095-2019 - page 14

14
Khi chủ xe đến đóng phạt
thì CSGT sẽ giữ lại một số
giấy tờ xe có liên quan, buộc
chủ xe mời tài xế đến đóng
phạt. Nếu tài xế không chịu
đến thì CSGT sẽ gửi thông
báo ngăn chặn đến các cơ
quan đã cấp các loại giấy
tờ đang bị CSGT tạm giữ
để đề nghị không cấp mới,
đổi cho các trường hợp này.
Chế tài trong
đăng kiểm, sang tên:
Chưa có luật
Tuy nhiên, việc đóng phạt
nguội hiện nay vẫn còn tùy
thuộc vào sự tự nguyện của
người vi phạm. Một số địa
phương đã áp dụng việc gửi
thông báo vi phạm qua hình
ảnh đến các trung tâm đăng
Cộngphép
nămcho
người lao
động…
Quy định như trên có thể giúp người dân
không quá bận tâm sắp xếp kế hoạch nghỉ
ngơi, xóa tình trạng “nghẽn cổ chai” du
khách và giúp doanh nghiệp chủ động hơn...
Như một quy luật, trước và sau mỗi kỳ nghỉ lễ dài
ngày, các tin tức về tình trạng giao thông xấu tại cửa
ngõ các đô thị lớn lại ngập tràn trên các trang báo,
mạng xã hội.
Câu chuyện về dòng người kéo dài hàng cây số,
vất vả nhích từng chút giữa ì ầm tiếng động cơ, mịt
mờ khói xe, bụi đường kèm những cái lắc đầu ngao
ngán lại tái diễn. Rồi hình ảnh các chiến sĩ CSGT áo
đẫm mồ hôi giữa trời chang nắng trong nỗ lực phân
luồng không biết mệt mỏi… chính là những hình
ảnh lặp lại một cách vừa buồn bã vừa chật vật từ dịp
lễ này sang dịp lễ khác.
Tương ứng với phong trào tận hưởng thời gian
nghỉ đó là các điểm du lịch chật kín người. Những
nơi đó (bãi biển, khu sinh thái, địa danh nổi tiếng…)
tưởng để nghỉ mát thì lại nóng rực bởi mật độ du
khách quá lớn, bởi tình hình an ninh trật tự luôn
trong trạng thái cảnh báo cao; dịch vụ nhà nghỉ,
quán ăn được dịp ngang nhiên tăng giá vào mồ hôi
công sức của bao người…
Lý do cho câu chuyện muôn năm cũ trên là tâm
lý xả hơi sau nhiều ngày làm việc; là lý do tận
dụng thời gian quý báu để về quê hay du lịch, từ
đó gắn kết thêm mối liên hệ gia đình, bạn bè, đồng
nghiệp… Tất cả điều này khiến nhiều người tình
nguyện là nạn nhân của sự “hành xác”.
Giải pháp cho mọi thực trạng tồi tệ là… xóa bỏ
những nguyên nhân gây nên thực trạng đó - câu tổng
kết trên nếu nhìn vào câu chuyện cụ thể này dường
như rất có lý.
Bởi vấn đề đặt ra là theo quy định thì giỗ tổ Hùng
Vương, 30-4, Quốc tế Lao động, Quốc khánh, Tết
dương lịch đều được nghỉ một ngày… nhưng những
dịp này thường người lao động được nghỉ dài hơn
con số đó bởi họ được cộng dồn ngày cuối tuần và
làm bù trước hoặc sau đợt nghỉ đó…
Sự sắp đặt thời gian nhằm đảm bảo quyền lợi
được nghỉ cũng như tạo điều kiện tái tạo sức lao
động như trên là điều rất đáng trân trọng của cơ
quan nhà nước, song liệu đã thực sự hợp lý khi hệ
quả của “tâm lý xả hơi” luôn hiển hiện như đã phân
tích ở trên? Ngoài ra, trong bối cảnh mới chúng ta
phải cân nhắc nhiều lợi ích khác nữa.
Được biết tại nhiều nước trên thế giới có quy định
cứng về những ngày nghỉ trong năm, tức là chỉ nghỉ
vào đúng ngày đó chứ không được nghỉ bù. Quy
định như thế giúp người dân không quá bận tâm
sắp xếp kế hoạch du lịch mỗi năm, giúp các điểm
nghỉ dưỡng đón khách đều mà không gặp tình trạng
đột ngột “nghẽn cổ chai” du khách. Điều này đồng
thời giúp doanh nghiệp chủ động sắp xếp việc kinh
doanh, sản xuất theo lịch đã ấn định.
Có lẽ tiếp thu tinh thần đó, dự thảo Bộ luật Lao
động (sửa đổi) có nhiều nội dung mới, trong đó Bộ
LĐ-TB&XH nêu phương án không nghỉ bù dịp Tết
nguyên đán. Tôi cho rằng những dịp khác như 1-5,
Quốc khánh… cũng nên áp dụng như thế. Trường
hợp những ngày này trùng vào thứ Bảy, Chủ nhật
(được nghỉ theo quy định lâu nay) thì cộng thêm ngày
nghỉ trùng đó vào số ngày nghỉ phép hằng năm. Ví
dụ, người lao động có 12 ngày nghỉ phép mỗi năm, ta
cộng thêm cho họ số ngày phép với số thứ Bảy, Chủ
nhật ngẫu nhiên đúng vào các ngày lễ…
Như vậy, quyền lợi về thời gian nghỉ ngơi của
người lao động không mất và mỗi người có thể sử
dụng số ngày nghỉ phép năm của họ theo ý thích, sự
tiện lợi, phù hợp nhất chứ không nhất thiết là muôn
người đều dồn vui chơi vào một dịp.
Vì dự thảo đang được lấy ý kiến đóng góp của
nhân dân nên thiết nghĩ ý kiến về giải pháp cho câu
chuyện kẹt xe, “chặt chém” mỗi lần nghỉ dài ngày
này cần được tính theo hướng đó.
HOÀNG ANH
Bạn đọc -
ThứNăm2-5-2019
kiểm để buộc chủ phương
tiện vi phạm phải đóng phạt
mới được đăng kiểm nhưng
tại TP.HCM thì không áp
dụng hình thức này.
“Vì pháp luật chưa có quy
định cụ thể về việc dừng
đăng kiểm đối với phương
tiện vi phạm qua hình ảnh”
- Trung tá Sơn lý giải.
Đối với biện pháp buộc
chủ xe muốn sang tên đổi
chủ phải đóng phạt vi phạm
qua hình ảnh trước đó rồi
mới được đăng ký mới mà
Phòng PC08 từng áp dụng
thì theo Trung tá Sơn, hiện
CSGT TP cũng không còn
thực hiện việc này vì không
thỏa mãn được các quy định
của pháp luật.
Phòng PC08 nhìn nhận
thời gian qua, công tác xử
lý vi phạm qua hình ảnh là
một biện pháp mang lại hiệu
quả trong công tác đảm bảo
trật tự, an toàn giao thông
của lực lượng CSGT TP. Về
lâu dài, đây sẽ là biện pháp
thực hiện chủ yếu, đáp ứng
được nhu cầu thực tiễn ngày
càng văn minh của xã hội.
Cách xử lý này đem lại nhiều
thuận lợi cho cả lực lượng
chức năng cũng như người
điều khiển xe. Nguyên do là
hành vi vi phạm được thực
hiện rõ ràng, cụ thể thông
qua các thiết bị giám sát.
Từ đó, ý thức chấp hành
luật của người dân được
hình thành một cách tự giác
và tạo sự lan tỏa lớn trong
cộng đồng.
“Vì thế, trong thời gian
tới, Phòng PC08 sẽ kiến
nghị đến cơ quan chức năng
trong việc buộc chủ phương
tiện phải có trách nhiệm hơn
trong việc quản lý phương
tiện do mình làm chủ khi
có vi phạm qua hình ảnh”
- Trung tá Sơn nhấn mạnh.•
LÊ THOA
P
hòng CSGT (PC08)
Công an TP.HCM cho
rằng những khó khăn
trong công tác xử lý vi phạm
qua hình ảnh (phạt nguội)
hiện nay là do một bộ phận
người dân không tự giác chấp
hành việc xử lý vi phạm qua
hình ảnh.
Chỉ có 20% người vi
phạm đến đóng phạt
Phòng PC08 cho biết năm
2018, đơn vị này đã trích
xuất 58.955 trường hợp vi
phạm giao thông qua hình
ảnh. Trong đó chỉ ra quyết
định xử lý đối với 12.002
trường hợp, đạt tỉ lệ 20,36%.
Đầu năm 2019, đơn vị này
tiếp tục trích xuất 22.700
trường hợp và chỉ mới ra
quyết định xử phạt đối với
3.699 vi phạm, đạt tỉ lệ
16,3%.
Theo Trung tá Nguyễn
Trọng Sơn, Phó Trưởng
phòng PC08, hiện Phòng
PC08 vẫn đang áp dụng
nhiều biện pháp để buộc
người dân chấp hành xử
phạt vi phạm qua hình ảnh.
Bên cạnh việc tuyên truyền
cho người dân hiểu và chấp
hành việc phạt nguội thì
Phòng PC08 còn phối hợp
với công an địa phương
trong việc chuyển thông báo
vi phạm và nhắc nhở người
dân chấp hành thông báo vi
phạm theo quy định.
Đối với các phương tiện
do doanh nghiệp (DN) kinh
doanh vận tải là chủ sở hữu
thì Phòng PC08 đều tiến
hành mời đại diện DN đến
phòng để nhận thông báo
vi phạm và yêu cầu DN
chuyển đến tận tay tài xế
của DN mình, đôn đốc tài
xế vi phạm chấp hành đóng
phạt theo quy định.
Việc đóng phạt
nguội hiện nay vẫn
còn tùy thuộc vào sự
tự nguyện của người
vi phạm.
Thông qua hệ thống camera gắn ở các giao lộ, CSGT sẽ tiến hành dừng phương tiện để xử phạt.
Ảnhminh họa: LÊ THOA
CSGTchờngườiviphạm
đến đóng phạt nguội
Đầu năm2019, chỉ có hơn 16% số người vi phạmđến đóng phạt nguội
sau khi vi phạmgiao thông.
Phòng PC08 cho biết hiện nay thông qua
cổng thông tin điện tử của phòng tại địa chỉ:
, người
dân có thể tra cứu lỗi vi phạm qua hình ảnh.
Theo đó, người dân chỉ cần điền biển số xe
vàoôtrống,nhậpmãxácnhậnvànhấnvàonút
đăng ký nhận thông báo vi phạm qua email.
Do đó, khi nhận được thông báo vi phạm,
chủ xe có trách nhiệm thông báo cho người
vi phạm, trường hợp chưa biết người vi phạm
thời điểmđó là ai thì có thể liên hệ với Phòng
PC08 để được cung cấp hình ảnh, ngày giờ, vị
trí,…mà CSGT nắm được nhằm giúp chủ xe
xác nhận ai là người điều khiển xe.
Lúc này, để chấp hành việc xử phạt, chủ xe
hoặc tài xế cầnđến trụ sở củaĐội chỉ huy giao
thông và điều khiển đèn tín hiệu giao thông
(52-54 Nguyễn Khắc Nhu, phường Cô Giang,
quận 1) để thực hiện nghĩa vụ xử lý vi phạm.
Để giải quyết vụ việc vi phạmqua hình ảnh,
người vi phạm cần mang theo các loại giấy
tờ sau: Biên bản vi phạm hoặc thông báo vi
phạm, giấy tờ liên quan đến xe vi phạm và
người điều khiển xe vi phạm.Tại đây, CSGT sẽ
cho người vi phạm xem lại hình ảnh vi phạm
để người vi phạm xác nhận đúng lỗi. Sau đó
CSGT mới lập biên bản vi phạm và ra quyết
định xử phạt.
Cách ngồi nhà tra cứu xem mình có vi phạm giao thông
1...,4,5,6,7,8,9,10,11,12,13 15,16
Powered by FlippingBook