007-2019 - page 9

9
cho phép đư c đầu tư 2.000 tỉ đồng
để xây dựng thêm một đư ng băng
cất hạ cánh tại sân bay Phú Quốc.
Tại CHK quốc tế Tân Sơn Nhất
(TP.HCM) cũng đang khẩn trương
triển khai dự án xây dựng nhà khách
T3, sân đỗ máy bay, hệ thống thoát
nước và các công trình phụ tr với
tổng vốn khoảng 18.000 tỉ đồng.
Hiện Chính phủ giao Bộ GTVT xây
dựng các phương án huy động vốn.
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng
lưu ý ưu tiên phương án huy động
nguồn vốn x hội, lựa ch n phương
án tối ưu và hiệu quả nhất để đưa
các hạng mục trên vào khai thác
năm 2020.
Trao đổi với
Pháp Lu t TP.HCM
,
Giám đốc CHK quốc tế Vân Đồn,
ông Phạm Văn Sáu, cho biết trong
quá trình đầu tư, một vấn đề cần
lưu ý là khi tư nhân đầu tư vào
CHK thì khu bay
(đư ng lăn, sânđỗ)
cũng là vốn của tư
nhân, nhưng theo
quy định thì do
Nhà nước quản
lý. Tuy nhiên,
theo ông Sáu, chỉ
trong tình huống
khẩn nguy liên quan đến an ninh
quốc gia thì Nhà nước mới trưng
dụng nên cũng không bị vướng về
cơ chế quản lý.
Tạo cạnh tranh tư nhân-
Nhà nước
Liên quan đến vấn đề đầu tư hàng
không theo xu hướng x hội hóa,
ThS Nguyễn Việt Khoa, giảng viên
bộ môn Luật kinh tế, Trư ng ĐH
Kinh tế TP.HCM, đánh giá đây là
lĩnh vực tư nhân làm rất tốt, còn
nhiều tiềm năng. “Dư địa của ngành
hàng không hiện còn khá lớn, trong
khi nhà đầu tư trong lĩnh vực này
chưa nhiều” - ông Khoa nói.
Theo ông Khoa, nhiều nước trên
thế giới đ cho tư nhân tham gia
xây dựng sân bay từ lâu, Việt Nam
làm còn chậm, có thể do thận tr ng
PHONGĐIỀN
N
gày 30-12-2018, Cảng hàng
không (CHK) quốc tế Vân
Đồn (Quảng Ninh) chính thức
đón chuyến bay đầu tiên. Đây là
CHK đầu tiên tại Việt Nam do tư
nhân đầu tư. Tại sự kiện này, Thủ
tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá
việc triển khai thành công các dự
án đối tác công tư (PPP) của Quảng
Ninh cho thấy chủ trương x hội
hóa đầu tư công trình hạ tầng, huy
động các nguồn lực x hội là hoàn
toàn đúng đắn.
Tiếp tục mời tư nhân đầu tư
Trước đó, ông Johnathan Hạnh
Nguyễn c ng nhóm nhà đầu tư đ
đưa vào hoạt động nhà ga quốc
tế Cam Ranh (Khánh Hòa). Công
ty CP Nhà ga quốc tế Cam Ranh
(chủ đầu tư) đ đầu tư giai đoạn
1A là 3.735 tỉ đồng. Sau khi hoàn
thành, nhà ga đáp ứng đón khoảng
2,5-4,5 triệu lư t khách/năm.
Ngoài ra, ông Johnathan Hạnh
Nguyễn cũng đề xuất Bộ GTVT
Cảng
h ng
không
quốc tế
VânĐồn,
sân bay
tư nhân
đầu tiên
tại Việt
Nam,
được
chính
thức đưa
v o khai
th c
ng y 30-
12-2018.
Ảnh: VĐ
để bảo hộ ngành
hàng không trong
nước. Việc để tư
nhân thamgia vào
lĩnh vực này có
l i thế là thu hút
đư c nguồn đầu
tư đòi hỏi vốn
lớn từ bên ngoài.
Thứ hai là tạo ra sự cạnh tranh tư
nhân-Nhà nước, tiến tới định hướng
lâu dài là Nhà nước chỉ làm những
lĩnh vực mà tư nhân không làm.
“Hiện nay ngành hàng không
chưa đáp ứng kịp nhu cầu đi lại của
ngư i dân, chẳng hạn để đặt vé đi
Côn Đảo hiện rất khó khăn. Nếu
cho tư nhân tham gia khai thác thì
sẽ giảm độc quyền một số chuyến
bay nội địa, vé giảm, khách bớt
thiệt thòi” - ông Khoa nhận xét.
Ông Khoa dự báo hàng không
Việt Nam là thị trư ng màu mỡ cho
các nhà đầu tư nước ngoài nhòm
ngó. Ở nước h giá đất cao, ngư c
lại tại Việt Nam mặt b ng giá đất
vẫn còn thấp nên nếu chủ trương
này đư c đẩy mạnh, có hành lang
pháp lý r ràng thì sẽ thu hút các
nhà đầu tư.•
Nếu cho tư nhân tham gia
đ u tư, khai thác ngành
hàng không thì sẽ giảm
đ c quy n m t s chuyến
bay n i đ a, vé giảm,
khách b t thiệt th i…
Cà Mau thông xe kỹ thu t
đường Tắc Thủ - Vàm Đá Bạc
(PL)- Ngày 7-1, UBND tỉnh Cà Mau phối h p với Công ty Cổ phần
Tập đoàn Đồng Tâm tổ chức lễ thông xe kỹ thuật tuyến đư ng Tắc
Thủ - Vàm Đá Bạc (giai đoạn 1) tại ấp Cơi 6B, x Khánh Bình Tây,
huyện Trần Văn Th i. Dự án đầu tư xây dựng đư ng Tắc Thủ - Vàm
Đá Bạc đư c UBND tỉnh Cà Mau ký kết h p đồng theo hình thức BT
vơi Công ty Đồng Tâm vào năm 2015, tông giá trị h p đồng hơn 700
tỉ đồng.
Theo đó, tuyến đư ng Tắc Thủ - Vàm Đá Bạc co điểm đầu là
đư ng V Văn Kiệt (huyện U Minh) và điểm cuối là Vàm Đá Bạc
(huyện Trần Văn Th i) vơi chiều dài hơn 29 km, đi qua hai huyện
U Minh và Trần Văn Th i, đư c xây dựng với quy mô cấp IV đồng
b ng. Dư an được chia làm hai giai đoạn: Giai đoạn 1, xây dựng mới
13,8 km đư ng và sáu cây cầu. Giai đoạn 2, m rộng trên nền đư ng
nhựa cũ từ Tắc Thủ đến Co Xáng đang trong quá trình xây dựng.
Phát biểu tại buổi lễ, ông Lâm Văn Bi, Phó Chủ tịch UBND tỉnh
Cà Mau, ghi nhận sự thành công bước đầu trong việc thu hút x hội
hóa đầu tư phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng giao thông của tỉnh.
“Dự án hoàn thành sẽ thúc đẩy kinh tế, x hội phát triển và góp phần
khai thác tốt tiềm năng du lịch Khu di tích lịch s quốc gia Hòn Đá
Bạc; phục vụ công tác cứu hộ, cứu nạn đê biển Tây; phục vụ quốc
phòng, an ninh biển đảo kết h p với phòng, chống cháy rừng U Minh
Hạ” - ông Bi nói.
PV
(PL)- “Dự án Cảng hàng không (CHK) sân bay
Long Thành phải thực hiện đúng lộ trình đặt ra,
tuyệt đối không l i tiến độ. Tháng 3-2019 phải
phê duyệt xong báo cáo đánh giá tác động môi
trư ng, tháng 6 phải phê duyệt xong báo cáo khả
thi...”. Bộ trư ng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể chỉ
đạo như trên tại cuộc h p kiểm điểm tiến độ triển
khai lập báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn 1 dự
án CHK quốc tế Long Thành và dự án m rộng,
nâng cấp đồng bộ các hạng mục công trình tại
CHK quốc tế Tân Sơn Nhất diễn ra ngày 7-1.
Đối với sân bay Tân Sơn Nhất, Bộ trư ng đề
nghị Thứ trư ng Lê Đình Th chủ trì cuộc h p
m i các bộ, ngành, cơ quan liên quan để thống
nhất phương án làm nhà ga. Bên cạnh đó, trong
quá trình khảo sát, thiết kế, tư vấn, đấu thầu…
nếu có thể rút ngắn đư c thì phải thực hiện khẩn
trương.
Trước đó, ông Lại Xuân Thanh, Chủ tịch Hội
đồng quản trị Tổng Công ty CHK Việt Nam
(ACV), cho biết Liên doanh Tư vấn Nhật - Pháp
- Việt (JFV) đ triển khai công tác lập báo cáo
nghiên cứu khả thi (FS) giai đoạn 1 dự án CHK
quốc tế Long Thành, đáp ứng tiến độ và chất
lư ng theo h p đồng đ ký. Đến 30-11-2018, Tư
vấn nộp báo cáo tiến độ lần hai (báo cáo giữa kỳ).
Trên cơ s đó, ACV đ xem xét, kiểm tra báo cáo
lần hai và lập báo cáo tóm tắt nội dung trình Bộ
GTVT.
Liên quan đến thiết kế nhà ga hành khách sân
bay Long Thành, ông Thanh cho biết trên cơ s
phương án kiến trúc đư c lựa ch n, Tư vấn đ
triển khai công tác thiết kế cơ s nhà ga hành
khách, tính toán bố trí vị trí máy bay trên sân
đậu, đảm bảo hiệu quả hoạt động khai thác, vận
hành… Ngoài ra, việc lập FS sẽ hoàn thành trong
tháng 6-2019. Sau đó, Chính phủ sẽ thẩm định
trước khi trình Quốc hội thông qua vào tháng 10.
Dự kiến tới tháng 12-2019, Thủ tướng Chính phủ
sẽ phê duyệt dự án.
Đối với CHK quốc tế Tân Sơn Nhất, ông Thanh
khẳng định đơn vị đư c giao nhiệm vụ lập báo
cáo FS. Hiện ACV và Tư vấn đ hoàn thiện hồ sơ
để xin chủ trương đầu tư của Thủ tướng Chính
phủ.
PHÚ PHONG
Đầu tư sân bay: Tư nhân làm rất tốt!
Tư nhân thamgia đầu tư v o lĩnh v c h ng không s thu hút nguồn đầu tư bên ngo i,
kinh nghiệmqu n lý để nâng ch t lượng dịch vụ sân bay.
Khôngđược lùi tiếnđ sânbayLongThành
. Việc c c nh đầu tư tư nhân tham gia lĩnh vực h ng
không nói lên điều gì?
+ TS
Võ Tất Thắng
,
giảng viên khoa Kinh tế Trường ĐH
Kinh tế TP.HCM:
Nh đầu tư tư nhân tham gia lĩnh vực n y cho thấy
Chính phủ đã đánh giá cao vai trò của vốn đầu tư tư nhân
trong các dự án hạ tầng lớn. Thông qua việc n y, Chính
phủ cũng thừa nhận hiệu quả của các doanh nghiệp tư
nhân trong đầu tư hạ tầng v cung cấp dịch vụ h ng
không từ b i học của các nước trên thế giới.
. Ông có bình luận gì về hình thức đầu tư n y, có rủi ro gì?
+ Từ g c nhìn của các nh đầu tư, ngo i tiềm năng
tăng trưởng d i hạn tốt, ng nh h ng không l một lựa
chọn tốt để đa dạng h a danh mục đầu tư, mang lại thu
nhập ổn định. Tuy nhiên, đầu tư v o ng nh h ng không
cũng c rủi ro do đặc trưng riêng của ng nh n y. Ngoại
trừ vốn lớn, các khoản đầu tư còn cần kiến thức chuyên
môn của ng nh h ng không.
. Ông dự b o sự ph t triển ng nh h ng không tại Việt
Nam thời gian tới như thế n o?
+ Do nằm trong khu vực c mức tăng trưởng ng nh
h ng không lớn, Việt Nam được xếp thứ năm trong
nh mcác nước c tăng trưởng h ng không lớn nhất thế
giới. Lợi nhuận của Tổng Công ty CHK Việt Nam tăng rất
nhanh, từ 1.700 tỉ đồng năm 2015 lên hơn 4.000 tỉ đồng
năm2017. Trong 10 năm, từ năm2020 đến 2030, dự báo
tốc độ tăng trưởng h nh khách l 8%, còn tăng trưởng
h ng h a l 12%. Đến năm 2030, Việt Nam cần đủ cơ sở
hạ tầng h ng không để phục vụ cho 131 triệu lượt khách.
Chính vì thế đầu tư tư nhân v o hạ tầng h ng không s
c nhiều tiềm năng v s được Chính phủ tiếp tục mở
rộng để thu hút các nh đầu tư.
Nhà đầu tư phải có vốn lớn và kiến thức chuyên môn
Tiêu điểm
Lượng h nh khách di chuyển bằng
đường h ng không trên thế giới ng y
c ng tăng nhanh, dự báo đạt 7,8 tỉ
người v o năm 2036. Do đ , đầu tư tư
nhânv o lĩnhvựch ngkhông trên to n
thế giới cũng c xu hướng tăng trưởng
nhanh. Thống kê năm 2016 cho thấy
khoảng 30% nguồn vốn trong ng nh
h ng khôngđến từ các nguồnnhưquỹ
phòng hộ v vốn tư nhân.
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook