8
Tường thànhkhổng lồ
trái phépởNhaTrang
đãnứt, vỡ
Chiều 2-1, ông Lê Văn Dẽ, Giám đốc và ông Trần
Văn Thọ, Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Khánh
Hòa, đã trực tiếp đến kiểm tra, ghi nhận hiện tượng
nứt, vỡ của bức tường thành khổng lồ tại dự án Khu
biệt thự nghỉ dưỡng Đồi Xanh (còn gọi là dự án
Marina Hill) ở xã Vĩnh Ngọc, TP Nha Trang. Chủ
đầu tư dự án này là Công ty TNHH Đồi Xanh Nha
Trang (Công ty Đồi Xanh - PV).
Trao đổi với
Pháp Luật TP.HCM
tại hiện trường,
ông Thọ cho hay: Người dân phát hiện nhiều vị trí
của bức tường bị vỡ, lở; nhiều chỗ gạch vỡ đã bắt
đầu rơi ra ngoài. “Bằng mắt thường cũng thấy nhiều
đoạn của tường thành bị nứt nẻ, sụt lún, gạch vỡ ra
ngoài. Tường thành có thể đổ sập xuống nhà dân bất
cứ lúc nào. Hết sức nguy hiểm!” - ông Thọ nhận xét.
Theo ghi nhận của PV, bức tường thành này có
chiều cao khoảng 12-15 m, dài hàng trăm mét, uốn
lượn theo chiều cao của sườn núi, có đoạn cách khu
dân cư chưa được 1 m. Hiện dọc bức tường thành
khổng lồ ngay trên đầu nhà dân đã xuất hiện rất
nhiều vị trí nứt, lở. Mỗi đoạn nứt, lở dài hơn 1 m.
“Sau mấy ngày mưa liên tục, nhiều đoạn của bức
tường thành đã nứt và ngày càng hở rộng. Nhiều
đoạn gạch bị bục ra, rơi ầm ầm xuống ngay nhà
chúng tôi. Chúng tôi lo sợ không dám ngủ vì cả nhà
có thể bị chôn vùi bất cứ lúc nào” - bà H., một người
dân có nhà nằm ngay chân bức tường lo lắng.
Chiều cùng ngày, lãnh đạo Sở Xây dựng đã đề
nghị chính quyền địa phương hỗ trợ sơ tán khẩn cấp
17 hộ có nhà sát tường thành. “Chúng tôi đã lập biên
bản ghi nhận tình trạng nứt, vỡ của tường thành,
đồng thời đề nghị chính quyền địa phương hỗ trợ sơ
tán toàn bộ người dân trong vùng nguy hiểm trước
tối 2-1. Chúng tôi cũng yêu cầu chủ đầu tư phải trả
tiền thuê nhà cho người dân trong thời gian chưa phá
dỡ bức tường” - ông Thọ nói.
Ông Thọ nhấn mạnh: “Chúng tôi đang tìm cách xử
lý rốt ráo! Hết mưa là phải phá dỡ ngay chứ không
có giải pháp nào khác. Dù chủ đầu tư có nói thế nào,
quan điểm của Sở vẫn không thay đổi”.
Trong khi đó, những ngày qua chủ đầu tư dự án
Marina Hill tiếp tục gửi đơn đến nhiều cơ quan phản
đối việc buộc tháo dỡ tường thành. Chủ đầu tư cho
rằng bức tường thành trên chưa được cấp phép điều
chỉnh chứ không phải xây dựng trái phép, Sở Xây
dựng đã cấp giấy phép xây dựng sai do dựa trên
thẩm định sai. Chủ đầu tư cũng cho rằng mình đã
điều chỉnh đúng nhưng bị Sở bác bỏ, yêu cầu tháo
dỡ. Lãnh đạo công ty này nhận định Sở Xây dựng
không đồng ý điều chỉnh hồ sơ xây dựng của dự án
là cố tình dùng quyền lực để che lấp cái sai!
Theo lãnh đạo Công ty Đồi Xanh, hiện không
thể tháo dỡ bức tường thành vì đang vào mùa mưa.
Thậm chí chủ đầu tư đề nghị UBND tỉnh giao cho
Sở Xây dựng tháo dỡ và chủ đầu tư… không chịu
trách nhiệm!
Trao đổi với PV, một lãnh đạo Sở Xây dựng cho
rằng ý kiến của lãnh đạo Công ty Đồi Xanh là vô lý,
thậm chí cố tình thách thức các cơ quan chức năng,
dư luận, coi thường tính mạng người dân. “Chủ đầu
tư đã xây dựng trái phép tường thành, tự ý thay đổi
vị trí, ranh giới, độ cao, kết cấu xây dựng…” - vị
lãnh đạo Sở nói.
TẤN LỘC
Đô thị -
ThứNăm3-1-2019
Bộ GTVT: Cienco 1
kiểm điểm trách nhiệm
trong cổ phần hóa
Bộ GTVT nhận định việc kiểmđiểm trách nhiệmgặp khó khăn do bộmáy
lãnh đạo nghỉ và thuyên chuyển công tác.
VIẾT LONG
B
ộ GTVT vừa có báo cáo
Thủ tướng Chính phủ về
việc giải quyết chế độ
chính sách đối với người lao
động (NLĐ) khi thực hiện cổ
phần hóa (CPH) tại ba doanh
nghiệp thuộc Tổng Công ty
Xây dựng công trình giao
thông 1 (Cienco 1) gồm: Công
ty Đường 126, Công ty Xây
dựng công trình 136 và Công
ty Đường bộ 230.
Chưa chốt sổ bảo
hiểm xã hội kịp thời
Theo đó, Bộ GTVT cho biết
tại thời điểm CPH Cienco 1,
ba công ty con nói trên bị âm
vốn chủ sở hữu, phải mua bán
nợ qua Công ty DATC (Công
ty TNHH Mua bán nợ Việt
Nam) khi xử lý tài chính và
CPH. Bên cạnh đó, các công
ty này còn nợ thuế, bảo hiểm
xã hội (BHXH) vì vậy chưa
chốt được sổ BHXH cho NLĐ
để xác định số tiền chi trả cho
lao động dôi dư…
Bên cạnh đó, do việc nắmbắt
chủ trương, chính sách đối với
lao động dôi dư của các đơn
vị chưa kịp thời nên việc kiến
nghị lên cấp có thẩm quyền để
giải quyết chế độ cho lao động
dôi dư sau khi CPH chậm, dẫn
đến việc xử lý các nguồn chi
trả cho NLĐ chưa kịp thời.
Ngoài ra, hầu hết lãnh đạo
ba đơn vị trên, sau khi CPH đã
thuyên chuyển công tác, các
công ty không còn vốn của
tổng công ty tại doanh nghiệp,
vì vậy việc giải quyết chế độ
choNLĐdôi dư gặp khó khăn...
Để xảy ra các sai sót trên, Bộ
GTVTnhậnđịnhviệckiểmđiểm
tráchnhiệmkhókhăndobộmáy
lãnh đạo nghỉ và thuyên chuyển
công tác. Tuy nhiên, tổng công
ty có văn bản cũng như làmviệc
với ban lãnh đạo hiện tại của
các công ty nêu trên. Theo đó,
các đơn vị đều thống nhất có
trách nhiệm kế thừa, phối hợp
với tổng công ty để giải quyết
chế độ, chính sách cho NLĐ,
đảm bảo an sinh xã hội.
Đề xuất hỗ trợ kinh
phí hơn 5,4 tỉ đồng
Đối với Cienco 1 (công ty cổ
phần hiện nay là doanh nghiệp
100%vốn tư nhân), HĐQT, ban
tổng giám đốc là những người
mới được các cổ đông đề cử
tham gia lãnh đạo. Tổng công
ty đã nghiêm túc kiểm điểm
trách nhiệm các cá nhân, bộ
phận có liên quan trong việc
chậm giải quyết chế độ, chính
sách cho NLĐ khi CPH ba đơn
vị nêu trên. Đồng thời tổng
công ty quyết liệt chỉ đạo các
bộ phận chuyên môn phối hợp
chặt chẽ với ba đơn vị để giải
quyết dứt điểm chế độ, chính
sách cho NLĐ.
Vì vậy, Bộ GTVT trên cơ sở
ý kiến của các bộ Tài chính,
LĐ-TB&XH, Tư pháp, Bộ
GTVT báo cáo Thủ tướng
Chính phủ xem xét, cho phép
hỗ trợ kinh phí từ quỹ hỗ trợ
sắp xếp và phát triển doanh
nghiệp trung ương để chi trả
cho số lao động dôi dư của ba
đơn vị nêu trên. Tổng số tiền
hỗ trợ là trên 5,4 tỉ đồng.
TheoBộGTVT, sau khi nhận
được tiền từ quỹ sắp xếp doanh
nghiệp trung ương, tổng công
ty cam kết phối hợp với ba
đơn vị tổ chức chi trả chế độ
cho NLĐ theo đúng quy định.
Trường hợp nếu phát sinh chi
phí ngoài chế độ, các đơn vị có
lao động dôi dư có trách nhiệm
giải quyết cho NLĐ phù hợp
với quy định của pháp luật.•
Thời gian qua BộGTVT đã thực hiện cổ phần hóa nhiều tổng công ty. Ảnhminh họa: V.LONG
Ba công ty dôi dư 132 lao động
Được biết sau khi cổ phần hóa, Công ty Đường 126 (nay là
Công ty Cổ phần 16) có số lao động dôi dư là 38 người với tổng
số tiền chi trả cho NLĐ trên 1,7 tỉ đồng; Công ty Xây dựng công
trình 136 (nay là Công ty Cổ phần Xây dựng công trình 15) có
số lao động dôi dư là 29 người với tổng số chi trả hơn 831 triệu
đồng; Công ty Đường bộ 230 (nay là Công ty Cổ phần Đường
bộ 230) có số lao động dôi dư là 65 người với tổng kinh phí
giải quyết gần 2,9 tỉ đồng.
Theo Bộ GTVT,
Cienco 1 quyết liệt
chỉ đạo các bộ phận
chuyênmôn phối hợp
với ba đơn vị để giải
quyết dứt điểm chế độ,
chính sách cho NLĐ.
Nhiều vị trí của bức tường thành khổng lồ đã nứt, vỡ,
uy hiếp trực tiếp hàng chục căn nhà. Ảnh: T.LỘC
Diễu hành mô tô phát động năm an toàn giao thông
(PL)- Ngày 4-1, TP.HCM sẽ tổ chức lễ phát động năm
an toàn giao thông (ATGT) với sự tham gia dự kiến của
1.300 người.
Mục đích của lễ phát động nhằm thể hiện sự đồng thuận
và quyết tâm của TP.HCM về việc thực hiện ATGT. Đồng
thời phát động đợt cao điểm phong trào nhân dân tham gia
giữ gìn trật tự đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa.
Qua đó, nâng cao ý thức tự giác chấp hành luật giao thông
của người dân.
Sau lễ phát động, hai đoàn mô tô diễu hành sẽ di chuyển
ra đường Phạm Ngọc Thạch (quận 1 và quận 3), rẽ phải, di
chuyển qua vòng xoay hồ Con Rùa và quay ngược lại Phạm
Ngọc Thạch đi theo hướng ra đường Lê Duẩn.
Chủ đề của năm ATGT là: ATGT cho hành khách, người đi
mô tô, xe máy.
PHAN CƯỜNG