011-2019 - page 8

8
Tiêu điểm
Đô thị -
ThứBảy12-1-2019
VIẾTLONG
“T
ôi yêu cầu Bộ GTVT
kịp thời xử lý những
vướng mắc, tồn tại
trong quá trình thu phí hoàn
vốn các dự án. Cái gì đúng
phải bảo vệ, cái nào chưa đúng
phải xemxét, đề xuất giải pháp.
Không để phát sinh các điểm
nóng gây mất trật tự, an toàn
xã hội”. Phó Thủ tướng Trịnh
ĐìnhDũng nhấnmạnh như trên
tại hội nghị tổng kết công tác
2018, triển khai kế hoạch năm
2019 của BộGTVTngày 11-1.
Siêt chặt quan lý
vân tai
Phó Thủ tướng Trịnh Đình
Dũng cho rằng tai nạn giao
thông (TNGT) mặc dù giảm
ba tiêu chí (số vụ, số người bị
thương và số người chết), tuy
nhiên số người chết vẫn ởmức
cao. “Năm 2018, có trên 8.200
người chết, gần 15.000 người bị
thương, tương đương với dân
số một huyện…Chúng ta thấy
đây là thiệt hại nặng nề và ảnh
hưởng lâu dài đến cuộc sống
của nhiều gia đình” - Phó Thủ
tướng nhấn mạnh.
Theo đó, Phó Thủ tướng đề
nghịBộGTVTcầnkhẩn trương
rà soát lại các quy định, phương
pháp tổ chức, phân luồng giao
thông. Phối hợp với các bộ,
ngành,đặcbiệtlàcácđịaphương
để triển khai biện pháp tổng thể
nhằm giảm thiểu TNGT.
“Bộ GTVT cần tiếp tục phối
hợp chặt chẽ với Ủy ban An
toàn giao thông Quốc gia, Bộ
Công anvà các địa phương tăng
cường các giải pháp đồng bộ,
quyết liệt hơn nữa, đảm bảo
kéo giảm TNGT cả năm 2019
và những năm tiếp theo, trước
mắt là thời kỳ cao điểm dịp
nghỉ Tết và mùa lễ hội xuân
năm 2019”.
Số người bị tai nạn
giao thông năm 2018
bằng dân số một huyện
PhóThủ tướng nhận xét số người chết vì tai nạn giao thông vẫn ởmức
cao là thiệt hại nặng nề và ảnh hưởng lâu dài đến cuộc sống của nhiều
gia đình…
Phó Thủ tướng
TrịnhĐình
Dũng yêu cầu
tiếp tục siêt
chăt quan ly
vân tai để kéo
giảmTNGT.
Ảnh: V.LONG
Tăng cường các
giải pháp đồng bộ,
quyết liệt hơn nữa để
đảm bảo kéo giảm
TNGT cả năm 2019
và những năm tiếp
theo…
Nh c đ n c c dự n tư nhân
đ u tưnhưcao t cH Long -Vân
Đ n, sân bay Vân Đ n, Ph Th
tư ng yêu c u thời gian t i B
GTVT ch ph i h p v i c c b ,
ng nh xây dựng cơ ch , ch nh
s ch đ huy đ ng ngu n lực xã
h i đ u tư v o giao thông.
“Thấy đèn đỏ không dừng… rớt ngay!”
B trư ng B GTVT Nguyễn Văn Th cho bi t s p t i công
t c đ o t o, s t h ch l i xe sẽ đư c cải ti n to n b n i dung.
“M t s lỗi c a h c viên trong qu tr nh thi cử c th cho r t
ngay. C th , th sinh m c những lỗi như th y đèn đỏ không
dừng, lỗi vi ph m trên đường đèo hoặc c t nh vư t g c ch n
đường s t… B i những lỗi n y sẽ dẫn t i h u quả r t nghiêm
tr ng…” - ông Th nh n m nh.
Ngo i ra, B trư ng cho bi t n u t i x đ xảy ra tai n n
nghiêm tr ng sẽ đ xu t thu h i bằng l i vĩnh viễn, không
c p l i. Bên c nh đ , B GTVT sửa đổi Ngh đ nh 46/2016 quy
đ nh xử ph t h nh ch nh trong lĩnh vực giao thông đường b
v đường s t, trong đ t p trung nêu tr ch nhi m c a doanh
nghi p v i công t c quản l phương ti n, t i x . N u t i x vi
ph m, doanh nghi p cũng phải ch u tr ch nhi m tương ng.
Cùng đó, PhóThủ tướng yêu
cầu Bộ GTVT tiếp tục siêt chăt
quan ly vân tai va duy trì thực
hiện kiểmsoát tải trọng xe. Đặc
biệt là công tác tổ chức đào tạo,
sát hạch lái xe.
Đầu tư theo kiểu
chắp vá
Đánhgiáchungvềngànhgiao
thông nămqua, PhóThủ tướng
Trịnh Đình Dũng cho rằng có
nhiềukhókhăn, tuynhiênngành
giao thông đã nỗ lực vượt qua.
Cụ thể, chất lượng dịch vụ giao
thông được cải thiện, sản lượng
vận tải tăng cao. Đặc biệt, công
tácchuẩnbịcácdựántrọngđiểm
nhưđườngbộcao tốcBắc-Nam,
sân bay LongThành…bámsát
được tiến độ.
Vềquyhoạch, PhóThủ tướng
cho rằng công tác dự báo chưa
hiệu quả nên phải điều chỉnh.
Nhiều dự án đầu tư theo kiểu
chắp vá. Lẽ ra đầu tư sân bay
chỉ có một nhà ga nhưng ở đây
phải đầu tư hết nhà ga này đến
nhà ga khác vì quá tải.
Bêncạnhđó,côngtáckếhoạch
hóa đầu tư, theo PhóThủ tướng
cũng chưa sát với tình hình thực
tế.Từđókhó thựchiệndokhông
cân đối được nguồn lực. Đồng
thời, công tác chuẩn bị đầu tư
không tốt. Đặc biệt, một số dự
án metro tăng vốn rất nhanh,
điển hình như tuyến metro
số 1 Bến Thành - Suối Tiên
(TP.HCM). Ngoài ra, việc đầu
tư mở rộng sân bay Tân Sơn
Nhất còn chậm…
Phó Thủ tướng cũng nhấn
mạnh đến việc sớm quy hoạch
Cảng hàng không Nội Bài, vì
nếu chậm sẽ khó huy động
nguồn lực cũng như công tác
giải phóng mặt bằng.•
Bến xe Miền Đông không thiếu
vé Tết Kỷ Hợi
(PL)- Sáng 11-1, Bến xe Miền Đông (TP.HCM)
đã tổ chức hội nghị lắng nghe ý kiến của các doanh
nghiệp vận tải nhằm đưa ra những điều chỉnh hợp lý,
góp phần xây dựng bến xe hiện đại, chuẩn bị phục
vụ cao điểm Tết Kỷ Hợi 2019.
Tại hội nghị, ông Nguyễn Cao Phú, Chủ tịch
HĐTV Công ty TNHH MTV Bến xe Miền Đông,
cho biết bến xe đã xây dựng và triển khai kế hoạch
phuc vu dịp cao điểm Tết nguyên đán 2019. Ông
Phú khẳng định kế hoạch này sẽ đảm bảo đủ nhân
sự, phương tiện phục vụ tốt cho hành khách, không
để ứ đọng tại bến ngày cuối năm.
Theo ông Phú, trong năm 2018 Bến xe Miền Đông
đa triên khai nhiêu giai phap nhằm nâng cao chât
lương phuc vu hành khach. Cụ thể, bến xe đã nâng
cao năng lưc khai thac, quan ly bên bai; quy hoach,
bô tri săp xêp lai măt băng; phân luông giao thông
trong bên hợp lý hơn… Một số dịch vụ tiện ích cũng
được đầu tư cải thiện như nhà vệ sinh công cộng,
trang bị máy đánh giày, máy nước uống nóng lạnh
miễn phí,…
Bên cạnh đó, bến xe còn đầu tư nâng cấp mạng
WiFi từ 600 lượt người truy cập lên hơn 20.000 lượt
người truy cập, trang bị phần mềm và máy khảo sát
sự hài lòng khách hàng. Xây dựng clip hướng dẫn
cho hành khách đi lại thuận tiện, chuẩn hóa bộ thông
tin tuyên truyền cho khách. Đồng thời, tổ chức nhiều
khóa học chăm sóc khách hàng dành cho các đơn vị
vận tải và cán bộ tại bến. Cùng đó là thực hiện công
trình bến xe không tiếng còi xe và đưa đề án bến xe
điện tử giai đoạn 1 vào vận hành…
N.CHÂU
Năm2018, tước hơn
7.000giấy phép lái xe
(PL)- Theo báo cáo kết quả công tác kiểm soát
tải trọng phương tiện năm 2018 của Tổng cục
Đường bộ, các trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động,
cố định và thanh tra các sở GTVT đã tiến hành
kiểm tra hơn 200.000 xe. Trong đó có hơn 20.300
xe vi phạm, tước hơn 7.000 giấy phép lái xe, xử
phạt nộp kho bạc nhà nước 217,3 tỉ đồng.
Tổng cục Đường bộ nhận định tuy số lượng xe
vi phạm tải trọng chỉ chiếm khoảng 10% nhưng
thời gian gần đây có biểu hiện tái diễn tình trạng xe
quá tải lưu thông đường dài trên các tuyến đường
quốc lộ, đường Hồ Chí Minh và một số đường
địa phương nơi có các mỏ vật liệu xây dựng, nhà
máy xi măng, khu công nghiệp, bến thủy nội địa…
“Việc kiểm tra và xử lý vi phạm về bốc xếp hàng
hóa lên phương tiện tại các cơ sở đầu nguồn hàng,
kho bãi, bến cảng còn chưa được duy trì thường
xuyên, liên tục. Một số địa phương có cảng, mỏ
vào cuộc chưa quyết liệt trong việc kiểm soát xếp
hàng hóa lên xe và chưa kiên quyết xử lý chủ mỏ,
chủ cảng vi phạm” - tổng cục trưởng Tổng cục
Đường bộ đánh giá.
Đặc biệt vẫn còn một bộ phận doanh nghiệp vận
tải, chủ hàng, chủ xe, tài xế vi phạm khi bị kiểm tra
thường tìm mọi cách né tránh, giấu xe; cho người
theo dõi tổ kiểm tra tải trọng xe hoặc khi bị kiểm
tra thì không chấp hành như đóng cửa xe bỏ đi.
Đáng ngại là họ lôi kéo nhiều người chống đối, gây
rối, cản trở các lực lượng làm công tác kiểm soát
tải trọng phương tiện.
Để siết chặt công tác kiểm soát xe quá tải thời
gian tới, Tổng cục Đường bộ sẽ thanh tra, kiểm
tra đột xuất trên các đoạn đường có nhiều xe quá
tải lưu thông, xe cơi nới thành thùng. Đồng thời
tập trung kiểm tra tại các đầu nguồn hàng, khu
vực cảng, bến, mỏ vật liệu… Kiên quyết xử lý
các trường hợp vận chuyển hàng siêu trường, siêu
trọng không có giấy phép lưu hành xe và xử phạt vi
phạm hành chính đối với từng chủ thể có hành vi vi
phạm theo quy định của pháp luật.
Tổng cục cũng thí điểm lắp đặt, đưa vào hoạt
động mô hình trạm cân cố định độc lập và ghép với
trạm thu phí sử dụng đường bộ trước khi triển khai
đồng loạt; dự kiến đến cuối năm 2020 hoàn thành
việc xây dựng 28 trạm cân cố định.
KC
Nhân viên an ninh hàng không bị taxi "dù" đánh nhập viện
(PL)- Chiều 11-1, anhNguyễnVănĐiệp, nhân viên an ninh hàng
không thuộc Trung tâmAn ninh hàng khôngNội Bài, trong khi
đang làmnhiệmvụ tại sảnh E, tầng 1, nhà ga hành kháchT1 phát
hiện bà TrầnThị Lý có hành vi mời chào hành khách đi xe “dù”.
Khi anhĐiệp tiến tới ngăn chặn thì bị bà Lý và hai nam thanh
niên tấn công khiến anh bị thương, gãy bốn răng cửa.AnhĐiệp
được đơn vị đưa đi cấp cứu tại BVBắc Thăng Long.
Theo lãnh đạo Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, đây là vụ việc
nghiêm trọng về an ninh trật tự xảy ra ngay trong thời điểmcảng
tăng cường an ninh, đảmbảo phục vụ hành khách đi lại dịp cao
điểmTết nguyên đán 2019.
“Đơn vị đã đề nghị và chuyển hồ sơ cho Công an huyện Sóc Sơn
tiến hành điều tra, xử lý vụ việc theo quy định pháp luật…” - lãnh
đạo sân bayNội Bài thông tin.
VIẾTLONG
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook