116-2019 - page 9

9
mui trần ở Hà Nội thất bại là do thời
tiết nắng nóng, bụi… Loại xe này
phục vụ du lịch rất phổ biến ở châu
Âu vì ở họ là khí hậu ôn đới. Còn ở
Hà Nội, nắng 35-40 độ C, chưa kể
mưa gió thì khách du lịch nào dám
ngồi xe buýt hai tầng mui trần ngắm
cảnh. Mặt khác, giá vé quá cao, chỉ
hút khách nước ngoài. Còn khách
Việt Nam sẽ chọn các phương tiện
khác rẻ và tiện hơn như xe máy,
taxi...” - chị Phương lý giải.
Anh Lê Văn Hùng (ngụ quận 2,
TP.HCM) bày tỏ: “Đã là phương tiện
hoạt động nhằmmục đích du lịch thì
cơ sở hạ tầng phải đảm bảo, trong khi
đó đường sá ởTP.HCM thực sự là nỗi
ám ảnh của người đi đường. Không
lẽ xe du lịch đưa khách đi tham quan
lại phải chôn chân hàng giờ trong cái
nắng nóng. Trường hợpmưa gió, khói
bụi thì phải tính như thế nào? Tuyến
xe buýt này tôi nghĩ chỉ có thể thành
công nếu TP có những tuyến đường
dành riêng cho xe buýt”.
Xem xét kỹ trước khi
cấp phép
TS Võ Kim Cương, nguyên Phó
Kiến trúc sư trưởng TP.HCM, cho
rằng Nhà nước không nên bỏ tiền ra
đầu tư loại hình xe buýt du lịch mui
trần. Đây là loại xe cao cấp, có giá 6
tỉ đồng mỗi chiếc (sức chứa gần 80
người). Còn tư nhân đầu tư thì cho
họ khảo sát, nếu thấy có lời thì làm,
lời lỗ họ tự chịu. “Trách nhiệm của
Sở GTVT TP.HCM là phải xem cơ
sở hạ tầng có đủ đáp ứng cho việc
phát triển tuyến xe này hay không,
có gây ùn tắc không. Sở GTVT cần
xem xét rất kỹ càng trước khi cấp
phép cho tuyến xe buýt mui trần
phục vụ du lịch trong thời điểm hiện
nay” - ông Cương nói.
ĐÀOTRANG
M
ới đây, Sở GTVT TP.HCM
nhận được đề xuất của Công
ty CPDu lịch Việt Nam - Hà
Nội về việc tổ chức triển khai thí
điểm xe buýt mui trần ở TP.HCM.
Hiện đề án còn một số chỉnh sửa.
Tuy nhiên, nhiều ý kiến người dân và
chuyên gia cho rằng việc phát triển
mô hình xe buýt mui trần phục vụ du
lịch ở TP.HCM là không phù hợp.
Không chịu nổi nắng nóng,
mưa, bụi
Nhớ lại lần đi xe buýt du lịch ở Hà
Nội, chị Nguyễn Thị Phương (ngụ
quận 3, TP.HCM) chia sẻ: “Tôi thấy
xe buýt này rất đẹp, tuy nhiên nếu
đi thì cũng chỉ đi một lần cho biết
vì giá cả đắt đỏ quá. Nếu phải bỏ ra
300.000 đồng để đi ba giờ thì giá
hơi cao và 450.000 đồng để đi 24
giờ thì tôi nghĩ khó ai ngồi lâu như
vậy được. Chưa kể thời tiết ở Hà Nội
vào mùa nóng thì nắng nóng khủng
khiếp, kèm theo khói bụi thì sao có
thể ngồi lâu được”.
Trước thông tin có thể thành lập
tuyến xe buýt mui trần ở TP.HCM,
chị Phương cho rằng chị sẽ không
đi thêm nữa và cho rằng việc xây
dựng tuyến buýt này sẽ dẫn đến thất
bại như ở Hà Nội. “Xe buýt hai tầng
Xe buýtmui trần ởHàNội khi khai trương khá rầmrộ nhưng nay khá là ế ẩmsau gầnmột nămthí điểm. Ảnh: TRỌNGPHÚ
Xe buýt 2 tầng sẽ “chôn chân”
ở TP.HCM?
Các chuyên gia cho rằng hạ tầng giao thông, thời tiết ở TP.HCMkhông phù hợp để phát triển
mô hình xe buýt du lịch hai tầng.
TS Phạm Văn Hùng, Phó Phân
viện trưởng Phân viện Khoa học và
công nghệ GTVT phía Nam, cho
biết xét về góc độ giao thông thì xe
một tầng đã khó di chuyển trong
TP, bởi vậy xe hai tầng thì càng
không khả quan. “Trên thực tế, hơn
2/3 đường của TP.HCM không đáp
ứng cho xe to. Xe buýt hai tầng sẽ
thực sự khả quan nếu đi vào một số
tuyến có đường rộng, đi vào các khu
công nghiệp... Trong khi đó, xe buýt
phục vụ du lịch lại chỉ đi vào những
điểm du lịch nơi có đường hẹp, có
nơi dưới 10 m thì liệu có phù hợp
không?” - ông Hùng nhấn mạnh.
Bên cạnh đó, thời tiết TP.HCM rất
nóng, mưa gió bất thường thì thực
sự không ai dám ngồi hàng giờ đồng
hồ trên tầng hai hở mui cả. •
Nhiều năm nay TP vẫn
loay hoay giải quyết ùn
tắc như cấm xe máy theo
cung đường, theo giờ…
thì có phù hợp khi cấp
phép cho một tuyến xe
buýt hoạt động không?
Tiêu điểm
Sở GTVT TP.HCM cần xem xét kỹ khi
cấp phép cho loại hình xe buýt mui
trần. Đường TP đang trong tình trạng
ùn tắc. Nếu xét về yếu tố tăng du lịch
cho TP thì cần đặt lên bàn cân để xem
thu nhập đó có đủ để giải quyết vấn
đề an sinh xã hội.
Nhiều nămnayTP vẫn loay hoay giải
quyếtùntắcnhưcấmxemáytheocung
đường, hạn chế xe máy theo giờ…,
vậy có phù hợp khi cấp phép cho
một tuyến xe buýt hoạt động không?
Trong khi đó, những vấn đề liên quan
đến giao thông cũng đều gắn liền với
an sinh xã hội.
TS
PHẠMVĂN HÙNG
,
Phó Phân viện
trưởng Phân viện Khoa học và
công nghệ GTVT phía Nam
Ông Đỗ Ngọc Hải, Trưởng phòng Quản lý vận tải (Sở
GTVT TP.HCM), cho biết Sở vừa nhận được đề xuất của
Công ty CP Du lịch Việt Nam - Hà Nội tổ chức thí điểm xe
buýt du lịch hai tầng mui trần. Sở đang đề nghị công ty
điều chỉnh việc bố trí điểmđầu và cuối hành trình từ phố
đi bộ Nguyễn Huệ về vị trí Nhà hát TP vì mật độ phương
tiện trên đường Nguyễn Huệ đông, không phù hợp với
phương án đón trả khách tại đây. Đồng thời, Sở cũng đề
nghị điều chỉnh khung thời gian từ 9 giờ đến 16 giờ 30
để tránh ảnh hưởng việc đi lại của người dân trong giờ
cao điểm. Bên cạnh đó, Công ty CP Du lịchViệt Nam - Hà
Nội bổ sung phương án, giải pháp cụ thể nhằmđảmbảo
an toàn cho hành khách ngồi trên tầng mui trần.
Ông Nguyễn Tất Hiếu, Trưởng ban Sản phẩm Công ty
CP Du lịch Việt Nam - Hà Nội, khẳng định công ty đang
trình phương án phát triển xe buýt hai tầng với Sở GTVT
TP.HCM, nếu mọi thủ tục pháp lý được hoàn thiện thì dự
kiến trongquý IV-2019 sẽ tiếnhành khai trương.“Môhình
xe hai tầng chở khách du lịch ngắm cảnh TP và đi qua
nhiều điểm du lịch đã được áp dụng tại nhiều nước trên
thế giới như Singapore, Malaysia, Nhật Bản…TP.HCM là
một trong bảy tỉnh, thành được trung ương cho phép thí
điểm dịch vụ vận chuyển hành khách du lịch bằng ô tô
dạng hai tầng không nóc…” - ông Hiếu cho biết.
Hiện Công ty CP Du lịch Việt Nam - Hà Nội xin đầu tư
một tuyến ở khu vực trung tâmTP.HCM với bốn xe buýt.
Sau đó công ty sẽ phát triển loại hình xe này tới các tỉnh,
thành khác.
Phải bảo đảm an toàn cho khách trên xe mui trần
Khuvực trạmBOTT2đã trở lại thông thoáng
Thứ trưởng Bộ GTVTNguyễnNhật cho biết tạm thời dừng thu phí cho đến khi giải quyết xong các vấn đề phát sinh ở trạmnày.
Ngày 26-5, sau một ngày chính thức xả trạm, khu vực
trạm BOT T2 trên quốc lộ 91 (phường Thới Thuận, quận
Thốt Nốt, TP Cần Thơ) trở nên thông thoáng. Thỉnh thoảng
có tài xế dừng lại mua vé, sau khi được nhân viên giải thích,
họ vui vẻ lái xe đi.
Trước đó, chiều 25-5, lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt
Nam cho biết đã chỉ đạo Công ty Cổ phần Đầu tư Quốc lộ 91
Cần Thơ - An Giang cho xả trạm T2 để đảm bảo an ninh, trật
tự cho khu vực. Thời gian xả trạm bắt đầu từ ngày 25-5 và kéo
dài khoảng 10 ngày. Trong thời gian xả trạm, Tổng cục Đường
bộ phối hợp với các địa phương liên quan cùng chủ đầu tư tiến
hành rà soát, xem xét việc miễn, giảm phí mới cho người dân
tỉnh Đồng Tháp; tiếp tục xem xét các trường hợp được miễn,
giảm của người dân tỉnh An Giang và TP Cần Thơ.
Thông tin với PV
Pháp Luật TP.HCM
, Thứ trưởng Bộ
GTVT Nguyễn Nhật cho biết thêm Bộ đang xem xét các
vấn đề liên quan đến giao thông tại trạm T2. Khi PV hỏi
trạm T2 dừng đến khi nào thì Thứ trưởng Nhật cho biết tạm
thời dừng thu phí cho đến khi giải quyết xong các vấn đề
phát sinh ở trạm này rồi sẽ tính tiếp.
Theo ghi nhận, từ 15 giờ ngày 25-5, BOT T2 đã chính
thức cho xả trạm. Ông Nguyễn Văn Kiệm, Trạm trưởng
trạm T2, cho biết vào thời điểm này ông chưa nhận được
chỉ đạo tạm dừng thu phí. Tuy nhiên, trước tình trạng tài xế
phản ứng gây ùn tắc giao thông nên trạm đã chủ động tạm
dừng thu phí để đảm bảo giao thông thông suốt.
“Những ngày qua, các tài xế phản ứng khiến BOT T2
phải xả trạm khoảng 30-40 lần/ngày. Sự việc cứ diễn ra liên
tục, chúng tôi cũng không thu phí được, lại gây mất an ninh
trật tự, an toàn giao thông nên chúng tôi lại chủ động xả từ
15 giờ” - ông Kiệm thông tin.
Trước đó, sau khi cầu Vàm Cống khánh thành thì nhiều
tài xế đã có phản ứng việc thu phí của trạm T2. Theo các
tài xế, họ đi từ An Giang lên cầu Vàm Cống, hoặc qua quốc
lộ 80 về Kiên Giang và ngược lại chỉ sử dụng quãng đường
khoảng 300 m nhưng phải trả phí cả lộ trình là không hợp
lý. Các tài xế yêu cầu dời trạm hoặc họ chỉ trả số tiền tương
ứng với quãng đường mình sử dụng.
H. DƯƠNG - V.LONG
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook