044-2019 - page 9

9
Cao tốc Đà Nẵng -
Quảng Ngãi: Kỷ luật
10 cá nhân, tập thể
Tạmđình chỉ công tác giámđốc Ban quản lý dự ánĐà Nẵng - Quảng Ngãi;
cảnh cáo bốn giámđốc nhà thầu, một phó giámđốc và bốn đơn vị thầu.
VIẾT LONG
N
gày 28-2, Bộ GTVT
cho biết vừa có công
văn trả lời Đoàn đại
biểu Quốc hội Đà Nẵng, Hà
Nội, Tiền Giang và Đắk Lắk
về những lùm xùm trong dự
án đường cao tốc Đà Nẵng -
Quảng Ngãi.
Sửa chữa xong các
hư hỏng
TheoBộGTVT, dựánđường
cao tốc Đà Nẵng - QuảngNgãi
do Tổng Công ty Đầu tư phát
triển đường cao tốc Việt Nam
(VEC) thuộc Ủy ban Quản
lý vốn nhà nước tại doanh
nghiệp làm chủ đầu tư. Dự án
có tổng chiều dài 139,2 km,
được khởi công xây dựng vào
ngày 19-5-2013.
Sau khi hoàn thành các hạng
mục trên tuyến chính, Hội đồng
Nghiệm thu nhà nước đã kiểm
tra, đánh giá và chấp thuận
nghiệm thu đưa vào khai thác
theo quy định. Trong đó, đoạn
Đà Nẵng - Tam Kỳ đưa vào
khai thác từ ngày 2-8-2017,
đoạn Tam Kỳ - Quảng Ngãi
thông xe đưa vào khai thác từ
ngày 2-9-2018.
Sau 14 tháng đưa vào khai
thác, tại đoạn Đà Nẵng - Tam
Kỳ xuất hiện hư hỏng cục bộ
mặt đường với diện tích hư
hỏng (ổ gà tại lớp bê tông nhựa
tạo nhám) khoảng 70 m
2
trên
tổng số 3,1 triệum
2
mặt đường.
Một số công trình cầu, hầm
chui dân sinh trên toàn tuyến
xuất hiện thấm, dột; một số vị
trí mái taluy bị xói lở do nhà
thầu chưa hoàn thiện công tác
trồng cỏ và gia cố mái.
“Cáchưhỏngnày thuộc trách
nhiệm bảo hành của nhà thầu
theo quy định của hợp đồng.
Đến nay các hư hỏng, khiếm
khuyết tại dự án đã được khắc
phục, VEC đang tiếp tục theo
dõi để yêu cầu các nhà thầu xử
liên danh nhà thầu gói 6, Ban
quản lý dự ánĐàNẵng -Quảng
Ngãi, Ban điều hành quản lý
khai thác đường cao tốc Đà
Nẵng - Quảng Ngãi (VECS).
Đồng thời cảnh cáo giám
đốc điều hành liên danh nhà
thầu gói 4; giámđốc điều hành
liên danh nhà thầu gói 6; cán
bộ phụ trách thi công nhà thầu
gói 4 (đoạn Công ty Tuấn Lộc
thi công); cán bộ phụ trách thi
công nhà thầu gói 6 (đoạnTổng
Công ty Thành An thi công);
phó giám đốc kiêm đội trưởng
đội vận hành và bảo trì Ban
điều hành đường cao tốc Đà
Nẵng - Quảng Ngãi (VECS).
Hiện nay, đoàn thanh tra đột
xuất về công tác quản lý, thực
hiện, khai thác dự án của Bộ
GTVTđang hoàn thiện dự thảo
kết luận thanh tra. Bộ GTVT
sẽ phối hợp với Ủy ban Quản
lý vốn nhà nước tại doanh
nghiệp xử lý nghiêm đối với
vi phạm (nếu có) của các cá
nhân, tập thể liên quan theo
quy định.•
Sau vài trậnmưa, cao tốc
đã xuất hiện ổ gà, dùng tay
có thể bóc lên lớp nhựamặt
đường. Ảnh: THANHNHẬT
2 tháng, 1.365 người chết vì tai nạn
giao thông
(PL)- Văn phòng Bộ Công an ngày 28-2 cho biết trong
tháng 2 (từ ngày 16-1 đến 15-2), cả nước xảy ra 1.259
vụ tai nạn, làm chết 627 người và bị thương 1.032 người.
Như vậy, trong hai tháng đầu năm 2019, toàn quốc xảy
ra 2.822 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 1.356
người, bị thương 2.169 người. So với hai tháng đầu năm
2018, số vụ TNGT giảm 523 vụ (giảm 15,64%), giảm
150 người chết (giảm 9,96%), giảm 348 người bị thương
(giảm 13,83%).
Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đánh giá TNGT
tháng 2 và hai tháng đầu năm 2019 tiếp tục giảm cả ba tiêu
chí về số vụ, số người chết và số người bị thương so với
cùng kỳ năm 2018. Tuy nhiên, còn xảy ra một số vụ TNGT
đặc biệt nghiêm trọng gây thiệt hại lớn về người và tài sản.
Điển hình như vụ TNGT ngày 13-2 trên đường cao tốc Nội
Bài - Lào Cai giữa hai ô tô làm hai người chết và 10 người
bị thương. Tiếp đến, vụ TNGT ngày 21-2 trên đại lộ Thăng
Long làm hai người chết và năm người bị thương.
Nhằm bảo đảm an toàn giao thông trong tháng 3 và lễ hội
xuân năm 2019, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia yêu
cầu các bộ, ngành, địa phương tổ chức các đoàn công tác
kiểm tra phương án bảo đảm trật tự an toàn giao thông tại
các địa phương có các lễ hội quy mô lớn, thu hút đông đảo
du khách tham dự lễ hội...
VIẾT LONG
Nhà hàng xây trên bãi biển đã gắn lại
hộ lan quốc lộ 1
(PL)- Ngày 28-2, ông Bùi Duy Anh, Chi cục trưởng Chi
cục Quản lý đường bộ (QLĐB) 4.1 thuộc Cục QLĐB 4, cho
biết lúc 16 giờ 30 ngày 27-2, Chi cục QLĐB 4.1 đã buộc
chủ nhà hàng Biển Vĩnh Hảo 2 (xã Vĩnh Tân, huyện Tuy
Phong, Bình Thuận) phải hoàn trả hộ lan (lan can bảo vệ
hành lang quốc lộ 1) và tháo dỡ biển hiệu quảng cáo xây
dựng trái phép.
Ông Anh cũng cho biết trước đó Chi cục QLĐB 4.1 đã
ban hành quyết định thanh tra độc lập đối với chủ nhà hàng
Biển Vĩnh Hảo với hai hành vi vi phạm: tự ý tháo dỡ 30 m
hộ lan và đặt biển hiệu cao 5 m.
Chi cục đã phối hợp với UBND xã Vĩnh Tân lập biên
bản vi phạm đối với chủ nhà hàng là bà Trần Ngô Ngọc
Hà và chuyển về Cục QLĐB 4 để cơ quan này ra quyết
định xử phạt. Được biết trong chiều tối 27-2, phần hộ lan
đã được gắn và đã tháo dỡ biển quảng cáo cao 5 m có chữ
“Restaurants - Biển Vĩnh Hảo 2”.
Cũng trong ngày 28-2, UBND tỉnh Bình Thuận đã yêu
cầu UBND huyện Tuy Phong phối hợp với các sở TN&MT,
Xây dựng, GTVT và các cơ quan liên quan khẩn trương
kiểm tra thông tin báo chí nêu. Cụ thể, chỉ đạo xử lý ngay
nếu việc xây nhà hàng này vi phạm các quy định pháp luật,
báo cáo UBND tỉnh trước ngày 5-3.
Như
Pháp Luật TP.HCM
đã đưa tin, tháng 8-2018, UBND
huyện Tuy Phong cấp giấy phép xây dựng cho bà Hà (xã
Vĩnh Tân) được xây dựng nhà hàng Biển Vĩnh Hảo 2 ngay
trên bãi biển trong khi Luật Tài nguyên, môi trường biển và
hải đảo có hiệu lực từ tháng 7-2016 nghiêm cấm việc này.
PHƯƠNG NAM
Tiêu điểm
Tại kỳ họp thứ 6, Quốc hội
khóa XIVdiễn ra tháng11-2018,
Bộ GTVT đã nhận được các câu
hỏi củađại biểuQuốchội vềviệc
cử tri bày tỏ sự bức xúc trước
chất lượng của dự án đường
cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi
(đầu tư 34.500 tỉ đồng, đưa vào
khai thác chưa lâu đã hư hỏng).
Theo đó, cử tri đề nghị Chính
phủ chỉ đạo thanh tra, kiểm tra
toàn diện dự án này, đồng thời
xử lý trách nhiệmđối với những
người có liên quan.
lý bổ sung nếu cần thiết…” -
Bộ GTVT khẳng định.
Về chức năng quản lý nhà
nước, Bộ GTVT cho biết
trong quá trình thi công dự
án, Hội đồng Nghiệm thu
nhà nước các công trình xây
dựng đã chỉ định đơn vị kiểm
định độc lập để phục vụ công
tác kiểm tra chất lượng. Hội
đồng Nghiệm thu nhà nước
định kỳ kiểm tra 3-6 tháng/
lần, tư vấn kiểm định độc lập
thường xuyên kiểm tra, đánh
giá, chấn chỉnh về chất lượng
thi công công trình.
Dự án cũng chịu sự kiểm tra,
giám sát của ba đoàn thanh tra,
kiểm toán. Cụ thể, Thanh tra
Bộ KH&ĐT trong năm 2015,
Thanh tra Bộ GTVT từ tháng
11-2016 đến tháng 5-2017 và
KiểmtoánNhà nước trong năm
2017. Ngoài ra, trong quá trình
thực hiện dự án, Bộ GTVT
đã hai lần thanh tra đột xuất.
Đang hoàn thiện
kết luận thanh tra
Về xử lý trách nhiệm, Bộ
GTVT cho biết đã chỉ đạo chủ
đầu tư tiến hành xử lý trách
nhiệm của các cá nhân, tập thể
liên quan. Cụ thể, tạm đình chỉ
công tác giám đốc Ban quản
lý dự án Đà Nẵng - Quảng
Ngãi. Cảnh cáo bốn đơn vị
gồm Ban điều hành liên danh
nhà thầu gói 4, Ban điều hành
Chiều 28-2, trao đổi với PV
Pháp Luật TP.HCM
, ông Hà Hoàng
Việt Phương, Giámđốc Sở GTVT tỉnh Quảng Ngãi, xác nhận hư
hỏng, khiếm khuyết của dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi
đoạn qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi đã cơ bản được khắc phục.
Tại địa phương này, VEC chỉ còn nợ việc hoàn trả hết các tuyến
đường công vụ. Cụ thể, VEC mượn của Quảng Ngãi 23 đường
công vụ để thi công cao tốc. Đến đầu tháng 2-2018, VEC đã
hoàn trả sáu tuyến đường, 17 tuyến đường còn lại theo yêu cầu
của UBND tỉnhQuảngNgãi là đến ngày 31-3 phải xong. Phương
án hoàn trả là sửa chữa, hoàn trả như nguyên trạng ban đầu.
Còn đoạn qua Quảng Nam, ông Lê Văn Sinh, Giám đốc Sở
GTVT tỉnh này, cho biết cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi do Bộ
GTVT quản lý nên sở này không tham gia giám sát, không nắm
được tiến độ sửa chữa.
Trước đó, tháng 10-2018, chỉ sau một tháng thông xe toàn
tuyến, cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi xuất hiện hàng loạt ổ gà.
Trong lúc VEC đang chỉ đạo các nhà thầu vá ổ gà thì khoảng 18
cây cầu chui trên tuyến đường này có hiện tượng thấmdột. Đặc
biệt, vòng xoay cao tốc tại huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi được
VEC xác nhận là lún quá mức cho phép.
TẤN VIỆT
Chưa hoàn trả xong 17 tuyến đường công vụ
Bộ GTVT khẳng
định các hư hỏng tại
dự án đã được khắc
phục, hiện chủ đầu
tư đang tiếp tục theo
dõi để yêu cầu các
nhà thầu xử lý bổ
sung nếu cần thiết…
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook