147-2019 - page 9

9
Hàng chục hộ sống trong
nhànứt,mùi hôi nồngnặc
TỉnhQuảng Ninh yêu cầu chủ đầu tư phải ngăn nước rỉ
rác chảy ramôi trường, đẩy nhanh tiến độ vận hành lò
đốt rác.
Từ tỉnh lộ 326 theo con đường bê tông vắt qua vài sườn đồi,
xóm Tráng Xi (thôn Đồng Lá, xã Hòa Bình, huyện Hoành Bồ,
Quảng Ninh) nằm
gần dự án trung
tâm xử lý chất
thải rắn hiện ra
với những căn nhà
cấp bốn hầu hết
đã xuống cấp.
Trong căn nhà
cấp bốn có vài
chỗ tường nứt
toác, anh Linh Du
Toàn cho biết do
hoạt động nổ mìn
khai thác than trên
đồi của Công ty
cổ phần Tập đoàn
Indevco (chủ đầu tư) khiến căn nhà của anh bị ảnh hưởng. Nhà của
ông Linh Quý Hoa (cha anh Toàn) nằm kế bên cũng đã xuống cấp,
cột kèo gỗ đã mục không được sửa chữa. “Vì trong vùng dự án
treo nên cha tôi muốn sửa chữa không được” - anh Toàn nói.
Ông Hoàng Văn Hải, trưởng thôn Đồng Lá, cho biết từ đầu năm
2016, khu dân cư đồng bào Dao này lọt vào vùng quy hoạch dự án
trung tâm xử lý chất thải rắn rộng 300 ha của Indevco. Người dân
chờ mãi không thấy thu hồi đất, trong khi Indevco tổ chức khai
thác than, đổ đất đá thải, làm bãi chôn lấp rác thải trên khu đồi đã
khiến nhiều nhà dân bị nứt tường, dột mái. Đất đá thải trên đồi
gặp mưa lũ đổ ụp xuống khu dân cư vùi lấp cả chuồng trại, ruộng
đồng. Thậm chí có nhà đổ sập cũng không được dựng lại do nằm
trong dự án “treo”, phải giữ nguyên hiện trạng.
Theo ông Hải, khốn khổ nhất là từ khi Indevco triển khai dự án
trung tâm xử lý chất thải rắn trên khu đồi, rác thải từ các nơi được
thu gom về chất đống, chôn lấp sơ sài gần khu dân cư. Mấy năm
nay, người dân khu vực phải sống trong tình trạng môi trường bị ô
nhiễm, mùi hôi thối nồng nặc. Nước rác theo nước mưa chảy tràn
cả xuống khu dân cư. “Nhiều lúc ruồi nhặng như trấu, thả bẫy dính
ruồi một lúc thì ruồi dính đầy, chỉ còn thiếu nước mắc màn ăn cơm
nữa thôi” - ông Hải nói.
Theo UBND huyện Hoành Bồ, Indevco
được cấp phép triển khai hai dự án công
viên nghĩa trang An Lạc (hơn 600 ha) và
trung tâm xử lý chất thải rắn (300 ha) tại
hai xã Vũ Oai và Hòa Bình. Từ năm 2015,
do doanh nghiệp này không có biện pháp
thi công làm trôi taluy, đất đá thải vùi lấp
đất sản xuất, chuồng trại chăn nuôi của gần
50 hộ dân thuộc hai xã Vũ Oai, Hòa Bình.
Đồng ruộng, chuồng trại phải bỏ hoang
nhiều năm.
Tình trạng chôn lấp rác tại trung tâm xử
lý chất thải rắn đã khiến sông Diễn Vọng chảy qua khu vực bị ô
nhiễm nghiêm trọng. Đầu năm 2018, lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh đi
kiểm tra đã xác định tình trạng ô nhiễm này do Indevco chôn lấp
rác. Tỉnh Quảng Ninh yêu cầu Indevco phải ngăn ngừa nước rỉ rác
phát tán ra môi trường, đẩy nhanh tiến độ vận hành lò đốt rác và
trạm xử lý nước rỉ rác.
Cuối tháng 5-2019, sau khi đi kiểm tra thực tế hai dự án nghĩa
trang và khu xử lý rác của Indevco, ông Cao Tường Huy, Phó Chủ
tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, đã chỉ đạo huyện Hoành Bồ phối
hợp với Sở Xây dựng và các sở, ngành liên quan thực hiện điều
chỉnh quy hoạch để thu hồi các diện tích mà Indevco chưa đầu tư
công trình.
ĐỖ HOÀNG
Một căn nhà cấp bốn ở khu Tráng Xi bị nứt tường
nhưng không được sửa chữa do nằmtrong dự án
treo. Ảnh: ĐỖHOÀNG
GIA TUỆ -HẢI DƯƠNG
N
gày 1-7, ông Trần Như Hoàng,
Tổng giám đốc Công ty cổ
phần Đầu tư quốc lộ (QL) 91
Cần Thơ -An Giang, cho biết đơn vị
vừa có văn bản đề nghị Thủ tướng
Chính phủ hỗ trợ công tác thu phí
dịch vụ sử dụng đường bộ hoàn vốn
dự án BOT QL91.
Theo văn bản, dự án BOTQL91 do
liên danh Tổng Công ty cổ phần Phát
triển khu công nghiệp (Sonadezi) và
Công ty cổ phần Đầu tư phát triển
Cường Thuận IDICO (CTI) làm chủ
đầu tư (CĐT). Theo đó, dự án tiến
hành cải tạo, nâng cấp QL91 theo
hai phân đoạn theo hình thức hợp
đồng BOT với tổng mức đầu tư là
hơn 1.720 tỉ đồng. Trong đó, phân
đoạn một là cải tạo, nâng cấp QL91
từ Km 14 đến Km 50+889, đưa vào
sử dụng ngày 9-3-2016; phân đoạn
hai là mở rộng và tăng cường nềnmặt
đường QL91B đoạn từ Km 0+000
đến Km 15+793, hoàn thành đưa vào
sử dụng ngày 13-12-2016.
Dự án BOT QL91 bắt đầu thu phí,
hoàn vốn tại trạmT1 trên QL91 ngày
2-4-2016 và trạm T2 ngày 31-12-
2016. Thời gian thu phí, hoàn vốn
ban đầu là 15 năm chín tháng 25
ngày. Sau đó, thời gian thu phí, hoàn
vốn được điều chỉnh lên 34 năm bốn
tháng 23 ngày. Tính từ năm 2016
đến ngày 31-5-2019, CĐT đã thực
hiện thu phí dự án được gần 500 tỉ
đồng. “Sau hơn ba năm đưa vào khai
thác, doanh thu thu phí chỉ đủ trả nợ
gốc, lãi vay ngân hàng và bảo trì dự
án” - ông Hoàng cho biết.
Tuy nhiên, từ khi cầu Vàm Cống
được khánh thành, thông xe đưa vào
khai thác, sử dụng (ngày 19-5-2019)
thì liên tục gặp phải sự phản ứng
của các tài xế khi qua trạm thu phí
T2 của dự án. Đến ngày 25-5, CĐT
buộc phải tiến hành xả trạm T2 cho
đến nay để chờ phương án xử lý.
Trước tình hình trên, để giải quyết
các tồn tại của dự án BOT QL91,
CĐT kiến nghị Thủ tướng Chính
phủ một số nội dung: 1/ Thủ tướng
Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành liên
quan có phương án nhận lại dự án và
hoàn trả chi phí đầu tư cho nhà đầu
tư để có nguồn trả nợ ngân hàng, ổn
định tình hình sản xuất, kinh doanh,
không làm ảnh hưởng đến đời sống,
sinh hoạt, tâm lý của hàng trămngười
lao động đang làm việc tại công ty.
2/ Trong trường hợp Chính phủ
không có phương án nhận lại dự án,
để đảm bảo duy trì thực hiện hợp
đồng BOT theo đúng thỏa thuận đã
được ký kết giữa nhà đầu tư và Chính
phủ (đại diện là Bộ GTVT), nhà đầu
tư đề nghị có phương án hỗ trợ dự
án phần chi phí giải phóng mặt bằng
(khoảng 400 tỉ đồng) và chi phí xây
dựng QL91 (khoảng 480 tỉ đồng). Dự
án chỉ thu phí tại trạm T1 để hoàn
vốn chi phí đầu tư.
3/ Để giải quyết đề nghị của các địa
phương, nhà đầu tư kiến nghị Chính
phủ, Bộ GTVT có phương án tiếp
tục giảm giá thêm cho các phương
tiện thuộc tỉnh Đồng Tháp tương tự
trường hợp của tỉnh Kiên Giang.•
Chủ đầu tư nêu 3 kiến nghị
giải quyết BOT quốc lộ 91
Chủ đầu tư dự án BOT quốc lộ 91 CầnThơ - AnGiang kiến nghị
Thủ tướng Chính phủ xemxét, hoàn trả chi phí đầu tư dự án hoặc
hỗ trợ chi phí giải phóngmặt bằng, xây dựng với tổng số tiền 880
tỉ đồng.
Tính từ năm 2016 đến
ngày 31-5-2019, CĐT đã
thực hiện thu phí dự án
được gần 500 tỉ đồng.
Khoảng 16 giờ 30 ngày 1-7, sau nhiều ngày nắng nóng
gay gắt, tại TP Đà Nẵng đã có mưa lớn. Mưa tầm tã vào
cuối giờ chiều khiến nhiều người đi đường không kịp trở
tay nên bị ướt. Đây là cơn mưa lớn đầu tiên từ đầu mùa
nắng đến nay. Trước đó, trong ngày, thời tiết tại Đà Nẵng
bắt đầu mát hơn so với các ngày trước đó. Ngoài Đà Nẵng,
các tỉnh ven biển Trung Trung bộ hôm qua cũng xuất hiện
mưa rải rác, có nơi mưa to sau nhiều ngày nắng.
Trong khi đó, theo Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Trung
Trung bộ, từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi chiều tối nay (2-7)
có mưa rào và giông rải rác, có nơi mưa vừa. Nhiệt độ thấp
nhất trong vùng 26-28 độ C, cao nhất 31-33 độ C.
Trong một diễn biến khác, từ đêm ngày 2 đến 4-7, vùng
áp thấp trên khu vực phía đông bắc quần đảo Hoàng Sa đã
mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới và di chuyển về phía đất
liền. Hồi 15 giờ ngày 1-7, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới cách
quần đảo Hoàng Sa khoảng 280 km về phía đông bắc. Sức
gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6
(40-50 km/giờ), giật cấp 8. Dự báo trong 24 giờ tới, áp thấp
nhiệt đới di chuyển chậm theo hướng tây - tây bắc, mỗi giờ
đi được khoảng 5-10 km và có khả năng mạnh thêm. Đến
15 giờ ngày 2-7, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở cách đảo Hải
Nam (Trung Quốc) khoảng 80 km về phía đông. Sức gió
mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6-7
(40-60 km/giờ), giật cấp 9.
Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, các tỉnh đồng bằng Bắc
bộ và Bắc Trung bộ có mưa rất to; vùng núi Bắc bộ có mưa
vừa, mưa to, có nơi mưa rất to (lượng mưa phổ biến 50-150
mm/đợt); các tỉnh từ Quảng Bình đến Quảng Nam có mưa
vừa, mưa to (lượng mưa phổ biến 50-100 mm/đợt).
HOÀI AN
Đà Nẵng có mưa lớn sau nhiều ngày nắng gắt
Đượcbiếtdiệntích
thu hồi này sẽ lên
tới vài trăm hecta.
Theođó,khudâncư
Tráng Xi và một số
diện tích thuộc hai
xãHòa Bình,VũOai
sẽđượcđưa ra khỏi
quy hoạch, không
thực hiện thu hồi
đất nữa.
Do bị tài xế phản ứng, trạmthu phí T2
chính thức xả trạmngày 25-5. Ảnh: HẢI DƯƠNG
Đã giảm giá cho 11.757 phương tiện
Cũng theo CĐT, thực hiện chủ trương giảm giá sử dụng dịch vụ đường
bộ của Chính phủ và chỉ đạo của Bộ GTVT, Công ty cổ phần Đầu tư QL91
Cần Thơ - An Giang đã phối hợp với Tổng cục Đường bộ làm việc với các
địa phương gồm TP Cần Thơ, An Giang, Kiên Giang thống nhất giảm giá
cho 11.757 phương tiện.
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook