116-2019 - page 2

2
Thời sự -
ThứHai 27-5-2019
2
VIẾT LONG
“B
ộ GTVT vừa hoàn
thành dự thảoNghị
định sửa đổi, bổ
sung một số điều của Nghị
định 46/2016 về xử phạt vi
phạm hành chính trong lĩnh
vực đường bộ và đường sắt.
Trong đó tăng nặng mức phạt
đối với các hành vi sử dụng
rượu bia, ma túy…”.
Ông Nguyễn Văn Thạch,
Vụ trưởng Vụ An toàn giao
thông, Bộ GTVT, thông
tin với
Pháp Luật TP.HCM
như trên.
Tăng tiền phạt, thời
gian tước bằng lái
.
Phóng viên
:
Mức tăng cụ
thể như thế nào, thưa ông?
+Ông
NguyễnVănThạch
:
Trong dự thảo có điều chỉnh
hai trong ba mức xử phạt
đối với
n g ư ờ i
u ố n g
r ư ợ u
bia điều
khiển ô
tô. Cụ
thể,mức
1 g i ữ
nguyên.
Mức 2, người điều khiển
xe trên đường mà trong máu
hoặc hơi thở có nồng độ cồn
vượt quá 50-80 mg/100 ml
máu hoặc vượt quá 0,25-0,4
mg/lít khí thở thì tăng thời
gian tước bằng lái từ 2-4
tháng lên 10-12 tháng, giữ
nguyên mức phạt tiền là 7-8
triệu đồng.
Mức 3, người điều khiển
ô tô trên đường mà trong
máu hoặc hơi thở có nồng độ
cồn vượt quá 80 mg/100 ml
máu hoặc vượt quá 0,4 mg/
lít khí thở thì tăng từ 16-18
triệu đồng, tước bằng lái 4-6
tháng lên mức phạt 26-30
triệu đồng và tước bằng lái
10-12 tháng.
Đặc biệt, người điều khiển
ô tô trên đường mà trong cơ
thể có chất ma túy được đề
nghị tăng mức phạt từ 16-18
triệu đồng, tước bằng lái 22-24
“Hiện nay Thủ
tướng đã chỉ đạo xây
dựng chính phủ điện
tử nên các thủ tục,
thời gian xử phạt sẽ
nhanh chóng, không
nên sợ mức phạt cao
phải “đẩy” lên cao,
lên cấp trên rồi tắc
ở đó.”
Ông
Nguyễn Văn Thạch
,
Vụ trưởng Vụ An toàn
giao thông, Bộ GTVT
Tới đây, người say rượu bia lái ô tô
sẽ bị xử phạt tiền lên đến 30 triệu
đồng, tước bằng lái xe một năm.
Phải phạt nặng tài xế dùng
tháng lên
26-30 triệu đồng,
tước bằng lái 22-24 tháng.
. Mức phạt tiền và thời
gian tước bằng lái tăng có
thể dẫn đến việc người vi
phạm không chấp hành test
rượu bia?
+ Chính vì vậy, dự thảo
đưa ra quy định đối với tài
xế ô tô không chấp hành yêu
cầu kiểm tra về nồng độ cồn
của người thi hành công vụ,
điều chỉnh tăng mức phạt từ
16-18 triệu đồng, tước bằng
lái 4-6 tháng lên 26-30 triệu
đồng, tước bằng lái 10-12
tháng. Cạnh đó, nếu không
chấp hành yêu cầu kiểm tra
về chất ma túy, hiện mức
phạt tiền 16-18 triệu đồng,
tước bằng lái 4-6 tháng sẽ
tăng lên 26-30 triệu đồng,
tước bằng lái 10-12 tháng.
. Có hơn 70% vụ tai nạn
giao thông xảy ra do người
lái xe máy, trong đó có lỗi
của họ là sử dụng rượu bia.
Vậy mức phạt tới đây có tăng
với nhóm người này?
+ Đối với người lái xe máy,
dự thảo cũng điều chỉnh một
mức. Cụ thể, người điều khiển
xe máy trên đường mà trong
máu hoặc hơi thở có nồng độ
cồn vượt quá 80 mg/100 ml
máu hoặc vượt quá 0,4 mg/
lít khí thở sẽ tăng từ 3-4 triệu
đồng, tước bằng lái 3-5 tháng
lên mức 5-7 triệu đồng, tước
bằng lái 10-12 tháng.
Đối với người lái xe máy
không chấp hành yêu cầu
kiểm tra về chất ma túy,
nồng độ cồn sẽ tăng mức
phạt từ 3-4 triệu đồng, tước
bằng lái 3-5 tháng lên mức
5-7 triệu đồng, tước bằng lái
10-12 tháng.
Mức phạt cao có
hợp túi tiền dân?
. Lý do nào Bộ GTVT đề
xuất tăng các mức phạt trên?
+ Như chúng ta biết, từ
cuối năm 2018 đến nay xảy
ra nhiều vụ tai nạn giao thông
đặc biệt nghiêm trọng liên
quan đến nguyên nhân tài xế
sử dụng ma túy, rượu bia…
làm chết và bị thương nhiều
người, gây bức xúc trong
dư luận. Vì vậy, Chính phủ
đã giao cho Bộ GTVT sửa
nghị định theo hướng tăng
nặng các hình thức xử phạt
trên nhằm bảo đảm tính răn
đe và khả thi khi thực hiện.
.
Thưa, vì sao dự thảo điều
chỉnh ở mức 3 tăng tiền và
thời gian tước bằng người
sử dụng rượu bia khi lái xe
và ở mức 2 vẫn giữ nguyên
tiền phạt, chỉ tăng thời gian
tước bằng lái?
+ Quá trình xây dựng dự
thảo nghị định, chúng tôi đã
đưa ra các mức tăng khác
nhau. Tuy nhiên, phía công
an cho rằng thẩm quyền
(theo Luật Xử lý vi phạm
hành chính - PV) xử phạt
của trưởng phòng CSGT
chỉ mức 8 triệu đồng và thời
gian tước bằng lái dưới hai
năm. Mức phạt trên 20 triệu
đồng lại thuộc thẩm quyền
của giám đốc công an tỉnh.
Vì vậy, ngành công an đề
xuất giữ nguyên mức 1 và
mức 2 chỉ giữ nguyên tiền
phạt để tiện cho việc xử lý,
tránh đẩy hết cho cấp trên
gây tắc.
Tuy nhiên, sau khi xem
xét, lãnh đạo Bộ GTVT
vẫn đề nghị tăng mức phạt
nặng đối với mức 3, cao
nhất (là phạt 30 triệu đồng
và tước bằng lái 24 tháng).
Vì hiện nay Thủ tướng chỉ
đạo xây dựng Chính phủ
điện tử nên các thủ tục,
thời gian xử phạt sẽ nhanh
chóng, không nên sợ mức
phạt cao phải đẩy lên cao,
lên cấp trên rồi tắc ở đó.
Vì vậy, chúng tôi đưa vào
dự thảo mức phạt dự kiến
cao nhất cho tài xế ô tô
sử dụng rượu bia, ma túy
là 30 triệu đồng để lấy ý
kiến người dân. Sau đó,
nếu mọi người đồng thuận
tăng nữa, chúng tôi sẽ điều
chỉnh lên 40 triệu đồng và
tước bằng lái xe hai năm
đối với hành vi trên.
. Mức phạt tiền cao liệu có
phù hợp túi tiền người dân?
+ Dự thảo mức phạt có
căn cứ vào điều kiện phát
triển kinh tế-xã hội, đời sống
người dân để vừa đảm bảo
răn đe vừa khả thi. Nhưng
theo quan điểm cá nhân tôi,
với thu nhập hiện nay của
người dân, nếu uống rượu
bia bị xử phạt 18 triệu đồng
là tương đối cao. Vấn đề ở
đây là chúng ta phải thực
thi pháp luật thật nghiêm,
không nể nang, xuề xòa…Ý
tôi nói là phải đồng bộ các
giải pháp, hình thức phạt là
một chuyện nhưng thực thi
nghiêm minh hơn nữa theo
tôi sẽ rất hiệu quả…
. Như vậy, nếu muốn xử
mạnh tay với ma men, Quốc
hội phải ra nghị quyết hoặc
sửa Luật Xử lý vi phạm
hành chính?
+ Đúng! Chúng ta phải sửa
đồng bộ nhiều luật, như Luật
Xử lý vi phạm hành chính,
Luật Giao thông đường bộ,
Bộ luật Hình sự… Về phần
Bộ GTVT đang được giao
nhiệm vụ sửa nghị định
này và dự kiến Bộ GTVT
sẽ trình Chính phủ vào cuối
tháng 6, đầu tháng 7.
. Xin cám ơn ông.
Chưa phạt hốt rác, quét đường
Các đề xuất tước bằng lái xe vĩnh viễn, phạt lao động công
ích, phạt tù…tài xế sử dụng rượu bia, sử dụngma túy tham
gia giao thông chưa thể điều chỉnh trong Nghị định 46 vì
Luật Xử lý vi phạm hành chính, Luật Giao thông đường bộ
chỉ cho phép tước bằng lái tối đa 24 tháng, xử phạt cá nhân
uống rượu bia tối đa 40 triệu đồng.
HiệnLuật Giao thôngđườngbộvà Luật Xử lý vi phạmhành
chính đang được Bộ GTVT, Bộ Tư pháp tổng kết để sửa đổi.
Để nghiêm trị ma men, người sử dụng ma túy, trong quá
trình sửa hai luật, Bộ GTVT sẽ xem xét và kiến nghị sửa đổi,
bổ sung các quy định phù hợp hơn nhằm răn đe, phòng
ngừa tai nạn giao thông do những người này gây ra.
Nhật Bản:Một lybia=Banămtù
Nhật Bản làmột trong những nước có hình
thức xửphạt nghiêmkhắc nhất thế giới đối với
người đã uống rượu biamà còn lái xe. Cụ thể, với
nồng độ cồn từ0,15mg/lít khí thở (tương đương
vớimột ly bia), người điều khiển xe đã phạmlỗi
“lái xe trong điều kiện không tỉnh táo” và có thể
đốimặt vớimức án gần ba nămtù giam, đồng
Các nước:Uống rượu lái xe, đưahối lộ có thể đi tù
thời nộp phạt số tiền khoảng 500.000 yen (hơn
104 triệuVND). Những tài xế có hành vi chống
người thi hành công vụ sẽ bị phạt tương đương
mức trên.
Đối với hành vi chạy vượt quá tốc độ, tài xế có
thể bị phạt 15.000-25.000 yen (3-5 triệuVND)
tùy theo loại xe và sẽ bị treo bằng nếu tái phạm
nhiều lần.
Luật phápNhật Bản quy định, hành vi hối lộ
người thi hành công vụ sẽ nhậnmức án ba nămtù
giamcùng với khoảng 2,5 triệu yen (gần 533 triệu
VND) tiền phạt.
Singapore:Hối lộcảnhsát=Nămnămtù
Singapore làmột quốcgianổi tiếngvềmứcđộ
nghiêmkhắcvới người vi phạmgiao thông.Đối
với hànhvi lái xe saukhi uống rượubia, tài xế sẽbị
phạt tiền50-130 triệuUSD, tùy theonồngđộcồn
đođược.Các lần tái phạmtiếp theo, tài xế có thểbị
phạt tùđếnbanămvàbị tướcbằng lái vĩnhviễn.
ỞSingapore, tốc độ tối đa được cho phép trên
toàn quốc là 50 km/giờ và 90 km/giờ cho đường
cao tốc. Tài xế khi bị phát hiện vượt quá giới hạn
trên sẽ bị phạt 2-3VND.
Các hành vi hối lộ người thi hành công vụ ở
Hiện trường vụ tai nạn giao thông tại ngã tư Hàng Xanh, TP.HCMdo người lái ô tô uống rượu bia gây ra. Ảnh: ZING.VN
1 3,4,5,6,7,8,9,10,11,12,...16
Powered by FlippingBook