286-2018 - page 11

11
Kinh tế -
ThứHai 10-12-2018
Mỹ qua Việt Nam cho thuê ô tô,
người Việt hưởng lợi?
Thị trường cho thuê xe Việt Namđược đánh giá là còn nhiều tiềmnăng phát triển nhưng rủi ro cũng rất lớn.
QUANGHUY
M
ới đây, công ty cho
thuê ô tô lớn nhất tại
Mỹ Enterprise Rent-
A-Car với doanh thu 22 tỉ
USD mỗi năm trên toàn cầu
vừa công bố hoạt động tại
Việt Nam (VN). Đáng chú
ý, VN là quốc gia đầu tiên
tại châu Á sử dụng dịch vụ
cho thuê xe của Enterprise.
Nhiều chuyên gia đánh giá
thị trường cho thuê xe tại VN
sẽ sôi động, cạnh tranh hơn
khi đại gia cho thuê xe kiểu
Mỹ nhảy vào.
Khách hàng có thêm
sự lựa chọn
Lý giải nguyên nhân bước
chân vào VN, đại diện Công
ty Enterprise VN cho biết thị
trường cho thuê xe ở VN có
nhu cầu rất lớn nhưng nguồn
cung chưa thực sự tương xứng,
chưa có doanh nghiệp (DN)
dẫn dắt và chi phối mà chủ
yếu nhỏ lẻ, hộ gia đình.
Bên cạnh đó, thị trường cho
thuê xeVN sẽ phát triểnmạnh
do tăng trưởng đầu tư nước
ngoài dự báo sẽ vẫn duy trì
trong vòng 10 năm nữa nên
lao động nước ngoài ngày
càng nhiều, nhu cầu thuê xe
nhiều hơn.
Hơn nữa, tầng lớp trung
lưu tại VN đang phát triển
với tốc độ nhanh. “Trong
tầng lớp này, thế hệ trẻ có
nhu cầu sống thay đổi. Họ
không quá chú trọng mua xe
sang, ở nhà rộngmà quan tâm
nhiều đến chất lượng sống
và trải nghiệm nên sẵn sàng
thuê xe hơn” - đại diện phía
Công ty Enterprise phân tích.
Khảo sát giá trên website
của Enterprise cho thấy giá
cho thuê xe cạnh tranh với
các đơn vị cho thuê xe trong
nước, mức giá từ 800.000
đồng/ngày đến 2,6 triệu đồng/
ngày tùy loại xe.
Nhu cầu
thuê ô tô
tự lái tăng
mạnh, nhất
là vào dịp
Tết nguyên
đán. Ảnh: TL
Việc đại gia nước
ngoài tham gia
dịch vụ cho thuê xe
sẽ khiến thị trường
chuyên nghiệp hơn,
cạnh tranh hơn.
Bà Nguyễn Thị Hiền, chủ
hệ thống đại lý Hiền Toyota
tại TP.HCM, nhận định việc
đại gia dịch vụ cho thuê xe
đến từMỹ vàoVN sẽ tác động
tích cực đến thị trường này.
Nguồn xe cho thuê sẽ dồi dào
hơn, khách hàng thêm nhiều
sự lựa chọn. Giá cho thuê xe
cũng sẽ cạnh tranh hơn khi
bảng giá thuê xe của đại gia
Mỹ rất sát với thị trường VN,
chứng tỏ họ đã tìm hiểu mới
quyết định tham gia.
“Việc công ty nước ngoài
nhảy vào thị trường VN chắc
chắn sẽ buộc các công ty cho
thuê xe trong nước phải tăng
chất lượng phục vụ, giá thuê
cũng cạnh tranh hơn để thu
hút khách” - bà Hiền nói.
Ông Nguyễn Linh, giám
đốc một công ty thường sử
dụng dịch vụ thuê xe, cũng
cho rằng dịch vụ cho thuê xe
ở VN đa số quy mô nhỏ lẻ
và có nhiều rủi ro cho khách
hàng. Hiện khách hàng thuê
xe trong nước luôn lo lắng
nhất về chất lượng xe, độ uy
tín của đơn vị cho thuê.
“Có nhiều rủi ro xảy ra
như khách hàng thuê phải
xe không đạt chất lượng, lốp
dỏm, động cơ trục trặc, uống
xăng mạnh… Vì vậy, khi có
nhiều công ty thuê xe đầu
tư bài bản và quy mô lớn sẽ
giúp khách hàng có nhiều lựa
chọn hơn. Người Việt sẽ thuê
được xe mới hơn, chất lượng
tốt và giá có thể rẻ hơn, nhất
là những thời điểm cao điểm
như dịp Tết sắp tới” - ông
Linh chia sẻ.
Vẫn còn chỗ cho
DN trong nước
Trước thông tin công ty cho
thuê xe Mỹ cạnh tranh, tranh
giành thị phần với nguồn xe
dồi dào và chất lượng, một
số chuyên gia cảnh báo: Nếu
các DN Việt không thay đổi
có thể sẽ chết. Lý do là các
công ty nước ngoài tham gia
thị trường VN đều áp dụng
công nghệ mới, thậm chí họ
liên kết, hợp tác với Grab.
Trong khi dịch vụ cho thuê ô
tô trực tuyến tại VN vẫn chưa
thực sự có được một thương
hiệu đủ mạnh để cạnh tranh
với đối thủ ngoại. Đó là chưa
kể dịch vụ cho thuê xe ở VN
đang gặp phải không chỉ về
giá cả mà khách hàng còn
phàn nàn khá nhiều về chất
lượng xe, cung cách phục vụ
của tài xế.
“Do vậy, để cạnh tranh
được với đối thủ ngoại, các
đơn vị cung cấp dịch vụ cho
thuê xe VN cần liên kết với
nhau, phát triển dựa trên nền
tảng công nghệ mới, tăng
chất lượng dịch vụ phục vụ
khách hàng” - chuyên gia
về ô tô Nguyễn Minh Đồng
khuyến nghị.
Tuy nhiên, một số công ty
cho thuê xe trong nước lại
cho rằng “không nên quá lo
ngại” khi các đại gia nước
ngoài nhảy vào. Là một công
ty kinh doanh dịch vụ cho thuê
xe tại TP.HCM, ôngVõ Quốc
Bình, Tổng Giám đốc Công
ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư
Bình Minh, phân tích: Đại
gia cho thuê xe đến từ Mỹ
Enterprise Rent-A-Car sẽ
khiến thị trường cho thuê xe
sôi động hơn, nhất là ở phân
khúc khách hàng DN, các
nhân sự cấp cao nước ngoài
có nhu cầu thuê xe dài hạn,
các nhà tổ chức tour du lịch.
Vì thế, ông Bình cho rằng
vẫn còn nhiều phân khúc thị
trườngmà các công tyViệt có
thể khai thác và có thế mạnh.
Đơn cử như dịch vụ cho thuê
xe hoa, xe kháchVIP; đưa đón
hội nghị, người nổi tiếng, cưới
hỏi hoặc các DN thuê đưa đón
đối tác, nhân sự cấp cao trong
khoảng thời gian công tác.
Mặt khác, các công ty trong
nước có kinh nghiệm quản lý
rủi ro từ phía khách hàngVN.
“Thực tế có không ít rủi ro
từ dịch vụ cho thuê xe. Nếu
công tyMỹ không nắmhết thị
trường thì rất dễ rơi vào vết xe
đổ như các nhà đầu tư ngoại
trước đây. Đó là rủi ro có thể
mất xe, xe bị cầm cố, xe bị
khách đem bán, làm hỏng…
Cách đây một năm cũng có
một nhà đầu tưHàn Quốc vào
VN cho thuê xe nhưng hiện
nay đã tháo chạy. Phía công
ty tôi vừa thanh lý giúpmột lô
xe cho nhà đầu tư Hàn Quốc
này” - ông Bình dẫn chứng.•
Nhật thôngqua luật, 14ngànhnghề từViệtNamcó cơhội
(PL)- Quốc hội Nhật Bản vừa chính thức thông qua dự
luật mở rộng tiếp nhận lao động nước ngoài và có hiệu lực
từ tháng 4-2019. Luật mới cho phép nước này tiếp nhận
nhiều lao động nước ngoài nhằm giải quyết tình trạng
thiếu hụt lao động trong nước kéo dài, trong đó có lao
động từ Việt Nam.
Theo
Nikkei
, việc thông qua luật này là bước ngoặt
ngoạn mục. Luật này gồm 10 điều, đáng chú ý luật cho
phép người lao động (NLĐ) nhập cư ở lại lâu dài (năm
năm) tại Nhật. Cụ thể, theo chính sách tiếp nhận nhân
công mới này, có 14 ngành nghề được thông qua lần này
gồm: Nông nghiệp, điều dưỡng, chế tạo, chế biến thực
phẩm, xây dựng, đóng tàu, khách sạn, nhà hàng, đánh cá,
vệ sinh tòa nhà, chế tạo máy, điện điện tử, kỹ thuật ô tô,
hàng không, gia công nguyên liệu.
Luật mới cho phép công dân nước ngoài có kỹ năng,
trình độ trong các lĩnh vực thiếu lao động ở Nhật được cấp
thị thực năm năm, không được phép mang theo gia đình.
Lao động trong những lĩnh vực trên mà có bằng cấp cao
và vượt qua được bài kiểm tra tiếng Nhật cấp độ khó có
thể sẽ được cấp thị thực vô thời hạn, tức có khả năng được
định cư và đưa gia đình tới sống cùng.
Chính phủ Nhật Bản ước tính với thị thực loại 1, quốc
gia này sẽ tiếp nhận tối đa 47.750 NLĐ trong năm đầu
tiên luật có hiệu lực và tối đa 345.150 NLĐ sau năm năm,
trong đó có 60.000 lao động trong lĩnh vực điều dưỡng.
Tính tới tháng 10-2017, số NLĐ nước ngoài làm việc tại
Nhật Bản đạt mức kỷ lục mới 1,28 triệu người.
Các doanh nghiệp ủng hộ nới lỏng luật nhập cư, bởi
việc luật về mở rộng tiếp nhận lao động nước ngoài được
thông qua sẽ giúp các công ty dễ dàng hơn trong tuyển
dụng lao động và NLĐ nước ngoài có cơ hội được làm
việc dài hạn tại Nhật Bản. Hơn nữa, tình trạng thiếu hụt
lao động ở Nhật Bản đang chuyển biến xấu khi dân số
nước này già đi và tỉ lệ sinh ngày càng thấp.
PHONG ĐIỀN
Hiện nay người dùng có thể thuê xe với
nhiều hình thức khác nhau như thuê theo
giờ, theo ngày, thuê xe tự lái, thuê xe theo
yêu cầu…Đáng chú ý, gần đây một số công
ty cònhỗ trợ kháchhàngđăng ký thuê xe trực
tuyến. Ví dụ, mới đây Grab vừa ra mắt dịch
vụ GrabRent cho thuê ô tô 4-5 chỗ theo giờ
nhằmđápứngnhu cầu củanhữngngười phải
di chuyển nhiều nơi trong ngày. Gói cho thuê
từ hai giờ, bốn giờ, tám giờ và 12 giờ với giá
cước lần lượt là 400.000 đồng, 1 triệu đồng,
1,6 triệu đồng và 2,1 triệu đồng.
Tuyvậy,thôngthườngcứvàodịpTếtnguyên
đán, do nhu cầu tăng đột biến nên nhiều chủ
cơsởcho thuêxe thường tănggiágấpđôi, gấp
ba lần so với bình thường. Ví dụ giá thuê ô tô
tự lái ngày thường dao động từ 600.000 đồng
đến 1,5 triệu đồng/xe bốn chỗ nhưng dịp Tết
giá có thể tăng lênmức tương ứng 1,2-3 triệu
đồng/ngày. Không chỉ vậy, dịpTết các công ty
cho thuê xe thườngyêu cầuđặt cọc số tiền lớn
hơnvàyêucầu thuêxedài ngàyhơnmới cóxe.
Thị trường cho thuê ô tô nhộn nhịp
1...,2,3,4,5,6,7,8,9,10 12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook