147-2019 - page 4

4
Liên quan đến thông tin
“Nhà báo bị tố lộng ngôn, o ép
doanh nghiệp”
Pháp Luật TP.HCM
đã phản ánh, ngày
1-7, trao đổi với chúng tôi, bà Hà Kim Chi, Phó Trưởng
ban Thường trực, Ban Kiểm tra Hội Nhà báo Việt Nam
(VN), cho hay: Ban Kiểm tra Hội Nhà báo VN đã xác minh
trường hợp của ông Trần Thanh Lâm (nguyên Thư ký tòa
soạn tạp chí điện tử
Làng Mới)
.
Theo bà Chi, tạp chí điện tử
Làng Mới
 (nơi ông Trần
Thanh Lâm từng công tác) đã chấm dứt hợp đồng từ ngày
1-6, như vậy trường hợp này không phải là hội viên của
Hội Nhà báo VN. “Ban Kiểm tra đã yêu cầu tạp chí điện
tử
Làng Mới
gửi quyết định chấm dứt hợp đồng đối với ông
Trần Thanh Lâm cho Ban Kiểm tra. Khi đã có đầy đủ cơ sở,
căn cứ ông Lâm không làm ở tạp chí này nữa, theo điều lệ
sẽ xóa tên hội viên của ông Lâm khỏi Hội Nhà Báo VN” -
bà Kim Chi nói.
Đề cập đến những lời nói, hành xử của ông Trần Thanh
Lâm như chúng tôi đã phản ánh, ông Phan Hoàng Nhật
(Ban Kiểm tra - Hội Nhà báo) cho hay ông Lâm đã vi phạm
vào Điều 3 trong 10 quy định đạo đức nghề nghiệp người
làm báo VN.
Điều 3 nêu rõ người làm báo phải: “Hành nghề trung
thực, khách quan, công tâm, không vụ lợi...”.
Cùng ngày, Cục Báo chí (Bộ TT&TT) đã có văn bản gửi
tổng biên tập tạp chí điện tử
Làng Mới
về việc yêu cầu báo
cáo, giải trình vấn đề báo chí phản ánh.
Cụ thể, văn bản nêu rõ: “Ngày 28-6-2019,
Pháp Luật
TP.HCM
đăng bài viết
“1 nhà báo bị tố lộng ngôn, o ép
doanh nghiệp”
. Văn bản cũng trích dẫn một số nội dung
được báo đề cập trong bài viết.
Từ đó, Cục Báo chí yêu cầu tạp chí điện tử
Làng Mới
kiểm tra, báo cáo về công tác quản lý cán bộ đối với ông
Trần Thanh Lâm.
Bên cạnh đó, Cục Báo chí cũng yêu cầu báo cáo về việc
gỡ bài viết
“Cử cán bộ miền núi sang Đức học về 4.0 về…
biển!”
được đăng ngày 16-7-2018 và có văn bản gửi về
Cục Báo chí trước ngày 6-7-2019.
Như chúng tôi đã thông tin, ông Trần Thanh Lâm
(nguyên Thư ký tòa soạn tạp chí điện tử
Làng Mới)
bị tố
cáo có những hành xử không đúng chuẩn mực đạo đức
nghề nghiệp, nhiều lần gây sức ép, đưa ra các yêu sách...
đối với doanh nghiệp.
Trong một cuộc trao đổi vào ngày 3-1-2019, sau khi chưa
gặp được lãnh đạo Công ty TPH như đã đặt lịch hẹn, ông
Lâm gọi điện thoại cho lãnh đạo công ty này và yêu cầu
hai tiếng sau phải về gặp mình. “Nếu hai tiếng nữa mà ông
không mò về đây thì ông biết mặt tôi. Kể cả những thằng
(ông Lâm liệt kê ra một số chủ đầu tư như A…, N…), tôi
đập từng thằng một” - ông này dọa.
Đại diện lãnh đạo Công ty TPH cho hay lúc đó họ quá
ngạc nhiên về cách hành xử trịch thượng của một nhà báo
nên đáp lại: “Rủ làm ăn mà cứ đòi đập là sao?”. Vậy là ông
Lâm văng tục luôn: “ĐM, ông gọi hết ra đây. Tôi cho ông
đúng hai tiếng nữa thôi”…
Ở một cuộc trao đổi khác, ông Lâm còn có những lời lẽ
rất khó nghe khi đòi “giết luôn” cả nhân viên của Công ty
TPH khi người này có những phản ứng liên quan đến việc
ký kết hợp đồng phân phối độc quyền 100 nền đất cho công
ty do ông Lâm giới thiệu tại một dự án do Công ty TPH làm
chủ đầu tư…
NHÓM PV
Thời sự -
ThứBa2-7-2019
NGUYỄNTÂN-NGUYỄNYÊN
S
ở GTVT và Ban quản lý
dự án đầu tư xây dựng
các công trình giao
thông TP.HCM (Ban dự án
giao thông) đang khẩn trương
tìm các giải pháp trước mắt
và lâu dài để đầu tư mở rộng
đoạn đường tử thần Nguyễn
Duy Trinh, dài khoảng 1,6
km lên xuống cảng Phú Hữu
(quận 9).
Népvô, khôngchết liền
Liên tiếp trong các sáng
29, 30-6 và 1-7, có mặt trên
đường Nguyễn Duy Trinh
đoạn từ vòng xoay Võ Chí
Công kéo dài đến trước đường
rẽ xuống cảng Phú Hữu,
chúng tôi chứng kiến cảnh
xe container, xe tải nặng đi
lại nườm nượp. Có lúc chỉ
trong khoảng 1 giờ đồng hồ,
chúng tôi đã đếm được có
gần 250 lượt xe trọng tải lớn
đi lại trên đoạn đường này
9 giờ sáng 29-6, khi đang
loay hoay ghi nhận tình hình
giao thông thì nhiều người
dân ngồi ở quán cà phê gần
đó liên tục la hét yêu cầu
chúng tôi di chuyển vào vị
trí an toàn hơn. Một người
đàn ông chạy ra nhắc nhở:
“Đứng sát vô trong này đi, xe
nó tới nó hốt liền đó. Đường
chật, xe đông khó né lắm. Đi
vô đi, nhiều người chết kiểu
vậy lắm rồi”.
12 giờ trưa cùng ngày, xe
container biển số 82C-038.26
di chuyển từ hướng cảng ra
vòng xoay Phú Hữu, khi đến
đoạn trước nhà thờ Phú Hữu
khiển xe máy phải di chuyển
trên vỉa hè và luồn lách khó
khăn trong kẽ hở giữa những
chiếc xe container. Phải mất
khoảng 15 phút sau, chiếc xe
container 51C-994.20 mới
thoát khỏi điểm kẹt.
Tạm mượn đường
công vụ của cao tốc
Trao đổi với
Pháp Luật
TP.HCM
,
ông Võ Khánh
Hưng, Phó Giám đốc Sở
GTVTTP.HCM, cho biết vừa
qua, Sở đã giao Phòng Quản
lý xây dựng công trình giao
thông đường bộ đẩy nhanh
việc nghiên cứu mở rộng
đường Nguyễn Duy Trinh,
đoạn từ đường Võ Chí Công
đến đường ra vào cảng Phú
Hữu (quận 9) theo đúng quy
hoạch 30 m.
Trước mắt, trong khi chờ
hoàn thành dự án trên và chờ
Nguyễn Duy Trinh để đảm
bảo an toàn giao thông. Dự
kiến kinh phí là 70 tỉ đồng.
Cấp bách lắm rồi
Mặc dù là đoạn đường tử
thần trong suốt nhiều năm
qua nhưng trong danh mục
các công trình dự kiến khởi
công năm 2018-2019 không
có tên đoạn đường Nguyễn
Duy Trinh nêu trên.
Chiều 1-7, ông Nguyễn
Vinh Ninh, Phó Giám đốc
Ban quản lý dự án giao thông,
cho biết ban vừa nhận được
văn bản của UBNDTP.HCM
chỉ đạo khẩn trương nghiên
cứu dự án nâng cấp, mở
rộng đường Nguyễn Duy
Trinh. “Tai nạn liên tiếp xảy
ra nên đây được xem là dự
án giao thông trọng điểm,
cấp bách trong năm 2019.
Hiện ban đang trong giai
đoạn rà soát, lập dự án đưa
qua Sở GTVT thẩm định, lên
kế hoạch triển khai, báo cáo
UBNDTP…Sau khi báo cáo
được UBNDTP thông qua kế
hoạch ngân sách thì dự ánmới
có thể triển khai được. Đến
lúc nào triển khai nâng cấp,
mở rộng cũng chưa thể xác
định được” - ông Ninh nói.
Hiện nay, tuyến đường
Nguyễn Duy Trinh lên xuống
cảng Phú Hữu (quận 9) là
tuyến đường hẹp, không có
dải phân cách. Người dân
sống tại khu vực này cho
biết mòn mỏi chờ đợi tuyến
đường được nâng cấp, mở
rộng để giảm bớt tai nạn giao
thông, người dân có thể yên
tâm hơn khi ra đường.•
Các loại xe container, xe bồn chở bê tông tươi chen lấn, choán hếtmặt đườngNguyễnDuy Trinh,
buộc xemáy phải leo lên lề. Ảnh: NGUYỄNTÂN
thì lấn sang làn đường bên
cạnh. Cú đánh lái khiến xe
container biển số 51C-994.20
đang chạy hướng ngược lại
phải leo sát vỉa hè, ép sát
hàng chục người đi xe máy
bên cạnh khiến những người
này bị một phen hốt hoảng.
Mặc dù tránh được va
chạm nhưng hai chiếc xe
container không thể tiếp tục
di chuyển vì đang ở tư thế
đấu đầu nhau và phần đuôi
xe choán hết mặt đường. Lúc
này, hàng trăm người điều
ghi vốn từ ngân sách, Sở
GTVT đề ra nhiều phương
án để giảm thiểu tai nạn trên
tuyến đường này. Cụ thể,
Sở GTVT TP yêu cầu lực
lượng thanh tra GTVT tập
trung xử lý xe tải, xe sơmi
rơmoóc dừng, đỗ không
đúng quy định trên đường
Nguyễn Duy Trinh và các
tuyến đường lân cận.
Đồng thời, Sở GTVT TP
cũng nghiên cứu làm đường
lưu thông dưới dạ đường cao
tốc TP.HCM - Long Thành
- Dầu Giây, lắp đặt camera
để kiểm tra, xử phạt các vi
phạm giao thông trên đường
Nguyễn Duy Trinh. Nghiên
cứu, nâng cấp đường công
vụ của tuyến đường cao tốc
TP.HCM - Long Thành - Dầu
Giây để cho xe tải và sơmi
rơmoóc lưu thông, cấm tuyệt
đối xe tải lưu thông trên đường
Loay hoay BT hay vốn ngân sách
Từ năm2015, UBNDTP.HCMđã phê duyệt dự án nâng cấp,
mở rộng đường Nguyễn Duy Trinh từ 7 m lên quy mô 30 m,
đoạn từ vòng xoay vành đai 2 đến đường 990, dài 1,6 km,
theo hình thức BT với số tiền khoảng 930 tỉ đồng.
Khi đó, Công ty cổ phần Vận tải và Thương mại Quốc tế
(ITC) sẵn sàng choTPmượn 300 tỉ đồng không lãi suất trong
ba nămđể làmdự án. Phần bồi thường giải phóngmặt bằng
(khoảng 700 tỉ đồng) sẽ do TP thực hiện.
Tháng 3-2018, sau chuyến khảo sát thực tế, ôngTrầnVĩnh
Tuyến, PhóChủ tịchUBNDTP.HCM, khẳngđịnh việcmở rộng
đường Nguyễn Duy Trinh, đoạn lên xuống cảng Phú Hữu là
cần thiết nhưng vấn đề quan trọng nhất là nguồn vốn. Kẹt
nỗi, năm2018-2019, dựánmở rộngđườngNguyễnDuyTrinh
không nằm trong kế hoạch vốn ngân sách trung hạn. Cùng
lúc này, dự án BT được “nhắc” lại nhưng khi đó TP đang tạm
ngưng triển khai các dự án BT trên địa bàn để rà soát lại quy
trìnhnêndựánBTđườngNguyễnDuyTrinh…đứnghìnhluôn.
“Nhiều nămqua, TP chưa xác định được là dùng vốn ngân
sáchhayBTđểmở rộngđườngNguyễnDuyTrinh. Naydoquá
cấp bách, liệu có dùng ngân sách để mở đường hay không
thì cũng phải… chờ”- một cán bộ Sở GTVT nói.
“Nhiều năm qua,
TP chưa xác định
được là dùng vốn
ngân sách hay BT
để mở rộng đường
Nguyễn Duy Trinh”
- một cán bộ
Sở GTVT nói.
Gấp rút xóa đường tử thần
Nguyễn Duy Trinh
Đoạn đường dài khoảng 1,6 kmđã gần nămnămnay vẫn chưa được mở rộng,
trong khi tai nạn giao thông chết người cứ liên tiếp xảy ra.
CụcBáo chí phát côngvănhỏa tốc vụnhàbáo bị tố lộngngôn
1,2,3 5,6,7,8,9,10,11,12,13,14,...16
Powered by FlippingBook