8
        
        
          UBND TP.HCM vừa có văn bản gửi các sở, ngành liên
        
        
          quan và Công ty cổ phần Tập đoàn Công nghiệp Quang
        
        
          Trung về xây dựng phương án giải quyết chống ngập tại
        
        
          khu vực chân cầu Sài Gòn.
        
        
          Theo đó, UBND TP chấp thuận đề xuất của Sở Xây dựng
        
        
          TP về việc không thực hiện phương án giải quyết ngập tại
        
        
          khu vực chân cầu Sài Gòn do Công ty Quang Trung đề
        
        
          xuất. Lý do công ty này chưa xây dựng phương án cụ thể,
        
        
          cần có thời gian nghiên cứu, khảo sát.
        
        
          Đồng thời, giao Sở Xây dựng chỉ đạo Trung tâm quản lý hạ
        
        
          tầng kỹ thuật phối hợp với UBND quận Bình Thạnh tập trung
        
        
          theo dõi, hoàn thiện các giải pháp đã triển khai nhằm hạn chế
        
        
          thấp nhất tình trạng ngập tại khu vực này. Phối hợp Sở GTVT
        
        
          TP triển khai các giải pháp chống ngập phù hợp trong quá
        
        
          trình thi công dự án sửa chữa đường Nguyễn Hữu Cảnh.
        
        
          Theo thống kê của Sở Xây dựng, từ tháng 4-2019 đến
        
        
          nay, trên địa bàn TP xuất hiện 44 trận mưa với vũ lượng
        
        
          lớn nhất là 68,5 mm. Đường Nguyễn Hữu Cảnh bị ngập
        
        
          hai lần; riêng đối với khu vực chân cầu Sài Gòn, xuất hiện
        
        
          ngập với chiều sâu 0,3 m, chiều dài 270 m, thời gian nước
        
        
          rút khoảng tiếng đồng hồ.
        
        
          Để giải quyết ngập tại khu vực đường Nguyễn Hữu Cảnh,
        
        
          trong đó có khu vực chân cầu Sài Gòn, hiện Ban quản lý
        
        
          dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông đang triển
        
        
          khai thực hiện dự án nâng cấp đường Nguyễn Hữu Cảnh
        
        
          (cải tạo nâng cấp mặt đường, vỉa hè, hào kỹ thuật, cây xanh,
        
        
          chiếu sáng và lắp đặt hệ thống thoát nước).
        
        
          Trước mắt, để hạn chế tình trạng ngập tại khu vực chân
        
        
          cầu Sài Gòn, Sở Xây dựng đã chỉ đạo Trung tâm quản lý
        
        
          hạ tầng kỹ thuật TP cùng UBND quận Bình Thạnh tổ chức
        
        
          khảo sát, triển khai thực hiện phương án giảm ngập tại
        
        
          khu vực như: Lắp đặt hai máy bơm cưỡng bức nhằm đẩy
        
        
          nhanh tốc độ dòng chảy về hướng cửa xả thuộc đường Điện
        
        
          Biên Phủ (chân cầu Văn Thánh) để thoát nước ra rạch Văn
        
        
          Thánh; lắp đặt trạm bơm công suất 2.700 m
        
        
          3
        
        
          /giờ tại cửa xả
        
        
          đường Điện Biên Phủ…
        
        
          Theo Sở Xây dựng, đối với đề xuất xây dựng phương
        
        
          án chống ngập của Công ty Quang Trung thì cần thời gian
        
        
          nghiên cứu, khảo sát và tổ chức thi công. Từ thực tiễn cho
        
        
          thấy việc tiếp tục nghiên cứu và thực hiện giải pháp chống
        
        
          ngập tại khu vực này sẽ bị trùng lắp với dự án sửa chữa
        
        
          đường Nguyễn Hữu Cảnh, gây lãng phí.
        
        
          
            KIÊN CƯỜNG
          
        
        
          Đô thị -
        
        
          Thứ Tư21-8-2019
        
        
          VIẾT LONG
        
        
          N
        
        
          gày 20-8, trao đổi với
        
        
          
            Pháp Luật TP.HCM
          
        
        
          ,
        
        
          ông Đỗ Tất Bình, Phó
        
        
          Tổng giám đốc Tổng Công ty
        
        
          Cảng hàng không Việt Nam
        
        
          (ACV), cho biết đường băng
        
        
          Cảng hàng không quốc tế
        
        
          (HKQT) Tân Sơn Nhất (TP.
        
        
          HCM) và Nội Bài (TP Hà
        
        
          Nội) đang hư hỏng nặng và
        
        
          có nguy cơ dừng khai thác
        
        
          bất cứ lúc nào, nhất là Cảng
        
        
          HKQT Nội Bài.
        
        
          Nguy hiểm tính mạng
        
        
          hành khách
        
        
          Theo lãnh đạo Cảng HKQT
        
        
          Nội Bài, hai đường cất, hạ cánh
        
        
          (CHC) 11L/29R và 11R/29L
        
        
          đang khai thác quá tải. Có thời
        
        
          điểmsốchuyếnbayCHClên tới
        
        
          42 chuyến/giờ trong khi năng
        
        
          lực khai thác là 37 chuyến/giờ.
        
        
          Tần suất khai thác, đặc biệt là
        
        
          các máy bay có trọng tải lớn
        
        
          gia tăng dẫn đến hạ tầng khu
        
        
          bay ngày càng xuống cấp với
        
        
          mức độ, mật độ và phạm vi hư
        
        
          hỏng ngày càng tăng.
        
        
          Cụ thể, trên bề mặt đường
        
        
          CHC 11L/29R xuất hiện hiện
        
        
          tượng hằn vệt bánh máy bay
        
        
          theo vệt càng rộng 1m, có hiện
        
        
          tượng nứt dọc timkiểu rạn chân
        
        
          chim với khe nứt 1 mm, dài
        
        
          30-50 cmngắt quãng…Bềmặt
        
        
          đường CHC 11R/29L thường
        
        
          xuyên xuất hiện hư hỏng như
        
        
          nứt vỡ và phùi bùn…
        
        
          Còn tại sân bay Tân Sơn
        
        
          Nhất, đường băng 07L/25R
        
        
          cũng xuống cấp nặng nề, cần
        
        
          được đại tu toàn bộ phầnmóng.
        
        
          Các đường lăn cũng nằm trong
        
        
          tình cảnh tương tự.
        
        
          Trước thực trạng này, ACV
        
        
          phải bỏ tiền ra duy tu, bảo
        
        
          dưỡng, sửa chữa để đảm bảo
        
        
          an toàn bay. “Tuy nhiên, đây
        
        
          chỉ là giải pháp sửa chữa tạm
        
        
          thời, tính chủ động không cao,
        
        
          tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất
        
        
          an toàn cho hoạt động bay,
        
        
          thậm chí phải dừng khai thác
        
        
          bất cứ thời điểm nào…” - lãnh
        
        
          đạo ACV nói.
        
        
          “Riêng hai đường băng sân
        
        
          bay Nội Bài không còn đáp
        
        
          ứng các tiêu chuẩn khai thác.
        
        
          Tôi phải khẳng định việc khai
        
        
          thác hiện nay rất nguy hiểm
        
        
          đối với tính mạng hành khách.
        
        
          Trên thế giới không có nước
        
        
          nào đường băng hư hỏng như
        
        
          vậymà vẫn khai thác…” - lãnh
        
        
          đạo ACV thẳng thắn.
        
        
          ACV: Có tiền nhưng
        
        
          không được sửa
        
        
          TheoACV, trước đây kết cấu
        
        
          hạ tầng cảng hàng không được
        
        
          giao cho doanh nghiệp 100%
        
        
          vốn nhà nước. Tuy nhiên, từ
        
        
          1-4-2016, ACV chuyển sang
        
        
          hoạt động theo mô hình công
        
        
          ty cổ phần. Theo đó, tài sản tại
        
        
          khu phục vụ hoạt động bay (trừ
        
        
          sân đỗ) là của Nhà nước. “Vì
        
        
          vậy, việc đầu tư, bảo trì, sửa
        
        
          chữa các đường băng không
        
        
          chờ câu trả lời… Tuy nhiên,
        
        
          theo một nguồn tin, dự thảo
        
        
          nghị định thay thế Nghị định
        
        
          102/2015 (vừa hết hạn lấy ý
        
        
          kiến vào cuối tháng 7) sẽ tháo
        
        
          gỡ khó khăn hiện nay về các
        
        
          rào cản làm ảnh hưởng lớn
        
        
          đến việc thực hiện công tác
        
        
          quản lý, đầu tư xây dựng, các
        
        
          thủ tục về đất đai để phát triển
        
        
          cảng hàng không Việt Nam.•
        
        
          Hư hỏng ở khu vực đường băng tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài. Ảnh: VIẾT LONG
        
        
          Hư hỏng toàn diện sẽ rất khó sửa
        
        
          Cảng HKQT Nội Bài vừa đề nghị Bộ GTVT xemxét và sớmgiải
        
        
          quyết vướng mắc về cơ chế vốn đối với tài sản khu bay nhằm
        
        
          tăng tính chủ động và đẩy nhanh việc đầu tư, sửa chữa các dự
        
        
          án trọng điểm.
        
        
          Xây dựng cơ chế tài chính linh hoạt trong một số trường
        
        
          hợp cần phải thực hiện ngay để khắc phục các sự cố nhằm
        
        
          đảm bảo cho hoạt động bay an toàn và liên tục.“Đặc biệt, cho
        
        
          phép tiến hành sửa chữa lớn càng sớm càng tốt đường CHC
        
        
          11L/29R phạm vi 600 m đầu 11L, một số khu vực trên đường
        
        
          CHC 11R/29L, các đường lăn S7, S3, S2 và S1 khu vực sân quay
        
        
          đầu tây…” - đơn vị này kiến nghị.
        
        
          “Điều vô lý là Nhà
        
        
          nước không có tiền
        
        
          sửa chữa sân bay hư
        
        
          hỏng nặng, ACV dù
        
        
          có tiền cũng không
        
        
          thể sửa chữa vì
        
        
          vướng cơ chế” - lãnh
        
        
          đạo ACV nói.
        
        
          Tiêu điểm
        
        
          Mới đây, tại cuộc họp triển
        
        
          khai công tác an toàn, an ninh
        
        
          hàng không những tháng cuối
        
        
          năm, PhóThủ tướng Chính phủ
        
        
          TrươngHòaBìnhđãyêucầusớm
        
        
          xử lý vướng mắc liên quan đến
        
        
          hạ tầng khu bay.
        
        
          TheoPhóThủ tướng, khubay,
        
        
          cụ thể là đường CHC tại Nội Bài,
        
        
          Tân Sơn Nhất, xuống cấp trong
        
        
          khi cơ chế lại không cho phép
        
        
          ACV triển khai. “Tiền có mà cơ
        
        
          chế không cho làm là rất vô
        
        
          lý. Cơ chế vô lý, phải tập trung
        
        
          tháo gỡ nhanh”- PhóThủ tướng
        
        
          nhấn mạnh.
        
        
          Mối nguy của đường băng Nội Bài,
        
        
          Tân Sơn Nhất
        
        
          Đường băng hư hỏng nhưng ngành hàng không vẫn “cố” khai thác vì vướng…cơ chế.
        
        
          Không thực hiệnphươngán chốngngập
        
        
          tại chân cầuSàiGòn
        
        
          thuộc trách nhiệm của doanh
        
        
          nghiệp” - lãnh đạo ACV nói.
        
        
          Cuối năm 2018, Bộ GTVT
        
        
          từng kiến nghị Thủ tướng
        
        
          xem xét, bổ sung danh mục
        
        
          và bố trí kế hoạch vốn trung
        
        
          hạn 2016-2020 từ nguồn dự
        
        
          phòng của Chính phủ. Trường
        
        
          hợp không thể bố trí vốn ngân
        
        
          sách, Bộ kiến nghị Thủ tướng
        
        
          xem xét phương án choACV
        
        
          sử dụng nguồn thu từ hoạt
        
        
          động khu bay để đầu tư các
        
        
          dự án nêu trên (dự kiến cần
        
        
          gần 4.500 tỉ đồng).
        
        
          Trong thời gian chờ đợi,
        
        
          Bộ GTVT đề nghị Bộ Tài
        
        
          chính cho phépACV sử dụng
        
        
          nguồn thu từ hoạt động khai
        
        
          thác kết cấu hạ tầng khu bay
        
        
          để sửa chữa ngay hệ thống
        
        
          sân đường khu bay...
        
        
          Tuy nhiên, góp ý về đề
        
        
          nghị này, Bộ Tài chính, Bộ
        
        
          KH&ĐT cho rằng nguồn vốn
        
        
          đầu tư công trung hạn hiện còn
        
        
          3.700 tỉ đồng nhưng phải dùng
        
        
          vào giải quyết các tồn đọng về
        
        
          vốn của Bộ GTVT.
        
        
          Bên cạnh đó, việc đề xuất
        
        
          ACV sử dụng nguồn vốn của
        
        
          mình để sửa chữa là chưa phù
        
        
          hợp với quy định về quản lý
        
        
          tài sản công và ngân sách nhà
        
        
          nước. “Điều vô lý là Nhà nước
        
        
          không có tiền, để sân bay hư
        
        
          hỏngnặng,ACVdùcó tiềncũng
        
        
          không thể sửa chữa vì vướng
        
        
          cơ chế” - lãnh đạo ACV nói.
        
        
          Theo lãnhđạoACV, đểgỡnút
        
        
          thắt này, Bộ GTVT đang sửa
        
        
          Nghị định 102/2015 về quản
        
        
          lý, khai thác cảng hàng không,
        
        
          sân bay. “Khi nghị định này ra
        
        
          đời,ACVmới có thể bỏ tiền ra
        
        
          làmđược. Tuy nhiên, qua nhiều
        
        
          lần góp ý, đến nay nghị định
        
        
          này vẫn chưa ra đời. Trong khi
        
        
          việc sửa chữa hư hỏng đường
        
        
          băng là hết sức cấp bách” - lãnh
        
        
          đạo ACV thông tin.
        
        
          Liên quan đến vấn đề trên,
        
        
          chúng tôi đã liên hệ với Cục
        
        
          Hàng khôngViệt Namvà đang
        
        
          Trung tâm điều hành đô thị
        
        
          thông minh sẽ có thêm nhiều “mắt”
        
        
          Thông tin từ Văn phòng UBND TP.HCM cho hay
        
        
          liên quan đến đề án “Xây dựng TP.HCM trở thành đô
        
        
          thị thông minh giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn đến năm
        
        
          2025”, UBND TP đã chỉ đạo Sở Thông tin và Truyền
        
        
          thông sớm thực hiện kết nối các hệ thống camera hiện
        
        
          có vào Trung tâm điều hành đô thị thông minh.
        
        
          Cụ thể, tập trung kết nối với Trung tâm điều hành
        
        
          giao thông (Trung tâm quản lý đường hầm sông Sài
        
        
          Gòn - Sở GTVT), một số camera trọng điểm của Công
        
        
          an TP, sân bay Tân Sơn Nhất, khu vực cảng do Cục Hải
        
        
          quan TP quản lý, Trung tâm điều hành chương trình
        
        
          chống ngập nước TP, Công viên phần mềm Quang
        
        
          Trung và thí điểm tại một số trường học, bệnh viện,
        
        
          chợ, khu chế xuất, khu công nghiệp trên địa bàn TP.
        
        
          Viện Nghiên cứu phát triển TP được giao lập đề
        
        
          án “Đánh giá tình hình kinh tế-xã hội TP giai đoạn
        
        
          2016-2020 và kịch bản dự báo phát triển kinh tế-xã hội
        
        
          giai đoạn 2021-2025”.
        
        
          UBND TP sẽ thành lập bộ máy tổ chức quản lý
        
        
          Trung tâm điều hành đô thị thông minh và trung tâm
        
        
          dữ liệu dùng chung với hệ sinh thái dữ liệu mở.
        
        
          
            PHAN CƯỜNG