô sản xuất và địa bàn hoạt
động.NhiềuDNquymônhỏ,
đangphát triểncácsảnphẩm
giá trị gia tăngcao lại không
đủđiềukiện trở thành thành
viên củaVFA.
“Thực tếVFAđang thực thi
vai tròbảovệ lợi íchchocác
công tynhànước, thểhiện rõ
qua triển khai hợp đồng tập
trung. Các quyết định phân
bổcủaVFAdựa trêncách tiếp
cận từ phía quản lý, không
dựa trên sự đồng thuận và
tự nguyện của hội viên từ
trước.Giágạo theohợpđồng
tập trung trongnhiều trường
hợp rất thấp, gây thua lỗcho
DN được phân giao chỉ tiêu
và trực tiếp đẩy giá lúa thu
mua cho nông dân giảm” -
VEPRnêu rõ.
Đồng quan điểm, TSVõ
Hùng Dũng, nguyên Giám
đốc Phòng Thương mại và
Công nghiệpViệt NamChi
nhánh Cần Thơ, phân tích:
LúcđầuVFAcó tácdụngđối
với nền kinh tế. Dần dà bản
thânVFA thấynhữngquyền
lợi, quyền lựcmàChínhphủ
trao chomình trở thànhmột
kênhđể tácđộngquay trở lại
vậnđộngchínhsách.Những
quan niệm trong giới chính
sách và tiếng nói của VFA
gần như hòa trộn với nhau
để cho ra Nghị định 109 về
xuất khẩugạo.
“Cácquyềnđócủahiệphội
bắt đầuxungđột với cácđịa
phươngvàxungđột ngaycả
trongcáccông ty thuộcnhóm
cóquyền lợi vànhómkhông
cóquyền lợi trongVFA”-ông
Dũng nhìnnhận.
ÔngNguyễnTấnAnh, đại
diệnchoCôngtyCổphầnNông
trườngSôngHậu(Sohafarm),
cũngcho rằngđáng lẽnhiệm
vụchínhcủaVFAphảiđưara
tiêu chuẩn, tiêu chí và giám
sát tiêuchuẩnchất lượngcủa
lúagạo trướckhira thị trường.
Nhưnghiện tạichứcnăngcủa
VFA không giải quyết vấn
đề giám sát trênmà đi đàm
phán hợp đồng tập trung và
gópphần tạo ranhữngchính
sách làmsânchơi chonhững
DN lớnnhưVinafoodhaycác
DNkhốiquốcdoanh, cản trở
cácDN tư nhân tiếp cận thị
trườngxuất khẩugạo.
“Chỉ xin Thủ tướng
một dòng thôi”
Saukhiphân tíchnhữngbất
cậpcủaVFA,TSNguyễnĐức
Thành, Viện trưởngVEPR,
đềnghị cần“cắt bầu sữacủa
VFA”.Bầusữa thứnhất làcải
tổ hoạt động của VFA theo
hướngminhbạchvà tạo sân
chơi chocảcácDN tưnhân.
Bầu sữa thứ hai là cắt bỏ hệ
thống chính sách hậu thuẫn
choVFAvàcácDNnhànước.
Cụ thể là Chính phủ cần
đẩy nhanh quá trình sửa đổi
hoặc thay thếNghịđịnh109,
quađóxóabỏđặcquyền,đặc
lợi củaVFAđang được trao
theoNghịđịnh109.Đồngthời
Chínhphủcầnhoàn thiện thể
chế, tạohành langpháp lýcho
hoạt động của hội, hiệp hội.
“Sự lớnmạnhcủakhốiDN
tư nhân và sự thay đổi căn
bảnvề thị trường lúagạođòi
hỏi VFA cần có sự thay đổi
sâu rộng về cơ cấu tổ chức,
chứcnăngvànhiệmvụ”-ông
Thành đề nghị.
TSVũTrọngKhải,Trường
Quản lý nông nghiệp và
phát triển nông thôn II tại
TP.HCM, quyết liệt: “Nhà
nước lo lắng về vấn đề an
ninh lương thực; lo lắng là
nhiềuDNnhỏcạnh tranh thì
làm rối loạn thị trường, cho
nênNhànướccan thiệpbằng
cách sinh raNghị định109.
Nghị định109quyđịnh sinh
raquánhiềuđặcquyền, đặc
lợi cho các DN nhà nước.
Do vậy, chỉ xin Thủ tướng
có một dòng thôi: Từ nay
hủy Nghị định 109. Hủy
nghị định này giống như
Thủ tướngđãhủyhàng trăm
giấy phép con”.■
CầnxóabỏđặcquyềncủaVFA.Trongảnh:NôngdânmiềnTâyđangvậnchuyển lúagạo.Ảnh:GIATUỆ
Bópnghẹt sânchơi lúagạo
BàDươngThanhThảo, đại diệnnhãnhiệuGạoÔngThọ,
CôngtyTNHHMTVGạoSạch,nói:“Nghịđịnh109bópnghẹt
sân chơi của chúng tôi. VFAkhông cung cấp thông tinnên
chúng tôiphải tự lập ramộtdiễnđàn riênggọi là“Diễnđàn
lúa gạoViệt Nam” trên Facebook. Diễnđànnày cung cấp
thông tinvề lúagạocủacácvùngđểmọingười thamkhảo”.
CũngtheobàThảo,kinhtếthị trườngmàNghịđịnh109 lại
quyđịnhphải sảnxuấtkhépkín thì khôngchuyênmônhóa
được.“Chúng tôikhông thểvừa trồng lúavừaxâydựng,vận
hànhxưởngchếbiến lớnvà làmcôngtácthị trườngcùng lúc
được.Vấnđềởđâyphải làquản lý theochuỗi, chuyênmôn
hóa từngkhâumới hiệuquả”-bàThảophân tích.
Vẫnđềxuất tăng thuếxăng lên
kịchkhung4.000đồng/lít
(PL)- Bộ Tài chính vừa có Công văn số 3336 báo cáo
giải trình, tiếp thu ý kiến về biểu thuế bảo vệ môi trường
(BVMT). Theo đó, có ý kiến đề nghị cần có lộ trình tăng
thuếBVMTđếnnăm2020đểphùhợpvớinềnkinh tếvàsức
mua của người dân. Tuynhiên, BộTài chính cho rằngviệc
điều chỉnhmức thuếđối với từnghànghóa chịu thuế, trong
đó cómặt hàng xăng tăng từ 3.000 đồng lên 4.000 đồng/lít
là đảm bảo trong khungmức thuế BVMT và phù hợp với
nguyên tắc quy địnhmức thuế BVMT. Tương tự với dầu
mazut, dầunhờn tăng900đồng/lít, lênmức2.000đồng/lít;
mỡ nhờn tăng 900 đồng/lít, lên 2.000 đồng/lít. Điều chỉnh
tăng thuế BVMT đối với dầu hỏa từ 200 đồng/lít lênmức
trần2.000 đồng/lít.
Phươngánđiềuchỉnh trêndựkiếncóhiệu lực từ1-7-2018.
TheoBộTài chính, việc tăng thuếBVMT sẽ khuyếnkhích
sử dụng năng lượng, tài nguyên tiết kiệm, hiệu quả; góp
phầnkhuyếnkhích sảnxuất, tiêudùnghànghóa thân thiện
vớimôi trường.Mặt khác, giá bán lẻ xăng dầuởViệt Nam
cơbảnđang thấphơn sovới cácnướccóchungđườngbiên
giới nói riêng và nhiều nước khác trongkhu vựcASEAN.
Tuynhiên, nhiềungười dân, doanhnghiệpvà chuyêngia
nhận định việc tăng kịch khung thuế BVMT đối với xăng
dầu sẽ tácđộng tiêucựcđếnhoạt động sảnxuất kinhdoanh,
làm giảm năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp và người
tiêudùng lãnh đủ.
QUANGHUY
Raobáncaoốccao thứbaTP.HCM
với giá tối thiểu6.110 tỉ đồng
(PL)- Công ty Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng
ViệtNam (VAMC) vừa thôngbáo lựachọn tổchứcbánđấu
giá công trình cao ốc phức hợp Sài GònM&C (còn gọi là
SaigonOne Tower, tọa lạc tại địa chỉ 34 TônĐức Thắng,
phườngNguyễnTháiBình,quận1,TP.HCM).Giákhởiđiểm
dự kiến là 6.110 tỉ đồng.
Theođó,VAMCbánđấugiáquyền sởhữuvàquyềnkhai
tháckinhdoanh toànbộcông trìnhxâydựng tầnghầm; khu
trung tâm thươngmại; khu văn phòng cho thuê; các công
trìnhphụ; quyền sởhữu14.954m
2
diện tíchkhai thác kinh
doanh thực tế của khu cănhộ cao cấp.
Cách đây bảy tháng, VAMC đã tiến hành thu giữ tài sản
bảo đảm là dự án đầu tư cao ốc phức hợp Sài GònM&C
nhằmmục đích xử lý, thu hồi nợ. Tổng dư nợ gồm cả gốc
và lãi đến thời điểm trên là trên7.000 tỉ đồng.
Saigon One Tower có tổng vốn đầu tư ban đầu khoảng
5.000 tỉ đồng, đượckhởi công từnăm2007vàdựkiếnhoàn
thành vào năm 2009. Tuy nhiên, sau khi xây dựng được
khoảng80%phần thô thì công trìnhnàyngưng thi côngđến
nay.Dự án từngđược kỳvọng trở thành tòa nhà cao thứba
tạiViệt Namvới năm tầnghầm và 42 tầngnổi, cao 195m.
T.LINH
VFAđangthựcthivaitrò
bảovệ lợiíchchocácDN
nhànước,thayvìđông
đảoDNtưnhân.Cầnxóa
bỏnhữngđặcquyềnmà
VFAđangcó.
Họ đã nói
Trong quá khứ, VFA cũng
có nhiều thành tích, dẫn dắt
ngành lúagạođiranướcngoài
trong lúccácthànhphầnkhác
cònhạnchế.Tuynhiên, vai trò
nàyđã thayđổi. Theođó, Nhà
nướcđangmuốngiảmdầnvai
trò của các tổng công ty nhà
nước, mặt khác các đơn vị tư
nhânđãvươn lênnăngđộng,
đi đầu trongngành lúagạo.
TS
LÊĐỨCTHỊNH
,
Cụcphó
CụcKinh tếhợp tácBộNN&PTNT
1...,2,3,4,5,6,7,8,9,10 12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook