071-2019 - page 11

11
Kinh tế -
ThứBa2-4-2019
QUANGHUY
B
ộ Tài chính mới đây đã công
bố dự thảo sửa đổi, bổ sung
Nghị định 125/2017 về biểu
thuế xuất khẩu, biểu thuế nhập khẩu
ưu đãi. Theo đó, cơ quan này đề
xuất tăng thuế suất thuế nhập khẩu
các mặt hàng xe tải đông lạnh, xe
thu gom phế thải, xe xitec; xe chở
xi măng kiểu bồn... hiện có mức
thuế suất 20% lên 25%.
Ngoài ra, với loại xe trộn bê tông,
bộ này cũng đề nghị tăng thuế suất
15% lên 20%. Hiện kim ngạch
nhập khẩu dòng xe này từ Trung
Quốc đang chiếm hơn 90% tổng
kim ngạch nhập khẩu xe trộn bê
tông nói chung.
Tăng thuế để khuyến
khích xe trong nước
Lý giải về đề xuất tăng thuế nhiều
dòng xe, Bộ Tài chính cho biết hiện
các doanh nghiệp trong nước đã
đầu tư dây chuyền để sản xuất, lắp
ráp xe tải hạng trung, hạng nặng và
xe chuyên dùng, công suất gấp ba
lần nhu cầu thị trường, đạt 45.000
xe các loại. Hơn nữa thuế suất các
nước trong khu vực như Thái Lan,
Malaysia đối với các mặt hàng xe
tải đang rất cao 40% đến 60%.
Mặt khác, Việt Nam cũng đã sản
xuất được các loại xe bảo ôn đông
lạnh, xe xitec nước, xe thu gom
phế thải có bộ phận nén phế thải,
xe bồn nhiên liệu lưu động. “Do đó
việc điều chỉnh thuế suất thuế nhập
khẩu các mặt hàng xe tải để khuyến
khích doanh nghiệp trong nước đầu
tư sản xuất, tiêu thụ sản phẩm” - Bộ
Tài chính nêu quan điểm.
Nhiều ý kiến cho rằng việc Bộ
Tài chính đề xuất tăng thuế suất
thuế nhập khẩu sẽ khiến giá nhiều
dòng xe nhất là xe tải, loại xe Việt
Nam nhập khẩu chủ yếu từ Trung
Quốc tăng, khó cạnh tranh với các
xe tải sản xuất, lắp ráp trong nước.
Ông Bùi Xuân Trường, Giám đốc
Công tyÔ tôTrườngThành, cho hay
trước đây xe tải Trung Quốc từng
làm mưa làm gió khi nhập khẩu ồ
ạt vào Việt Nam vì giá rẻ hơn các
loại xe tải lắp ráp trong nước, thậm
chí rẻ bằng nửa giá xe nhập khẩu
từ Nhật Bản và Hàn Quốc.
Từ năm 2015 đến nay, lượng xe
tải Trung Quốc nhập khẩu không
còn ồ ạt khi Bộ Tài chính điều chỉnh
tăng thuế với nhiều dòng xe tải.
Nay với việc đề xuất tiếp tục tăng
thuế nhập khẩu thì các loại xe tải,
xe chuyên dụng… từ Trung Quốc
vào Việt Nam tiếp tục giảm thêm.
Thời cơ cho xe trong nước
Ông Phụng, chủ đại lý kinh
doanh xe tải tại quốc lộ 1A, quận
12, TP.HCM, nhận định hiện nay
xe tải Trung Quốc vẫn chiếm hơn
50% tổng số lượng xe tải bán ra
vì giá thấp hơn xe tải nhập từ các
nước khác. Ví dụ, xe tải đầu kéo
Trung Quốc Howo (thường được
gọi là “hổ vồ”), Dongfeng, Sinotruk,
JAC… của Trung Quốc giá hơn 1 tỉ
đồng/chiếc. Trong khi xe cùng loại
thương hiệu Hàn Quốc, Nhật Bản
Ô tô Trung Quốc hết làmmưa
làm gió ở Việt Nam
Tăng thuế nhập khẩu sẽ khiến xe tải và xe chuyên dụng nhập khẩu phần lớn từ Trung Quốc giảm.
Khách hàng sẽ phải bỏ thêmtiền khi mua xe tải. Ảnh: QUANGHUY
như Hyundai, Isuzu, Fuso giá cao
hơn từ 1,5 đến 1,8 tỉ đồng/chiếc.
“Tăng thuế thêm 5%, tính ra giá
xe tải nhập từTrung Quốc tăng thêm
mấy chục triệu đồng mỗi chiếc. Tuy
nhiên, nếu tính chung giá xe tải Trung
Quốc vẫn thấp hơn xe thương hiệu
Nhật, Hàn. Với tâm lý hám rẻ của
khách hàngViệt Nam, xe tải nhập từ
Trung Quốc vẫn có đất sống” - ông
Phụng dự báo.
Trong khi đó, ông Đức Mạnh,
Giám đốc một công ty kinh doanh
xe tải tại TP.HCM, cho rằng xe tải
nhập khẩu từ Trung Quốc có thể
giảm nhưng xe tải Trung Quốc sản
xuất, lắp ráp tại Việt Nam sẽ tăng
mạnh. Bởi hiện nay, một số tập đoàn
xe tải lớn của Trung Quốc lách việc
tăng thuế nhập khẩu bằng cách hợp
tác đầu tư xây nhà máy sản xuất, lắp
ráp loại xe này ngay tại Việt Nam.
Vì vậy, theo đánh giá của ông
Mạnh, các doanh nghiệp Việt Nam
sẽ tiếp tục bị cạnh tranh rất lớn. Về
lâu dài cần có chính sách ưu đãi,
hỗ trợ các doanh nghiệp ô tô trong
nước có tỉ lệ nội địa hóa cao.
Chuyên gia ô tô Nguyễn Minh
Đồng cũng cho rằng tăng thuế nhập
khẩu là một trong những giải pháp
để tăng sức cạnh tranh cho các hãng
xe sản xuất, lắp ráp trong nước. Tuy
nhiên, muốn ngành công nghiệp ô
tô trong nước cạnh tranh bền vững
thì cần những chính sách hỗ trợ
về phát triển công nghiệp, khuyến
khích các doanh nghiệp đầu tư sản
xuất linh kiện, phụ tùng.
Theo ông Đồng, bản thân các
doanh nghiệp ô tô trong nước
phải xây dựng được chuỗi cung
ứng sản xuất, tăng tỉ lệ nội địa
hóa. Từ đó giảm nhập linh kiện,
phụ tùng, giảm chi phí sản xuất
thì xe tải sản xuất, lắp ráp trong
nước mới có giá thành cạnh tranh
với xe Trung Quốc. •
Lệ phí trước bạ xe bán tải chính thức
tăng gấp ba lần
Nghị định 20/2019 sửa đổi, bổ sung quy định về tính lệ phí trước bạ
vừa được Chính phủ ban hành đã thay đổi cách tính loại lệ phí này với xe
tải van, xe pick-up (xe bán tải) sẽ có hiệu lực ngày 10-4-2019.
Theođó, những loại xe nămchỗngồi trở xuống và có khối lượng chuyên
chở cho phép dưới 1.500 kg, mức thu lệ phí trước bạ lần đầu sẽ bằng 60%
xe con. Ở lần nộp lệ phí trước bạ lần thứ hai trở đi mức thu là 2% và áp
dụng thống nhất trên toàn quốc. Mức đóng này cao hơn so với hiện hành.
Cụ thể, mức lệ phí trước bạ xe bán tải đang phải chịu là 2% và tới
đây mức đóng này có thể cao gấp ba lần. Ví dụ, chiếc xe bán tải mua tại
TP.HCMgiá 1 tỉ đồng, phí trước bạ phải đóng (2%) 20 triệu đồng.Từ tháng
4-2019, phí trước bạ xe bán tải áp dụng bằng 60% mức lệ phí trước bạ
xe con (10%) thì phí trước bạ loại xe này phải đóng là 6% gấp ba lần so
với mức hiện hành. Tính ra số tiền người mua phải đóng lệ phí trước bạ
là 60 triệu đồng, tăng 40 triệu đồng.
Cũng theo nghị định này, xe con vẫn có mức lệ phí trước bạ lần đầu
là 10%. Trường hợp cần áp dụng mức thu cao hơn cho phù hợp với điều
kiện thực tế tại từng địa phương, HĐND tỉnh/TP trực thuộc trung ương
quyết định điều chỉnh tăng nhưng tối đa không quá 50%quy định chung.
Như vậy, mức thu tối đa các tỉnh/TP có thể áp dụng là 15%.
Chưa cấp phép sàn giao dịch tiền ảo
Tại cuộc họp báo về điều hành chính sách tiền tệ và
hoạt động ngân hàng quý I diễn ra ngày 1-4, ông Nghiêm
Thanh Sơn, Phó Vụ trưởng Vụ Thanh toán của Ngân hàng
Nhà nước (NHNN) Việt Nam, khẳng định đến nay NHNN
Việt Nam chưa cấp phép cho sàn giao dịch tiền ảo hay
tiền mã hóa nào. Thông tin có sàn giao dịch tiền ảo được
Nhà nước cấp phép là không chính xác.
“Năm 2017, Thủ tướng có quyết định, trong đó giao
NHNN Việt Nam nghiên cứu và triển khai xây dựng các
văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến tiền điện tử. Còn
tiền ảo, tiền mã hóa, Thủ tướng giao Bộ Tư pháp xây dựng
đề án và tham mưu cho Chính phủ trong vấn đề hoàn thiện
khung khổ pháp lý trong vấn đề này” - ông Sơn cho biết.
Cũng tại cuộc họp báo, Phó Thống đốc NHNN Việt
Nam Nguyễn Thị Hồng cho biết NHNN Việt Nam đã xây
dựng chỉ tiêu định hướng tăng trưởng tín dụng năm 2019
là 14% và tính đến hết ngày 25-3, tăng trưởng tín dụng
đối với nền kinh tế khoảng 2,28% so với cuối năm 2018.
Tín dụng tập trung cho hoạt động sản xuất, kinh doanh,
lĩnh vực ưu tiên.
Đặc biệt, thời gian qua NHNN Việt Nam đã chủ động
khai thác các giải pháp mở rộng tín dụng sản xuất và tiêu
dùng để góp phần đẩy lùi tín dụng đen.
TL
Hơn 3.000 container tại cảng không có
người nhận
(PL)- Cục Hàng hải Việt Nam vừa có văn bản gửi các
hãng tàu, doanh nghiệp (DN) cảng và đơn vị liên quan về
việc miễn, giảm giá dịch vụ lưu container, lưu bãi cho các
DN chủ hàng xuất nhập khẩu. Đơn vị này cho biết theo
thống kê đến ngày 25-1 có 24.184 container phế liệu đang
lưu giữ tại cảng biển trên toàn quốc. Trong đó tại cảng Hải
Phòng có 6.991 container.
Trường hợp container lưu giữ tại cảng dưới 90 ngày, các
DN vẫn đang thực hiện thủ tục hải quan để thông quan
theo quy định. Đối với container trên 90 ngày, cơ quan
hải quan đã và đang tìm chủ hàng theo quy định. Hiện có
3.085 container quá hạn thông báo nhưng chưa có người
đến nhận. Điều này đã gây thiệt hại cho các hãng tàu, cảng
biển và DN nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất.
Mỗi ngày DN phải chi trả từ tiền lưu kho bãi 40-50 USD/
container/ngày và không có đủ nguyên liệu sản xuất.
Thực hiện Chỉ thị 27 của Thủ tướng Chính phủ, Cục
Hàng hải Việt Nam có văn bản gửi các hãng tàu biển,
DN cảng biển triển khai đề xuất chủ trương miễn, giảm
giá dịch vụ lưu container, lưu bãi cho DN chủ hàng nhập
khẩu. Tuy vậy, đến nay đơn vị này mới chỉ nhận được một
số báo cáo của DN cảng, chủ hàng.
PHÚ PHONG
Tiêu điểm
Lo ngại chất lượng
xe Trung Quốc
Xe tải Trung Quốc có lợi thế giá rẻ
nhưng chất lượng thấp, thường đi
khoảng3-5nămsẽ xuất hiện lỗi, hỏng
hóc. Ngược lại, xe Nhật, Hàn lắp ráp
trong nước giá cao nhưng độ bền tốt,
ít hỏng hóc.
Đáng chú ý là do chất lượng kém
nên các tiêu chuẩn an toàn của xe tải
TrungQuốcsẽkémhơncủanhiềunước.
Vì vậy, cần kiểm tra từ chất lượng xe
nhập vào, nếu không đạt chuẩn, tiêu
chí kỹ thuật không đạt phải buộc tái
xuất. Đối với các xe tải đang lưu hành,
phải kiểm định kỹ, không đạt tiêu
chuẩn an toàn không cho lưu thông.
Chuyên gia ô tô
NGUYỄN MINH ĐỒNG
Theo Bộ Tài chính, việc
tăng thuế nhập khẩu
nhằm khuyến khích tiêu
thụ sản phẩm được sản
xuất trong nước.
1...,2,3,4,5,6,7,8,9,10 12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook