9
        
        
        
          Tiêu điểm
        
        
          Thông tin tra cứu trên Cổng thông
        
        
          tin Tổng cục Phòng, chống thiên tai
        
        
          ngày 20-8 cho thấy toàn tỉnh AnGiang
        
        
          có tổng cộng 22 điểm sạt lở với tổng
        
        
          chiều dài hơn 68 km.
        
        
          Liên tục ban bố
        
        
          tình huống khẩn cấp
        
        
          Từ tháng 6, trên địa bàn tỉnh
        
        
          An Giang đã xảy ra nhiều vụ sạt
        
        
          lở nghiêm trọng gây thiệt hại lớn
        
        
          tài sản, đe dọa đến cuộc sống của
        
        
          gần 100 hộ dân. UBND tỉnh An
        
        
          Giang liên tục ban bố tình huống
        
        
          khẩn khấp về sạt lở ở nhiều nơi.
        
        
          Chỉ riêng tuyến bờ dọc sông Hậu,
        
        
          chưa đầy một tháng tỉnh đã ban
        
        
          bố tìnhhuống khẩn cấpởba điểm
        
        
          gồm tuyến QL91, tuyến bờ sông
        
        
          Hậu thuộc xã Châu Phong (thị
        
        
          xã Tân Châu) và xã Vĩnh Trường
        
        
          (huyện An Phú).
        
        
          Trong đó, đê bao tiểu vùng xã
        
        
          Vĩnh Trường là tuyến đê bao kết
        
        
          hợpđườnggiao thôngnông thôn
        
        
          độc đạo bao quanh cù lao Vĩnh
        
        
          Trường, bảo vệ sản xuất cho diện
        
        
          tích 900 ha và đời sống của 3.702
        
        
          hộ dân. Từ năm 2017 đến nay
        
        
          đã xảy ra nhiều vụ sạt lở đê Vĩnh
        
        
          Trường tại ấp Vĩnh Bình. Đơn cử
        
        
          như vụ sạt lở ngày 4-9-2018 với
        
        
          chiềudài 222m, ănsâuvàođất liền
        
        
          đến 9 m, gây sạt lở mái đê và mái
        
        
          sông thẳng đứng rất nguy hiểm,
        
        
          làmảnhhưởngnghiêmtrọngđến
        
        
          giao thông trong vùng.
        
        
          cát để xử lý tại vị trí sạt lở là 34.000
        
        
          khối cát, chi phí khắc phục sự cố là
        
        
          hơn 25 tỉ đồng. Phạm vi công trình
        
        
          được xử lý khẩn cấp bằng phương
        
        
          án thả bao tải cát là 160 m (chiều dài
        
        
          phần đã sạt lở là 85 m cộng với phần
        
        
          tiếp giáp về hai phía thượng lưu và
        
        
          hạ lưu là 75 m).
        
        
          Tuy nhiên, theo báo cáo của Ban
        
        
          quản lý dự án đầu tư xây dựng công
        
        
          trình giao thông tỉnh An Giang, đến
        
        
          ngày 17-8, khi đơn vị thi công thả
        
        
          bao cát được khoảng 90%khối lượng
        
        
          theo chỉ dẫn của tư vấn thiết kế, đến
        
        
          phần tạo mái dốc thì lại bị trượt hết
        
        
          xuống sông. Do đó, sáng 19-8 đã
        
        
          phải tạm dừng thi công, giao cho
        
        
          tư vấn thiết kế khảo sát lại địa hình
        
        
          đáy sông và hai hố khoan địa chất
        
        
          để đánh giá, đưa ra giải pháp khác.
        
        
          Trong diễn biến mới nhất, UBND
        
        
          tỉnhAn Giang vừa có quyết định tạm
        
        
          ứng 24 tỉ đồng từ nguồn dự phòng
        
        
          ngân sách tỉnh cho Ban quản lý dự
        
        
          án đầu tư xây dựng công trình giao
        
        
          thông để xử lý vụ sạt lở xảy ra trên
        
        
          QL91.
        
        
          Càng lấp càng lở?
        
        
          Theo ThS Nguyễn Hữu Thiện,
        
        
          chuyên gia nghiên cứu độc lập các
        
        
          hệ sinh thái ĐBSCL, điểm sạt lở ở
        
        
          QL91 vừa qua là đoạn sông có chiều
        
        
          ngang hẹp. Để cân bằng năng lượng,
        
        
          dòng chảy buộc phải chảy nhanh hơn,
        
        
          hoặc đào sâu đáy sông, hoặc ăn vào
        
        
          bờ. Tại đoạn sông cong, dòng chảy
        
        
          từ trên xuống có quán tính đi thẳng
        
        
          nhưng buộc phải đổi hướng nên lực
        
        
          ly tâm làm đường tim sông không đi
        
        
          giữa sông mà dịch vào gần bờ bên
        
        
          lõm. Dòng chảy va đập vào bờ phía
        
        
          vịnh làmmực nước bên vịnh cao hơn
        
        
          bên doi. Do vậy, mực nước phía vịnh
        
        
          bị trọng lực kéo xuống, tạo ra dòng
        
        
          chảy xoắn thứ cấp, nạo đáy sông và
        
        
          chân bờ sông, hình thành vực thẳm
        
        
          dưới đáy sông tại đây. Dòng chảy
        
        
          càng thiếu bùn cát thì sẽ càng tạo
        
        
          ra vực sâu.
        
        
          “Dòng sông khi có điểm gây sạt
        
        
          lở thì đó là điểm hợp lý theo dòng
        
        
          chảy, nếu bị trám lấp lại tức là tiếp
        
        
          HẢI DƯƠNG
        
        
          S
        
        
          au gần một tháng xuất hiện
        
        
          các vết nứt, ngày 20-8, toàn
        
        
          bộ mặt đường quốc lộ (QL) 91
        
        
          đoạn qua ấp Bình Tân, xã Bình Mỹ,
        
        
          huyện Châu Phú, An Giang đã sụp
        
        
          hoàn toàn xuống sông Hậu.
        
        
          Phương án gia cố
        
        
          không hiệu quả
        
        
          Vào khoảng 4 giờ sáng 20-8, điểm
        
        
          sạt lở trên QL91 tiếp tục mở rộng,
        
        
          ăn sâu vào bờ khiến đoạn đường dài
        
        
          hơn 30 m bị trôi hoàn toàn xuống
        
        
          sông Hậu. Trước đó, vào lúc 0 giờ 38
        
        
          phút ngày 1-8, khu vực này đã xuất
        
        
          hiện nhiều vết nứt trên mặt đường.
        
        
          Không lâu sau đó, hơn một nửa diện
        
        
          tích mặt đường đã sạt lở nặng, kéo
        
        
          dài đến hơn 85 m, đe dọa sự an toàn
        
        
          của 26 hộ dân.
        
        
          Trước tình hình sạt lở diễn biến
        
        
          nguy hiểm, UBND huyện Châu Phú
        
        
          đã vận động 11 hộ trong vùng tạm
        
        
          thời di dời đến nhà người quen ở
        
        
          khu vực an toàn, khuyến cáo bà con
        
        
          tuyệt đối không được ngủ lại trong
        
        
          nhà. Song song đó, bố trí lực lượng
        
        
          túc trực 24/24 giờ tại đoạn đường
        
        
          trên để hướng dẫn, cảnh báo người
        
        
          dân không di chuyển vào khu vực
        
        
          nguy hiểm.
        
        
          Đối với đoạn sạt lở, từ đầu tháng 8,
        
        
          giải pháp ngành chức năng đưa ra để
        
        
          khắc phục sự cố nhằm ổn định mái
        
        
          dốc, cao trình là sử dụng bao tải cát
        
        
          với định mức 23 bao/m
        
        
          2
        
        
          . Tổng lượng
        
        
          tục bị trạng thái mất cân bằng. Do
        
        
          đó, nó buộc phải phá vỡ công trình
        
        
          trám lấp, đào sâu đáy sông hoặc ăn
        
        
          sang phía bờ kia. Việc lấp hố xoáy là
        
        
          ngược quy luật tự nhiên, không đảm
        
        
          bảo an toàn về lâu dài, cần cân nhắc
        
        
          giải bài toán so sánh, đánh đổi trước
        
        
          khi thực hiện” - ông Thiện nhận định.
        
        
          Theo ông Thiện, đối với đoạn sạt
        
        
          lở QL91, để tránh lãng phí, ngành
        
        
          chức năng cần cân nhắc thêm các
        
        
          phương án “rút lui” như tái định cư,
        
        
          làm đường tránh và nắn dòng, dời
        
        
          tim sông ra giữa sông.•
        
        
          “Việc lấp hố xoáy là ngược
        
        
          quy luật tự nhiên, không
        
        
          đảm bảo an toàn về lâu
        
        
          dài, cần cân nhắc giải bài
        
        
          toán so sánh, đánh đổi
        
        
          trước khi thực hiện.”
        
        
          Theo ghi nhận của PV, ngày 20-8, khắp các phường Hòa
        
        
          Khánh Nam, Hòa Khánh Bắc (quận Liên Chiểu) hay Mân
        
        
          Thái, Thọ Quang, Nại Hiên Đông (quận Sơn Trà)… rơi vào
        
        
          tình cảnh thiếu nước nghiêm trọng, cuộc sống của nhiều hộ
        
        
          dân đảo lộn.
        
        
          Bà Nguyễn Thị Sim (quận Ngũ Hành Sơn) “ngồi đồng”
        
        
          bên thau nhựa hứng nước. Cả buổi sáng gia đình bà chỉ
        
        
          hứng được một thau nước đủ để đổ vào bồn vệ sinh. Để
        
        
          hứng đủ nước đổ vào máy giặt, bà Sim nói phải mất cả ngày
        
        
          chưa chắc đủ.
        
        
          Tại phường Hòa Khánh Bắc (quận Liên Chiểu), các dãy
        
        
          nhà trọ có đông công nhân, sinh viên thuê ở cũng trong
        
        
          cảnh tương tự. Anh Võ Trung Hiếu (một người thuê trọ) cho
        
        
          hay từ trưa 19-8 đã không có nước, vợ chồng anh đi làm
        
        
          cả ngày, khi về tới phòng trọ tranh thủ mở nước ra để hứng
        
        
          nhưng cũng không được bao nhiêu, phải mua thêm nước
        
        
          suối để dùng.
        
        
          Ông Hà Văn Phước, Giám đốc Xí nghiệp cấp nước Sơn
        
        
          Trà, cho biết tình hình thiếu nước nghiêm trọng đang diễn
        
        
          ra ở cả TP, quận Sơn Trà thiếu trầm trọng nhất vì ở cuối
        
        
          nguồn. Hiện đơn vị duy trì “quy trình cấp nước an toàn”
        
        
          như đặt 11 bồn chứa nước 1,5-2 m
        
        
          3
        
        
          /bồn ở những nơi chưa
        
        
          thuận tiện để phục vụ người dân. Ngoài ra, một số xe bồn
        
        
          cấp nước được điều đến các nơi cần kíp như bệnh viện,
        
        
          trường học, chung cư.
        
        
          Phía Xí nghiệp cấp nước Ngũ Hành Sơn cũng đang đặt
        
        
          chín bồn nước lưu động và dùng hai xe bồn luân phiên cấp
        
        
          nước cho các địa điểm xung yếu.
        
        
          Trả lời
        
        
          
            Pháp Luật TP.HCM
          
        
        
          , ông Hồ Hương, Tổng giám
        
        
          đốc Công ty cổ phần Cấp nước Đà Nẵng (Dawaco), khẳng
        
        
          định nguyên nhân chính dẫn đến việc thiếu nước là do
        
        
          nguồn nước thô tại cửa thu nước sông Cầu Đỏ nhiễm mặn.
        
        
          Cụ thể, tính đến 16 giờ 30 ngày 19-8, nguồn nước thô tại
        
        
          đây có độ mặn đến hơn 1.200 mg/lít. Cá biệt, độ mặn ghi
        
        
          nhận lúc 0 giờ ngày 19-8 là 2.328 mg/lít. Dawaco đã vận
        
        
          hành hết công suất trạm bơm phòng mặn An Trạch nhưng
        
        
          vẫn không đủ nguồn nước thô cấp về nhà máy nước Cầu Đỏ
        
        
          và Sân Bay.
        
        
          Cũng theo lãnh đạo Dawaco, các giải pháp bổ sung hiện
        
        
          nay là giảm áp lực nước về quận Hải Châu và quận Thanh
        
        
          Khê về đêm để tăng áp lực cho khu vực Sơn Trà, Ngũ Hành
        
        
          Sơn, Liên Chiểu. Dawaco cũng khuyến cáo người dân có
        
        
          biện pháp dự trữ nước từ khoảng 23 giờ 30 hằng ngày.
        
        
          Trước đó, ngành chức năng Đà Nẵng đã liên hệ với các
        
        
          nhà máy thủy điện thượng nguồn đề nghị tăng lưu lượng
        
        
          nước xả về sông Vu Gia nhằm đẩy mặn cho sông Cầu Đỏ.
        
        
          Tuy nhiên, mực nước tại Thủy điện Sông Bung 4 đang dưới
        
        
          mực nước chết hơn 1 m và các hồ thủy điện khác cũng
        
        
          trong cảnh tương tự do hạn hán kéo dài.
        
        
          
            TẤN VIỆT
          
        
        
          Tiền tỉ theo quốc lộ 91 trôi xuống
        
        
          sông Hậu
        
        
          Vụ sạt lở hồi cuối tháng 7 chưa khắc phục xong hậu quả thì quốc lộ 91 lại tiếp tục sạt lở, đe dọa hàng chục nhà dân.
        
        
          DânĐàNẵng lại laođao vì thiếunước
        
        
          Vòi nước rửamặt nhà bàNguyễn Thị Sim (quậnNgũHành Sơn,
        
        
          ĐàNẵng) không cómột giọt nước. Ảnh: TẤNVIỆT
        
        
          Hiện trường sạt lở ngày 20-8. Ảnh: HẢI DƯƠNG
        
        
          Đơn vị thi công dùng bao cát thả xuống sôngHậu lấp hố xoáy khắc phục sạt lở.
        
        
          Ảnh: HẢI DƯƠNG