037-2019 - page 8

8
Đô thị -
ThứNăm21-2-2019
Dân TP.HCM thích thú với
điện năng lượngmặt trời
Khách hàng chỉ cần liên hệ với TổngCông tyĐiện lực TP.HCM
(EVNHCMC) để lắp đặt điện năng lượngmặt trời sẽ được giảm10%chi phí.
HƯƠNG TRANG
H
iện Tổng Công ty Điện
lực TP.HCM đang phối
hợp với một số nhà cung
cấp để triển khai chương trình
ưu đãi hỗ trợ 10% tổng chi phí
lắp đặt hệ thống điện năng
lượng mặt trời (ĐNLMT).
Song song đó, khách hàng còn
được miễn phí lắp đặt công tơ
hai chiều để kiểm soát lượng
điện sản xuất, bán điện dư lên
lưới điện quốc gia. Và để được
hưởng ưu đãi từ chương trình
này, khách hàng chỉ cần gọi
lên các công ty điện lực trực
thuộc EVNHCMC.
Cứ nghĩ lắp đặt
khó khăn
Bà Nguyễn Thị Thanh Nga
(quận Phú Nhuận) cho biết:
“Tôi đã đi du lịch nhiều nơi,
thấy người ta toàn sử dụng
điện từ nguồn năng lượng này,
mình nhìn thấy mà thèm. Tôi
cũng về suy nghĩ mãi, vì thấy
nước ta nắng nhiều, lượng nhiệt
lớn nên có thể làm được như
nước họ”.
Bà Nga bày tỏ đây là thời
điểm thuận lợi để lắp đặt và
sử dụng ĐNLMT vì bà đã ấp ủ
việc này từ khá lâu. “Đến khi
phía công ty điện lực, báo, đài
tuyên truyền nhiều về những lợi
ích của việc sử dụng ĐNLMT
thì tôi cũng mạnh dạn gọi điện
thoại về công ty điện lực nhờ
tư vấn gói lắp đặt. Không ngờ
giá cả khá phù hợp với người
dân, chừng năm năm có thể thu
hồi vốn, lại có thể bán lại điện
cho Nhà nước” - bà Nga nói.
Theo bà Nga, hiện nay toàn
bộ thiết bị dùng trong gia
đình bà đều sử dụng ĐNLMT.
Những ngày nắng to thì hệ
thống ĐNLMT thu về 15 kWh,
ngày không nắng lắm cũng thu
được 5 kWh, đủ dùng cho gia
đình. Phần dư ra có thể bán lại
cho Nhà nước, coi như cũng
tiết kiệm được hơn 70% chi
phí về điện.
Tươngtự,giađìnhanhNguyễn
Văn Thành (phường 14, quận
Gò Vấp) vừa đầu tư hệ thống
ĐNLMT cho biết: “Ngay khi
nghe tin được
giảm 10% chi
phí lắpĐNLMT,
tôi đã liên hệ với
EVNHCMC thì
đượcmuavớigiá
ưu đãi là hơn 63
triệu đồng với
công suất 3,3
kWp. Tôi quyết
tâmlắpĐNLMT
cho bằng được
bởi tháng nào cũng mất hơn
3 triệu đồng/tháng tiền điện.
Nay lắp đặt hệ thống này thì
tiền điện giảm chỉ còn hơn 1
triệu đồng/tháng mà vẫn được
dùng thoải mái. Lúc chưa xài
thì tôi cứ nghĩ lắp đặt ĐNLMT
sẽ mất thời gian, chi phí lớn
nhưng không ngờ mọi thứ lại
dễ dàng như vậy”.
Ông Lại Xuân Phương, Phó
Giám đốc Công ty Điện lực
Phú Thọ, cho biết công ty
đã đầu tư hệ thống ĐNLMT
vào tháng 7-2018 khi chưa
được hưởng giá ưu đãi từ nhà
cung cấp với tổng công suất
là 40,36 kWp, chi phí đầu tư
là 1,376 tỉ đồng. Từ khi lắp
đặt hệ thống này mỗi tháng
công ty tiết kiệm được hơn
20 triệu đồng tiền điện. Cụ
thể, trước khi gắn hệ thống
ĐNLMT, mỗi tháng công ty
phải trả hơn 80 triệu đồng tiền
điện. Theo ông Phương, với số
tiền tiết kiệm
này, ước tính
khoảng bảy
năm sau sẽ
thu hồi vốn.
“Nếu khách
hàng lắp đặt
vào thời điểm
hiện tại thì sẽ
được hưởng
giá ưu đãi từ
nhà cung cấp
và sẽ được bán sản lượng điện
dư lên lưới trung bình theo giá
quy định của Thủ tướng Chính
phủ là 2.086 đồng/kWh thì thời
gian thu hồi vốn sẽ nhanh hơn
rất nhiều” - ông Phương phân
tích thêm.
Số người lắp đặt tăng
Theo ông Bùi Việt Phương,
Trưởng phòng Marketing,
Công ty TNHH Kỹ Thuật Đạt
(DAT), hiện tại giá thành một
bộ ĐNLMT đã giảm rất nhiều
so với trước đây. Cụ thể, nếu
khách hàng liên hệ qua các công
ty điện lực thì lắp đặt một hệ
thống ĐNLMT có công suất là
2,2 kWp thì giá khoảng 46,8
triệu đồng (giá đã giảm 10%)
và ước tính thời gian hoàn
vốn khoảng năm năm. Thời
gian sử dụng bộ ĐNLMT là
trên 35 năm.
“Sau khi công ty phối hợp
với EVNHCMC để triển khai
chương trình ưu đãi giảm 10%
chi phí thì lượng khách hàng
của DAT cũng đã tăng lên.
Hiện tại, ngoài khách hàng
là hộ gia đình thì các doanh
nghiệp cũng đã liên hệ để
được lắp đặt ĐNLMT thông
qua EVNHCMC. Theo thống
kê của EVNHCMC, tính đến
cuối năm 2018, trên địa bàn
TP đã có 902 khách hàng lắp
đặt hệ thống điện mặt trời
nối lưới với tổng công suất
là 10.313,66 kWp” - ông
Phương chia sẻ.
Theo ông Nguyễn Duy Quốc
Việt, Phó Tổng Giám đốc
EVNHCMC, đây là thời điểm
thíchhợpnhất đểđầu tưhệ thống
ĐNLMT bởi giá bán trên thị
trường hiện đã giảm10%-15%/
năm. Bên cạnh đó, một số nhà
cung cấp hiện đang phối hợp
với EVNHCMC để triển khai
hỗ trợ về giá cho khách hàng
lắp đặt dịp đầu năm 2019. Việc
lắp đặt ĐNLMT cũng là một
giải pháp tiết kiệm tiền điện rất
hiệu quả cho khách hàng, nhất
là thời điểmTP.HCM sắp bước
vào mùa nắng nóng.
EVNHCMC cho hay khách
hàngcónhucầu lắpđặtĐNLMT
với giá ưu đãi 10%, có thể
liên hệ tại các công ty điện
lực hoặc tổng đài 1900545454
để được cung cấp thông tin
và hướng dẫn cụ thể.•
Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 02/2019
để sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định số 11/2017
ngày 11-4-2017 về cơ chế khuyến khích phát triển các dự án
điệnmặt trời tại Việt Nam. Theo đó, các dự án điệnmặt trời trên
mái nhà được thực hiện cơ chế mua bán điện theo chiều giao
và chiều nhận riêng biệt của công tơ điện đo đếm hai chiều.
Tuy nhiên, hiện tại ngành điện vẫn đang chờ hai bộ Tài chính
và Công Thương hướng dẫn về thuế để làm cơ sở thanh toán
tiền bán điện lên lưới cho khách hàng.
Sân bay Nội Bài đang thắt chặt
an ninh cấp độ 1
(PL)- Đại diện Tổng Công ty Cảng hàng không
Việt Nam - CTCP (ACV) cho hay Cảng hàng không
quốc tế Nội Bài (thuộc ACV) sẽ áp dụng các biện
pháp tăng cường an ninh cấp độ 1. Việc thắt chặt
an ninh cấp cao nhất này áp dụng từ ngày 20 đến
hết 28-2.
Theo đó, số lượng nhân viên kiểm soát an ninh sẽ
được tăng cường cả ở khu vực hạn chế và khu vực
công cộng. Đồng thời tuyệt đối không cho người
vào khu vực hạn chế đón tiễn khách.
Đại diện ACV thông tin nhân viên làm thủ tục
hàng không, kiểm tra soi chiếu hành khách, hành lý
xách tay được yêu cầu tăng cường phỏng vấn, đối
chiếu giấy tờ nhân thân khi làm thủ tục hàng không,
thủ tục kiểm tra an ninh hàng không. 100% hành
khách phải tháo giày, áo khoác đưa qua máy soi tia
X (sóng điện từ).
Công tác kiểm tra ngẫu nhiên với hành khách đã
qua cổng từ mà không có báo động cũng sẽ được
tăng cường. Hành lý xách tay, ký gửi qua máy soi
tia X mà không có hình ảnh nghi vấn cũng sẽ được
kiểm tra ngẫu nhiên nhiều hơn.
Tại khu vực sân đỗ máy bay, cả đỗ ban đêm khu
vực có chiếu sáng được giám sát liên tục bằng
camera. Tại mỗi máy bay bố trí nhân viên kiểm soát
an ninh hàng không canh gác, giám sát. Đáng lưu ý,
suất ăn, đồ dự trữ cũng có thể bị kiểm tra trực quan
ngẫu nhiên tại điểm kiểm tra an ninh hàng không
trước khi vào sân bay.
Tại khu vực công cộng, hành khách sẽ được yêu
cầu không được rời xa hành lý song song với việc
giám sát bằng camera và tăng cường nhân viên kiểm
soát an ninh.
PHONG ĐIỀN
Sân bay Cam Ranh, Đà Nẵng
phải xây thêm nhà ga
(PL)- Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể vừa
có chỉ đạo cuộc họp về rà soát, điều chỉnh quy hoạch
các cảng hàng không (CHK).
Bộ trưởng Thể nêu ý kiến: “Thời gian qua, một số
vướng mắc giải quyết chưa xong, ảnh hưởng đến công
tác điều chỉnh quy hoạch, ít nhiều ảnh hưởng đến công
tác mở rộng một số sân bay đáp ứng nhu cầu vận tải
hàng không. Do đó các cơ quan phải tích cực tham
mưu, vướng ở đâu phải đề xuất ở đó, làm sao để giải
quyết ngay vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ điều chỉnh
quy hoạch. Đơn vị nào chậm, không có lý do nào khác,
thủ trưởng đơn vị đó phải chịu trách nhiệm”.
Bộ trưởng cũng giao các cơ quan chức năng tham
mưu văn bản báo cáo Chính phủ điều chỉnh Nghị
định 102 về quản lý, khai thác CHK, sân bay để tích
hợp được Luật Quy hoạch, Luật Hàng không và giải
quyết một số vướng mắc hiện nay.
Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam cho biết
năm 2019 đơn vị được Bộ GTVT giao lập đề án quy
hoạch tổng thể phát triển hệ thống CHK sân bay
toàn quốc giai đoạn đến năm 2030, định hướng đến
2050 và năm đề án điều chỉnh quy hoạch các CHK
Nội Bài, Đà Nẵng, Pleiku, Phú Quốc, Cam Ranh.
Theo Cục Hàng không, công suất cả hai nhà ga
quốc nội và quốc tế của Đà Nẵng tối đa chỉ 10 triệu
khách/năm nhưng hiện quá tải khoảng 3 triệu khách.
Để đảm bảo Quyết định 236 của Thủ tướng phê
duyệt điều chỉnh quy hoạch phát triển GTVT hàng
không giai đoạn đến năm 2020, tầm nhìn năm 2030,
phải xây dựng một nhà ga Đà Nẵng mới để đảm bảo
công suất tối đa khoảng 30 triệu khách. Điều này
cũng đồng nghĩa với việc phải xây dựng một nhà ga
mới công suất 18-20 triệu khách/năm tại đây.
Đối với sân bay Cam Ranh, số lượng năm 2018
là 8,250 triệu hành khách trong khi theo quy hoạch
hiện hành, đến năm 2020, cảng này chỉ đạt 8 triệu
khách. Cam Ranh sẽ phải xây nhà ga mới công suất
tối thiểu 15 triệu khách/năm, đảm bảo đến năm 2030
có thể đón được 25 triệu khách.
Tương tự, tại Phú Quốc cũng rất cấp bách khi
hết năm 2018 có 3,2 triệu hành khách thông qua
sân bay này. Theo Quyết định 236, sân bay Phú
Quốc được xác định mở rộng công suất dự kiến 4
triệu khách/năm giai đoạn 2020 và 10 triệu khách/
năm giai đoạn 2030.
PHÚ PHONG
Nếu khách hàng lắp
đặt vào thời điểm
hiện tại sẽ được
hưởng giá ưu đãi từ
nhà cung cấp và sẽ
được bán sản lượng
điện dư theo giá quy
định của Chính phủ.
Có rất nhiều
khách hàng đã
lắp đặt hệ thống
ĐNLMT. Ảnh: HT
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook