4
        
        
          Thời sự -
        
        
          Thứ Tư21-8-2019
        
        
          LƯUĐỨC -VIẾT LONG
        
        
          B
        
        
          áo
        
        
          
            Pháp Luật TP.HCM
          
        
        
          ngày 20-8 có bài
        
        
          
            “Bộ
          
        
        
          
            nào cũng muốn có quỹ
          
        
        
          
            riêng”
          
        
        
          . Tại Bộ GTVT có quỹ
        
        
          bảo trì đường bộ (BTĐB) đã
        
        
          tồn tại từ năm 2013. Sau đợt
        
        
          giám sát vừa qua, Ủy ban
        
        
          Thường vụ Quốc hội khẳng
        
        
          định cần sớm loại bỏ quỹ này
        
        
          nhưng phí sử dụng đường bộ
        
        
          do Nhà nước đầu tư từ ngân
        
        
          sách thì vẫn còn… thu.
        
        
          Thiếu sòng phẳng
        
        
          Ngay từ năm2014, saumột
        
        
          năm thực hiện thu cho Quỹ
        
        
          BTĐB đã bộc lộ sự thiếu sòng
        
        
          phẳng,khôngtuânthủđúngquy
        
        
          định của Nghị định 18/2012
        
        
          khi Hội đồngQuỹTrung ương
        
        
          phân bổ (chi lại) cho các địa
        
        
          phương theo tỉ lệ 35%. Cụ
        
        
          thể, năm 2013 TP.HCM thu
        
        
          nộp hơn 950 tỉ đồng nhưng
        
        
          năm 2014 được chi lại (lấy
        
        
          thu của năm trước chi lại cho
        
        
          năm sau) gần 74 tỉ đồng; năm
        
        
          2014 thu nộp gần 850 tỉ đồng,
        
        
          năm 2015 được chi lại 182 tỉ
        
        
          đồng; năm 2017 thu nộp hơn
        
        
          1.116 tỉ đồng, năm2018 được
        
        
          chi lại 107 tỉ đồng…
        
        
          Ông Ngô Hải Đường,
        
        
          Trưởng phòng Khai thác hạ
        
        
          tầng giao thông Sở GTVT
        
        
          TP.HCM, cho biết nguồn từ
        
        
          Quỹ BTĐB Trung ương chi
        
        
          lại cho TP.HCMquá thấp (chỉ
        
        
          đạt dưới 10%-18% so với
        
        
          quy định là 35%), không đủ
        
        
          để nâng cấp, sửa chữa, bảo
        
        
          trì cầu đường. Để bảo trì cho
        
        
          cầu đường hoạt động bình
        
        
          thường hằng năm, TP.HCM
        
        
          phải bỏ ngân sách ra khoảng
        
        
          1.300 tỉ đồng. “Nguồn từQuỹ
        
        
          BTĐB Trung ương chi lại
        
        
          cho TP.HCM chỉ là nguồn có
        
        
          thêm nhưng lại quá thấp. Nên
        
        
          TP đã nhiều lần kiến nghị chi
        
        
          lại đúng 35% như quy định
        
        
          toán để chi lại thì Hội đồng
        
        
          Quỹ Trung ương vẫn coi các
        
        
          tuyến quốc lộ này là quốc lộ
        
        
          và không do TP quản lý mà
        
        
          do các đơn vị của Tổng cục
        
        
          Đường bộ, Bộ GTVT quản lý
        
        
          và không tính đến số xe các
        
        
          tỉnh/thành đi qua mỗi ngày.
        
        
          “Như vậy, căn cứ vào số km
        
        
          đường, số xe đăng ký tại TPđể
        
        
          Hội đồngQuỹTrung ương chi
        
        
          lại cho TP là máy móc, không
        
        
          thực tế, khoa học, thiếu sòng
        
        
          phẳng!” - một cán bộ Sở Tài
        
        
          chính, thành viên Hội đồng
        
        
          Quỹ BTĐB TP.HCM, nói.
        
        
          Cần sớm xóa hội
        
        
          đồng quản lý quỹ
        
        
          Theo nhận xét của các tỉnh/
        
        
          thành, Hội đồng quản lý Quỹ
        
        
          BTĐBTrung ương chỉ là một
        
        
          tổ chức trung gian trong thu
        
        
          chi ngân sách và hoạt động
        
        
          của nó không chỉ phức tạp
        
        
          mà mang nặng tính xin-cho.
        
        
          Ngay từ năm2018, BộGTVT
        
        
          đã nhận ra điều này và có đề
        
        
          nghị Thủ tướng Chính phủ
        
        
          Luật Phí và lệ phí, Luật Ngân
        
        
          sách nhà nước, nguồn thu
        
        
          của Quỹ BTĐB từ phí sử
        
        
          dụng đường bộ (thu qua đầu
        
        
          phương tiện) nộp toàn bộ vào
        
        
          ngân sách nhà nước, nhu cầu
        
        
          chi cho quỹ đều do ngân sách
        
        
          cấp. “Theo cơ chế vận hành
        
        
          phí, lệ phí và ngân sách theo
        
        
          các luật mới, Bộ GTVT nhận
        
        
          thấy vai trò củaHội đồng quản
        
        
          lý Quỹ BTĐBTrung ương có
        
        
          hạn chế, không còn bảo đảm
        
        
          hiệu quả nên Bộ GTVT đề
        
        
          nghị giải thể” - ông Lê Đình
        
        
          Thọ nêu rõ.•
        
        
          Bỏ “quỹ”, không bỏ phí bảo trì
        
        
          đường bộ
        
        
          Quỹ bảo trì đường bộ là tổ chức tài chính trung gian, trong hoạt động còn nhiều hạn chế, phức tạp,
        
        
          nặng tính xin-cho nên cần…bỏ.
        
        
          tại Nghị định 18/2012 nhưng
        
        
          không được chấp nhận”  - ông
        
        
          Đường nói.
        
        
          Một nghịch lý khác, các
        
        
          tuyến quốc lộ đi qua TP.HCM
        
        
          đã giao cho TPmà trực tiếp là
        
        
          Sở GTVT quản lý từ sau năm
        
        
          2010 và các tuyến quốc lộ này
        
        
          (quốc lộ 1, 22, 50) không chỉ
        
        
          có xe đăng ký ở TP sử dụng
        
        
          mà còn có hàng triệu lượt xe
        
        
          của các tỉnh/thành qua lại, sử
        
        
          dụngmỗi ngày.Nhưngkhi tính
        
        
          giải thể Hội đồng quản lý
        
        
          Quỹ BTĐB Trung ương và
        
        
          văn phòng quỹ. Thứ trưởng
        
        
          Bộ GTVT Lê Đình Thọ giải
        
        
          thích từ năm 2017, thực hiện
        
        
          “Việc bỏ quỹ BTĐB,
        
        
          hội đồng quỹ và văn
        
        
          phòng nhằm sắp
        
        
          xếp, tổ chức lại bộ
        
        
          máy, điều chỉnh lại
        
        
          công tác triển khai
        
        
          nguồn vốn từ ngoài
        
        
          ngân sách cho phù
        
        
          hợp với quy định
        
        
          pháp luật.”
        
        
          Ông
        
        
          Lê Hoàng Minh,
        
        
          Chánh Văn phòng
        
        
          Quỹ BTĐB Việt Nam
        
        
          Vẫn thu phí bảo trì
        
        
          đường bộ khi đi
        
        
          đăng kiểm
        
        
          CụcĐăngkiểmViệt Namvừa
        
        
          có văn bản nêu rõ hiện Nhà
        
        
          nước chưa có chủ trương và
        
        
          cũng chưa có bất kỳ văn bản
        
        
          nào yêu cầu việc dừng thu phí
        
        
          sử dụng đường bộ đối với các
        
        
          xe đến kiểm định tại các đơn
        
        
          vị đăng kiểm xe cơ giới trên cả
        
        
          nước. Cục Đăng kiểmViệt Nam
        
        
          yêu cầu các đơn vị đăng kiểm
        
        
          xe cơ giới tuyên truyền, hướng
        
        
          dẫn cho các chủ phương tiện
        
        
          biết và nghiêm túc chấp hành
        
        
          cácquyđịnhvềnộpphísửdụng
        
        
          đường bộ đối với phương tiện
        
        
          xe cơ giới.
        
        
          Tiêu điểm
        
        
        
          Ông
        
        
          
            LÊ HOÀNG MINH
          
        
        
          
            , Chánh Văn phòng
          
        
        
          
            Quỹ BTĐB Việt Nam:
          
        
        
          Không bỏ phí BTĐB
        
        
          Phí BTĐB được quy định trong Luật Phí
        
        
          và lệ phí năm 2015. Theo đó, tất cả người
        
        
          sử dụng đường bộ vẫn phải nộp phí BTĐB
        
        
          cho Nhà nước, không nộp vào tài khoản
        
        
          của quỹ BTĐB như giai đoạn 2013-2016.
        
        
          Quỹ BTĐB chỉ là một tổ chức trung
        
        
          gian đứng ra làm đầu mối thu nộp, phân
        
        
          bổ nguồn tiền từ dân. Việc bỏ Quỹ BTĐB không đồng nghĩa
        
        
          với dừng, bỏ thu phí BTĐB. Thực chất đề xuất bỏ quỹ BTĐB,
        
        
          hội đồng quỹ và văn phòng chỉ có mục đích để sắp xếp, tổ
        
        
          chức lại bộ máy, điều chỉnh lại công tác triển khai nguồn
        
        
          vốn từ ngoài ngân sách cho phù hợp với quy định pháp luật.
        
        
          Ông
        
        
          
            ĐINH NAM DINH
          
        
        
          ,
        
        
          
            Phó Chủ tịch Hiệp hội
          
        
        
          
            Vận tải ô tô Việt Nam:
          
        
        
          Cần chi theo thực tế cầu, đường hư hỏng
        
        
          Cách phân bố lại nguồn thu từ quỹBTĐB
        
        
          cho các địa phương (dưới 35% như quy
        
        
          định) trong nhiều năm qua không mang
        
        
          tính thực tế, nặng tính xin-cho. Vì thế nhiều
        
        
          tuyến quốc lộ quanhTP.HCMhư hỏng nặng
        
        
          vì xe đông (cả xe của TP.HCM và xe các
        
        
          tỉnh/thành khác cùng sử dụng). Điển hình
        
        
          là đoạn quốc lộ 1A, từ vòng xoayAn Lạc
        
        
          đến ranh tỉnh Long An, hư hỏng nặng suốt nhiều năm qua
        
        
          nhưng không được bảo trì, duy tu, sửa chữa thường xuyên.
        
        
          Tới đây, việc phân bổ, chi lại cho các địa phương nguồn
        
        
          phí BTĐB cần căn cứ theo thực tế hư hỏng, xuống cấp của
        
        
          cầu, đường thay vì căn cứ vào số km đường, số đầu xe ô tô
        
        
          của địa phương đó. Trong việc xác định, nắm rõ mức độ hư
        
        
          hỏng, xuống cấp của các tuyến đường ở từng địa phương thì
        
        
          các cơ quan chức năng như Bộ Tài chính, Bộ GTVT… cần
        
        
          tôn trọng ý kiến, phản ánh của các hiệp hội vận tải vì chính
        
        
          nơi đây nắm rõ từng tuyến, vị trí ổ gà, ổ voi, điểm hư hỏng
        
        
          trên các cây cầu, con đường…
        
        
          Nhiều tuyến đường ở TP.HCMhư hỏng, xuống cấp trong khi quỹ BTĐB chi cấp không đủ để duy tu, bảo
        
        
          trì thường xuyên. Trong ảnh: Tuyến đường TrầnĐại Nghĩa, trục nối quận Bình Tân với huyện
        
        
          Bình Chánh (TP.HCM), hư hỏng nặng từ nhiều nămqua. Ảnh: LĐ
        
        
          Ý kiến
        
        
          ĐồngNai: Chưaxử lý cônganbị gianghồ vây xe
        
        
          Cho thôi việc trưởng Phòng TN&MT huyện Trảng Bomxài bằng THPT không hợp pháp.
        
        
          Chiều 20-8, tại buổi họp báo do UBND tỉnh Đồng
        
        
          Nai tổ chức, trả lời câu hỏi về xử lý cán bộ công an liên
        
        
          quan vụ giang hồ vây xe chở nhóm công an tại tỉnh Đồng
        
        
          Nai, Đại tá Bùi Hữu Danh, Phó Giám đốc Công an tỉnh
        
        
          Đồng Nai, cho biết đang giao Phòng Thanh tra Công an
        
        
          tỉnh Đồng Nai làm rõ dấu hiệu sai phạm của các sĩ quan
        
        
          thuộc Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội.
        
        
          Trong đó có: Trung tá Nguyễn Quang Trường, Đội phó
        
        
          Đội cảnh sát 113; Trung tá Đinh Tú Anh, Đội trưởng Đội
        
        
          cảnh sát trật tự và Thiếu tá Nguyễn Tấn Hùng, chỉ huy tổ
        
        
          cảnh sát 113.
        
        
          “Ngoài quyết định tạm đình chỉ ba sĩ quan, giám đốc
        
        
          Công an tỉnh Đồng Nai đã giao Phòng Thanh tra tiếp tục
        
        
          làm rõ. Sau khi có kết quả, nếu phát hiện sai phạm, chúng
        
        
          tôi sẽ xử lý theo tinh thần sai đến đâu xử lý đến đó” - Đại
        
        
          tá Danh cho hay.
        
        
          
            •
          
        
        
          Cũng tại buổi họp báo, đại diện UBND huyện
        
        
          Trảng Bom cho biết huyện này đã ra quyết định kỷ luật
        
        
          bằng hình thức cho thôi việc đối với ông Đoàn Văn
        
        
          Nhuần, Trưởng phòng TN&MT, vì sử dụng bằng cấp
        
        
          không hợp pháp. Theo đó, trong quá trình công tác,
        
        
          ông Nhuần đã sử dụng bằng THPT không hợp pháp để
        
        
          lập hồ sơ tuyển sinh vào học trung học chuyên nghiệp.
        
        
          Sau đó ông đã dùng bằng tốt nghiệp trung học chuyên
        
        
          nghiệp để học chuyên môn nghiệp vụ cao hơn và kê
        
        
          khai trong hồ sơ, lý lịch cán bộ, đảng viên để được
        
        
          tuyển dụng vào công chức.
        
        
          Được biết trước khi bị phát hiện sử dụng xài bằng
        
        
          không hợp pháp, ông Nhuần từng làm giám đốc Văn
        
        
          phòng Đăng ký nhà đất huyện (nay là Chi nhánh Văn
        
        
          phòng Đăng ký đất đai huyện), rồi làm trưởng Phòng Kinh
        
        
          tế huyện Trảng Bom…
        
        
          
            VŨ HỘI