190-2019 - page 9

9
Tiêu điểm
Thông tin tra cứu trên Cổng thông
tin Tổng cục Phòng, chống thiên tai
ngày 20-8 cho thấy toàn tỉnh AnGiang
có tổng cộng 22 điểm sạt lở với tổng
chiều dài hơn 68 km.
Liên tục ban bố
tình huống khẩn cấp
Từ tháng 6, trên địa bàn tỉnh
An Giang đã xảy ra nhiều vụ sạt
lở nghiêm trọng gây thiệt hại lớn
tài sản, đe dọa đến cuộc sống của
gần 100 hộ dân. UBND tỉnh An
Giang liên tục ban bố tình huống
khẩn khấp về sạt lở ở nhiều nơi.
Chỉ riêng tuyến bờ dọc sông Hậu,
chưa đầy một tháng tỉnh đã ban
bố tìnhhuống khẩn cấpởba điểm
gồm tuyến QL91, tuyến bờ sông
Hậu thuộc xã Châu Phong (thị
xã Tân Châu) và xã Vĩnh Trường
(huyện An Phú).
Trong đó, đê bao tiểu vùng xã
Vĩnh Trường là tuyến đê bao kết
hợpđườnggiao thôngnông thôn
độc đạo bao quanh cù lao Vĩnh
Trường, bảo vệ sản xuất cho diện
tích 900 ha và đời sống của 3.702
hộ dân. Từ năm 2017 đến nay
đã xảy ra nhiều vụ sạt lở đê Vĩnh
Trường tại ấp Vĩnh Bình. Đơn cử
như vụ sạt lở ngày 4-9-2018 với
chiềudài 222m, ănsâuvàođất liền
đến 9 m, gây sạt lở mái đê và mái
sông thẳng đứng rất nguy hiểm,
làmảnhhưởngnghiêmtrọngđến
giao thông trong vùng.
cát để xử lý tại vị trí sạt lở là 34.000
khối cát, chi phí khắc phục sự cố là
hơn 25 tỉ đồng. Phạm vi công trình
được xử lý khẩn cấp bằng phương
án thả bao tải cát là 160 m (chiều dài
phần đã sạt lở là 85 m cộng với phần
tiếp giáp về hai phía thượng lưu và
hạ lưu là 75 m).
Tuy nhiên, theo báo cáo của Ban
quản lý dự án đầu tư xây dựng công
trình giao thông tỉnh An Giang, đến
ngày 17-8, khi đơn vị thi công thả
bao cát được khoảng 90%khối lượng
theo chỉ dẫn của tư vấn thiết kế, đến
phần tạo mái dốc thì lại bị trượt hết
xuống sông. Do đó, sáng 19-8 đã
phải tạm dừng thi công, giao cho
tư vấn thiết kế khảo sát lại địa hình
đáy sông và hai hố khoan địa chất
để đánh giá, đưa ra giải pháp khác.
Trong diễn biến mới nhất, UBND
tỉnhAn Giang vừa có quyết định tạm
ứng 24 tỉ đồng từ nguồn dự phòng
ngân sách tỉnh cho Ban quản lý dự
án đầu tư xây dựng công trình giao
thông để xử lý vụ sạt lở xảy ra trên
QL91.
Càng lấp càng lở?
Theo ThS Nguyễn Hữu Thiện,
chuyên gia nghiên cứu độc lập các
hệ sinh thái ĐBSCL, điểm sạt lở ở
QL91 vừa qua là đoạn sông có chiều
ngang hẹp. Để cân bằng năng lượng,
dòng chảy buộc phải chảy nhanh hơn,
hoặc đào sâu đáy sông, hoặc ăn vào
bờ. Tại đoạn sông cong, dòng chảy
từ trên xuống có quán tính đi thẳng
nhưng buộc phải đổi hướng nên lực
ly tâm làm đường tim sông không đi
giữa sông mà dịch vào gần bờ bên
lõm. Dòng chảy va đập vào bờ phía
vịnh làmmực nước bên vịnh cao hơn
bên doi. Do vậy, mực nước phía vịnh
bị trọng lực kéo xuống, tạo ra dòng
chảy xoắn thứ cấp, nạo đáy sông và
chân bờ sông, hình thành vực thẳm
dưới đáy sông tại đây. Dòng chảy
càng thiếu bùn cát thì sẽ càng tạo
ra vực sâu.
“Dòng sông khi có điểm gây sạt
lở thì đó là điểm hợp lý theo dòng
chảy, nếu bị trám lấp lại tức là tiếp
HẢI DƯƠNG
S
au gần một tháng xuất hiện
các vết nứt, ngày 20-8, toàn
bộ mặt đường quốc lộ (QL) 91
đoạn qua ấp Bình Tân, xã Bình Mỹ,
huyện Châu Phú, An Giang đã sụp
hoàn toàn xuống sông Hậu.
Phương án gia cố
không hiệu quả
Vào khoảng 4 giờ sáng 20-8, điểm
sạt lở trên QL91 tiếp tục mở rộng,
ăn sâu vào bờ khiến đoạn đường dài
hơn 30 m bị trôi hoàn toàn xuống
sông Hậu. Trước đó, vào lúc 0 giờ 38
phút ngày 1-8, khu vực này đã xuất
hiện nhiều vết nứt trên mặt đường.
Không lâu sau đó, hơn một nửa diện
tích mặt đường đã sạt lở nặng, kéo
dài đến hơn 85 m, đe dọa sự an toàn
của 26 hộ dân.
Trước tình hình sạt lở diễn biến
nguy hiểm, UBND huyện Châu Phú
đã vận động 11 hộ trong vùng tạm
thời di dời đến nhà người quen ở
khu vực an toàn, khuyến cáo bà con
tuyệt đối không được ngủ lại trong
nhà. Song song đó, bố trí lực lượng
túc trực 24/24 giờ tại đoạn đường
trên để hướng dẫn, cảnh báo người
dân không di chuyển vào khu vực
nguy hiểm.
Đối với đoạn sạt lở, từ đầu tháng 8,
giải pháp ngành chức năng đưa ra để
khắc phục sự cố nhằm ổn định mái
dốc, cao trình là sử dụng bao tải cát
với định mức 23 bao/m
2
. Tổng lượng
tục bị trạng thái mất cân bằng. Do
đó, nó buộc phải phá vỡ công trình
trám lấp, đào sâu đáy sông hoặc ăn
sang phía bờ kia. Việc lấp hố xoáy là
ngược quy luật tự nhiên, không đảm
bảo an toàn về lâu dài, cần cân nhắc
giải bài toán so sánh, đánh đổi trước
khi thực hiện” - ông Thiện nhận định.
Theo ông Thiện, đối với đoạn sạt
lở QL91, để tránh lãng phí, ngành
chức năng cần cân nhắc thêm các
phương án “rút lui” như tái định cư,
làm đường tránh và nắn dòng, dời
tim sông ra giữa sông.•
“Việc lấp hố xoáy là ngược
quy luật tự nhiên, không
đảm bảo an toàn về lâu
dài, cần cân nhắc giải bài
toán so sánh, đánh đổi
trước khi thực hiện.”
Theo ghi nhận của PV, ngày 20-8, khắp các phường Hòa
Khánh Nam, Hòa Khánh Bắc (quận Liên Chiểu) hay Mân
Thái, Thọ Quang, Nại Hiên Đông (quận Sơn Trà)… rơi vào
tình cảnh thiếu nước nghiêm trọng, cuộc sống của nhiều hộ
dân đảo lộn.
Bà Nguyễn Thị Sim (quận Ngũ Hành Sơn) “ngồi đồng”
bên thau nhựa hứng nước. Cả buổi sáng gia đình bà chỉ
hứng được một thau nước đủ để đổ vào bồn vệ sinh. Để
hứng đủ nước đổ vào máy giặt, bà Sim nói phải mất cả ngày
chưa chắc đủ.
Tại phường Hòa Khánh Bắc (quận Liên Chiểu), các dãy
nhà trọ có đông công nhân, sinh viên thuê ở cũng trong
cảnh tương tự. Anh Võ Trung Hiếu (một người thuê trọ) cho
hay từ trưa 19-8 đã không có nước, vợ chồng anh đi làm
cả ngày, khi về tới phòng trọ tranh thủ mở nước ra để hứng
nhưng cũng không được bao nhiêu, phải mua thêm nước
suối để dùng.
Ông Hà Văn Phước, Giám đốc Xí nghiệp cấp nước Sơn
Trà, cho biết tình hình thiếu nước nghiêm trọng đang diễn
ra ở cả TP, quận Sơn Trà thiếu trầm trọng nhất vì ở cuối
nguồn. Hiện đơn vị duy trì “quy trình cấp nước an toàn”
như đặt 11 bồn chứa nước 1,5-2 m
3
/bồn ở những nơi chưa
thuận tiện để phục vụ người dân. Ngoài ra, một số xe bồn
cấp nước được điều đến các nơi cần kíp như bệnh viện,
trường học, chung cư.
Phía Xí nghiệp cấp nước Ngũ Hành Sơn cũng đang đặt
chín bồn nước lưu động và dùng hai xe bồn luân phiên cấp
nước cho các địa điểm xung yếu.
Trả lời
Pháp Luật TP.HCM
, ông Hồ Hương, Tổng giám
đốc Công ty cổ phần Cấp nước Đà Nẵng (Dawaco), khẳng
định nguyên nhân chính dẫn đến việc thiếu nước là do
nguồn nước thô tại cửa thu nước sông Cầu Đỏ nhiễm mặn.
Cụ thể, tính đến 16 giờ 30 ngày 19-8, nguồn nước thô tại
đây có độ mặn đến hơn 1.200 mg/lít. Cá biệt, độ mặn ghi
nhận lúc 0 giờ ngày 19-8 là 2.328 mg/lít. Dawaco đã vận
hành hết công suất trạm bơm phòng mặn An Trạch nhưng
vẫn không đủ nguồn nước thô cấp về nhà máy nước Cầu Đỏ
và Sân Bay.
Cũng theo lãnh đạo Dawaco, các giải pháp bổ sung hiện
nay là giảm áp lực nước về quận Hải Châu và quận Thanh
Khê về đêm để tăng áp lực cho khu vực Sơn Trà, Ngũ Hành
Sơn, Liên Chiểu. Dawaco cũng khuyến cáo người dân có
biện pháp dự trữ nước từ khoảng 23 giờ 30 hằng ngày.
Trước đó, ngành chức năng Đà Nẵng đã liên hệ với các
nhà máy thủy điện thượng nguồn đề nghị tăng lưu lượng
nước xả về sông Vu Gia nhằm đẩy mặn cho sông Cầu Đỏ.
Tuy nhiên, mực nước tại Thủy điện Sông Bung 4 đang dưới
mực nước chết hơn 1 m và các hồ thủy điện khác cũng
trong cảnh tương tự do hạn hán kéo dài.
TẤN VIỆT
Tiền tỉ theo quốc lộ 91 trôi xuống
sông Hậu
Vụ sạt lở hồi cuối tháng 7 chưa khắc phục xong hậu quả thì quốc lộ 91 lại tiếp tục sạt lở, đe dọa hàng chục nhà dân.
DânĐàNẵng lại laođao vì thiếunước
Vòi nước rửamặt nhà bàNguyễn Thị Sim (quậnNgũHành Sơn,
ĐàNẵng) không cómột giọt nước. Ảnh: TẤNVIỆT
Hiện trường sạt lở ngày 20-8. Ảnh: HẢI DƯƠNG
Đơn vị thi công dùng bao cát thả xuống sôngHậu lấp hố xoáy khắc phục sạt lở.
Ảnh: HẢI DƯƠNG
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16,17,18,19,...20
Powered by FlippingBook