147-2019 - page 10

10
Bất động sản -
ThứBa2-7-2019
“Chúng tôi cho rằng không
cần thiết sửa luật. Vấn đề cần
đặt ra là khâu thực thi pháp
luật nhà ở và CĐT tham gia
ứng tuyển làm đơn vị quản
lý, vận hành nhà chung cư
để hội nghị nhà chung cư
xem xét, lựa chọn” - ông
Châu nói.
Là CĐT nhiều chung cư
tại TP.HCM, ông Lê Hữu
Nghĩa, Giám đốc Công ty
TNHH Thương mại - Xây
dựng Lê Thành, cho rằng mô
hình nào cũng có ưu, nhược
điểm. CĐT nếu không có
năng lực quản lý, chức năng
quản lý, vận hành chung cư
thì không bàn, nên để ban
quản trị thuê công ty quản
lý. Trường hợp CĐT đủ năng
lực, có giấy phép của Bộ Xây
dựng, có mong muốn quản
lý chung cư đó thì cũng có
thể đề xuất giao CĐT quản
lý vì bản thân họ sẽ hiểu rất
rõ về tòa nhà, quản lý sẽ tốt
hơn. Tất nhiên việc này cần
lấy ý kiến cư dân, cư dân
đồng ý mới được.
Theo ông Nghĩa, hiện
nay tồn tại một thực tế là
“Như vậy, cần phải có nghị
định, thông tư hướng dẫn
riêng đối với quản lý chung
cư; có những quy định quản
lý, chế tài, xử phạt, thậm chí
cưỡng chế đối với CĐT, ban
quản trị, cư dân vi phạm” -
ông Nghĩa đề xuất.
Chuyên gia bất động sản
Trần Khánh Quang
phân
tích: Mâu thuẫn phí bảo trì
là do nhập nhằng từ khâu
bàn giao nhà. Hiện nhiều
tòa nhà chưa được nghiệm
thu các hạng mục, chưa đủ
điều kiện bàn giao nhưng
CĐT vẫn “bắt” cư dân vào
ở. Sở Xây dựng cần có mặt
để giám sát, nghiệm thu ngay
ở công đoạn bàn giao này.
Thậm chí Sở có thể thành
lập công ty dịch vụ hành
chính công phục vụ việc này.
“Nếu bàn giao không rõ
ràng, CĐT có thể tự ý mang
phí bảo trì đi xây dựng, sửa
chữa những hỏng hóc, lỗi
do chính mình gây ra. Vì
quyền lợi của mình, tôi tin
là cư dân chung cư sẵn sàng
trả tiền cho khâu này. Đặc
biệt, trong bối cảnh số lượng
chung cư tại TP.HCM ngày
càng nhiều, tranh chấp xảy
ra cũng tăng cao, rất cần
đơn vị hành chính công độc
lập tham gia phục vụ, giám
sát” - ông Quang góp ý.•
ban quản trị tổ chức hội
nghị nhà chung cư rất khó
khăn, thường không đủ số
lượng tối thiểu. Do đó phải
tổ chức mời họp nhiều lần.
Để thống nhất tìm ra một
đơn vị quản lý, vận hành
ngay khi bàn giao tòa nhà
là rất khó.
Cần quy định chế tài
trong quản lý chung cư
Về phía cư dân, ông Trần
Văn Dũng (ngụ quận Tân
Bình, TP.HCM) cho rằng
cư dân mong muốn cơ quan
quản lý, chính quyền bảo
vệ lợi ích và quyền lợi cho
người dân, vì khi CĐT, công
ty quản lý vi phạm thì cư
dân không biết cầu cứu ai.
Nếu bàn giao không
rõ ràng, CĐT có thể
tự ý mang phí bảo
trì đi xây dựng, sửa
chữa những hỏng
hóc, lỗi do chính
mình gây ra.
“Theo tôi, nên có quy định
pháp luật yêu cầu đơn vị
quản lý phải có trách nhiệm
bồi thường dân sự đối với
bên thứ ba trong trường hợp
xảy ra sự cố gây thiệt hại
về người và tài sản” - ông
Dũng kiến nghị.
Mâu thuẫn xảy ra ở nhiều
chung cư là câu chuyện xung
quanh phí bảo trì. Giám đốc
Công ty Lê Thành cho rằng
cần nhất là phải có quy định
chế tài. Ngay từ khâu ban
đầu, những hành vi cần chế
tài như CĐT chây ỳ, không
bàn giao khoản phí này cho
ban quản trị, vi phạm khi
sử dụng quỹ và cả cư dân
không chịu đóng kinh phí
bảo trì.
QUANGHUY
M
ới đây, Bộ Xây dựng
đề xuất sửa đổi Luật
Nhà ở để bổ sung hai
mô hình quản lý, vận hành
nhà chung cư. Một là mô hình
chủ đầu tư (CĐT) tự quản lý,
vận hành nhà chung cư; hai
là giao cho các đơn vị quản
lý, vận hành chuyên nghiệp.
Tuy nhiên, Hiệp hội Bất
động sản TP.HCM (HoREA)
và nhiều chuyên gia cho rằng
không cần thiết sửa luật để bổ
sung mô hình quản lý bởi sẽ
càng dẫn đến xung đột lợi ích
giữa CĐT và cư dân.
Để cư dân tự
bỏ phiếu tín nhiệm
Mới đây, tại phiên thảo luận
Quốc hội, Bộ Xây dựng cho
biết hiện nay trên cả nước có
tổng cộng gần 4.500 chung
cư. Trong đó, 458 chung cư
có tranh chấp, chiếm khoảng
10%. Từ đó, Bộ đề xuất sửa
đổi Luật Nhà ở để bổ sung
hai mô hình quản lý, vận
hành nhà chung cư như trên.
Nêu ý kiến về đề nghị
này, ông Lê Hoàng Châu,
Chủ tịch HoREA, cho rằng
CĐT hoàn toàn có thể được
lựa chọn để quản lý, vận
hành nhà chung cư nếu hội
đủ ba điều kiện: Có chức
năng quản lý, vận hành nhà
chung cư; có năng lực quản
lý, vận hành nhà chung cư;
được hội nghị nhà chung cư
lựa chọn.
Quản lý, vận hành chung cư cần
công ty có đủ năng lực, chức năng
quản lý chuyên nghiệp.
Tranh cãi đề xuất chủ đầu
tư tự quản lý chung cư
Chủ đầu tư phải bảo hành chung cư
năm năm
Theo ông Trần Khánh Quang, ở các nước, CĐT phải bảo
hành tòa nhà trong năm năm đầu tiên. Mức phí bảo trì ban
đầu đóng rất ít. Sau khi hết thời gian bảo hành, ban quản
trị sẽ thu tiếp. Còn tại Việt Nam, phí bảo trì thu ngay từ đầu
là 2% giá trị căn hộ, tổng số hàng trăm căn là rất lớn nên ai
cũng muốn chiếm dụng. Trong khi đó, CĐT lại cam kết bảo
hành không rõ ràng khiến cư dân thiệt thòi.
Các nước trên thế giới cũng theo mô hình thuê đơn vị
quản lý chuyên nghiệp để vận hành chung cư, Việt Nam
nên học hỏi điều này. Nước ta vẫn còn thiếu những công ty
lớn, chuyên nghiệp có thể quản lý nhiều tòa nhà, chung cư.
Đấugiánhiềukhuđất vàngởĐồngNai
Từ nay đến cuối năm 2019, UBND tỉnh Đồng Nai sẽ
đưa ra đấu giá khoảng 41 khu đất công tại các huyện,
TP Biên Hòa, TP Long Khánh. Trung tâm Phát triển
quỹ đất tỉnh được giao nhiệm vụ quản lý và đưa ra đấu
giá các khu đất này.
Từ đầu năm đến nay, tỉnh đã đấu giá thành công hai
khu tại huyện Nhơn Trạch và Long Thành, số tiền thu
được gần 1.300 tỉ đồng. Dự kiến các thửa đất vàng đưa
ra đấu giá nếu thành công sẽ đem lại nguồn thu trên
5.000 tỉ đồng cho tỉnh để đầu tư các công trình trọng
điểm trên địa bàn tỉnh.
Trong 39 mảnh đất còn lại có 22 thửa đã và đang
trong quá trình phê duyệt giá khởi điểm, dự tính thu về
gần 4.000 tỉ đồng. Những khu đất còn lại cũng đang
trong giai đoạn trình Sở TN&MT thẩm định, xây dựng
phương án đấu giá. Hai địa phương có nhiều mảnh đất
công có địa thế đẹp, gần những nơi đông dân cư, đường
giao thông thuận lợi sẽ đưa ra bán là TP Biên Hòa
khoảng 22 khu và huyện Long Thành tám khu.
Có bốn khu đất có giá trị lớn là khu dân cư theo quy
hoạch tại xã Long Đức (huyện Long Thành) rộng hơn
92 ha, giá khởi điểm 1.646 tỉ đồng; mảnh đất 50 ha ở
xã Bình Sơn (huyện Long Thành) giá khởi điểm 612,5
tỉ đồng; thửa đất sản xuất, kinh doanh tại xã Tân Hiệp
64,5 ha có giá khởi điểm khoảng 500 tỉ đồng và khu đất
BV đa khoa Đồng Nai (Cơ sở 1, phường Quyết Thắng,
TP Biên Hòa) có giá khởi điểm 186 tỉ đồng.
Trước đó, huyện Nhơn Trạch đấu giá khu đất công
quy hoạch làm khu dân cư tại xã Phước An rộng hơn 60
ha, giá khởi điểm hơn 584 tỉ đồng nhưng cuối cùng đã
bán được đến 901 tỉ đồng. Nguyên nhân được cho là do
cơn sốt đất tại đây vẫn còn dư địa.
Được biết những thửa đất đấu giá trong năm 2019 đều
có quy hoạch chi tiết và được thông tin đầy đủ, đăng tải
trên phương tiện thông tin đại chúng để doanh nghiệp, cá
nhân biết, nếu có nhu cầu thì đăng ký tham gia.
Tiền bán đấu giá đất sẽ được sử dụng để đầu tư các
công trình trọng điểm về hạ tầng giao thông cho tỉnh.
Theo đó, các công trình được ưu tiên hàng đầu là một
số tuyến đường nhằm giúp cho kinh tế của địa phương,
tỉnh phát triển tốt hơn. Cụ thể như đường ven sông Cái,
đường nối trung tâm TP Biên Hòa, đường ven sông
Đồng Nai, đường liên phường Trảng Dài - Tân Hiệp và
một số tuyến đường tại các huyện Long Thành, Nhơn
Trạch, Thống Nhất, Cẩm Mỹ, TP Long Khánh...
Đối với các cá nhân, doanh nghiệp trúng đấu giá đất,
tỉnh cũng đưa ra một số điều kiện ràng buộc. Ví dụ,
doanh nghiệp phải triển khai dự án theo quy hoạch để
phát huy hiệu quả khu đất. Sau khi bán các lô đất này,
tỉnh sẽ tiếp tục theo dõi, đốc thúc người mua được đất
phải làm dự án theo đúng lộ trình, tránh việc mua đi
bán lại kiếm lời, không thực hiện dự án, bỏ hoang đất
vàng gây lãng phí.
PD
Nhiều nước trên thế giới cũng theomô hình thuê đơn vị quản lý chuyên nghiệp để vận hành chung cư.
Ảnh: QUANGHUY
1,2,3,4,5,6,7,8,9 11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook